Kỹ Năng

Cách Lãnh Đạo Lực Lượng Lao Động Đa Thế Hệ Trong Xu Thế Bình Thường Mới

Khi văn phòng của tôi lần đầu tiên chuyển xa nhà, tôi đã phản đối mạnh mẽ. Nhưng tôi bắt đầu thấy rằng mô hình làm việc kết hợp và từ xa này có nhiều lợi ích.

Khi Covid lần đầu tiên xảy ra nó đã tạo ra thử thách cho môi trường làm việc truyền thống và buộc tất cả mọi người ở nhà, với tư cách là một nhà lãnh đạo, tôi kiên quyết rằng việc có mặt tại văn phòng là rất cần thiết để hỗ trợ văn hóa công ty. Việc nghĩ rằng đồng nghiệp sẽ không còn ở cùng một địa điểm khiến tôi khó đối diện. Kể từ đó, tôi bắt đầu nắm bắt những cách thức mới để làm những việc tương tự. Theo nhiều cách, tôi phải cảm ơn  những thế hệ trẻ.

Với khả năng phá vỡ các hình mẫu và đặt các câu hỏi có giá trị, các thế hệ trẻ – Millennials, Gen-Z’s – đã mang lại những lợi ích sâu sắc mà tôi nghĩ rằng không ai ngờ tới. Bây giờ, tôi thấy việc phá vỡ các quy tắc cũ có thể mang lại những lợi ích như thế nào. Bằng cách áp dụng khả năng thích ứng của tuổi trẻ, bất kỳ ai cũng có thể bắt kịp xu hướng nơi làm việc đa thế hệ.

📍Thách thức địa vị được tôn trọng của thẩm quyền

Một trong những đặc điểm mà tôi ngưỡng mộ nhất ở thế hệ trẻ này là họ đã tìm ra cách để vượt qua bộ máy quan liêu trong môi trường doanh nghiệp. Họ không để điều đó làm họ sợ hãi hoặc đe dọa họ. Đối với tôi và những người khác trong thế hệ của tôi, chúng tôi phải đạt được một số thành công trong sự nghiệp để cảm thấy tự tin như vậy. Thay vào đó, họ đặt ra câu hỏi về sự quan liêu và tìm cách để làm mọi việc tốt hơn.

Tất nhiên, đây là sự phản ánh thái độ của các thế hệ khác nhau đối với thẩm quyền thể chế. Chúng tôi là những người theo quy tắc; hầu hết chúng ta đều được nuôi dạy theo cách đó. Các thành viên của thế hệ tiếp theo này xem xét các quy tắc có thể có ý nghĩa từ vài thập kỷ trước, nhưng ngày nay ít có ý nghĩa hơn, và hỏi tại sao chúng vẫn cần tồn tại. Đặc biệt là trong tình hình Covid phải làm việc từ xa và kết hợp, cách tiếp cận này có lẽ là tốt nhất. Điều này không có nghĩa là chúng ta không nên có các quy tắc, nhưng khả năng chất vấn những người mà chúng ta cho là có địa vị tôn kính là kỹ năng đáng giá. Để bắt kịp với thế giới đang thay đổi, chúng ta phải chấp nhận rằng rất ít có thể được phép duy trì sự tôn kính.

📍Người thích nhảy việc mang lại nhiều lợi ích cho công ty bạn

Khi thế hệ trẻ lần đầu tiên tham gia lực lượng lao động, tôi đã khá phê phán về sự lựa chọn công việc của họ. Một năm ở đây, một năm ở đó – tất cả những việc nhảy việc này, tôi nghĩ, đều phản trực giác với sự thành công của công ty và sự thăng tiến trong sự nghiệp của chính họ. Tuy nhiên, khi hiện tượng đó diễn ra, tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình.

Các công ty thuê những người nhảy việc này và trong mỗi môi trường riêng biệt, họ có được một lượng kiến thức nhỏ để mở rộng cơ sở và tích lũy thành một tập hợp các kinh nghiệm quý giá mà họ mang lại cho công việc tiếp theo của mình. Đây dường như là cách họ tìm ra các bộ máy quan liêu của công ty: Sau khi chứng kiến và tham gia rất nhiều, thế hệ nhảy việc đã học được cách điều hướng chúng theo cách mà thế hệ của tôi chỉ xoay sở sau nhiều năm làm việc tại một công ty duy nhất. Nó khiến bạn tự hỏi liệu ở cùng một nơi có bao giờ là một chiến lược tối ưu hay không.

📍Thích ứng là một trách nhiệm

Các nhà quản lý có thể dẫn dắt những đội ngũ tuyệt vời, nhưng để làm được điều đó, họ phải có trách nhiệm theo kịp những yêu cầu thay đổi của nhân viên. Như Richard Branson đã nói, “Hãy đào tạo mọi người đủ tốt để họ có thể rời đi, nhưng hãy đối xử tốt với họ để họ không muốn đi.” Giữ chân những người giỏi lâu hơn là điều kỳ diệu mà bất kỳ công ty nào cũng phải làm, nhưng khi thời thế thay đổi, điều kỳ diệu đó cũng có thể cần thay đổi. Một nhân viên đã rời công ty của chúng tôi vì một cơ hội tuyệt vời, và mặc dù tôi muốn giữ anh ấy lại, nhưng tôi không thể không nghĩ, “Thật tốt cho anh ấy. Tôi hẳn đã làm điều gì đó đúng đắn ”. Ngay cả khi những người giỏi rời đi, hãy mang theo những gì họ mang lại cho công ty và viết đơn ra đi như một người liên hệ khác trong ngành, nhưng đừng bao giờ ngừng điều chỉnh các phương pháp của bạn để giữ chân họ.

Với các môi trường kết hợp ở đây để làm việc, các công ty đã và đang tạo ra những cách thức mới để nuôi dưỡng văn hóa trong một nơi làm việc kết hợp. Chúng tôi có thể đã mất đi việc “đi ra ngoài uống bia” mà không có văn phòng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không thể thay đổi cách tiếp cận của mình theo cách chúng tôi cam kết. Nơi làm việc kết hợp mang đến cho bạn cơ hội thực hiện nhiều sự kiện hơn với mục đích, điều này có thể khó thực hiện hơn trong văn phòng. Lên lịch cho các hoạt động tình nguyện ngoài giờ làm việc tại một trung tâm dành cho người cao tuổi. Dành buổi sáng thứ Bảy để dọn dẹp bãi biển hoặc buổi chiều ở ngân hàng ăn uống. Hãy tham gia vào những nơi cộng đồng cần sự giúp đỡ của bạn để tiếp xúc với công chúng một cách tích cực và có cơ hội gắn kết ở mức độ sâu hơn với nhóm của bạn.

📍Mọi người đều có thể đi cùng

Lớn lên với công nghệ phát triển xung quanh họ, những người trẻ tuổi đã trau dồi một tâm lý linh hoạt hơn để thích ứng với sự thay đổi. Thế hệ của tôi đến với nó sau khi chúng tôi đã ổn định theo lối cũ của mình và chúng tôi đã bắt kịp kể từ đó. Nếu bạn thực sự gặp khó khăn trong việc bắt kịp công nghệ, hãy tham gia một khóa học trực tuyến. Nếu tôi gặp sự cố khi gửi lời mời Zoom, có thể có những người khác ở công ty tôi cũng cảm thấy như vậy. Xác định các lĩnh vực chính mà mọi người đang gặp vấn đề với công nghệ và những người hàng đầu có khả năng giải thích chúng và tổ chức hội thảo trên web để thu hút toàn bộ công ty trên cùng một trang.

Khi nơi làm việc chuyển sang kết hợp, tôi cũng gặp khó khăn trong việc thích nghi khi ở nhà. Tôi bị cuốn vào việc tìm kiếm một triệu việc để làm ngoài công việc cho đến khi tôi học được một cách hoàn toàn mới để kỷ luật bản thân. Trong khi đó, con trai tôi đi du lịch khắp thế giới và xoay sở để làm việc mỗi ngày. Trong một sân bay, trên một chuyến tàu, trong một chiếc AirBnB tồi tệ – dường như không có gì khiến anh ta bận tâm. Khi thay đổi đến, anh ấy chỉ tìm ra, vì vậy tôi cũng vậy. Tôi đã tạo ra một không gian để tôi có thể bước vào, đóng cửa lại và nói, “Bây giờ, tôi đang tập trung vào kinh doanh” và triển vọng của tôi bắt đầu thay đổi. Thế hệ của tôi có thể phải suy nghĩ nhiều hơn về điều đó so với những người trẻ tuổi, nhưng chúng tôi cũng có thể thích nghi.

Với tuổi tác, kinh nghiệm và kiến ​​thức, các thế hệ già có thể cảm thấy như chúng ta biết tất cả mọi thứ, nhưng vấn đề thời gian và mọi thứ đều thay đổi. Những người trẻ hơn có thể tiếp cận việc làm khác với thế hệ của chúng ta, nhưng những nhà lãnh đạo của ngày mai là những người phá vỡ các mô hình cũ của ngày hôm nay. Chúng ta nên lắng nghe họ một cách nhất quán và học hỏi từ những hiểu biết của giới trẻ để có thể thích nghi được vì dù chúng ta có sẵn sàng cho việc đó hay không, thế hệ của họ sẽ định hình tương lai của doanh nghiệp.

———————————————————

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Entrepreneur.com
  • Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10843

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ