Kỹ Năng

Cách Để Viết Một Resume Theo Định Hướng Kết Quả

Bất kể trình độ của bạn ra sao, bạn luôn có thể cải thiện kỹ năng viết resume nhằm thể hiện thật chính xác những kinh nghiệm chuyên môn của mình. Bằng việc học cách kết hợp các thành phần của một resume theo định hướng kết quả để đưa vào resume của riêng mình, bạn có thể nâng cao cơ hội được liên hệ mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bàn về khái niệm của một resume theo định hướng kết quả, cách viết chúng và 20 câu gợi ý mà bạn có thể lấy làm mẫu cho resume của riêng mình.

🗝 Resume theo định hướng kết quả (results-oriented resume) là gì?

Resume theo định hướng kết quả là một resume tập trung vào thành tích số liệu của bạn, thay vì những công việc mơ hồ mà không có dẫn chứng xác thực. Bên cạnh việc cấu trúc những nội dung trong resume hướng vào các thành tích bạn đạt được, bạn cũng có thể cung cấp cho các nhà tuyển dụng cơ hội đánh giá mức độ thành công của bạn trong các công việc trước đây bằng cách sử dụng số liệu cụ thể để thể hiện chúng, thay vì chỉ nói về công việc bạn làm.

🗝 Cách để viết một resume theo định hướng kết quả

Bạn có thể viết một resume theo định hướng kết quả của riêng mình bằng cách làm theo các bước sau đây:

  • Xem lại resume hiện tại của bạn
  • Lược bỏ các dẫn chứng theo định hướng công việc
  • Thay thế bằng các dẫn chứng theo định hướng kết quả
  • Chỉnh sửa lại mục tiêu nghề nghiệp nhằm tóm tắt lại những thành tựu của bạn

1.    Xem lại resume hiện tại của bạn

Bước đầu tiên để tạo nên một resume hoàn chỉnh theo định hướng kết quả đó là xem lại bản nháp gần đây nhất của bạn. Có rất nhiều nội dung bạn có thể kết hợp với các số liệu liên quan (tỷ lệ phần trăm, số giờ làm việc, tiền lương và những số liệu khác), bao gồm:

  • Mục tiêu nghề nghiệp hoặc Tóm tắt
  • Giải thưởng và thành tựu
  • Kinh nghiệm chuyên môn

Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ nhắm mục tiêu chính vào phần kinh nghiệm chuyên môn, vì đây là nơi bạn có thể sử dụng những dẫn chứng theo định hướng kết quả để nhấn mạnh chi tiết vào những thành tựu của bạn.

2.    Lược bỏ các dẫn chứng theo định hướng công việc

Dưới đây là một số gợi ý về các dẫn chứng theo định hướng công việc mà bạn nên xem xét chỉnh sửa hoặc lược bỏ hoàn toàn khỏi resume của mình:

  • “Dữ liệu khảo sát được thu thập từ người dùng email”
  • “Giám sát các hoạt động hàng ngày tại nhà kho”
  • “Tạo ra các phần mềm ứng dụng nhằm cải thiện dòng chảy thông tin”

Đây là các dẫn chứng mơ hồ khiến người đọc không thể nhìn nhận chúng như một phần trong khả năng của bạn. Chúng nêu lên những gì bạn đã làm, khi mà đáng lẽ chúng nên nói lên cách những hoạt động của bạn đã giúp ích cho công ty.

3.    Thay thế bằng các dẫn chứng theo định hướng kết quả

Một khi bạn đã xác định được các dẫn chứng theo định hướng công việc trên resume, bạn nên chỉnh sửa lại chúng thành các dẫn chứng theo định hướng kết quả, cho thấy những gì bạn đạt được bằng cách sử dụng những chi tiết cụ thể. Điều này có thể đòi hỏi bạn phải suy nghĩ xem những nhiệm vụ công việc của bạn đã đem lại lợi ích cho công ty như thế nào. Hãy suy nghĩ xem liệu bạn đã cải thiện năng suất hay chưa, từng phụ trách bao nhiêu nhân viên hay đã hoàn thành bao nhiêu dự án. Đây là những yếu tố bạn nên xem xét để xác định bất kỳ số liệu nào có thể kết hợp để củng cố những dẫn chứng của mình.

Dưới đây là phiên bản chỉnh sửa của các dẫn chứng được nêu ở phần trước:

  • “Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 1000 người dùng email. Đã sử dụng dữ liệu này để triển khai 4 chiến lược marketing mới, giúp cải thiện doanh số bán hàng lên tới 15% chỉ trong vòng 3 tháng.”
  • “Giám sát một đội ngũ gồm 20 nhân viên. Phân công nhiệm vụ giữa các nhân viên nhằm nâng cao năng suất chung lên tới 25%.”
  • “Đã tạo ra 5 phần mềm ứng dụng nhằm hỗ trợ truyền thông trên cả 12 phòng ban của công ty. Do đó, thông tin sai lệch đã giảm đi 10%.”

4.    Chỉnh sửa lại mục tiêu nghề nghiệp nhằm tóm tắt lại những thành tựu của bạn

Một khi bạn đã chỉnh sửa lại tất cả những dẫn chứng theo định hướng công việc của bạn thành các dẫn chứng chi tiết theo định hướng kết quả, bạn nên kiểm tra lại mục tiêu nghề nghiệp, tóm tắt hoặc tiểu sử của bạn (nếu bạn muốn đưa một trong số những nội dung này vào resume) và hãy đảm bảo dẫn chứng này tóm tắt chính xác những thành tựu của bạn.

Ví dụ, nếu nội dung trên resume của bạn bao gồm các số liệu liên quan tới việc nâng cao năng suất hay doanh số bán hàng, thì mục tiêu nghề nghiệp của bạn nên đóng vai trò như một bản xem trước cho những thành tích đó. Ví dụ, bạn có thể viết:

“Chuyên gia marketing đầy nhiệt huyết với hơn 5 năm kinh nghiệm, được thúc đẩy hướng tới việc nâng cao năng suất chung cho các phòng ban XYZ nhằm cải thiện mục tiêu doanh thu bán hàng hàng năm.”

🗝 Một số gợi ý về các dẫn chứng theo định hướng kết quả

Sau đây là 20 gợi ý về các dẫn chứng theo định hướng kết quả nhằm giúp bạn tìm ra cách để viết một resume cho riêng mình:

  1. Tạo ra các trải nghiệm học tập tương tác và vui vẻ cho 29 học sinh mỗi ngày.
  2. Cải thiện doanh thu bán hàng trong nước tới 25% sau khi tái cấu trúc chiến lược nội dung.
  3. Phối hợp với 5 dịch vụ tổ chức sự kiện khác nhau để tổ chức một hội nghị với hơn 2000 người tham dự.
  4. Cung cấp dịch vụ chăm sóc hàng ngày cho hơn 30 bệnh nhân trong phòng ICU.
  5. Đã hoàn thành hơn 500 giờ thăm khám với tư cách là một y tá phòng cấp cứu.
  6. Đã soạn thảo sổ tay nhân viên mới để cập nhật các chính sách và quy trình nghỉ việc. Làm giảm thông tin sai lệch tới 10% chỉ trong tháng đầu tiên kể từ khi xuất bản.
  7. Lên kế hoạch cho 35 quảng cáo qua email một ngày nhằm cải thiện sáng kiến marketing. Từ đó công ty đã tạo thêm 15000 USD doanh thu.
  8. Từng trả lời trung bình 50 cuộc gọi mỗi giờ từ những người dùng phần mềm. Cung cấp cho họ lời khuyên về sửa chữa phần mềm. Làm tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng tới 10%.
  9. Phục vụ đồ ăn và thức uống cho trung bình 12 bàn mỗi giờ. Làm tăng tỷ lệ khách hàng quay lại lên tới 12%.
  10. Cấu trúc ngân sách marketing 250000 USD nhằm thanh toán các chi phí liên quan đến bán hàng trong vòng 6 tháng. Kết thúc quý với 100000 USD còn lại, đủ để xoay vòng vốn.
  11. Đào tạo 15 nhân viên mới thành các đại diện chăm sóc khách hàng.
  12. Quản lý một đội ngũ gồm 9 chuyên gia IT. Phân công 20 nhiệm vụ giữa các thành viên dựa trên trình độ kỹ năng. Nâng cao năng suất công ty lên tới 25% vào cuối tháng.
  13. Tổ chức một buổi đấu giá từ thiện cho Tổ chức Nhân đạo. Đã huy động được hơn 50000 USD tiền quỹ.
  14. Sản xuất 15 bản sao mỗi tuần, bằng với 60 bản sao mỗi tháng.
  15. Theo dõi tiến độ của 8 tài khoản trong khoảng thời gian 6 tháng. Làm tăng doanh thu 15% trong khoảng thời gian này.
  16. Giám sát một đội gồm 50 kỹ sư dân dụng hoàn thành 5 dự án cơ sở hạ tầng lớn trong vòng 2 năm.
  17. Từng cài đặt trung bình 85 bộ định tuyến mỗi tháng cho các hệ thống máy tính của 10 doanh nghiệp địa phương.
  18. Phân tích các báo cáo tài chính công ty nhằm tìm ra 25000 USD doanh thu bổ sung mà có thể được đưa vào các khoản nợ ngắn hạn.
  19. Trả lời trung bình 18 cuộc gọi khẩn cấp mỗi tuần.
  20. Dẫn dắt một lớp Pilates trung cấp với 24 học viên trong các khóa học 6 tháng.

———————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/results-oriented-resume

Người dịch: Lê Minh Khuê

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Minh Khuê – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9202

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ