Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Một Người Phục Vụ

💥Nhân viên phục vụ phải làm công việc gì?

Một bồi bàn hoặc nhân viên phục vụ sẽ phục vụ khách hàng ở nhiều cơ sở ăn uống. Họ là đầu mối liên lạc chính của nhà hàng với khách hàng và có trách nhiệm cung cấp dịch vụ khách hàng bằng cách:

  • Chào hỏi khách hàng khi họ bước vào cơ sở ăn uống
  • Nhận đặt đồ ăn và thức uống
  • Nói với khách về các món trong thực đơn đặc biệt
  • Gợi ý đồ ăn và đồ uống kết hợp
  • Cung cấp ghế ăn cho trẻ em, ghế nâng và thực đơn dành cho trẻ em
  • Chuyển các đơn đặt hàng của khách hàng đến nhà bếp
  • Kiểm tra tất cả các đơn hàng đã chính xác chưa trước khi giao đến bàn
  • Phục vụ bữa ăn cho đúng khách hàng
  • Dọn bát đĩa ra khỏi bàn khi khách ăn xong
  • In séc và xử lý thanh toán của khách hàng
  • Sắp xếp lại bàn để phù hợp với các nhóm lớn hơn
💥Yêu cầu về người phục vụ

Để làm ở vị trí bồi bàn thì yêu cầu có một số kinh nghiệm nền tảng, bao gồm:

Học vấn

Người phục vụ entry-level không yêu cầu trình độ học vấn chính quy. Bằng cao đẳng hoặc cử nhân về khách sạn có thể hữu dụng cho người đang tìm kiếm việc làm trong một cơ sở ăn uống cao cấp, vì điều này cung cấp sự hiểu biết về các nguyên tắc ăn uống chính quy.

Đào tạo

Một bồi bàn hoặc nhân viên phục vụ mới thường sẽ được đào tạo tại chỗ từ người chủ của họ. Trong vài ca đầu tiên của họ, học viên sẽ quan sát một người phục vụ có kinh nghiệm để tìm hiểu các kỹ thuật xử lý và phục vụ của cơ sở. Người phục vụ cũng sẽ tìm hiểu các món thực đơn của nhà hàng và bất kỳ hành động đặc biệt nào để duy trì bầu không khí mong muốn. Nếu người bồi bàn phục vụ rượu, họ sẽ học các kỹ thuật trang trí của nhà hàng để hỗ trợ người pha chế nhanh chóng chuẩn bị đồ uống. Họ cũng được yêu cầu tìm hiểu các quy định và thủ tục liên quan đến việc bán đồ uống có cồn một cách an toàn. Người phục vụ phải từ 18 tuổi trở lên (hoặc lớn hơn ở một số tiểu bang) để phục vụ rượu.

Chứng chỉ

Nhân viên phục vụ bắt buộc phải được chứng nhận về kỹ thuật xử lý thực phẩm an toàn. Nếu họ đang phục vụ đồ uống có cồn, những người phục vụ bắt buộc phải được chứng nhận về việc bán đồ uống có cồn an toàn. Mặc dù các chứng nhận này có thể khác nhau tùy theo tiểu bang, nhưng các chứng chỉ phổ biến nhất được cấp bởi Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia và bao gồm:

  • ServSafe Food Handler

Bạn có thể hoàn thành khóa học này và thi trực tuyến hoặc trực tiếp. Khóa học bao gồm các phương pháp xử lý thích hợp để duy trì an toàn thực phẩm. Sau khi hoàn thành khóa học, các cá nhân phải vượt qua kỳ thi 40 câu hỏi trắc nghiệm để được cấp chứng chỉ. Không giới hạn thời gian cho kỳ thi. Giấy chứng nhận người xử lý thực phẩm có hiệu lực trong ba năm theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, nhưng các nhà tuyển dụng cá nhân có thể yêu cầu gia hạn thường xuyên hơn.

  • ServSafe Alcohol

Khóa học này sẽ học về an toàn trong việc phục vụ đồ uống có cồn và bạn có thể hoàn thành khóa học này trực tuyến hoặc trực tiếp. Đề thi đầu ra cũng gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đạt điểm 75% là bắt buộc để đạt được chứng chỉ Sơ cấp SafeServ và 80% trở lên đối với chứng chỉ nâng cao. Thí sinh có thể thi hai lần trong vòng 30 ngày, nhưng nếu lần thứ hai không thành công thì phải đợi 60 ngày sau mới được thi lại. Giấy chứng nhận này có hiệu lực trong ba năm, nhưng giống như chứng nhận người xử lý thực phẩm, các yêu cầu có thể khác nhau tùy theo tiểu bang và chủ lao động.

Kỹ năng

Nhân viên phục vụ bàn cần có nhiều kỹ năng khác nhau để thành công, bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói

Kỹ năng mềm này liên quan đến việc nói và giao tiếp rõ ràng với người khác và tuân theo các nguyên tắc tại nơi làm việc. Nó cũng đòi hỏi sự lắng nghe tích cực để hiểu những gì người khác đang nói với bạn. Một người phục vụ sẽ giao tiếp bằng lời để ghi nhận các đơn đặt hàng của khách hàng và nói rõ về các lựa chọn thực đơn khác nhau. Người phục vụ sẽ lắng nghe những gợi ý qua lời nói và giọng nói để hiểu khách hàng muốn gì.

  • Khả năng chịu đựng thể chất

Kỹ năng này là khả năng hoạt động trong một thời gian dài. Nó cũng bao gồm sức bền vật lý và sự ổn định khi dịch chuyển vật. Nhân viên phục vụ mang khay thức ăn và đồ uống từ nhà bếp hoặc quầy bar đến bàn của khách hàng. Họ cũng sẽ đứng liên tục trong suốt ca làm việc của mình.

  • Dịch vụ khách hàng

Kỹ năng mềm này liên quan đến việc cung cấp các hỗ trợ chuyên nghiệp, chất lượng cao cho khách hàng để đảm bảo họ tận hưởng trải nghiệm của mình với doanh nghiệp. Bồi bàn cung cấp dịch vụ khách hàng cho những khách hàng của nhà hàng trong suốt trải nghiệm ăn uống của họ bằng cách thể hiện sự tôn trọng và đảm bảo họ hài lòng với bữa ăn của mình.

  • Sự chuyên nghiệp

Kỹ năng này bao gồm việc thể hiện sự tôn trọng và xem xét đối với người khác tại nơi làm việc. Một nhân viên chuyên nghiệp duy trì phong thái tử tế và điềm đạm trong những tình huống làm việc căng thẳng. Nhân viên phục vụ phải chuyên nghiệp khi họ phục vụ khách bằng cách sử dụng các thuật ngữ và giọng điệu phù hợp với công việc.

  • Kỹ năng giao tiếp

Những kỹ năng này liên quan đến việc tương tác và giao tiếp với những người khác tại nơi làm việc theo cách thích hợp. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân được thể hiện ở trí tuệ xúc cảm, việc duy trì sự tôn trọng và đồng cảm với người khác. Người phục vụ sử dụng những kỹ năng này để tương tác với khách hàng một cách tử tế và thu hút.

  • Chú ý đến chi tiết

Kỹ năng này liên quan đến việc hoàn thành một cách triệt để và chính xác một nhiệm vụ. Nó là khi mọi người nhớ chi tiết của các tương tác, cuộc trò chuyện và chính sách. Một người phục vụ chú ý đến từng chi tiết trong việc nhận đơn đặt hàng của khách hàng và chuyển tiếp chúng chính xác cho nhân viên nhà bếp.

💥Môi trường làm việc bồi bàn

Nhân viên phục vụ bàn làm việc trong nhiều nhà hàng với những đặc điểm sau:

  • Đi bộ xung quanh và đứng trong thời gian dài
  • Nâng và mang khay thức ăn và đồ uống lên bàn
  • Làm việc liên kết chặt chẽ với các nhân viên khác và khách hàng
  • Mặc đồng phục nếu nhà tuyển dụng yêu cầu

Các nhà hàng thường mở cửa vào các giờ khác nhau trong ngày, kể cả cuối tuần và ngày lễ, và người phục vụ bắt buộc phải làm việc theo ca này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Công việc của người phục vụ có thể có nhịp độ nhanh và bận rộn trong thời gian bận rộn.

💥Làm thế nào để trở thành một bồi bàn

Dưới đây là các bước phổ biến nhất để trở thành bồi bàn:

1. Hoàn thành khóa đào tạo về xử lý thực phẩm an toàn và bán đồ uống có cồn.

Nghiên cứu tiểu bang của bạn và các yêu cầu về chứng nhận có thể cần của nhà tuyển dụng và hoàn thành khóa đào tạo. Tất cả nhân viên phục vụ thường được yêu cầu phải biết cách xử lý thực phẩm một cách an toàn, điều này có thể được đưa vào khóa đào tạo nhập môn của bạn, nhưng thường được yêu cầu trước khi bắt đầu công việc. Nếu bạn đủ tuổi hợp pháp để phục vụ rượu, hãy hoàn thành khóa đào tạo về ServSafe Alcohol.

2. Chuẩn bị sơ yếu lý lịch.

Hãy mở đầu sơ yếu lý lịch của bạn với trình độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ và kinh nghiệm làm việc có liên quan. Xem lại các tin tuyển dụng để biết các kỹ năng kỹ thuật và mềm mong muốn, sau đó liệt kê các kỹ năng bạn có trong sơ yếu lý lịch của mình.

3. Tìm kiếm các vị trí mở.

Thực hiện tìm kiếm trên Indeed Jobs cho các vị trí bồi bàn có sẵn trong khu vực của bạn. Nghiên cứu nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn để hiểu xem có cần phục vụ rượu hay không, bầu không khí tại địa điểm của họ, các lựa chọn thực đơn và lượng khách hàng thường xuyên của họ.

4. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn.

Trước khi gặp nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn, hãy chuẩn bị các điểm nói chuyện, bản sao các chứng chỉ của bạn và các ví dụ về kinh nghiệm trước đây. Trong cuộc phỏng vấn, hãy nêu bật các kỹ năng liên quan của bạn và chúng sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho nhà tuyển dụng.

💥Ví dụ mô tả công việc bồi bàn

Cơ sở ăn uống bình dân của chúng tôi đang phát triển và đang tìm kiếm một số nhân viên phục vụ mới với thái độ có thể làm được để tham gia vào nhóm của chúng tôi. Nhà hàng của chúng tôi luôn phát triển và đang cần một người có thể thích nghi với những điều mới và duy trì dịch vụ khách hàng xuất sắc. Bạn sẽ chịu trách nhiệm thiết lập mối quan hệ thân thiện với khách hàng của chúng tôi, nhận đơn đặt hàng của họ, đề xuất các lựa chọn thực đơn mới và giao đồ ăn thức uống cho họ. Cơ hội làm toàn thời gian và bán thời gian đều có sẵn. Chúng tôi yêu cầu tất cả những người phục vụ có thời gian trống vào buổi tối và cuối tuần. Chúng tôi sẽ cung cấp một bữa ăn cho tất cả nhân viên trong ca làm việc của họ. Ứng viên phù hợp sẽ là những người sẽ có sự chú ý mạnh mẽ đến chi tiết và các kỹ năng giao tiếp cá nhân xuất sắc. Nếu bạn là một người vui vẻ, thích tương tác với mọi người, chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến ​​của bạn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Thành Hồ Thanh Trúc
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Thành Hồ Thanh Trúc – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11483

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ