Kỹ Năng

Cách Để Trở Thành Nhân Viên Điều Phối Kinh Doanh

💥Những công việc của một điều phối viên kinh doanh

Một điều phối viên chịu trách nhiệm điều phối các sản phẩm hoặc dịch vụ đến người tiêu dùng. Họ quản lý lịch trình và địa phận của những thành viên khác nhau trong đội ngũ kinh doanh, tạo mục tiêu kinh doanh và sắp xếp lịch trình đào tạo. Họ có thể nâng cao năng suất của những thành viên trong đội bằng cách sắp xếp những cuộc họp và đảm bảo rằng các thành viên có được những thông tin hỗ trợ kịp thời. Họ cũng hợp tác với các bộ phận khác trong công ty nhằm đảm bảo việc kinh doanh, tiếp thị và vận chuyển hàng hoá được xử lý một cách hiệu quả. Một vài trách nhiệm cụ thể bao gồm:

  • Dẫn dắt việc sắp xếp nguồn tài nguyên để tạo ra những bài thuyết trình kinh doanh chất lượng cao
  • Đảm bảo những thông tin kê khai hàng hóa trong bản thuyết trình kinh doanh được cập nhật mới nhất, bao gồm những ấn phẩm quảng cáo và các trang thuyết trình.
  • Là người liên hệ chính với khách hàng khi họ có những thắc mắc về tài khoản hoặc sản phẩm.
  • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên kinh doanh, đảm bảo mỗi thành viên trong đội ngũ kinh doanh đáp ứng được hạn ngạch và mục tiêu đề ra.
  • Tiếp nhận yêu cầu, xác nhận tính hợp lệ và được vận chuyển đúng hạn.
  • Tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thu hút các khách hàng có tiềm năng.
💥Yêu cầu của điều phối viên kinh doanh

Có một số yêu cầu về năng lực để làm vị trí điều phối viên kinh doanh, bao gồm:

Trình độ học vấn

Hầu hết những nhà tuyển dụng nhìn chung đều muốn những điều phối viên kinh doanh tương lai tốt nghiệp cử nhân tại đại học. Một vài nơi yêu cầu chứng chỉ về kinh doanh hoặc marketing cho ngành này. Những môn học sinh viên nên hoàn thành để có sự chuẩn bị tốt cho vị trí này bao gồm luật kinh tế, tài chính, thống kê và kinh tế. Một vài chương trình cụ thể là chương trình marketing, bao gồm nghiên cứu tiếp thị và hành vi người tiêu dùng.

Những điều phối viên kinh doanh nên xem xét về việc có một tấm bằng ở trình độ cao hơn như là tiến sĩ quản trị kinh doanh( MBA) hoặc là tiến sĩ Marketing. Bằng tiến sĩ giúp ứng viên có được lợi thế cạnh tranh trong nền công nghiệp kinh doanh và tiếp thị.

Đào tạo

Thực tập ở bộ phận kinh doanh và tiếp thị giúp sinh viên có được những kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức chuyên sâu về cách làm việc của một tổ chức. Chúng cho phép sinh viên kết nối, học hỏi từ những chuyên gia kinh doanh và tiếp thị những người có thể giúp họ tìm được việc làm khi đã tốt nghiệp. Quá trình thực tập cũng tạo cho sinh viên khả năng để bắt đầu xây dựng một lịch sử kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch.

Ngoài quá trình thực tập, nhiều điều phối viên kinh doanh đạt được kinh nghiệm qua các vai trò bán hàng cấp độ đầu vào. Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên có ít nhất một năm kinh nghiệm mặc dù tốt nhất là 2 năm hoặc nhiều hơn. Hầu hết những chuyên gia tập sự phải trải qua các buổi đào tạo trước khi được chính thức được nhận việc. Những người thể hiện sự chủ động, có kỹ năng lãnh đạo và tiếp thị mạnh mẽ có thể nhanh chóng thăng tiến trong tổ chức, mặc dù cơ hội thăng tiến có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô của công ty.

Chứng chỉ

Mặc dù không được yêu cầu nhưng các chứng chỉ chuyên môn thể hiện được năng lực và có lợi cho sự nghiệp thăng tiến sau này. Một số chứng chỉ tốt nhất cho vị trí điều phối viên kinh doanh bao gồm:

  • Chứng chỉ chuyên viên kinh doanh (CSE)

Được đưa ra bởi Tổ chức nhân viên kinh doanh và tiếp thị quốc tế (SMEI), chương trình chứng chỉ này là một chương trình lý tưởng cho những chuyên gia trong vai trò là một trưởng nhóm kinh doanh, như là 1 điều phối viên kinh doanh hoặc quản trị bán hàng. Chứng chỉ chứng thực rằng các ứng viên thể hiện được kiến thức trong các lĩnh vực như là tổ chức và quản lý, đào tạo bán hàng, chiến lược tiếp thị và bán hàng.

  • Chứng chỉ chuyên viên bán hàng chuyên nghiệp quốc tế (CPSP)

Chứng chỉ Hiệp hội chuyên gia bán hàng quốc gia ( NASP) này được thiết kế để biến các chuyên gia bán hàng thành những người dẫn đầu trong tổ chức của họ. Nó được thiết kế cho các giám đốc bán hàng, chuyên gia bán hàng hoặc những người muốn đạt được lợi thế cạnh tranh khi họ chuyển sang vai trò bán hàng. Để có được chỉ định, các ứng cử viên phải hoàn thành một khóa đào tạo 6 tuần.

  • Chứng chỉ Trưởng nhóm kinh doanh chuyên nghiệp (CSLP)

Cũng được đưa ra bởi NASP, chứng chỉ này dạy cho ứng viên cách tận dụng các kênh truyền thông một cách hiệu quả và tạo ra những thói quen tạo đà thành công trong môi trường kinh doanh. Họ cũng học các chiến lược lãnh đạo hiện đại để khuyến khích và hỗ trợ các thành viên trong đội ngũ kinh doanh. Để đạt được chỉ định này, ứng viên phải hoàn thành khóa học đào tạo trong 6 tuần.

Kỹ năng

Có một vài kỹ năng cần thiết để thành công trở thành một điều phối viên kinh doanh. Bao gồm:

  • Kỹ năng xã hội

Đây chính là các “ kỹ năng con người” mà các điều phối viên cần có để làm việc tốt với những người khác trong môi trường nhóm. Những kỹ năng này bao gồm tính chuyên nghiệp, đáng tin cậy, sự hợp tác, thể hiện sự đánh giá cao và duy trì sự tích cực giữa các nhân viên.

  • Kỹ năng giao tiếp

Điều phối viên bán hàng cần kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản cũng như kỹ năng lắng nghe một cách chủ động. Họ cần có khả năng giao tiếp một cách rõ ràng với nhóm của họ, các nhà quản lý và khách hàng. Họ cần phải viết những báo cáo thật rõ ràng và trình bày một cách hiệu quả. Họ cũng cần có khả năng lắng nghe các thành viên trong nhóm một cách chủ động để đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức và nguồn lực để tạo ra hiệu suất trong vai trò của họ.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm khả năng tạo động lực cho người khác, đề ra mục tiêu nhóm có hiệu quả, chịu trách nhiệm uỷ thác, duy trì sự tích cực, thể hiện sự đáng tin cậy và cung cấp các phản hồi. Những kỹ năng này đều cần thiết để lãnh đạo đội ngũ kinh doanh một cách hiệu quả và thúc đẩy họ đạt được mục tiêu.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm lắng nghe chủ động, óc sáng tạo, ra quyết định và xây dựng đội nhóm. Vị trí điều phối viên kinh doanh thường giữ vai trò là một nhà lãnh đạo và người này phải có khả năng chủ động giải quyết các vấn đề và điều chỉnh để tránh vấn đề. Điều này bao gồm việc điều chỉnh hạn mức cho các thành viên trong nhóm, xác định khi nào cần đào tạo bổ sung và huấn luyện đội ngũ bán hàng.

💥Môi trường làm việc 

Các điều phối viên kinh doanh thường làm toàn thời gian tại văn phòng. Tuỳ thuộc vào vai trò của họ, họ có thể làm thêm giờ vào buổi tối hoặc các ngày cuối tuần, họ cũng có thể di chuyển đến các văn phòng quốc gia, khu vực hoặc địa phương. Môi trường văn phòng của họ có những đặc điểm sau:

  • Ngồi trong khoảng thời gian dài
  • Sử dụng các thiết bị văn phòng như máy tính, máy in và máy fax
  • Tạo điều kiện giao tiếp giữa các bộ phận

Điều phối viên kinh doanh làm việc trong đa dạng các ngành công nghiệp, bao gồm ngành thương mại bán buôn, bán lẻ, dịch vụ chuyên nghiệp và kỹ thuật, sản xuất, tài chính và bảo hiểm.

💥Làm thế nào để trở thành một điều phối viên kinh doanh

Đây là những bước bắt buộc để theo đuổi vị trí điều phối viên bán hàng:

1. Hoàn thành bậc giáo dục của bạn

Hầu hết các tổ chức thích thuê điều phối viên kinh doanh có ít nhất bằng cử nhân từ một trường đại học. Thực hiện tìm kiếm các vị trí điều phối viên bán hàng mở trong khu vực địa lý của bạn và xác định trình độ học vấn tối thiểu thường được yêu cầu cho vai trò này. Đạt được trình độ học vấn đó.

2. Có kinh nghiệm

Bởi vì các nhà tuyển dụng thường thích các ứng viên có ít nhất một năm kinh nghiệm bán hàng, trước tiên, bạn thường cần tìm một vị trí bán hàng và tiếp thị ở cấp độ đầu vào. Nếu bạn vẫn đang học đại học, hãy tìm các công việc thực tập nơi bạn có thể có được kinh nghiệm thực tế và kết nối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị.

3. Xem xét chứng nhận

Mặc dù không bắt buộc, nhưng chứng chỉ có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác. Có một số chứng chỉ bán hàng có sẵn để nâng cao kiến ​​thức của bạn về các chiến thuật và chiến lược mới nhất để trở thành người thực hiện hoặc lãnh đạo bán hàng hàng đầu trong tổ chức của bạn. Hãy cân nhắc việc có chứng chỉ.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch

Khi bạn có trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn. Bao gồm trình độ học vấn cao nhất của bạn cũng như quá trình làm việc có liên quan của bạn. Đối với mỗi mục tuyển dụng, hãy làm nổi bật các kỹ năng chính mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở một điều phối viên bán hàng.

5. Xin việc

Thực hiện tìm kiếm các vị trí điều phối viên bán hàng trong khu vực của bạn và xác định các vai trò mà bạn có đủ điều kiện nhất dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Ứng tuyển bằng cách sử dụng sơ yếu lý lịch đã cập nhật của bạn và một lá thư xin việc được soạn kỹ lưỡng.

💥Ví dụ về mô tả công việc 

Bluegreen Hotels đang tìm kiếm một điều phối viên bán hàng để hỗ trợ nhóm bán hàng trong việc đặt phòng kinh doanh của công ty và xã hội . Ứng viên thành công sẽ chịu trách nhiệm quản lý các nhóm và đặt chỗ cho từng cá nhân và đủ điều kiện cho họ tham gia các cơ hội kinh doanh khác. Họ sẽ hỗ trợ giám đốc bán hàng hoặc tổng giám đốc cho các dự án đặc biệt, chuẩn bị các gói đặt chỗ theo nhóm, chuẩn bị các cuộc khảo sát để theo dõi khách hàng và duy trì các mối quan hệ cho công việc kinh doanh trong tương lai.

Ứng viên lý tưởng sẽ cảm thấy thoải mái với khả năng hiển thị cao trong các sự kiện, quan sát chi tiết, sự hiếu khách cao và có cam kết hoàn toàn về sự hài lòng của khách. Họ phải có khả năng nâng ít nhất 25 pound. Yêu cầu phải có bằng cử nhân cùng với hai năm kinh nghiệm trong vị trí bán hàng. Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Lê Phương Thảo
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11150

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ