Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Một Nhân Viên Kho Hàng

💥Một nhân viên kho hàng làm việc gì?

Nhân viên kho thực hiện các công việc liên quan đến tiếp nhận và xử lý hàng hóa, vật tư nhập vào. Trách nhiệm của họ có thể bao gồm đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng hoặc quản lý, phân loại và lấy hàng hàng tồn kho. Họ cũng chịu trách nhiệm duy trì một môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn, giữ cho các kệ hàng, khu vực làm việc và khu vực pallet luôn sạch sẽ và gọn gàng, đồng thời tuân thủ tất cả các quy tắc, quy định về vệ sinh và an ninh. Một số nhiệm vụ của họ có thể bao gồm:

  • Nhận hàng từ trung tâm phân phối và vận chuyển đến đơn vị vận chuyển để xếp hàng
  • Nhận hàng để trả lại hoặc giao hàng và kiểm tra nội dung của nó so với đơn đặt hàng để đảm bảo nó đúng và trong tình trạng không bị hư hỏng
  • Xác định hàng hoá bị mất, hư hỏng hoặc bị thiếu và thông báo cho người giám sát
  • Đào tạo nhân viên mới về các quy trình và thủ tục của công ty và bộ phận để gia nhập nhanh chóng
  • Đóng gói các đơn đặt hàng một cách gọn gàng để chúng sẵn sàng cho việc vận chuyển
  • Đếm và dự trữ hàng hóa dựa trên nhật ký kiểm soát hàng tồn kho
💥Yêu cầu người nhân viên kho

Cần phải có một số trình độ nhất định để đạt được vị trí nhân viên kho. Bao gồm:

Giáo dục

Vị trí này thường chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc GED. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng vị trí này để chuyển sang vị trí quản lý kho hàng hoặc hậu cần, bạn có thể muốn xem xét theo học các chương trình cấp bằng cao đẳng về hậu cần. Mức độ này cung cấp các kỹ năng cơ bản về việc thu mua, quản lý hàng tồn kho, kho hàng và vận chuyển.

Đào tạo

Việc đào tạo cho vai trò này chủ yếu là tại chỗ, dưới sự giám sát trực tiếp của một nhân viên kho khác hoặc một nhân viên vận chuyển hoặc nhận hàng. Các chứng chỉ khác nhau cũng có thể cung cấp đào tạo bổ sung có thể được áp dụng cho vị trí này.

Giấy chứng nhận

Các chứng chỉ thường không bắt buộc đối với vai trò này, mặc dù một số chứng chỉ chuyên biệt có thể được yêu cầu tùy thuộc vào phạm vi trách nhiệm của một vị trí cụ thể. Ngay cả khi bạn không bắt buộc phải làm như vậy, bạn có thể xem xét việc theo đuổi các chứng chỉ. Chúng cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có động lực và muốn tiến bộ trong vai trò của mình, mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác trên thị trường việc làm. Chúng cũng có thể hữu ích nếu bạn muốn đảm nhận các vị trí kho cao hơn, chẳng hạn như quản lý kho hoặc các vị trí hậu cần. Các chứng nhận phổ biến nhất mà bạn có thể cân nhắc để đạt được là:

  • Chứng nhận xe nâng

Có sẵn từ các tổ chức khác nhau, chứng nhận xe nâng tuân thủ OSHA cho phép bạn vận hành xe nâng trong môi trường nhà kho. Điều này có thể được yêu cầu đối với một số vai trò nhất định và nếu không có chứng nhận, bạn sẽ không đủ điều kiện cho vai trò này.

  • Chuyên gia phân phối kho hàng hoá được chứng nhận

Chương trình này được thiết kế để đào tạo những người trong lĩnh vực phân phối, hậu cần và quản lý kho hàng. Khóa đào tạo sẽ chuẩn bị cho sinh viên các công việc chuyên nghiệp trong kho hàng và trung tâm phân phối.

  • Chứng chỉ Quốc tế về Quản lý Sản xuất và Tồn kho

Cung cấp bởi Hiệp hội Quản lý Chuỗi cung ứng (APICS), là một lựa chọn phổ biến cho các chuyên gia kho hàng vì nó tập trung chủ yếu vào việc quản lý hàng tồn kho trong quá trình sản xuất khi mặt hàng đã đến kho.

  • Chứng chỉ uy tín về Chuỗi cung ứng

Chứng nhận này, do APICS cung cấp, tập trung vào thiết kế, lập kế hoạch và thực hiện chuỗi cung ứng, cũng như cải tiến chuỗi cung ứng và thực hành tốt nhất. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho nhân viên kho hàng, những người quan tâm đến vai trò trong hậu cần chuỗi cung ứng.

Kỹ năng

Nhiều kỹ năng có thể khiến bạn đạt hiệu quả với tư cách là một nhân viên kho. Bao gồm:

  • Kỹ năng xã hội

Đây thường được gọi là “kỹ năng con người” và cho phép nhân viên kho làm việc theo nhóm tốt. Kỹ năng này bao gồm giao tiếp bằng lời nói và lắng nghe tích cực, cả hai đều quan trọng vì nhân viên kho cần có khả năng làm theo hướng dẫn chi tiết và giao tiếp với các thành viên khác trong nhóm của họ.

  • Tổ chức

Kỹ năng này đề cập đến khả năng sử dụng thời gian, sức khỏe và năng lượng tinh thần của bạn một cách hiệu quả và luôn tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Chúng cũng đề cập đến khả năng duy trì tổ chức vật chất trong một không gian. Để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả, nhân viên kho cần giữ các công cụ cần thiết để hoàn thành công việc một cách có tổ chức và nhanh chóng.

  • Quản lý thời gian

Môi trường kho hàng thường có nhịp độ nhanh, đòi hỏi nhân viên kho phải di chuyển nhanh chóng và sử dụng thời gian hiệu quả để đưa hàng ra đúng thời gian hàng đã dự kiến giao.

  • Kỹ năng sử dụng công nghệ

Kỹ năng này bao gồm cả kỹ năng toán học và máy tính, những kỹ năng cần thiết cho vai trò này. Một nhân viên kho phải sử dụng toán học cơ bản để đếm hàng tồn kho và xác minh các lô hàng đến so với các đơn đặt hàng. Họ cũng phải biết sử dụng thành thạo máy tính và có thể cập nhật số lượng hàng tồn kho trong máy tính. Họ cũng có thể được yêu cầu sử dụng máy tính để in nhãn vận chuyển và truy cập dữ liệu khác trong Microsoft Excel hoặc hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

💥Môi trường làm việc của người nhân viên kho

Nhân viên kho thường làm việc trong môi trường kho hàng với những đặc điểm sau:

  • Đứng trong khoảng thời gian dài
  • Sử dụng máy tính, máy in, máy fax và các trang thiết bị văn phòng khác
  • Nâng vật nặng khỏi kệ hoặc xe tải
  • Có thể làm ngoài giờ hoặc cuối tuần để hoàn thành thời hạn
💥Làm thế nào để trở thành một nhân viên kho hàng

Dưới đây là các bước điển hình bạn nên làm để theo đuổi vị trí nhân viên kho:

1. Theo đuổi học vấn 

Hầu hết các nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc GED để đủ điều kiện cho vị trí nhân viên kho hàng. Tìm kiếm các cơ sở trong khu vực địa lý của bạn và xác định trình độ học vấn thường được yêu cầu cho các vị trí nhân viên kho hàng. Đạt được đào tạo cần thiết để đủ điều kiện cho vị trí.

2. Đạt được chứng nhận

Để lái xe nâng hàng trong kho, bạn cần có chứng chỉ xe nâng hàng tuân thủ OSHA. Bạn nên đạt được chứng chỉ này trước khi ứng tuyển vào các vị trí nhân viên kho để mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác. Nếu bạn biết bạn muốn sử dụng vị trí nhân viên kho hàng để tích lũy kinh nghiệm kho hàng cho các vị trí cao hơn, bạn cũng có thể xem xét theo đuổi các chứng chỉ khác.

3. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn 

Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với trình độ học vấn cao nhất cũng như kinh nghiệm làm việc, chứng chỉ và kỹ năng có thể chuyển sang cho vai trò nhân viên kho. Sau khi xem xét các kỹ năng cần thiết cho vai trò này, hãy sử dụng danh sách để làm nổi bật cách bạn đã sử dụng những kỹ năng đó trong các công việc trước đây.

4. Tìm kiếm việc làm

Tìm kiếm các công việc trong khu vực của bạn và xác định các vai trò mà bạn có đủ khả năng nhất. Nhân viên kho thường là một vị trí mới và không yêu cầu kinh nghiệm. Nếu bạn xác định rằng bạn cần phải có một số kinh nghiệm trong môi trường kho hàng, hãy ứng tuyển vào các vị trí kho hàng đầu vào và sau đó chuyển sang làm nhân viên kho hàng sau khoảng thời gian yêu cầu. Ứng tuyển bằng cách sử dụng sơ yếu lý lịch và thư xin việc mà bạn đã điều chỉnh cho vai trò cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

💥Mô tả công việc nhân viên kho hàng mẫu

Maggie’s Beauty Supply đang tìm một nhân viên kho hàng để tham gia vào đội ngũ của chúng tôi. Người này sẽ chịu trách nhiệm sử dụng xe nâng, xe nâng tay để bốc xếp lên xe. Họ cũng phải hoàn thành các báo cáo và hồ sơ về các mặt hàng được vận chuyển và nhận và theo dõi tính chính xác và hư hỏng của các lô hàng đến. Họ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các lĩnh vực công việc của họ được thực hiện một cách chính xác và mong muốn duy trì một môi trường làm việc an toàn và có trật tự. Các nhiệm vụ khác có thể được giao bởi quản lý khi cần thiết. Không yêu cầu kinh nghiệm trước đó, mặc dù bằng tốt nghiệp trung học được ưu tiên. Ứng viên lý tưởng có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản tốt và cảm thấy thoải mái khi làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11465

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ