Kỹ Năng

Cách Để Tạo Niềm Vui Trong Các Mối Quan Hệ Và Hưởng Thụ Cuộc Sống

“Hãy nhớ rằng, niềm vui không chỉ đến khi bạn đã có tất cả. Chỉ đơn giản là bạn cảm thấy hài lòng với những gì bạn có.” ~Vô danh

Tôi đã độc thân trong rất nhiều năm. Nhưng không chỉ là một người độc thân bình thường, tôi là một kẻ độc thân khốn khổ.

Thay vì hưởng thụ cuộc sống độc thân mà không cần phải quan tâm bất cứ một ai và chỉ tập trung cho những mục tiêu và niềm đam mê của mình, tôi lại lựa chọn tự coi mình là “một kẻ độc thân khốn nạn”.

Tôi phàn nàn về việc độc thân mỗi ngày và thèm muốn “sự may mắn” của những cô gái khác trong tình yêu. Tôi sẽ đổ tội cho tất cả những chàng trai mình từng hẹn hò vì “chưa sẵn sàng”, hoặc bất kỳ một lý do gì khác.

Tôi đã không nhận ra rằng, trong tất cả những nỗ lực trong mối quan hệ không đi đến đâu ấy, tôi mới là vấn đề.

Tôi là người đã lựa chọn dành thời gian cho những chàng trai đó và phớt lờ tất cả những dấu hiệu đáng ngờ đã xuất hiện từ rất sớm của họ.

Thay vì kiên nhẫn chờ đợi và từ chối những chàng trai không phù hợp với mình, tôi đã để sự tuyệt vọng của mình dẫn đường mua vui tất cả những người đàn ông có hứng thú với tôi.

Việc tôi chỉ tìm thấy niềm vui khi đang ở trong một mối quan hệ cuối cùng chính là nguyên nhân khiến tôi độc thân.

Câu nói “Bạn sẽ thu hút những gì giống bạn” quả là đúng với tôi. Tôi là một kẻ độc thân khốn khổ, nên tôi cứ dính vào những mối quan hệ khốn khổ.

Tôi cứ tiếp tục bước theo con đường sai lầm ấy cho đến khi tôi quyết định mình cần phải thay đổi.

Tôi nhận ra rằng tôi đã để những người đàn ông mà tôi hẹn hò quyết định niềm vui của tôi.

Sự hiện diện của họ, những lời hứa hẹn và sự quan tâm của họ đã quyết định mức độ vui vẻ, hạnh phúc của tôi. Thật không may, với gu yêu đương của tôi, thì điều đó không hạnh phúc cho lắm. Vì vậy, tôi quyết định đã đến lúc thay đổi điều này.

Đó là khi mọi thứ bắt đầu thay đổi, và tôi đã tìm được cuộc sống và tình yêu mình luôn mong muốn. Đây là những gì tôi đã làm để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống bên ngoài các mối quan hệ:

☀️ Đối mặt với sự thiếu vắng của mối quan hệ

Một điều mà tôi đã học được chính là khi không có một mối quan hệ lãng mạn, tôi cần phải tìm những hoạt động thỏa mãn khiến tôi vui vẻ.

Khi bạn độc thân, bạn có rất nhiều thời gian. Đây là thời gian để bạn nghĩ về mọi thứ mà bạn đang thấy thiếu.

Tôi đã từng dành cả buổi tối của mình xem những bộ phim tình cảm lãng mạn trên Hallmark và ước rằng cuộc sống của mình sẽ giống như những tình tiết trên phim.

Và thông thường, điều này khiến tôi càng trở nên khốn khổ. Cho nên, tôi đã quyết định tận dụng thời gian này một cách tốt hơn.

Tôi sẽ lấp đầy khoảng trống bằng những hoạt động lấp đầy tôi.

Thời gian buổi sáng cũng vậy. Thay vì nằm dài trên giường và lướt Instagram cho đến khi tất cả những gì tôi thấy là những cặp đôi và em bé, tôi đã bắt đầu chạy bộ.

Nhờ vậy mà không chỉ có một thân hình thon gọn mà tôi còn tìm ra được niềm đam mê dành cho chạy bộ và tập thể dục, mà sau đó nó đã nhanh chóng trở thành một sở thích của tôi.

Bằng cách đối mặt với sự thiếu vắng của mối quan hệ, tôi đã tìm ra những hoạt động khiến bản thân vui vẻ.

☀️ Đối mặt với nỗi buồn của độc thân

Điều thứ hai mà tôi đã làm để có thể tìm thấy niềm vui bên ngoài một mối quan hệ đó chính là đối mặt với nỗi buồn mà tình trạng độc thân mang lại.

Không thể phủ nhận rằng độc thân có thể rất tệ.

Dù cho có rất nhiều người tin rằng độc thân là một phước lành, nhưng nó có thể rất khó khăn khi phước lành đó có thể kéo dài mãi mãi.

Điều mà tôi đã học được chính là thay vì né tránh, bác bỏ, từ chối nỗi buồn, tôi đối mặt với nó.

Tôi cần phải cho cảm xúc của mình thuận theo các dòng chảy lên và xuống. Bằng cách cảm nhận sâu sắc những nỗi buồn và sự tuyệt vọng, tôi cũng đã cho phép mình được hưởng thụ những niềm vui và sự phấn khích sau đó.

Hãy tự nhắc nhở bản thân rằng không có một cảm xúc nào kéo dài mãi mãi, và cuối cùng thì bạn cũng sẽ vượt qua nó, đó là ánh sáng cuối đường hầm để bạn có thể đi tiếp.

 

Chính vì vậy, bạn cần tập cho mình một thói quen để điều chỉnh cảm giác hạnh phúc bên trong bạn hàng ngày. Đây là 3 cách mà tôi đã thực hiện:

1. Bắt đầu một ngày mới của bạn bằng một bài tập thiền định hướng tâm trí của bạn và giúp bạn hòa với cảm giác thực sự của bạn.

2. Ghi lại những suy nghĩ của bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những sự sợ hãi và nỗi lo lắng của mình. Bạn có thể dành một vài phút vào buổi sáng hoặc buổi tối để làm điều này.

3. Cam kết thực hiện một bài tập về lòng biết ơn hàng ngày. Nhiều lần trong một ngày, hãy ngừng tất cả những gì bạn đang làm và chỉ đơn giản liệt kê ra từ 3 đến 5 điều mà bạn cảm thấy biết ơn. Đó có thể chỉ là những điều đơn giản như căn nhà của bạn, nội thất, hay một bộ phận cơ thể đã luôn hỗ trợ bạn rất nhiều.

Có rất nhiều thói quen mà bạn có thể lựa chọn. Vấn đề chỉ là bạn có thể tạo ra một nơi an toàn và tạo dựng thói quen để bạn có thể cảm nhận những cảm xúc của mình mà không phán xét chúng hay không.

Điều này sẽ giúp bạn đối mặt với nỗi buồn của sự độc thân.

☀️ Đối mặt với sự bất ổn của hẹn hò

Điều cuối cùng mà tôi đã học được để có thể tìm thấy niềm vui trong cuộc sống đó chính là làm thế nào để định hướng trong một mối quan hệ hẹn hò mà không cảm thấy kiệt sức hoặc nản lòng. Hẹn hò ngày nay có cảm giác như bạn đang bước vào hoàng hôn. Với nhiều thuật ngữ và giai đoạn khác nhau mô tả hành động hẹn hò, nhiều người cảm thấy không chắc chắn về những gì họ đang làm.

Bạn đang hẹn hò, đi chơi, gặp gỡ, hay chỉ là đang “thư giãn”?

Nếu bạn không biết, có khả năng bạn đang bị căng thẳng bởi sự bất ổn. Và cảm giác lo lắng đó rất tệ.

Đó là một chuyến đi liên tục trên con tàu lượn siêu tốc của cảm xúc do đối phương điều khiển.

Vậy, làm cách nào để bạn có thể đối mặt với sự bất ổn mà một mối quan hệ hẹn hò thường mang lại?

Bước đầu tiên đó chính là đề cao lòng tự trọng của bạn và nhắc nhở bản thân rằng tình trạng mối quan hệ không thể hiện giá trị con người của bạn.

Khi một mối quan hệ hẹn hò không tiến triển theo những gì bạn muốn, bạn có thể cảm thấy nản lòng và thất vọng. Những cảm xúc này có giá trị và nên được trân trọng; tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây chỉ là những cảm xúc. Điều đó có nghĩa là chúng đều sẽ qua.

Thay vào đó, hãy sử dụng những lời khẳng định để xây dựng bản thân hàng ngày và tán dương tất cả những thành công nhỏ của bạn, tác động tích cực mà bạn có đối với những người xung quanh và con người bạn đã tiến bộ như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ tất cả những phẩm chất tuyệt vời mà bạn mang lại cho một mối quan hệ và sẽ là một điều may mắn cho người ở bên bạn trong tương lai.

Bước thứ hai chính là tập trung vào những niềm vui.

Trong thế giới có hàng tỷ con người, cần chút thời gian để tìm ra người mà bạn muốn dành cả phần đời còn lại để ở bên, và người ấy cũng vậy.

Bất ổn chính là một phần của hẹn hò. Thay vì trốn tránh nó, hãy tận hưởng niềm vui của hẹn hò. Hãy gặp gỡ mọi người mà không mong đợi bất cứ điều gì, thay vào đó hãy quyết định rằng chỉ tận hưởng niềm vui khi ở bên cạnh họ.

Bằng cách đó, bạn sẽ tự nhiên cảm thấy bớt lo lắng, vì bạn không còn cố gắng kiểm soát buổi hẹn hò theo ý của bạn.

Do áp lực xã hội ngày nay tăng lên ở một độ tuổi nhất định, bạn thường có thể cảm thấy chán nản khi không ở trong một mối quan hệ gắn bó. Sau đó dẫn đến không hạnh phúc.

Tuy nhiên, bằng cách tự mình giải quyết vấn đề và quyết định tạo dựng hạnh phúc cho chính mình, bạn đã cho phép mình trải nghiệm cuộc sống và sống trong giây phút hiện tại.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8825

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ