Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Nhân Viên Bồi Bàn

💥Công việc của nhân viên bồi bàn là gì?

Nhân viên bồi bàn là những nhân viên trong ngành thực phẩm chịu trách nhiệm phục vụ đồ ăn và thức uống cho khách hàng và nâng cao trải nghiệm ăn uống của họ. Người phục vụ là đầu mối liên lạc chính của khách hàng tại nhà hàng, quán bar và các cơ sở bán đồ ăn thức uống. Một số trách nhiệm của họ bao gồm:

Nhận đặt đồ ăn và thức uống

Nhân viên chạy bàn nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và chuyển chúng đến nhà bếp hoặc quầy bar. Họ cũng trả lời bất kỳ câu hỏi nào về thực đơn và đưa ra các đề xuất để giúp khách hàng đưa ra quyết định.

Phục vụ đồ ăn thức uống cho khách hàng

Người phục vụ thu thập các đơn đặt hàng từ nhà bếp hoặc quầy bar và mang chúng đến bàn của khách hàng. Họ cũng hỏi khách hàng liệu họ có muốn thêm đồ ăn và thức uống hay không, đồng thời dọn sạch đĩa, ly và bộ đồ ăn đã sử dụng.

Làm sạch và chuẩn bị bàn

Nhân viên chạy bàn dọn dẹp bàn và sắp xếp ly, bộ đồ ăn, gia vị, khăn ăn và khăn trải bàn. Những công việc này giúp các nhà hàng, quán bar và các cơ sở tương tự duy trì các tiêu chuẩn về vệ sinh cao.

Xử lý các khoản thanh toán của khách hàng

Nhân viên bồi bàn cung cấp cho khách hàng các hóa đơn được chia thành từng mục và xử lý các khoản thanh toán. Sau đó, họ sẽ cung cấp cho khách hàng biên lai thanh toán.

Giải quyết các vấn đề của khách hàng

Là đầu mối liên hệ của khách hàng, nhân viên phục vụ có trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề của khách hàng. Họ mang thức ăn và đồ uống trở lại nhà bếp và quầy bar nếu chúng không được làm theo yêu cầu riêng của khách hàng hoặc tiêu chuẩn của cơ sở kinh doanh. Họ cũng cố gắng giải quyết bất kỳ vấn đề nào với hóa đơn của khách hàng và thông báo bất kỳ vấn đề phức tạp nào cho người giám sát của họ. Nhân viên chạy bàn cũng chuyển tiếp những phản hồi của khách hàng cho người giám sát.

💥Yêu cầu đối với nhân viên chạy bàn

Nhân viên bồi bàn ở Hoa Kỳ phải là người từ 16 tuổi trở lên hoặc ít nhất 18 tuổi nếu phục vụ đồ uống có cồn. Các luật quy định độ tuổi tối thiểu để được phục vụ rượu khác nhau tùy theo tiểu bang. Yêu cầu về giáo dục chính quy là không nhiều. Thay vào đó, nhân viên phục vụ dựa vào đào tạo và kỹ năng của họ để thành công.

Học vấn

Các nhà hàng, quán bar và các cơ sở kinh doanh khác thường sẽ thuê nhân viên chạy bàn miễn là họ đã học xong trung học. Những nơi khác có thể yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học.

Đào tạo

Đào tạo tại chỗ giúp nhân viên chạy bàn học cách thực hiện các công việc thông thường và làm theo các quy trình mà cấp trên đã đặt ra. Đào tạo cơ bản cho nhân viên chạy bàn mới bao gồm:

Hướng dẫn về dịch vụ khách hàng: Nhân viên bồi bàn thường sẽ học cách xưng hô, nói chuyện với khách hàng, cách nhận và xử lý đơn hàng cũng như cách xử lý thanh toán.

Quy trình xử lý thực phẩm: Nhân viên phục vụ ở một số cơ sở có thể tham gia vào các quy trình chuẩn bị thực phẩm đơn giản. Việc đào tạo giúp họ hiểu cách hoàn thành những công việc này, bảo quản thực phẩm, rửa tay và tránh lây nhiễm chéo.

Quy trình an toàn: Người phục vụ phải biết cách xử lý các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra như tràn đồ uống, vỡ kính để giữ an toàn cho bản thân, khách hàng và các nhân viên khác.

Chứng chỉ

Có nhiều loại chứng chỉ mà nhân viên phục vụ có thể có được, bao gồm:

  • Chứng chỉ Servsafe Food Handler

Chương trình chứng chỉ này dạy các nhân viên bồi bàn về các chủ đề sau: nhiễm độc và các bệnh do thực phẩm, xử lý dị ứng thực phẩm, chuẩn bị và bảo quản thực phẩm cũng như vệ sinh khu vực nhà bếp. Người phục vụ có thể học để lấy chứng chỉ Servsafe Food Handler tại các lớp học truyền thống hoặc trực tuyến. Sau khi hoàn thành khóa học, họ phải vượt qua kỳ kiểm tra và gia hạn lại chứng chỉ sau mỗi năm năm.

  • Giấy chứng nhận phục vụ rượu

Một số tiểu bang và thành phố cũng yêu cầu nhân viên phục vụ rượu phải đạt được chứng nhận, bao gồm Washington, Oregon, Honolulu và Alaska. Một số chương trình chứng nhận quốc gia phổ biến nhất bao gồm Chứng nhận Phục vụ Rượu ServSafe, Đào tạo về Quy trình Can thiệp (TIPS), Chúng nhận Nhân viên phục vụ và bán rượu, và Chứng chỉ Way to Serve Interactive Alcohol Server.

Ngoài ra còn có một số chương trình chứng nhận địa phương, chẳng hạn như chứng nhận Đào tạo Chuyên gia về Rượu của Alaska và giấy phép Đào tạo Nhân viên phục vụ Rượu Bắt buộc của Washington. Ngay cả ở những tiểu bang nơi các chứng chỉ là không bắt buộc, chúng vẫn có thể hỗ trợ những nhân viên phục vụ muốn phục vụ rượu.

Các chương trình đào tạo người phục vụ rượu thường dạy các chủ đề bao gồm ảnh hưởng của rượu và cách nhận biết khách hàng say, cách đối phó với những khách hàng ngang ngược và từ chối phục vụ, cách xác định trẻ vị thành niên và kiểm tra giấy tờ tùy thân, quy trình phục vụ có trách nhiệm và luật về rượu. Sau khi nhân viên phục vụ đã hoàn thành các khóa học cấp chứng chỉ trong các lớp học truyền thống hoặc trực tuyến, họ phải vượt qua bài kiểm tra về các chủ đề đã học. Hầu hết các chứng chỉ phải được gia hạn vài năm một lần. Giáo dục thường xuyên và các bài thi có thể là những yêu cầu để có thể gia hạn chứng chỉ.

Kỹ năng

Nhân viên phục vụ dựa vào kỹ năng của họ để nâng cao trải nghiệm ăn uống của khách hàng. Các nhà hàng, quán bar và các cơ sở kinh doanh khác tìm kiếm các máy chủ có các đặc điểm sau:

  • Kỹ năng xã hội

Người phục vụ thường xuyên tương tác với khách hàng, vì vậy họ phải thân thiện và có thái độ tích cực. Họ dựa vào kỹ năng xã hội để khiến khách hàng cảm thấy được chào đón và quan trọng, ngay cả trong những ngày đầy khó khăn.

  • Kỹ năng giao tiếp tốt

Người phục vụ là đầu mối tiếp xúc giữa khách hàng và nhân viên bếp, nhân viên quầy bar nên họ phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Họ phải lắng nghe kỹ lưỡng đơn đặt hàng của khách hàng, sau đó chuyển tiếp một cách rõ ràng cho nhân viên bếp hoặc quầy bar để đảm bảo đơn đặt hàng chính xác. Người phục vụ cũng dựa vào kỹ năng giao tiếp của họ khi giải thích các món ăn cho thực khách và đưa ra các đề xuất thực đơn.

  • Chú ý đến chi tiết

Các đơn đặt hàng có thể phức tạp, với thực khách thường yêu cầu những thay thế và thay đổi để phù hợp với khẩu vị và yêu cầu ăn kiêng của họ. Nhân viên chạy bàn dựa vào sự chú ý của họ đến từng chi tiết để đảm bảo mỗi đơn đặt hàng đều chính xác.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Người phục vụ sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của họ để giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Chẳng hạn, họ có thể giảm hóa đơn hoặc cung cấp món tráng miệng miễn phí để khiến khách hàng hài lòng hơn với trải nghiệm ăn uống của họ.

  • Hiệu quả và đa nhiệm

Nhân viên phục vụ thường có trách nhiệm phục vụ đồng thời nhiều khách hàng khác nhau. Họ dựa vào hiệu suất và kỹ năng đa nhiệm của mình để đảm bảo mọi khách hàng đều được chăm sóc mà không phải chờ đợi một cách không cần thiết.

  • Sức bền thể chất

Nhân viên chạy bàn cần mức năng lượng cao để luôn vui vẻ và nhanh nhẹn trong ca làm việc dài. Họ cũng có thể cần sức khỏe để mang những khay thức ăn hoặc đồ uống nặng.

💥Môi trường làm việc của nhân viên phục vụ

Nhân viên chạy bàn thường làm việc trong các nhà hàng, quán bar và các cơ sở kinh doanh đồ ăn khác. Đây là những môi trường có nhịp độ nhanh yêu cầu các bồi bàn phải luôn hoạt động trong toàn bộ ca làm việc của họ.

Nhân viên chạy bàn có thể làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Khi các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống phục vụ thực khách với thời gian kéo dài, làm việc vào buổi tối và cuối tuần là khá phổ biến.

💥Làm thế nào để trở thành nhân viên phục vụ

Các cá nhân có thể trở thành người phục vụ sau khi bước sang tuổi 16. Họ có thể cần phải làm việc với thức ăn và đồ uống không cồn cho đến khi họ đủ tuổi để phục vụ rượu.

1. Hoàn thành việc hoc ở cấp trung học

Trong khi trình độ học vấn trung học không trực tiếp trợ giúp nhân viên chạy bàn, nhiều nhà tuyển dụng thường muốn nhân viên bồi bàn của họ tối thiểu phải đạt trình độ học vấn trung học. Bằng tốt nghiệp trung học thường không cần thiết, nhưng nhiều nhà tuyển dụng có thể yêu cầu.

2. Đạt được chứng chỉ

Mặc dù không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng nhiều bồi bàn vẫn có chứng nhận về xử lý thực phẩm và phục vụ rượu. Các nhà tuyển dụng thường thích thuê các nhân viên phục vụ có chứng nhận. Họ cũng có thể thưởng cho các máy chủ được chứng nhận bằng một mức lương cao hơn.

3. Tích lũy kinh nghiệm

Nhân viên phục vụ học cách phục vụ khách hàng một cách chính xác và có phong thái tích cực trong suốt thời gian làm việc. Đào tạo trong thời gian định hướng cũng có thể cung cấp cho nhân viên phục vụ kinh nghiệm với các quy trình cụ thể tại nơi làm việc.

💥Ví dụ về mô tả công việc của nhân viên phục vụ

Chúng tôi đang tìm kiếm một cá nhân mong muốn làm việc với vị trí nhân viên phục vụ tại nhà hàng Ý của gia đình chúng tôi. Là một thành viên trong đội ngũ phục vụ của chúng tôi, bạn sẽ cần phải cung cấp dịch vụ một cách thân thiện, nhanh chóng cho khách hàng của chúng tôi. Nhân viên phục vụ của chúng tôi thường làm việc theo ca năm giờ, có thể được lên lịch theo mong muốn của cá nhân bạn. Nếu bạn có đạo đức nghề nghiệp tốt, chú ý đến từng chi tiết và thích giao tiếp, bạn có khả năng sẽ thực hiện xuất sắc vai trò này. Kinh nghiệm phục vụ trước đó được ưu tiên nhưng không cần thiết.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11344

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 28

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ