Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Một Giám Đốc Tiếp Thị

💥Một giám đốc tiếp thị làm những gì?

Một giám đốc tiếp thị phát triển chiến lược của một thương hiệu, tạo ra những chiến dịch để nâng cao sự nhận biết thương hiệu và giúp tăng doanh thu bán hàng. Các giám đốc tiếp thị dẫn dắt các nhóm tiếp thị, hướng dẫn họ để hoàn thành các dự án và đáp ứng các mục tiêu tiếp thị. Một giám đốc tiếp thị có những trách nhiệm sau đây:

  •  Nhận biết các xu hướng khách hàng và điều chỉnh các kế hoạch tiếp thị
  • Dẫn dắt các nhóm tiếp thị để hoàn thành những dự án
  •  Gặp gỡ các đối tác tiếp thị và các nhà cung cấp để lấp đầy khoảng trống
  •  Dùng ngân sách tiếp thị trên các nền tảng số, in ấn và truyền thông
  •  Hợp tác với các công ty kinh doanh và nhu cầu mua bán hàng để đáp ứng các chỉ tiêu của công ty
💥Những yêu cầu dành cho vị trí giám đốc tiếp thị

Các giám đốc tiếp thị phải hoàn thành việc học và khóa đào tạo quan trọng trước khi dẫn dắt một nhóm tiếp thị. Một số những giám đốc triển vọng cũng sẽ nhận những chứng chỉ để trở thành một ứng viên hoàn thiện hơn.

Học vấn

Một tấm bằng cử nhân thường là yêu cầu tối thiểu để trở thành một giám đốc tiếp thị. Rất nhiều các giám đốc nhận một tấm bằng về tiếp thị, nhưng các lĩnh vực khác liên quan bao gồm nghiên cứu tiếp thị, công nghệ thông tin và quảng cáo. Một số các chuyên gia tiếp thị có thể theo đuổi một tấm bằng thạc sĩ về quản lý doanh nghiệp hoặc tiếp thị.

Khóa đào tạo

Các giám đốc tiếp thị cần trải nghiệm trên rất nhiều lĩnh vực, gồm bán hàng, tiếp thị, các chương trình máy tính và dự thảo ngân sách. Một số giám đốc sẽ xuất thân từ các vai trò quảng cáo tương tự như đại lý thu mua hoặc điều phối viên tiếp thị. Các giám đốc tiếp thị thường sẽ tự đào tạo tại chỗ vì các nhiệm vụ và trách nhiệm có thể thay đổi theo từng ngày.

Các chứng chỉ

Mặc dù các chứng chỉ thường không phải là yêu cầu đối với giám đốc tiếp thị, nhưng chúng có thể giúp bạn nổi bật khi ứng tuyển vào các vai trò. Các chứng chỉ bạn có thể nhận gồm:

Chứng nhận Người tiếp thị Chuyên nghiệp (PCM)

Chứng chỉ này có hiệu lực thông qua Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ và thể hiện sự thuần thục của bạn như là một người tiếp thị. Chứng chỉ PCM cho phép bạn chọn các phương pháp khác nhau, bao gồm tiếp thị kỹ thuật số, quản lý bán hàng, tiếp thị nội dung và quản lý tiếp thị. Mỗi chứng chỉ yêu cầu rằng bạn vượt qua một bài thi 100 câu hỏi. Để duy trì chứng chỉ, bạn sẽ cần tiếp tục học 10 tín chỉ ba năm một lần.

Chứng chỉ Đầu vào của HubSpot

Chứng chỉ đầu vào của HubSpot có thể có lợi cho các chuyên gia tiếp thị số. Nó yêu cầu bạn hoàn thành nhiều bài học trực tuyến và thành công vượt qua một bài đánh giá.

Phân tích Google và AdWords

Các chứng chỉ Phân tích Google và AdWords dạy bạn kỹ năng tiếp thị số giúp bạn đưa vào những quảng cáo Google tìm kiếm. Bạn có thể đạt được chứng chỉ cho mỗi bài thi bằng cách hoàn thành bài đánh giá trực tuyến cho mỗi bài kiểm tra. Mỗi chứng chỉ ít nhất được một năm, sau một năm bạn phải hoàn thành bài kiểm tra lại.

Chứng chỉ Quản lý Dự án (PMP)

Chứng chỉ PMP có thể giúp bạn thể hiện kỹ năng quản lý dự án tốt. Đầu tiên, bạn phải đủ điều kiện để tham gia kỳ thi thông qua sự kết hợp giữa trình độ học vấn, kinh nghiệm và các lớp quản lý dự án cụ thể. Sau đó, bạn phải vượt qua thành công một bài kiểm tra khắc nghiệt trước khi đăng ký cho chứng chỉ của bạn. Bạn sẽ cần phải đăng ký lại chứng chỉ của bạn ba năm một lần.

Các kỹ năng

Các giám đốc tiếp thị sẽ sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau. Khả năng lãnh đạo và khả năng làm việc làm việc ở một nhóm là quan trọng cho việc quản lý một bộ phận tiếp thị. Kỹ năng quản lý dự án là cũng có lợi, vì giám đốc tiếp thị thường phụ trách nhiều dự án cùng một lúc. Giám đốc tiếp thị yêu cầu các kỹ năng sau:

  • Quảng cáo: Kỹ năng quảng cáo rất quan trọng trong vai trò giám đốc tiếp thị. Các giám đốc tiếp thị có tham vọng nên tìm cách trau dồi kiến ​​thức của họ về ngành quảng cáo trong khi học và các vị trí mới bắt đầu.
  •  Sự sáng tạo: Các giám đốc tiếp thị phải sáng tạo và thường xuyên có những ý tưởng mới để thu hút sự chú ý của các khách hàng. Những chiến dịch này có thể cần những ý tưởng mới sau khi bắt đầu để giữ chúng thích hợp.
  • Phân tích: Vai trò của giám đốc tiếp thị cũng là phân tích. Giám đốc có thể phụ trách dùng ngân sách, phân tích chi phí và so sánh xu hướng bán hàng qua các năm.
  • Làm việc nhóm: Thường phải mất toàn bộ bộ phận tiếp thị để hoàn thành các dự án. Kỹ năng làm việc nhóm tốt là cần thiết ở tất cả các vai trò tiếp thị, nhưng đặc biệt là giám đốc. Ngoài ra, giám đốc tiếp thị sẽ cần làm việc ở các nhóm lớn hơn và cộng tác với các giám đốc ở các bộ phận khác để hợp sức các nỗ lực.
  • Giải quyết vấn đề: Rất nhiều vai trò của tiếp thị bao gồm giải quyết những vấn đề. Cho dù vấn đề là doanh số giảm, thiếu nhận thức về thương hiệu hoặc tăng trưởng hạn chế, thì vai trò của giám đốc tiếp thị là xác định các vấn đề và thực hiện các chiến lược để giải quyết chúng.
  •  Giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp giám đốc tiếp thị hiểu các mục tiêu của công ty trong khi giải thích chúng cho nhóm tiếp thị. Các giám đốc làm việc với các nhân viên ở tất cả các cấp, vậy nên kĩ năng bằng lời nói, không bằng lời nói và văn bản là một yêu cầu.
💥Môi trường làm việc của giám đốc tiếp thị

Một ngày làm việc điển hình của một giám đốc tiếp thị sẽ khác nhau. Phần lớn thời gian của một giám đốc được dành trong môi trường văn phòng nhưng một ngày có thể dành để phân tích ngân sách tiếp thị, trong khi một ngày khác dành để đưa ra các chiến lược tiếp thị mới. Các giám đốc tiếp thị sẽ dành đáng kể thời gian ở những cuộc họp. Các cuộc họp với các thành viên trong nhóm điều hành, các giám đốc bộ phận khác và bộ phận tiếp thị là rất quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu của công ty. Một số giám đốc cũng có thể tham gia vào việc giám sát các nhà cung cấp, bao gồm các cơ quan sáng tạo, chuyên gia quan hệ công chúng và người mua phương tiện truyền thông, có thể yêu cầu một số chuyến công tác.

💥Làm thế nào để trở thành một giám đốc tiếp thị

Để trở thành một giám đốc tiếp thị, bạn sẽ cần hoàn thành đáng kể chương trình giáo dục và khóa đào tạo. Bạn có thể trở thành một giám đốc tiếp thị với những bước sau:

  1. Nhận một tấm bằng cử nhân

Bước đầu tiên để trở thành một giám đốc tiếp thị là đạt một bằng cử nhân ở một lĩnh vực liên quan. Trong suốt quá trình học tập của bạn, thật hữu ích khi tham gia một khóa học giúp bạn như là một người tiếp thị, giống như bán hàng, thống kê và quảng cáo.

  1. Thu nhận kinh nghiệm tại một khóa thực tập sinh

Thật hữu ích khi phát triển kỹ năng tiếp thị quan trọng sớm thông qua một khóa thực tập. Một số chương trình tiếp thị thậm chí yêu cầu hoàn thành một trong những chương trình. Mặc dù nó là tùy chọn, đây vẫn là một bước đi giá trị để trở thành một giám đốc tiếp thị.

  1. Tìm kiếm một vị trí đầu vào ở ngành tiếp thị

Một vị trí tiếp thị đầu vào sẽ giúp bạn củng cố những kỹ năng quan trọng, trong khi cũng thu nhận kinh nghiệm mà bạn cần để theo đuổi vai trò của một giám đốc tiếp thị. Sử dụng vị trí này để tìm hiểu các xu hướng tiếp thị mới nhất và làm quen với ngành của bạn.

  1. Thể hiện kỹ năng tiếp thị của bạn

Bắt đầu thể hiện những hiểu biết của bạn về ngành quảng cáo, khả năng tư duy sáng tạo và phong cách lãnh đạo của bạn trong vai trò tiếp thị hiện tại. Điều này sẽ cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn đã sẵn sàng nhận nhiều trách nhiệm hơn.

  1. Ứng tuyển vào vai trò của một người quản lý tiếp thị

Một quản lý tiếp thị có nhiều trách nhiệm hơn một điều phối viên tiếp thị, đây là một bước tiến tích cực đối với vị trí giám đốc. Sử dụng vị trí này để thể hiện kỹ năng quản lý và lãnh đạo. Ngồi ở những cuộc họp với giám đốc tiếp thị và xem xét để nhận nhiều trách nhiệm hơn.

  1. Ứng tuyển vào vai trò của một giám đốc tiếp thị

Khi bạn đã hoàn thành các yêu cầu về trình độ học vấn và trở thành một nhà tiếp thị có kinh nghiệm, bạn đã sẵn sàng ứng tuyển vào các vai trò giám đốc. Soạn thảo thư xin việc và sơ yếu lý lịch của bạn theo cách làm nổi bật các kỹ năng tiếp thị quan trọng nhất của bạn.

💥Ví dụ mô tả công việc của giám đốc tiếp thị

Chúng tôi đang tìm cách bổ sung vai trò giám đốc tiếp thị cho công ty nhà hàng của chúng tôi. Ứng viên lý tưởng sẽ có kinh nghiệm trước đó ở vị trí nhà hàng và quen thuộc với xu hướng và cách bán hàng của nhà hàng ăn nhanh bình dân. Giám đốc tiếp thị sẽ giám sát nhóm tiếp thị và hoàn thành các mục tiêu hàng quý. Người quản lý tiếp thị sẽ làm việc trực tiếp với phó giám đốc tiếp thị. Kinh nghiệm với tiếp thị kỹ thuật số và quản lý các nhà cung cấp bên ngoài được ưu tiên. Một tấm bằng cử nhân và kinh nghiệm trước đó với vai trò là một người quản lý tiếp thị được yêu cầu cho vị trí này.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thùy Linh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11404

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ