Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Kỹ Sư Dầu Khí

💥Kỹ sư dầu khí làm những công việc gì?

Về cơ bản, một kỹ sư dầu khí phát triển và thiết kế một cách hiệu quả các hệ thống để khai thác dầu và khí đốt từ bên dưới bề mặt Trái đất. Thực tế là lĩnh vực kỹ thuật này đã và đang góp phần tạo nên sức mạnh cho nhiều ngành công nghiệp khác trên thế giới. Một trong những mục tiêu của kỹ sư dầu khí là thiết kế các máy khoan và giàn khoan dầu. Điều này sẽ giúp ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch bền vững hơn với môi trường.

Dưới đây là một số trách nhiệm của người kỹ sư dầu khí:

  • Thiết kế và cải tiến các cơ sở khai thác và xử lý dầu khí
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các thiết bị khai thác dầu khí và hoạt động khoan
  • Sử dụng các công nghệ tân tiến để nâng cao kỹ thuật công nghiệp và quá trình tạo dầu mỏ
  • Phát triển các kế hoạch và phương pháp giúp cải thiện tác động môi trường của ngành khai thác dầu và khí đốt
💥Yêu cầu về người kỹ sư dầu khí

Nếu bạn muốn trở thành một kỹ sư dầu khí, bạn cần nắm rõ một số yêu cầu cơ bản dưới đây:

Giáo dục

Trước hết, để trở thành một kỹ sư dầu khí, bạn cần sở hữu bằng cử nhân về kỹ thuật hoặc một lĩnh vực tương tự. Cụ thể, chương trình cử nhân về kỹ thuật thường bao gồm các môn học xoay quanh toán học, vật lý, hoá học và sinh học. Bên cạnh đó, các khóa học đặc biệt cũng có thể cung cấp kinh nghiệm thực địa về địa chất và nhiệt động lực học. Một vài trường đại học cũng cung cấp các chương trình cho phép bạn lấy cả bằng cử nhân và bằng thạc sĩ trong 5 năm. Bằng tốt nghiệp cuối cùng có thể cung cấp cơ hội để giảng dạy kỹ thuật hoặc tham gia vào nghiên cứu và phát triển ngành dầu khí.

Tập huấn

Sau khi tốt nghiệp cùng bằng cử nhân, các kỹ sư có thể tham gia kỳ thi Cơ bản về Kỹ thuật. Sau khi vượt qua kỳ thi, họ thường được gọi là “kỹ sư được đào tạo” và có đủ điều kiện để tìm kiếm một công việc thực tập hoặc làm việc trong ngành kỹ thuật. Thông thường, các kỹ sư đầu vào được đào tạo tại chỗ bởi kỹ sư khác có kinh nghiệm. Dưới sự giám sát của cố vấn, họ sẽ tích lũy được kinh nghiệm và kiến thức, điều này hỗ trợ họ có thể dẫn dắt các dự án của riêng mình một cách độc lập. Sau khi đáp ứng yêu cầu kinh nghiệm làm việc cụ thể, họ có thể hoàn thành kỳ thi Nguyên tắc và Thực hành Kỹ thuật. Thực tế, việc vượt qua kỳ thi sẽ xác định xem họ có được đào tạo đầy đủ để trở thành một kỹ sư hành nghề đủ tiêu chuẩn hay không.

Chứng chỉ

Giấy phép Kỹ sư chuyên nghiệp: Chứng nhận này thường được trao sau này trong sự nghiệp của một kỹ sư. Nó cho phép bạn đóng vai trò là người có thẩm quyền giám sát các kỹ sư khác, quản lý các dự án và cung cấp các dịch vụ công cộng. Các tiểu bang thường yêu cầu bằng cử nhân, điểm đạt tiêu chuẩn trong kỳ thi FE, một vài năm kinh nghiệm làm việc và điểm vượt qua kỳ thi Thể dục để được cấp phép. Để giữ được chứng chỉ này, bạn có thể cần phải hoàn thành một số giờ giáo dục thường xuyên nhất định.

Kỹ năng

Dưới đây là một số kỹ năng phù hợp với công việc kỹ sư dầu khí:

  • Kỹ năng phân tích: Kỹ sư dầu khí phải thu thập, ghi chép và giải thích một lượng lớn dữ liệu kỹ thuật để thiết kế và cải thiện các cơ sở chế biến dầu khí. Sự an toàn và hiệu quả của các địa điểm khoan và giàn khoan dầu phụ thuộc vào kỹ năng này.
  • Giải quyết vấn đề: Các kỹ sư dầu khí có thể được yêu cầu khắc phục các vấn đề có thể phát sinh với thiết kế và phương pháp của họ. Về cơ bản, có thể giải quyết các vấn đề hiện tại một cách nhanh chóng đồng nghĩa với việc có khả năng ngăn ngừa các vấn đề tốn kém trong tương lai.
  • Đổi mới: Sự phát triển của ngành công nghiệp đòi hỏi người kỹ sư dầu khí cải tiến phương pháp của họ để phù hợp với các địa điểm khoan mới và những thách thức riêng. Không thể phủ nhận được rằng nhu cầu về dầu khá cao, vì vậy sự sáng tạo cần thiết để xây dựng các cơ sở hiệu quả hơn là điều cực kỳ giá trị ở một kỹ sư dầu khí.
  • Kỹ năng giao tiếp: Thực tế, người kỹ sư dầu khí làm việc trong mối liên hệ chặt chẽ với các nhà thầu, khách hàng và các kỹ sư khác. Chính vì thế, họ cần truyền đạt nghiên cứu, kế hoạch thiết kế và đề xuất của họ một cách rõ ràng và hiệu quả.
💥Môi trường làm việc của kỹ sư dầu khí

Nghề kỹ sư dầu khí khá khan hiếm trên thế giới, vì thế môi trường cá nhân thay đổi đáng kể tùy theo vị trí và nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến trong môi trường làm việc của kỹ sư dầu khí:

  • Thường xuyên đi đến các địa điểm khoan tiềm năng và xác định cách tốt nhất để sử dụng vị trí
  • Vận dụng chuyên môn kỹ thuật để phát triển các phương pháp khai thác dầu và khí hiệu quả
  • Dành hàng giờ trong văn phòng hoặc phòng thí nghiệm để tạo và thử nghiệm các thiết kế mới cho thiết bị
  • Làm việc toàn thời gian, bao gồm cả làm thêm giờ do yêu cầu đi lại
💥Làm thế nào để trở thành kỹ sư dầu khí?

Một số bước cụ thể trong quá trình trở thành kỹ sư dầu khí bao gồm:

  • Có được nền giáo dục phù hợp. Lấy bằng cử nhân và có khả năng là bằng thạc sĩ về kỹ thuật hoặc lĩnh vực liên quan. Hoàn thành các môn học từ một trường cao đẳng kỹ thuật được công nhận sẽ là “bàn đạp” cho bạn tìm kiếm việc làm trong ngành kỹ thuật dầu khí.
  • Đào tạo thông qua giai đoạn thực tập hoặc làm việc. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể tìm kiếm một công việc thực tập hoặc cung cấp kinh nghiệm kỹ thuật thực tế. Học hỏi từ một kỹ sư có kinh nghiệm sẽ là cách tốt nhất để kiếm được các kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành. Một vài năm kinh nghiệm này là cần thiết trước khi bạn có thể tham gia các kỳ thi của mình và trở thành một kỹ sư được cấp phép.
  • Vượt qua các kỳ thi chứng chỉ. Học, thi và vượt qua các kỳ thi Kỹ thuật Cơ bản và Kỹ thuật Thực hành. Về cơ bản, các kỳ thi được cung cấp trong một số lĩnh vực và sẽ kiểm tra kiến thức kỹ thuật và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Một điểm số tốt trong các kỳ thi này sẽ đủ điều kiện để bạn tìm kiếm một vị trí lâu dài như một kỹ sư trong lĩnh vực bạn chọn.
  • Ứng tuyển công việc. Có một thực tế là bạn cần có thêm kinh nghiệm làm việc trước khi bạn có thể tham gia kỳ thi Kỹ thuật chuyên nghiệp. Chính vì thế, ìm kiếm một công việc an toàn trong ngành là một bước cơ bản trong sự nghiệp của bạn. Kinh nghiệm thực tế, khả năng chuyên môn và kỹ năng cá nhân của bạn sẽ góp phần giúp bạn được tuyển dụng trong ngành kỹ thuật dầu khí.
💥Ví dụ về mô tả công việc kỹ sư dầu khí

Hiện tại, chúng tôi đang cần tuyển một vị trí kỹ sư dầu khí đầu vào tại Công ty Năng lượng Tia lửa. Kỹ sư sẽ làm việc chặt chẽ với kỹ sư năng lượng cao cấp để thiết kế và thực hiện các phương pháp sử dụng nhiên liệu dầu khí bền vững. Vị trí này sẽ cung cấp cho kỹ sư kinh nghiệm quý báu trong ngành nhiên liệu hóa thạch và hoàn hảo cho những sinh viên mới tốt nghiệp. Để ứng tuyển vào vị trí này, ứng viên phải có bằng cử nhân, tốt nhất là về kỹ thuật hoặc chuyên ngành tương tự.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11386

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ