Kỹ Năng

Cách Để Rời Khỏi Vị Trí Chăm Sóc Khách Hàng

Bạn có thể thấy rằng sau một thời gian làm việc với vai trò chăm sóc khách hàng, bạn đã sẵn sàng cho một điều gì đó mới. Có lẽ bạn quan tâm đến một con đường sự nghiệp khác hoặc chỉ đơn giản là đã có đủ trải nghiệm của loại công việc này. Dù lý do là gì, bạn có quyền lựa chọn thay đổi đường đi sự nghiệp của mình.

Customer service là gì? Làm gì để có dịch vụ khách hàng tốt?

💥Tại sao mọi người chọn rời bỏ vị trí chăm sóc khách hàng

Mọi người chọn rời bỏ vị trí chăm sóc khách hàng vì những lý do sau:

🌟Cảm giác kiệt sức

Mặc dù chăm sóc khách hàng có thể là một nghề nghiệp rất đáng làm, nhưng đôi khi nó cũng có thể là một thử thách. Có thể có một lúc nào đó trong sự nghiệp của bạn, khi bạn không còn muốn tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày. Khi bạn đạt đến điểm này, bạn có thể quyết định làm một nghề nghiệp khác.

🌟Muốn khám phá những sở thích khác

Sau một thời gian làm việc trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, bạn có thể nhận ra hiện tại mình có những mối quan tâm khác. Tiếp tục thay đổi và muốn thử những điều mới là điều bình thường. Phát triển như một người nhà nghề thường liên quan đến việc thực hiện những thay đổi quan trọng trong suốt sự nghiệp của bạn.

🌟Mong muốn phát triển các kỹ năng khác nhau

Một điều bổ ích cần biết là nhiều kỹ năng bạn phát triển trong vai chăm sóc khách hàng sẽ dùng được trong các loại công việc khác. Mặc dù điều này có thể đúng, bạn vẫn có thể muốn rời bỏ công việc chăm sóc khách hàng của mình để học các kỹ năng khác. Là một người học suốt đời, bạn có thể quan tâm đến việc phát triển các khía cạnh khác trong cuộc sống của mình.

💥Làm thế nào để rời khỏi vị trí chăm sóc khách hàng

Làm theo các bước sau để rời khỏi ngành chăm sóc khách hàng:

1. Xác định kỹ năng có thể dùng được trong nghề nghiệp khác của bạn.

Nhiều kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyển sang các vai trò khác. Ví dụ, những người trong bộ phận dịch vụ khách hàng cần phải là những người giao tiếp hiệu quả. Tương tác với khách hàng hàng ngày dạy bạn cách truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách rõ ràng, ngắn gọn. Mặc dù điều này rất quan trọng đối với vai trò dịch vụ khách hàng, nhưng nó cũng quan trọng đối với hầu hết mọi công việc khác.

Khi nộp đơn vào các công việc ngoài dịch vụ khách hàng, bạn vẫn có thể đưa các kỹ năng này vào sơ yếu lý lịch và thư xin việc của mình. Dưới đây là một số kỹ năng dịch vụ khách hàng có thể áp dụng trong nghề nghiệp khác mà bạn có thể muốn đưa vào tài liệu ứng tuyển của mình:

  • Khả năng thích ứng
  • Khả năng hợp tác
  • Giải quyết xung đột
  • Kiên nhẫn
  • Giải quyết vấn đề
  • Độ tin cậy
  • Kiểm soát căng thẳng
  • Quản lý thời gian

2. Khám phá các cơ hội trong công ty của bạn

Mặc dù tìm kiếm một công việc mới là một lựa chọn, nhưng bạn cũng có thể xem liệu mình có thể chuyển đến một bộ phận khác trong công ty của mình hay không. Cân nhắc xem công việc chăm sóc khách hàng của bạn có thể chuyển sang những vai trò nào. Ví dụ: nếu tổ chức của bạn có một nhóm tiếp thị, có lẽ thời gian làm việc với công ty có thể khiến bạn trở thành một ứng viên đủ tiêu chuẩn. Khi thảo luận về các lựa chọn việc làm khác nhau với nhà tuyển dụng của bạn, hãy giải thích rằng kinh nghiệm chăm sóc khách hàng của bạn mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc về trải nghiệm của khách hàng mà các ứng viên khác có thể không có.

Ngay cả khi cuối cùng bạn muốn chuyển từ công ty này, việc chuyển sang một vị trí mới trong công ty sẽ cho các nhà tuyển dụng khác thấy rằng bạn có thể phát triển trong công việc của mình. Được thăng chức là một điều tuyệt vời để ghi vào sơ yếu lý lịch. Bạn có thể tận dụng công việc mới này để chuyển sang công việc dịch vụ không dành cho khách hàng tiếp theo mà bạn ứng tuyển.

3. Đánh giá lại sở thích của bạn.

Nếu làm việc tại công ty hiện tại không phải là một lựa chọn, có lẽ đã đến lúc bạn nên đánh giá lại sở thích của mình. Suy nghĩ về những gì bạn muốn từ một sự nghiệp. Cân nhắc làm một bài trắc nghiệm nghề nghiệp hoặc bài kiểm tra tính cách để giúp bạn thu hẹp những gì bạn muốn làm. Ví dụ: Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs đối sánh bạn với một trong số 16 tính cách độc đáo dựa trên câu trả lời bạn cung cấp cho bảng câu hỏi. Bạn có thể sử dụng những kết quả này để tìm kiếm một sự nghiệp ưng ý. Khi chọn một nghề nghiệp dựa trên sở thích của bạn, hãy chắc chắn rằng những công việc này sẽ không yêu cầu bạn làm việc với khách hàng.

4. Kiếm được bằng cấp mới.

Bạn có thể phát hiện ra rằng kinh nghiệm hiện tại của bạn có thể giúp bạn xin việc mới. Bạn cũng có thể thấy rằng bạn sẽ cần phải quay lại trường học để có đủ điều kiện cho nghề nghiệp bạn muốn. Hãy coi giáo dục và đào tạo bổ sung như một khoản đầu tư cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Bằng cách dành thời gian và nỗ lực ngay bây giờ, cuối cùng bạn có thể làm việc trong một vị trí mà bạn yêu thích.

5. Làm việc theo cách của bạn.

Nếu bạn đang cố gắng chuyển sang một sự nghiệp hoàn toàn khác, bạn có thể cần phải bắt đầu từ cấp thấp. Cân nhắc nộp đơn vào các công việc thực tập để có một chút kinh nghiệm. Khi bạn có thêm kinh nghiệm phù hợp, bạn có thể dần dần nâng cao thứ bậc trong sự nghiệp của mình.

Có rất nhiều cách khác để bạn có thể tích lũy kinh nghiệm trong khi tiếp tục làm việc trong vai trò dịch vụ khách hàng của mình. Ví dụ, một công việc tay trái là một cách hoàn hảo để khám phá các lựa chọn khác trong khi xây dựng sơ yếu lý lịch hoặc hồ sơ năng lực. Sau một thời gian, bạn có thể rời bỏ công việc chăm sóc khách hàng của mình và chuyển nghề tay trái thành một sự nghiệp toàn thời gian.

6. Bắt đầu mạng lưới các mối quan hệ.

Trong khi hướng tới sự nghiệp mới của bạn, hãy tận dụng các cơ hội kết nối. Hãy xem liệu bạn có thể tham gia vào bất kỳ nhóm nào trong ngành hay không. Họ có thể có các nguồn lực đưa bạn vào ngành. Tương tự như vậy, có thể có các sự kiện khác nhau mà bạn có thể tham dự để gặp gỡ các chuyên gia khác. Cố gắng trao đổi thông tin liên hệ và theo dõi với một số cá nhân mà bạn kết nối. Họ có thể giúp bạn gia nhập ngành.

7. Tìm một người cố vấn.

Tìm hiểu về cách một chuyên gia có kinh nghiệm tham gia vào ngành của họ có thể giúp bạn biết các bước cần thực hiện. Nếu có một người nào đó mà bạn rất ngưỡng mộ trong nghề nghiệp mà bạn hy vọng sẽ vào làm, hãy yêu cầu gặp họ để trao đổi thông tin. Hãy hỏi họ những câu hỏi sâu sắc về sự nghiệp của họ và cách họ đạt được vị trí như ngày hôm nay.

8. Dành một ngày để dự khán công việc.

Khi thay đổi con đường sự nghiệp của mình, bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang đưa ra quyết định đúng đắn. Mặc dù tưởng tượng về một nghề nghiệp bên ngoài dịch vụ khách hàng có vẻ lý tưởng đối với bạn, nhưng tốt nhất bạn nên có cái nhìn thực tế hơn về nghề nghiệp mới của bạn có thể trông như thế nào. Bằng cách dành một ngày dự khán công việc, bạn sẽ thấy chính xác những gì một người chuyên nghiệp làm trong một ngày làm việc trung bình của họ.

9. Hãy quan tâm đến các tin tuyển dụng.

Khi có cơ hội nghề nghiệp này, hãy chắc chắn về quyết định rời bỏ công việc chăm sóc khách hàng của bạn. Nếu bạn nhận thấy mô tả công việc đề cập đến việc làm việc với khách hàng, hãy tiết kiệm thời gian của bạn và nộp đơn vào một vai trò khác. Nếu làm việc với khách hàng không còn là điều bạn quan tâm, bạn cũng có thể kiểm tra lại với nhà tuyển dụng để xem liệu bạn có phải tương tác với khách hàng hay không. Thật dễ dàng như hỏi, “Đây có phải là một công việc cần gặp mặt khách hàng không?” Đặt những câu hỏi kiểu này có thể giúp bạn biết những gì có thể mong đợi trước khi chấp nhận một công việc mới.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trần Thị Lê Na
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Lê Na – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9869

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ