Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Nhà Phân Tích Trí Tuệ Doanh Nghiệp

📌Nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp thực hiện những công việc gì?

Vai trò chính của nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp là phân tích dữ liệu để xác định các mảng mà doanh nghiệp cần cải thiện. Họ cũng thu thập và phân tích dữ liệu nhằm đưa ra giải pháp cho những vấn đề tiềm ẩn của doanh nghiệp. Các nhiệm vụ khác mà một nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp cần đảm nhiệm bao gồm:

  • Khảo sát thường xuyên các nguồn lực của công ty để đảm bảo đạt được mục tiêu đúng tiến độ
  • Luôn cập nhật các công cụ làm việc mới nhất và cơ sở dữ liệu của công ty
  • Phát triển chiến lược thu thập dữ liệu và kinh doanh thông minh
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh cùng cách sử dụng trí tuệ kinh doanh của họ
  • Thành công trình bày những sáng kiến với ban lãnh đạo cấp trên của công ty
📌Yêu cầu đối với nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp 

Nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp thường đầu tư vào trình độ giáo dục của bản thân, các khóa huấn luyện và các chứng chỉ để giúp họ phát triển toàn diện hơn. Ngoài ra, họ cũng cần trau dồi một số kỹ năng mềm và kỹ năng cứng.

1. Học vấn

Các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp tối thiểu phải có bằng cử nhân về thống kê, khoa học máy tính, quản trị kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan. Nhiều nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp chủ động lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh để đạt được nhiều cơ hội trong công việc hơn đồng thời giúp tăng mức lương cơ bản. Tại một số công ty, bằng MBA cũng có thể thay thế cho các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc.

2. Đào tạo

Nhiều công ty trông đợi các ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hoặc kinh doanh. Các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp thường được đào tạo tại chỗ trong khoảng thời gian làm việc tại vị trí đầu vào hoặc khi thực tập tại một doanh nghiệp nào đó. Kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích dữ liệu hoặc kinh doanh rất hữu ích đối với các cá nhân mong muốn làm công việc phân tích trí tuệ doanh nghiệp. Các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp cũng có thể sẽ được đào tạo sử dụng phần mềm và chương trình máy tính cụ thể mà một công ty đang sử dụng.

Có rất nhiều hội nghị và hội thảo mà các nhà phân tích tình báo kinh doanh có thể tham dự như một cách để tự đào tạo bản thân ngoài công việc. Các hội nghị liên quan đến phân tích và trí tuệ kinh doanh có thể giúp các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp tìm hiểu thêm về xu hướng đang diễn ra trong ngành cùng các phương án cập nhật nhất.

3. Chứng chỉ

Phần quan trọng nhất trong công việc của một nhà phân tích tình báo kinh doanh là vấn đề kỹ thuật, vì vậy các chứng chỉ kỹ năng như SQL, Oracle hoặc ngôn ngữ lập trình như Python đều rất hữu ích. Các chứng chỉ này thể hiện kiến ​​thức nền tảng và nâng cao của ứng viên trong việc sử dụng một chương trình hoặc ngôn ngữ lập trình cụ thể. Việc sở hữu các chứng chỉ sẽ giúp đáp ứng được nhiều yêu cầu trong công việc hơn đồng thời tăng mức lương cơ bản của ứng viên. Ứng viên phải vượt qua một kỳ thi trực tuyến để được chứng nhận và sẽ phải thường xuyên gia hạn chứng chỉ.

4. Kỹ năng 

Vì một nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp thường cần phân tích một số lượng lớn các dữ liệu và phải thành công trình bày các báo cáo kết quả, họ cần có sự kết hợp giữa các kỹ năng cứng và mềm sau:

  • Giao tiếp

Các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp làm công việc thu thập dữ liệu và phải truyền đạt thông tin cho đồng nghiệp cùng khách hàng một cách đơn giản nhất, không sử dụng thuật ngữ kỹ thuật. Họ phải có kỹ năng giao tiếp tốt để trình bày các kết quả sau khi phân tích dữ liệu một cách hiệu quả. Các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp cũng nên có khả năng tích cực lắng nghe để có thể lập báo cáo và đề xuất giải pháp dựa trên yêu cầu của khách hàng và đồng nghiệp.

  • Giải quyết vấn đề

Các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp thường là chuyên gia trong việc xác định các rủi ro tiềm ẩn trong doanh nghiệp và tìm ra giải pháp thích hợp. Ban điều hành công ty và khách hàng luôn mong đợi nhận được nhiều kế hoạch chi tiết có thể giúp cải thiện quy trình làm việc hoặc giảm thiểu rủi ro. Kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc sẽ giúp các nhà phân tích cân nhắc mọi các khía cạnh của tình huống và đưa ra các giải pháp hiệu quả, toàn diện.

  • Lập trình

Để có thể xem xét và phân tích một tập dữ liệu lớn của công ty, nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp cần có kỹ năng lập trình xuất sắc để quản lý đồng thời tự động hóa quy trình làm việc. Học thêm các ngôn ngữ lập trình như Python và SQL có thể giúp các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp tạo các lệnh tự động giúp định vị và chỉnh sửa tệp trong tập dữ liệu.

  • Làm việc nhóm

Một nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp thường làm việc cùng một nhóm, vì vậy kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng để đạt được thành công. Kỹ năng làm việc hiệu quả với nhóm sẽ đảm bảo khả năng phát triển các quy trình và đề xuất giải pháp tốt nhất cho công ty. Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bao gồm giao tiếp lưu loát, khả năng động não và hợp tác với đồng nghiệp.

  • Dịch vụ khách hàng

Một số nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp cần làm việc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, họ phải có khả năng kết nối với khách hàng và có đảm bảo về kết quả công việc như ý để tạo lập và duy trì dài lâu các mối quan hệ.

  • Kiến thức kỹ thuật

Bên cạnh kiến thức về lập trình, các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp phải có kiến ​​thức nâng cao về công cụ kinh doanh thông minh, chẳng hạn như Tableau và R. Nhiều nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp sử dụng các chương trình này hầu như hàng ngày. Ngoài ra, họ cũng phải thông thạo nhiều lĩnh vực liên quan đến dữ liệu, chẳng hạn như bảo mật dữ liệu, khai thác dữ liệu, thiết kế và xây dựng cơ sở dữ liệu để đưa ra các giải pháp triệt để.

📌Môi trường làm việc của nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp 

Môi trường làm việc hoạt động hàng ngày của một nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp phụ thuộc vào loại hình công ty nơi họ làm việc. Lĩnh vực này rất đa dạng và có nhiều mảng chuyên môn khác, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, công nghệ hoặc tài chính. Hầu hết các nhà phân tích đều làm việc toàn thời gian có trả lương và thực hiện hầu hết các công việc của họ trong môi trường văn phòng. sau đây là một vài đặc điểm về môi trường làm việc của các nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp:

  • Cần ngồi trong thời gian dài
  • Làm việc với máy tính
  • Giao tiếp thường xuyên với ban quản lý và các thành viên trong nhóm
  • Tham dự các cuộc họp liên quan đến sự tiến bộ và phát triển của công ty hoặc khách hàng
  • Trình bày các báo cáo với khách hàng và quản lý cấp trên
📌Làm thế nào để trở thành nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp? 

Bạn có thể xem xét các bước sau để trở thành một nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp:

1. Có bằng đại học

Bằng cử nhân liên quan và giúp ích nhất đối với công việc phân tích trí tuệ doanh nghiệp là bằng máy tính, khoa học dữ liệu, kinh tế, kỹ thuật hoặc quản trị kinh doanh. Các môn học về thống kê và phân tích rất hữu ích cho công việc sau này.

2. Tích lũy kinh nghiệm qua các kỳ thực tập

Công việc phân tích trí tuệ doanh nghiệp đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm. Quá trình thực tập trong lĩnh vực tài chính hoặc công nghệ, tiếp theo là làm công việc phân tích dữ liệu hoặc phân tích kinh doanh tại vị trí đầu vào sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm cùng kiến ​​thức cần thiết để trở thành một nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp thành công.

3. Có các chứng chỉ

Đạt được các chứng chỉ chuyên môn, chẳng hạn như Microsoft’s Certified Solutions Expert (Chứng nhận Chuyên gia Đề xuất giải pháp) về lĩnh vực kinh doanh, sẽ chứng minh khả năng sử dụng, thiết kế thành công SQL và đề xuất giải pháp dựa trên dữ liệu. Bên cạnh đó, đạt được chứng chỉ về một ngôn ngữ máy tính cụ thể cũng rất hữu ích. Nhiều nhà tuyển dụng thường yêu cầu những chứng chỉ này đối với các ứng viên đang ứng tuyển vào công việc.

4. Ứng tuyển vào công việc 

Một khi bạn đã hoàn tất nâng cao các kỹ năng kinh doanh và công nghệ của bạn, đồng thời có ít nhất bốn năm kinh nghiệm làm việc và đạt được các chứng chỉ chuyên môn, bạn sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí phân tích trí tuệ doanh nghiệp. Ngoài ra, với các ưu điểm trên, bạn cũng có thể yêu cầu được thăng chức trong công ty đang làm việc hiện tại nếu vị trí đó đang trống.

5. Có bằng thạc sĩ

Nếu bạn muốn mở rộng cơ hội lựa chọn nghề nghiệp của mình, bạn có thể lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan khác như công nghệ thông tin hoặc một kiến thức chuyên môn cụ thể cho ngành làm việc mà bạn quan tâm. Đôi khi, bằng thạc sĩ cũng có thể thay thế cho kinh nghiệm làm việc thực tiễn.

📌Ví dụ mô tả công việc phân tích trí tuệ doanh nghiệp 

Cơ quan bất động sản của chúng tôi hiện đang tìm kiếm một nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp có kinh nghiệm phân tích dữ liệu và tối ưu hóa số liệu. Đây là một vị trí công việc toàn thời gian có trả lương. Bạn cần có khả năng đề ra các đường lối và quy trình làm việc mới nhằm cải thiện công việc thu thập và phân tích số liệu. Bạn sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ chọn lọc và thuê các chuyên gia phân tích dữ liệu để cùng nhau tìm ra ý nghĩa và cách sử dụng kho dữ liệu mà chúng tôi thu thập, nhằm tăng lợi nhuận và hiệu quả tổng thể của doanh nghiệp chúng tôi. Bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau để ứng tuyển vào công việc:

  • Có bằng Cử nhân Kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan
  • Năm năm kinh nghiệm làm nhà phân tích trí tuệ doanh nghiệp, ưu tiên trong lĩnh vực bất động sản
  • Có kinh nghiệm làm việc với Tableau và R
  • Có khả năng vận hành tập lệnh SQL
  •  Có kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề xuất sắc

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trần Nguyễn Phan Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Nguyễn Phan Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11419

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ