Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Nhà Tâm Lý Học

💥Nhà tâm lý học làm gì?

Nhà tâm lý học là một chuyên gia lâm sàng với chuyên môn trong chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị tình trạng sức khỏe tâm thần. Một số nhiệm vụ mà các nhà tâm lý học thường có là:

  • Xác định mục tiêu cho liệu pháp tâm lý
  • Thực hiện các đánh giá chẩn đoán cho bệnh nhân
  • Hiểu nhu cầu của bệnh nhân
  • Xây dựng và thực hiện các kế hoạch trị liệu tâm lý
  • Dịch vụ tham vấn cho bệnh nhân và các tổ chức
  • Tham gia phát triển chương trình
💥Những yêu cầu đối với một nhà tâm lí học

Để trở thành một nhà tâm lí học phải trải qua nhiều năm học tập và đào tạo lâm sàng. Trước khi có thể làm việc, nhà tâm lí học ở Mỹ yêu cầu phải có bằng tiến sĩ ngành tâm lí học và trải qua quá trình đào tạo lâm sàng.

Giáo dục

Nhiều nhà tâm lý học hoàn thành bằng cử nhân ngành tâm lí học hoặc chăm sóc sức khỏe hành vi. Khóa học này đào tạo các nền tảng hành vi con người từ góc độ khoa học, điều này sẽ chuẩn bị cho nhà tâm lý học cho quá trình giáo dục sau đại học của họ. Sau khi hoàn thành đại học, nhà tâm lí học phải lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Sinh viên ngành tâm lý mong muốn trở thành nhà tâm lý học trong chuyên ngành lâm sàng sẽ lấy bằng tiến sĩ tâm lý học lâm sàng.

Đào tạo

Các nhà tâm lý học phải hoàn thành một quá trình đào tạo lâm sàng làm việc với các nhà tâm lý học đang hành nghề để đủ điều kiện nhận được giấy phép tâm lý học của riêng họ. Thời gian đào tạo này được thực hiện để đảm bảo rằng một nhà tâm lý học có kinh nghiệm làm việc thực tế với bệnh nhân tâm lý ngoài việc học tập của họ. Thời lượng quá trình đào tạo sẽ khác nhau phụ thuộc vào bang mà họ làm việc, nhưng thường là khoảng 3.000 giờ hoặc hai năm kinh nghiệm được giám sát

Chứng chỉ

Để thực hành tâm lý học trong một môi trường lâm sàng ở Hoa Kỳ, một nhà tâm lí học phải được cấp bằng ở bang của họ. Mỗi bang có một quy trình cấp phép riêng, nhưng thường là đã tốt nghiệp chương trình tiến sĩ tâm lý học được công nhận, có một số giờ thực hành lâm sàng nhất định và vượt qua các bài kiểm tra để xác thực kiến thức của nhà tâm lý học về các quy định y tế cụ thể của tiểu bang và luật cấp thuốc.

 Các kĩ năng

Một vài kỹ năng quan trọng cho nhà tâm lí học cần nắm vững bao gồm:

  • Kiến thức tâm lý học lâm sàng

Các nhà tâm lý học phải duy trì sự hiểu biết rộng rãi và toàn diện về lĩnh vực của họ. Một nhà tâm lý học phải có hiểu biết sâu sắc về lí thuyết lâm sàng hiện hành và rối loạn sức khỏe tâm thần.

  • Sự thấu cảm

Nhà tâm lý học làm việc với bệnh nhân là những người thường gặp các vấn đề hành vi nghiêm trọng. Các bệnh nhân trong trường hợp này có thể cảm thấy sợ hãi và bị cô lập. Các nhà tâm lý học phải luôn đồng cảm trong những tình huống này với bệnh nhân của họ để họ cảm thấy được hiểu và tin tưởng với phương pháp điều trị.

  • Các kỹ năng giao tiếp

Ban đầu, bệnh nhân có thể cảm thấy khó khăn khi trao đổi tình trạng của mình với nhà tâm lý học. Một nhà tâm lý học phải có kỹ năng trong việc triển khai các phương pháp giao tiếp hiệu quả với những bệnh nhân không muốn chia sẻ hoặc những ca bệnh khó.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhà tâm lý học phân tích tình trạng sức khỏe tâm thần cho bệnh nhân của họ để xây dựng kế hoạch điều trị và đưa ra liệu pháp tâm lý. Một nhà tâm lý học phải là người giải quyết vấn đề tốt để xác định nguồn gốc có khả năng gây ra bệnh tật của bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với nhu cầu của bệnh nhân.

💥Môi trường làm việc của nhà tâm lý học

Nhà tâm lý học làm việc ở các trường học, phòng khám trị liệu, bệnh viện đa khoa và các tổ chức chính phủ. Nhiều nhà tâm lý học hoạt động cá nhân. Không có gì lạ khi một nhà tâm lý học đồng thời làm việc ở nhiều vị trí để tối đa thời gian họ dành cho bệnh nhân. Nhà tâm lí học tự do thường chọn lịch trình riêng còn các nhà tâm lý học khác làm việc với các tổ chức thường làm theo giờ hành chính mỗi ngày trong tuần.

💥Làm thế nào để trở thành nhà tâm lý học

Bạn có thể làm theo các bước tổng quát sau để trở thành một nhà tâm lý học:

1. Lấy bằng cử nhân và thạc sĩ.

Nhà tâm lý học ở Mỹ yêu cầu phải có bằng cử nhân và thạc sĩ trước khi đăng ký vào chương trình tiến sĩ tâm lý học của họ. Mặc dù không có những yêu cầu nghiêm ngặt những bằng cấp này là gì, hầu hết sinh viên lấy bằng chuyên ngành tâm lý, chăm sóc sức khỏe hành vi hoặc các chuyên ngành liên quan, bởi vì những bằng này giúp một sinh viên tâm lý dễ được nhận vào các chương trình tiến sĩ.

2. Lấy bằng tiến sĩ.

Sau khi tốt nghiệp chương trình thạc sĩ, các nhà tâm lý học được yêu cầu lấy bằng tiến sĩ tâm lý học. Đây là bằng tiến sĩ đào tạo nhà tâm lý học để làm việc trong môi trường lâm sàng. Ngoài ra, một nhà tâm lý học có thể lấy bằng Tiến sĩ ngành tâm lý học.

3. Hoàn thành khóa đào tạo tâm lý học lâm sàng.

Sau khi tốt nghiệp chương trình tiến sĩ, nhà tâm lí học được yêu cầu trải qua quá trình đào tạo lâm sàng trước khi họ đủ điều kiện để có được giấy phép tâm lí của tiểu bang. Thời lượng và quá trình đào tạo khác nhau tùy theo từng bang mà nhà tâm lý học đang cố gắng lấy bằng.

4. Có được giấy phép tâm lý tiểu bang.

Sau khi hoàn thành giai đoạn đào tạo lâm sàng, bạn phải có giấy phép hành nghề tâm lý học lâm sàng ở tiểu bang của bạn. Mỗi tiểu bang có yêu cầu cấp phép riêng, nhưng chúng thường liên quan đến việc hoàn thành một số giờ đào tạo lâm sàng nhất định và vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức của bạn về tâm lý học cũng như luật và quy định. Sau khi lấy được giấy phép tâm lí của tiểu bang, nhà tâm lý học sẽ chuẩn bị bắt đầu tìm kiếm cho vị trí nhà tâm lý học hoặc bắt đầu sự nghiệp riêng của họ.

💥Ví dụ JD của nhà tâm lý học

Tâm lý trị liệu Happy Minds tại Missoula đang tuyển dụng một nhà tâm lý học để tham gia vào đội ngũ nhân viên. Ứng viên cần là người tận tâm để giúp mọi người vượt qua một số trải nghiệm khó khăn nhất trong cuộc sống của họ bằng sự đồng cảm và quan tâm. Bạn cần làm việc thoải mái với bệnh nhân ở mức độ các nhân và đưa ra liệu pháp tâm lý trị liệu cho các tình trạng sức khỏe tâm thần ở mọi mức độ nghiêm trọng. Bạn sẽ làm việc với các nhân viên khác để thực hiện các kế hoạch bệnh nhân toàn diện. Yêu cầu bằng tiến sĩ tâm lý học, người nộp đơn đã được cấp phép hành nghề ở bang Montana.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11327

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ