Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Điều Dưỡng Dạy Nghề Được Cấp Phép (LVN)

💥Công việc của LVN

Điều dưỡng dạy nghề được cấp phép (LVN) chăm sóc cơ bản cho bệnh nhân bị ốm hoặc bị thương dưới sự giám sát của bác sĩ hoặc y tá chính quy. LVN làm việc ở Texas hoặc California. Ở tất cả các tiểu bang khác, LVN được gọi là điều dưỡng thực hành được cấp phép (LPN). Một số chọn tập trung vào một lĩnh vực chăm sóc, chẳng hạn như khoa nhi (trẻ em), khoa ung thư (bệnh nhân ung thư), khoa bệnh tuổi già (bệnh nhân cao tuổi) hoặc phục hồi chức năng. Trách nhiệm công việc của LVN bao gồm:

  • Kiểm tra các dấu hiệu sống còn của bệnh nhân, chẳng hạn như huyết áp, nhiệt độ, mạch và hô hấp
  • Bốc thuốc
  • Thay băng và băng vết thương và vết loét
  • Giúp bệnh nhân tắm rửa, ăn uống, đi đứng, mặc quần áo
  • Thụt tháo phân
  • Chèn ống thông đường tiểu
  • Thu thập mẫu để kiểm tra trong phòng thí nghiệm
  • Theo dõi phản ứng của bệnh nhân với thuốc hoặc phương pháp điều trị
  • Điền các thủ tục giấy tờ như biểu mẫu bảo hiểm
  • Lưu hồ sơ về bệnh nhân và báo cáo bất kỳ vấn đề nào cho y tá hoặc bác sĩ chính quy
  • Hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách thực hiện các chăm sóc cơ bản
💥Yêu cầu về LVN

LVN phải hoàn thành chương trình điều dưỡng và vượt qua kỳ thi cấp bằng để có thể làm việc trong lĩnh vực này.

Học vấn

LVN phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và tham gia vào một chương trình điều dưỡng dạy nghề được công nhận bởi Hội đồng Điều dưỡng của tiểu bang của họ. Hầu hết các trường cao đẳng cộng đồng, trường kỹ thuật và trường dạy nghề đều cung cấp các chương trình này. Họ mất một hoặc hai năm để hoàn thành và bao gồm các lớp học về giải phẫu học, dinh dưỡng, thuật ngữ y tế và dược lý học. Trong thời gian này, sinh viên cũng sẽ học hô hấp nhân tạo, sơ cứu và chăm sóc cơ bản cũng như có được kinh nghiệm giám sát tại phòng khám.

Một số nhà tuyển dụng tìm kiếm những LVN có bằng cấp liên kết về điều dưỡng. Bằng cấp này bao gồm các khóa học bằng tiếng Anh, tiêm tĩnh mạch, sức khỏe tâm thần… và mất hai năm để hoàn thành.

Tập huấn

Bởi vì đây là một vị trí điều dưỡng đầu vào, các LVN được đào tạo trong suốt chương trình giáo dục của họ và trong công việc.

Chứng chỉ

Sau khi hoàn thành một chương trình giáo dục đã được phê duyệt, các LVN phải học và vượt qua Kỳ thi Cấp phép của Hội đồng Quốc gia dành cho Y tá Thực hành (NCLEX-PN) để lấy bằng và xin việc. Các LVN muốn chuyên về một loại hình chăm sóc nào đó có thể được cấp chứng chỉ trong lĩnh vực đó. Mặc dù không bắt buộc, nhưng các chứng chỉ thể hiện các kỹ năng và kiến thức nâng cao, hấp dẫn đối với các nhà tuyển dụng. Các LVN có thể tìm chứng nhận thông qua các tổ chức như:

  • Hiệp hội quốc gia về điều dưỡng thực hành được cấp phép, nơi cung cấp các chứng chỉ về Khoa bệnh tuổi già và Trị liệu tĩnh mạch
  • Hiệp hội Quốc gia về Dịch vụ và Giáo dục Điều dưỡng Thực hành, cung cấp các chứng chỉ về Dược học, Chăm sóc Dài hạn và Liệu pháp Truyền tĩnh mạch
  • Hội đồng điều dưỡng chăm sóc được quản lý của Hoa Kỳ, cung cấp chứng nhận Chăm sóc được quản lý và cho phép các LVN thêm Điều dưỡng Chăm sóc được quản lý được chứng nhận vào chức danh của họ
  • Hiệp hội Giám đốc Quốc gia về Quản lý Điều dưỡng trong Chăm sóc Dài hạn, nơi cung cấp các chứng nhận về Bệnh tiểu đường của người già và Sống được hỗ trợ
  • Khối liên minh quốc gia về Chăm sóc vết thương và Hậu môn nhân tạo, chứng nhận Chăm sóc vết thương
  • Hiệp hội Điều dưỡng Khuyết tật Phát triển, cấp chứng nhận Khuyết tật Phát triển / Trí tuệ
  • Ủy ban Chứng nhận Điều dưỡng Thận học, cung cấp chứng nhận Lọc máu

Để đạt được bất kỳ thành tích nào trong số này, các LVN phải xem lại hướng dẫn học hoặc tham gia một khóa học và vượt qua một kỳ thi. Hầu hết các LVN cũng phải được đào tạo và cấp chứng chỉ để hồi sức tim phổi (CPR).

Kỹ năng

LVN thường là những cá nhân quan tâm, thích giúp đỡ người khác. Họ thường mang đến  các cuộc trò chuyện tích cực và có thể giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái. Nhiều người cũng giỏi trong việc giảng dạy hoặc giải thích mọi thứ. Các kỹ năng LVN cần có để thành công bao gồm:

  • Lòng nhân ái: LVN phải có sự đồng cảm và thấu hiểu đối với những bệnh nhân của họ, những người thường đau đớn hoặc trải qua những giai đoạn khó khăn.
  • Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân: Vì LVNs làm việc với mọi người cả ngày, họ nên dễ gần và thân thiện. Họ phải làm cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi được chăm sóc hoặc thực hiện các phương pháp nhạy cảm.
  • Chú ý đến từng chi tiết: Các LVN phải hết sức chú ý đến công việc của mình để không mắc sai lầm về liều lượng hoặc điều trị có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân của họ. Họ cũng nên nhận ra các dấu hiệu cho thấy bệnh nhân đang khó chịu hoặc tình trạng đang cải thiện hay xấu đi.
  • Giao tiếp: LVN phải có kỹ năng nghe, nói tốt và có thể giải thích các phương pháp điều trị bệnh cho bệnh nhân dễ hiểu. Họ cũng phải ghi chú rõ ràng trong hồ sơ bệnh nhân và truyền đạt thông tin cho y tá hoặc bác sĩ giám sát.
  • Tính kiên nhẫn: Các LVN phải có lòng kiên nhẫn để làm việc với những người bị bệnh hoặc bị thương. Họ cũng nên chuẩn bị để xử lý những bệnh nhân và tình trạng khó khăn.
  • Thể lực: Người LVN phải có thể chất tốt để có thể đứng hầu hết cả ngày và thực hiện các nhiệm vụ như cúi người hoặc giúp di chuyển hoặc nâng đỡ bệnh nhân.
💥Môi trường làm việc của LVN

Hầu hết các LVN đều làm việc toàn thời gian tại các bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm phục hồi chức năng, trường học, nhà riêng và các cơ sở chăm sóc khác. Vì bệnh nhân cần được chăm sóc mọi lúc cả ngày và đêm, họ có thể phải làm việc nhiều giờ hoặc vào ban đêm, cuối tuần và ngày lễ.

LVN làm việc với hoặc dưới sự giám sát của các y tá và bác sĩ chính quy của bệnh nhân. Những người cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân có thể đến một hoặc nhiều nhà mỗi ngày.

LVNs đứng trong thời gian dài và phải thực hiện các nhiệm vụ thể chất như giúp bệnh nhân di chuyển, đứng và đi lại. Trong suốt cả ngày, họ có thể làm việc với các công cụ y tế như kim tiêm, máy phun sương và máy đo phế dung đồng thời sử dụng các công nghệ như máy tính bảng và phần mềm y tế để ghi lại thông tin bệnh nhân. Chăm sóc người bệnh và người bị thương có thể rất căng thẳng nhưng cũng rất bổ ích.

💥Cách để trở thành LVN

Với sự giáo dục phù hợp và được cấp giấy phép hành nghề, bạn có thể kiếm được việc làm LVN trong vòng hai đến ba năm sau khi tốt nghiệp trung học. Làm theo các bước bắt buộc sau để trở thành LVN:

1. Hoàn thành chương trình trung học phổ thông.

Để tham gia vào một chương trình đào tạo của LVN, bạn phải có bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED của bạn.

2. Có bằng hoặc chứng chỉ điều dưỡng.

Tìm một chương trình điều dưỡng dạy nghề được nhà nước chấp thuận tại một trường cao đẳng cộng đồng, trường kỹ thuật hoặc bệnh viện địa phương để có được những kiến thức và kỹ năng chăm sóc cơ bản mà bạn sẽ cần để trở thành một LVN được cấp phép. Các chương trình này mất từ một đến hai năm để hoàn thành.

3. Có bằng liên kết.

Một số LVN có nguyện vọng chọn lấy bằng liên kết về điều dưỡng thực hành để có thêm cơ hội việc làm. Hầu hết các trường cao đẳng cộng đồng cung cấp văn bằng hai năm này, bao gồm các lớp học, công việc trong phòng thí nghiệm và kinh nghiệm lâm sàng.

4. Tham gia kỳ thi NCLEX-PN.

Sau khi kết thúc chương trình điều dưỡng, bạn sẽ đủ điều kiện để tham dự kỳ thi cấp bằng cấp quốc gia. Bạn phải vượt qua kỳ thi này để được phép làm việc như một LVN một cách hợp pháp. Bạn có thể tìm một địa điểm thử nghiệm và đăng ký NCLEX-PN thông qua trang web của Hội đồng Điều dưỡng Quốc gia. Kỳ thi trắc nghiệm được thực hiện trên máy tính này kiểm tra năng lực của bạn trong các lĩnh vực như nâng cao và duy trì sức khỏe, tính toàn vẹn về tâm sinh lý, tính toàn vẹn về tâm lý xã hội và môi trường chăm sóc an toàn và hiệu quả.

5. Chọn một chuyên ngành.

Nếu bạn muốn tập trung vào một loại bệnh nhân hoặc dịch vụ chăm sóc, bạn có thể kiếm được chứng chỉ đủ điều kiện cho công việc chuyên môn hơn và có thể có cơ hội kiếm tiền tốt hơn. Các chứng nhận có thể có bao gồm lão khoa, liệu pháp tiêm tĩnh mạch, sơ sinh, chăm sóc dài hạn, dược học… Bạn phải hoàn thành các môn học thích hợp và vượt qua một kỳ thi để đạt được các chứng chỉ này.

6. Xin việc.

Tìm kiếm các vị trí LVN trong bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc dài hạn, trung tâm phục hồi chức năng và các cơ sở y tế khác. Khi bạn tích lũy kinh nghiệm và kiếm được chứng chỉ, hãy thêm chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn để nó được cập nhật khi có cơ hội việc làm mới.

💥Ví dụ mô tả về công việc của LVN

Greenbrook Place đang tìm kiếm một LVN có tay nghề cao và giàu lòng nhân ái để tham gia vào đội ngũ chăm sóc tại viện dưỡng lão của chúng tôi. LVN sẽ chịu trách nhiệm theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân, quản lý thuốc, giúp bệnh nhân mặc quần áo và tắm rửa và chăm sóc các vết thương và bệnh cơ bản. LVN sẽ ghi chép chi tiết về việc chăm sóc và tình trạng của từng bệnh nhân và làm việc chặt chẽ với các y tá chính quy của chúng tôi để đảm bảo mọi bệnh nhân đều nhận được sự điều trị họ cần. Ứng viên lý tưởng sẽ có kỹ năng giao tiếp đặc biệt và chú ý đến từng chi tiết và có thể thỉnh thoảng làm việc theo ca tối và đêm. Cần có giấy phép NCLEX-PN, ưu tiên chứng nhận về khoa bệnh tuổi già.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Duyên 
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11197

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ