Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Nhà Vật Lý Học

💥Công việc của nhà vật lý học là gì?

Nhà vật lý là một nhà khoa học nghiên cứu và khám phá các quy luật điều khiển thế giới tự nhiên. Họ áp dụng kiến ​​thức vật lý của mình để đạt được các mục tiêu lý thuyết hoặc thực tế, chẳng hạn như nâng cao hiểu biết của nhân loại về cách thế giới hoạt động và phát triển các công nghệ y tế mới. Các nhà vật lý thường chuyên về một lĩnh vực con như vật lý thiên văn, vật lý sinh học hoặc vật lý polyme. Nhiệm vụ của họ khác nhau tùy thuộc vào cấp trên của họ và lĩnh vực nghiên cứu, nhưng có thể bao gồm:

  • Phát triển lý thuyết về các thuộc tính của không gian, vật chất, năng lượng và thời gian
  • Tiến hành thí nghiệm để kiểm tra các lý thuyết khoa học
  • Phát triển thiết bị khoa học mới và phần mềm máy tính để đánh giá và lập mô hình dữ liệu
  • Viết đề xuất và đơn xin tài trợ nghiên cứu
  • Viết các bài báo khoa học
  • Trình bày kết quả nghiên cứu tại các sự kiện vật lý
💥Yêu cầu đối với nhà vật lý học

Trở thành một nhà vật lý học yêu cầu giáo dục chính quy, đào tạo và nhiều kỹ năng giúp ích cho việc nghiên cứu và thực hiện những nhiệm vụ khác một cách chính xác và hiệu quả.

Học vấn

Các nhà vật lý học cần ít nhất là bằng cử nhân vật lý. Nhiều nhà vật lý theo đuổi chương trình học nâng cao và sỏ hữu bằng tiến sĩ.

Bằng cử nhân vật lý cung cấp một nền tảng giáo dục tổng quát về vật lý. Các khóa học dạy sinh viên về cơ học cổ điển và lượng tử, điện từ, quang học và nhiệt động lực học, và toán học. Bằng Tiến sĩ vật lý cho phép học viên tập trung vào một lĩnh vực trong vật lý mà họ quan tâm. Học viên tiến sĩ cũng học toán nâng cao và khoa học máy tính ngoài các khóa học vật lý.

Đào tạo

Việc đào tạo cho nhiều nhà vật lý bắt đầu bằng một kỳ thực tập được lập danh sách với Hiệp hội Vật lý Hoa Kỳ trước khi tốt nghiệp. Một kỳ thực tập cung cấp kinh nghiệm thực tế áp dụng các lý thuyết đã học ở trường đại học.

Sinh viên tốt nghiệp thường được đào tạo bổ sung khi làm việc trong các lĩnh vực liên quan trước khi trở thành nhà vật lý. Các nhà vật lý có bằng cử nhân thường làm việc với tư cách là kỹ thuật viên và trợ lý nghiên cứu trong khoa học máy tính và kỹ thuật. Những người có bằng tiến sĩ thường làm việc cùng với các nhà vật lý trong các vị trí nghiên cứu sau tiến sĩ trong 2 hoặc 3 năm trước khi bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu độc lập của riêng họ.

Chứng chỉ

Hầu hết các nhà vật lý không yêu cầu chứng chỉ. Tuy nhiên, các nhà vật lý muốn dạy vật lý trong các trường công lập trước hết phải được tiểu bang của họ cấp phép. Người nộp đơn phải có ít nhất bằng cử nhân vật lý và, ở một số tiểu bang, điểm trung bình tối thiểu. Sau đó có thể xin cấp phép quốc gia tự nguyện.

       Giấy phép giảng dạy vật lý của tiểu bang

Lấy giấy phép của tiểu bang để dạy vật lý là một quá trình gồm hai phần do Viện Khảo thí Giáo dục quản lý. Đầu tiên, bạn phải vượt qua bài kiểm tra Praxis I, bài kiểm tra này đánh giá kiến ​​thức cơ bản của bạn về đọc, viết và toán học. Sau khi vượt qua bài kiểm tra này, bạn có thể tham gia chương trình đào tạo giáo viên. Sau khi hoàn thành chương trình này, bạn phải vượt qua bài kiểm tra Praxis II, bài kiểm tra đánh giá kiến ​​thức vật lý của bạn, để lấy bằng.

       Giấy phép dạy vật lý của quốc gia

Sau khi giảng dạy vật lý trong vài năm, bạn có thể nhận được chứng chỉ hội đồng quốc gia từ Hội đồng Quốc gia về Tiêu chuẩn Giảng dạy Chuyên nghiệp hoặc Chứng nhận Giáo viên Xuất sắc của Hội đồng Hoa Kỳ. Trong khi chứng chỉ quốc gia không bắt buộc, giá trị của những giấy phép này có thể giúp giáo viên có được nhiều công việc danh giá hơn.

Giấy phép cho giáo viên vật lý phải được cấp lại thường xuyên. Các yêu cầu khác nhau giữa các tiểu bang và giữa các hội đồng cấp phép quốc gia, nhưng giáo viên vật lý thường phải tham gia giảng dạy toàn thời gian và phát triển chuyên môn trong thời hạn của giấy phép để có thể gia hạn.

Kỹ năng

Các nhóm nghiên cứu khoa học, các cơ quan chính phủ và các tổ chức khác tuyển dụng các nhà vật lý thường tìm kiếm các kỹ năng sau ở ứng viên của họ:

  • Logic: Các nhà vật lý sử dụng các khả năng logic của họ để phát triển các lý thuyết và thí nghiệm có thể xảy ra để kiểm tra độ chính xác của chúng. Họ cũng dựa vào logic và tư duy phản biện của mình khi rút ra kết luận từ nghiên cứu của họ và phân tích nghiên cứu của người khác.
  • Sự tò mò: Trí óc tò mò thúc đẩy các nhà vật lý liên tục học hỏi và xây dựng dựa trên kiến ​​thức của họ cùng với những khám phá và nghiên cứu mới.
  • Toán học: Công việc của một nhà vật lý thường đòi hỏi những tính toán phức tạp. Các nhà vật lý học áp dụng kiến ​​thức của họ về giải tích, đại số và các nguyên tắc toán học nâng cao khác để đạt được điều này. Họ cũng sử dụng các thuật ngữ toán học để trình bày nghiên cứu của riêng họ.
  • Giải quyết vấn đề: Đôi khi các thí nghiệm không đạt được kết quả như mong đợi. Khi các thí nghiệm thất bại, các nhà vật lý sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để xác định xem sai lầm đã xảy ra ở đâu và cách họ có thể cải thiện thí nghiệm hoặc lý thuyết của mình để có kết quả tốt hơn vào lần sau.
  • Chú ý đến chi tiết: Các nhà vật lý dựa vào sự chú ý của họ đến từng chi tiết để tiến hành các thí nghiệm một cách chính xác và hữu ích. Họ phải làm việc một cách chính xác để đảm bảo các nghiên cứu của họ có giá trị.
  • Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói: Các nhà vật lý sử dụng các kỹ năng giao tiếp để trình bày nghiên cứu của họ dưới dạng văn bản hoặc bằng lời nói tại các hội nghị và bài giảng, vì vậy họ phải có thế mạnh trong cả hai lĩnh vực. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản tốt cũng giúp họ đưa ra các đề xuất về kinh phí nghiên cứu một cách thuyết phục.
💥Môi trường làm việc của nhà vật lý học

Các nhà vật lý học làm việc ở nhiều nơi làm việc, bao gồm các tổ chức nghiên cứu khoa học, cơ quan chính phủ, trường trung học, cao đẳng, đại học và bệnh viện. Hầu hết dành thời gian trong văn phòng để lập kế hoạch và phân tích nghiên cứu của họ, viết báo cáo và xin gây quỹ. Họ cũng thường dành thời gian trong các phòng thí nghiệm để tiến hành các thí nghiệm. Các nhà vật lý làm công tác giảng dạy dành phần lớn thời gian của họ trong các lớp học và giảng đường.

Các nhà vật lý sử dụng các thiết bị chuyên dụng thường ít được tìm thấy ở rất ít phòng thí nghiệm sẽ cần di chuyển nhiều. Việc phát biểu tại các hội thảo và hội nghị trong ngành cũng có thể yêu cầu các bác sĩ phải đi xa nhà.

Các bác sĩ vật lý thường làm việc toàn thời gian trong tuần làm việc tiêu chuẩn. Làm việc vào cuối tuần và buổi tối hiếm khi xảy ra, mặc dù nó có thể xảy ra khi sắp tới thời hạn hoàn thành phát hiện hoặc nghiên cứu mới.

💥Làm thế nào để trở thành nhà vật lý học

Các nhà vật lý thường kiếm bằng cấp chính thức và làm việc trong một lĩnh vực khoa học tương tự trước khi chuyển sang thực hiện vai trò của họ. Hãy làm theo các bước sau để trở thành một nhà vật lý:

1. Học tập

Bằng cử nhân vật lý là yêu cầu tối thiểu về học vấn đối với các nhà vật lý. Bạn có thể tiếp tục việc học của mình và lấy bằng Tiến sĩ vật lý, đặc biệt nếu bạn muốn theo đuổi các vị trí nghiên cứu và phát triển và các vai trò học thuật.

2. Tích lũy kinh nghiệm làm việc có liên quan.

Ví dụ, làm kỹ thuật viên hoặc trợ lý nghiên cứu, mang lại cơ hội thực tế để áp dụng những gì bạn đã học ở trường đại học. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp giữ các vị trí không yêu cầu nhiều kinh nghiệm này trong 2 hoặc 3 năm. Trách nhiệm thường sẽ tăng dần lên trong suốt giai đoạn này, chuẩn bị cho bạn chuyển sang vai trò nhà vật lý.

3. Chuẩn bị sơ yếu lý lịch.

Bao gồm trình độ học vấn cao nhất của bạn và quá trình làm việc có liên quan trong sơ yếu lý lịch của bạn. Phần lịch sử công việc nên bao gồm thông tin chi tiết về các tổ chức bạn đã từng làm việc, ngày bạn làm việc ở đó, các nhiệm vụ thường xuyên và thành tích của bạn trong quá trình làm việc. Một sơ yếu lý lịch chất lượng có thể giúp bạn có được công việc bác sĩ vật lý mà bạn muốn.

4. Nộp đơn vào các tổ chức tuyển dụng nhà vật lý học.

Sau khi học xong và làm việc ở một vị trí có liên quan, bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà vật lý. Gửi sơ yếu lý lịch của bạn và thư xin việc đã được điều chỉnh cho phù hợp với các tổ chức mà bạn muốn làm việc. Hãy ứng tuyển vào các vị trí phù hợp với mức độ kinh nghiệm và học vấn của bạn để có cơ hội nhận được phản hồi tích cực nhất.

💥Ví dụ mô tả công việc của nhà vật lý học

Chúng tôi đang tìm kiếm một nhà vật lý toàn thời gian để tham gia vào trung tâm ung thư công nghệ cao của chúng tôi. Với vai trò này, bạn sẽ hỗ trợ nhà vật lý trưởng của chúng tôi trong các dự án nghiên cứu lâm sàng và phát triển. Bạn cũng sẽ làm việc độc lập trong việc kiểm tra đảm bảo chất lượng cho thiết bị và quy trình của chúng tôi. Các ứng viên thành công sẽ có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói tốt, chú ý đến chi tiết và đam mê cải thiện chăm sóc sức khỏe. Bạn nên có bằng Tiến sĩ về vật lý và có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc với vai trò nhà vật lý y tế.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11296

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 12

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ