Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Một Nhà Phát Triển Phần Mềm

💥Một nhà phát triển phần mềm làm những gì?

Một nhà phát triển phần mềm thiết kế phần mềm hoặc các ứng dụng cho phép những người dùng thực hiện những các tác vụ đặc trưng, chẳng hạn như xây dựng bảng tính, xem phim hoặc chơi trò chơi, trên máy tính và thiết bị di động. Trong khi một số nhà phát triển phần mềm tập trung vào việc tạo ra phần mềm hoặc các ứng dụng riêng biệt, thì những người khác lại tập trung vào việc tạo ra những mạng lưới và các hệ thống lớn để quản lý các thiết bị và kiểm soát các mạng lưới. Những công việc và các trách nhiệm khác của một phát triển phần mềm bao gồm:

  • Đánh giá các hệ thống phần mềm mới và hiện có
  • Nâng cấp các hệ thống máy tính hiện có
  • Thực hiện bảo trì các hệ thống hiện có bằng cách xác định và sửa chữa các lỗi hoặc khiếm khuyết
  • Tạo mã cho phần mềm và bản cập nhật mới
  • Tạo ra một sổ tay thông tin có sẵn và các đặc điểm của các hệ thống
  • Bàn bạc với các quản lý hoặc các khách hàng về quá trình phát triển của phần mềm để xem xét các đề xuất, các sự cải tiến và các yêu cầu có thể
  • Gửi báo cáo về tiến độ của dự án
💥Các yêu cầu để trở thành một nhà phát triển phần mềm

Hướng đi sự nghiệp cho những nhà phát triển phần mềm gồm một sự kết hợp dưới đây:

Học vấn

Hầu hết các nhà phát triển phần mềm thường có các bằng cử nhân trong lĩnh vực kỹ sư phần mềm, khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Các nhà phát triển phần mềm muốn làm việc trong một ngành cụ thể thường có liên quan nhỏ đến lĩnh vực đó. Rất nhiều các trường cao đẳng và các trường đại học cung cấp các chương trình lấy bằng trực tuyến trong lĩnh vực khoa học máy tính, cũng như các chương trình truyền thống tại trường.

Trong khi các công ty thường ưu tiên những ứng cử viên có một tấm bằng cử nhân, một tấm bằng cao đẳng liên kết (một chương trình cấp bằng hai năm) có thể giúp các cá nhân tìm được việc làm ở cấp độ đầu vào trong ngành. Các sinh viên trong những chương trình liên kết phát triển phần mềm, có thể học những kỹ năng về thiết kế phần mềm, phân tích chi phí lợi nhuận, các tài liệu và thử nghiệm về sản phẩm, tích hợp và sự di chuyển dữ liệu, và các cài đặt chương trình lõi.

Một số những nhà phát triển phần mềm chọn hoàn thành chương trình đào tạo để tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu, thiết kế và các khung. Các trại huấn luyện thường kéo dài từ một đến sáu tháng và cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu.

Để đủ tiêu chuẩn cho các vị trí lãnh đạo và chuyên về một lĩnh vực cụ thể, các nhà phát triển phần mềm có thể nhận một bằng thạc sĩ. Với một tấm bằng thạc sĩ, các nhà phát triển có thể nhận các vai trò quản lý ngay lập tức ngay sau khi tốt nghiệp và tăng khả năng kiếm tiền của họ.

Các khóa tập huấn

Các công ty công nghệ thường yêu cầu các nhà phát triển phần mềm trải qua khóa tập huấn về các ngôn ngữ lập trình khác nhau được sử dụng trong ngành. Trong khi các nhà phát triển đọ sức nhiều với những ngôn ngữ này trong các chương trình cấp bằng của họ, nhưng việc tham dự các khóa đào tạo, hội thảo hoặc lớp học trực tuyến cho phép họ cập nhật những phát triển mới. Các công ty cũng có thể thực hiện đào tạo tại chỗ bao gồm đến việc tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ đặc trưng mà họ cung cấp và bất kỳ quy trình nào mà nhà phát triển phải tuân theo.

Các chứng chỉ

Trong khi các nhà phát triển phần mềm không có các yêu cầu giấy phép chuyên nghiệp, họ có thể nhận một chứng chỉ để thể hiện năng lực và cam kết với nghề của họ. Dưới đây là một số các tín chỉ thông thường cho nghề này:

Các chứng chỉ của Hiệp hội Máy tính của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử

IEEE CS cung cấp ba cấp độ của các chứng chỉ phát triển phần mềm – Cộng tác viên Phát triển Phần mềm, Chuyên gia Phát triển Phần mềm và Thạc sĩ Chuyên gia Kỹ sư Phần mềm:

  • Để nhận chứng chỉ Cộng tác viên Phát triển Phần mềm, bạn nên hiểu những nguyên tắc cơ bản của phần mềm và phải vượt qua một bài kiểm tra
  •  Về chứng chỉ Nhà Phát triển Phần mềm Chuyên nghiệp, bạn cần có ít nhất hai năm hai năm học đại học và kinh nghiệm chuyên môn về phát triển phần mềm. Bạn cũng cần phải vượt qua một kỳ thi.
  • Về chứng chỉ Thạc sĩ Kỹ thuật Phần mềm Chuyên nghiệp, bạn cần có bốn năm kinh nghiệm và giáo dục đại học, và bạn phải vượt qua một kỳ thi.

Chứng chỉ Nhà phát triển Giải pháp được Chứng nhận bởi Microsoft

Chứng chỉ này thể hiện khả năng của bạn để phát triển nhiều loại ứng dụng của bạn. Để kiếm một MCSD, bạn đầu tiên phải có một chứng chỉ Cộng tác viên Giải pháp được Chứng nhận bởi Microsoft và vượt qua một bài kiểm tra trực tuyến. Bài kiểm tra này sẽ kiểm tra kiến thức của bạn về các công nghệ khác nhau, chẳng hạn như C #, HTML5, .Net và Visual Studio.

Cộng tác viên Phát triển được Chứng nhận bởi MongoDB

Chứng chỉ này thể hiện khả năng của bạn xây dựng ứng dụng của bạn bằng MongoDB. Để nhận một chứng chỉ Cộng tác viên Phát triển được Chứng nhận bởi MongoDB, bạn sẽ cần phải vượt qua một bài kiểm tra trực tuyến đánh giá hiểu biết của bạn về các khái niệm và kỹ thuật cơ sở dữ liệu cơ bản dành riêng cho MongoDB.

Các kỹ năng

Các nhà phát triển phần mềm cần nhiều những kỹ năng và phẩm chất để thành công, bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề: Bởi vì các nhà phát triển phần mềm tạo ra phần mềm, họ phải có khả năng giải quyết các vấn đề xảy ra suốt quá trình phát triển
  • Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân: Trong khi các nhà phát triển phần mềm giành hầu hết thời gian của họ làm việc với mã một cách độc lập, họ cần cộng tác với các nhà phát triển và các nhà lập trình khác để ra mắt hiệu quả một sản phẩm cho thị trường. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân tốt là cần thiết để làm việc tốt với những người khác
  • Chú ý đến các chi tiết: Bởi vì các nhà phát triển thường làm việc trên nhiều phần của một ứng dụng cùng một lúc, họ phải chú ý đến các chi tiết nhỏ để tránh một lỗi làm hỏng toàn bộ hệ thống.
  • Giao tiếp: Các nhà phát triển phải giỏi về việc cung cấp những chỉ dẫn rõ ràng cho những thành viên trong nhóm. Họ cũng phải có khả năng giải thích cho những khách hàng rằng phần mềm được hoạt động như thế nào và trả lời các câu hỏi khi chúng phát sinh.
  • Kỹ năng phân tích: Kỹ năng này nói đến khả năng tổng hợp và phân tích thông tin, giải quyết những vấn đề và đưa ra những quyết định hiệu quả. Nó có thể giúp cho các nhà phát triển phần mềm thiết kế những chương trình phần mềm dựa trên các nhu cầu của người dùng
💥Môi trường làm việc của nhà phát triển phần mềm

Các nhà phát triển phần mềm thường làm việc trong môi trường văn phòng, mặc dù nhiều người có thể làm việc trong môi trường từ xa vì họ thực hiện hầu hết các nhiệm vụ trên máy tính. Hầu hết họ làm việc ít nhất 40 giờ một tuần trong suốt giờ làm việc bình thường với một số đêm và cuối tuần để đáp ứng thời hạn hoặc giải quyết các vấn đề kỹ thuật đột xuất. Bởi vì phát triển phần mềm là nỗ lực của cả nhóm, các nhà phát triển phần mềm làm việc và tương tác với những người khác thường xuyên. Họ thường ngồi trong thời gian dài khi làm việc trên máy tính.

Nhiều những ngành nghề tìm kiếm các nhà phát triển phần mềm, gồm:

  • Giáo dục
  • Công nghệ thông tin
  • Chính phủ
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Doanh nghiệp và tập đoàn
💥Làm thế nào để trở thành một nhà phát triển phần mềm

Dưới đây là những bước phổ biến nhất để theo trở thành nhà phát triển phần mềm đủ điều kiện cho một công ty:

1. Nhận một tấm bằng

Nhận một sự giáo dục chính quy là bước đầu tiên để trở thành một nhà phát triển phần mềm. Các sinh viên có thể chọn các chương trình đào tạo truyền thống hoặc phi truyền thống để nhận sự giáo dục cần thiết nhằm theo đuổi các vị trí đầu vào. Một tấm bằng cử nhân ngành khoa học máy tính hoặc một ngành liên quan là thường là bằng cấp tối thiểu mà hầu hết các công ty ưu tiên, nhưng bằng cao đẳng liên kết có thể là một yêu cầu đầu vào. Một số nhà phát triển chọn trải qua các chương trình đào tạo để học cách phát triển phần mềm trong thời gian ngắn.

2. Tích lũy kinh nghiệm làm việc liên quan                                          Hoàn thành một khóa thực tập là cách tốt nhất cho các sinh viên tích lũy kinh nghiệm thực tế. Các công ty công nghệ có thể cung cấp những chương trình thực tập cho các sinh viên muốn nâng cao các kỹ năng của họ trong những lĩnh vực đặc trưng, như là SQL, XML hoặc Java. Các khóa thực tập thường kéo dài sáu tháng và cho phép các sinh viên làm việc trên những sản phẩm hoặc các dự án cụ thể liên quan tới kỹ năng của họ.

3. Theo đuổi một chuyên ngành

Các nhà phát triển phần mềm thường chuyên về cả phát triển ứng dụng và phát triển các phần mềm. Các nhà phát triển phần mềm ứng dụng thiết kế các ứng dụng máy tính và sửa đổi các ứng dụng hiện có để thực hiện các tác vụ cụ thể. Các nhà phát triển phần mềm hệ thống tạo ra hệ điều hành cho các máy tính. Mỗi chuyên ngành yêu cầu các nhà phát triển phần mềm phải am hiểu về phần mềm phát triển như Java, C và C ++.

4. Theo đuổi các vị trí đầu vào

Sau khi nhận một Bằng Cử nhân về Khoa học Máy tính hoặc bằng cấp liên quan, bước tiếp theo là xin vào những vị trí đầu vào. Nó có thể hữu ích để xem xét các mô tả công việc cho từng vị trí bạn xin việc và chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn cho những yêu cầu. Tạo một sơ yếu lý lịch và thư xin việc tùy chỉnh cho từng vai trò có thể tăng cơ hội được nhà tuyển dụng xem xét tất cả các tài liệu ứng tuyển của bạn và mời bạn phỏng vấn.

5. Nhận chứng nhận

Vì việc phát triển phần mềm là nghiêm ngặt và mang tính kỹ thuật, nên việc nhận được chứng chỉ thể hiện kiến ​​thức và kỹ năng của ứng viên. Đi cùng với kinh nghiệm của bạn, chứng chỉ có thể nâng cao khả năng tiếp thị của nhà phát triển trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Các nhà phát triển có thể nhận các chứng chỉ từ những công ty công nghệ như Oracle, Cisco và Microsoft cũng chư các tổ chức chuyên nghiệp như là IEEE.

6. Tham gia các hội thảo

Các hội thảo có thể các nhà phát triển phần mềm cập nhật những phát triển mới nhất trong chuyên môn của họ và nghề nói chung. Tham gia các hội thảo là một cách tốt để kết nối với các nhà phát triển khác và học hỏi những công nghệ mới, những hoạt động và sản phẩm kinh doanh.

💥Ví dụ mô tả công việc của nhà phát triển phần mềm

Công ty của chúng tôi đang tìm cách thuê một nhà phát triển phần mềm có kinh nghiệm để giúp phát triển các dự án hiện tại của chúng tôi. Những công việc cơ bản của bạn gồm phát triển phần mềm bằng viết mã, sửa đổi phần mềm hiện có để sửa lỗi, điều chỉnh nó với phần cứng mới, tối ưu hóa hiệu suất và nâng cấp giao diện. Bạn cũng làm việc với các bộ phận hoặc các khách hàng về các vấn đề kỹ thuật, bao gồm thiết kế và duy trì hệ thống phần mềm. Để thành công ở vị trí này, bạn phải có kiến ​​thức sâu rộng về vòng đời phát triển phần mềm, JavaScript và HTML. Một bằng cử nhân về khoa học máy tính, kỹ sư phần mềm hoặc bằng cấp liên quan đều được yêu cầu.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thùy Linh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11381

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ