Kỹ Năng

Cách Lập Một Sơ Yếu Lý Lịch Dưới Dạng Đồ Họa Nổi Bật Khi Ứng Tuyển Vào Một Vị Trí Công Việc

Sơ yếu lý lịch có thiết kế đồ họa sẽ là một cách tuyệt vời khiến bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác khi ứng tuyển. Sự thể hiện trực quan về bản thân, các trang cá nhân trên mạng xã hội của bạn. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải đảm bảo bố cục bản sơ yếu lý lịch đồ họa mà bạn muốn phải phù hợp và bao gồm các thông tin liên quan. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về sơ yếu lý lịch dưới dạng đồ họa là gì và cách sử dụng chúng.

Sơ yếu lý lịch có thiết kế đồ họa là gì?

Sơ yếu lý lịch có thiết kế đồ họa là dạng tài liệu ưu tiên hình ảnh hơn văn bản để mô tả trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, đây cũng là một cách sáng tạo để giúp cho sơ yếu lý lịch trở nên sáng tạo và nổi bật. Sơ yếu lý lịch sử dụng các thiết kế đồ họa có nhiều kiểu bố cục, màu sắc khác nhau, phông chữ và biểu tượng độc đáo giúp các nhà tuyển dụng tiếp nhận một lượng lớn thông tin một cách nhanh chóng.

Cách tạo một sơ yếu lý lịch có thiết kế đồ họa

Một bản sơ yếu lý lịch theo kiểu đồ họa hiệu quả đòi hỏi ở bạn sự hiểu biết cơ bản về thiết kế đồ họa, đồ thị và hình ảnh hóa. Một lớp học giới thiệu trực tuyến hoặc tại một trường cao đẳng ở địa phương có thể giúp bạn có được những kỹ năng đó. Một giải pháp thay thế khác là thuê một nhà thiết kế tự do để tạo ra một thiết kế cho riêng mình. Nếu bạn quyết định tự mình thiết kế, đây là một số bước để làm theo.

1. Tuân thủ các nguyên tắc

Theo sát các nguyên tắc của đơn xin việc cho việc lập kế hoạch cho sơ yếu lý lịch dưới dạng đồ họa của bạn. Ví dụ, nếu họ yêu cầu ba bức ảnh giới thiệu công việc của bạn, hãy đưa chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn. Họ cũng có thể yêu cầu bạn sử dụng một định dạng tệp cụ thể, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn gửi đúng loại tài liệu.

2. Sử dụng phần mềm phù hợp

Bạn sẽ cần một phần mềm để thiết kế các hình ảnh, bảng biểu. Easel.ly, Visualize.me và Canva là một số công cụ phần mềm cung cấp khá nhiều kiểu mẫu miễn phí, bạn có thể sử dụng các công cụ này để thiết kế tài liệu cho mình. Tất cả các phần mềm công cụ này đều cung cấp các mẫu ví dụ, góp phần giúp bạn lên ý tưởng cho riêng mình.

3. Chọn bảng màu

Sử dụng màu sắc một cách cẩn thận khi bạn chọn loại sơ yếu lý lịch kiểu này. Tốt nhất là sử dụng ba đến bốn màu và bạn có thể tận dụng các sắc thái khác nhau của nó để tăng thêm sự đa dạng. Màu nền đồng nhất, một màu nền sáng cùng với văn bản đậm hơn là kiểu phổi hợp giúp người đọc quan sát và cảm thấy dễ chịu.

4. Chọn phông chữ

Chọn một phông chữ phổ biến, chẳng hạn như Arial hoặc Times New Roman, sử dụng phông chữ đồng nhất giúp cho sơ yếu lý lịch của bạn dễ đọc hơn.

5. Bao gồm một tiêu đề có liên quan

Sử dụng tiêu đề thu hút sự chú ý, làm nổi bật ngành của bạn và chỉ sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp có liên quan đến tổ chức và lĩnh vực. Đặt phần họ tên và thông tin liên hệ của bạn ở trên cùng, ngay cả khi văn bản được kết hợp vào trong hình ảnh. Một bức ảnh chuyên nghiệp có độ phân giải cao là một lựa chọn thông minh cho sơ yếu lý lịch dưới dạng đồ họa của bạn.

6. Chọn nội dung phù hợp

Bạn nên hướng đến các mục nội dung có thể giúp các nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về các trải nghiệm của bạn. Đề cập đến ngày tháng, các con số và các điểm chính trong sơ yếu lý lịch của bạn, sử dụng biểu đồ để dễ hình dung chúng. Ví dụ: nếu sơ yếu lý lịch của bạn bao những cột mốc thời gian cụ thể, bạn có thể trình bày chúng theo một dòng thời gian. Kết hợp cùng với đó là các thành tích bạn đã đạt được, chẳng hạn như mục tiêu tài chính hoặc tuyển dụng, biểu đồ thanh sẽ là một lựa chọn ưu thế.

Quan trọng nhất là hãy thể hiện nó một cách đơn giản và chuyên nghiệp. Bạn nên tránh đồ họa hoạt hình hay quá lố, chúng có thể làm giảm sự chú ý vào nội dung chính của bạn.

7. Bao gồm các khoảng trống

Sắp xếp phần hình ảnh và phần văn bản trên sơ yếu lý lịch của bạn sao cho thật rõ ràng và dễ nhận diện. Để lại một khoảng trống thích hợp trên trang để các tiêu điểm của bạn hấp dẫn so với những bản sơ yếu lý lịch khác. Lạm dụng yếu tố hình ảnh hoặc khối lượng văn bản lớn có thể khiến bản sơ yếu lý lịch của bạn trở nên quá dày đặc và các nhà tuyển dụng có thể sẽ bỏ lỡ các thông tin cần thiết.

8. Đánh giá

Sau khi nháp lần đầu tiên, hãy nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp xem lại sơ yếu lý lịch của bạn và cho bạn những lời góp ý chân thành, thẳng thắn về tính dễ đọc, rõ ràng và phần thông tin, nội dung được bao quát. Xem xét các phản hồi nhằm cải thiện các thiết sót của tài liệu để đi đến một phiên bản cuối cùng thể hiện một cách hiệu quả nhất có thể về bạn.

Cân nhắc áp dụng bài kiểm tra sáu giây. Đặt sơ yếu lý lịch của bạn úp xuống và để bản thân thoát khỏi nó trong khoảng một phút. Sau đó nhấc nó lên và xem nhanh, lướt qua trong 5 đến 10 giây. Hãy nghĩ về những thông tin mà bạn có thể tìm thấy ngay lập tức khi xem sơ yếu lý lịch của mình. Bây giờ, hãy lặp lại bài tập này với một người bạn hoặc thành viên trong gia đình và hỏi họ nhớ lại điều gì sau khi xem nhanh sơ yếu lý lịch của bạn. Lặp lại quy trình cho đến khi bạn hài lòng rằng những điểm chính bạn muốn nhấn mạnh trong sơ yếu lý lịch là những điểm nổi bật.

Mẹo khi sử dụng sơ yếu lý lịch dạng đồ họa

Một số nhà tuyển dụng vẫn thích một bản sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn trong khi những người khác lại dễ ấn tượng bởi những hình ảnh sặc sỡ với ít chữ. Trước khi thiết kế bản sơ yếu lý lịch của mình với các hình ảnh đồ họa, bước quan trọng là phải hiểu rõ khi nào thì được sử dụng chúng và sử dụng chúng như thế nào. Một bản sơ yếu lý lịch đồ họa có thể :

Làm nổi bật kinh nghiệm: Sơ yếu lý lịch dạng đồ họa đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí đòi hỏi tính sáng tạo. Bạn có thể sử dụng bản thiết kế này để cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy kỹ năng thiết kế và phong cách cá nhân của bạn. Trái lại, khi bạn quyết định tự mình thực hiện nó thì phải đảm bảo bạn có kỹ năng liên quan hoặc khả năng tiếp cận để chắc chắn có một kết quả cuối cùng đặc biệt. Sơ yếu lý lịch dạng đồ họa được thiết kế kém sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của bạn, đặc biệt khi chúng chỉ là một sự lựa chọn chứ không phải là bắt buộc.

Bổ sung cho một bản tiêu chuẩn: Trừ khi một sơ yếu lý lịch đồ họa có các yêu cầu cụ thể, hãy coi nó như một phần bổ sung cho một sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn hoặc profile web. Giới thiệu một người đi phỏng vấn có thể khiến bạn có ấn thượng hơn đối với nhà tuyển dụng. Nếu bạn lập nên một trang web cá nhân và góp mặt trên mạng xã hội, điều này có thể tăng thêm giá trị cho các trang web của bạn. Đối với các công việc yêu cầu bản sơ yếu lý lịch điện tử, hãy xem xét đính kèm nó dưới dạng đồ họa nếu bạn muốn.

Chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch có thể truy cập sẵn ngay cả khi ở hiện tại bạn không có nhu cầu tìm kiếm một công việc mới, một sơ yếu lý lịch dạng đồ họa có thể truy cập. Đính kèm nó trên trang web hoặc các tài khoản mạng xã hội của bạn một cách chuyên nghiệp, đây sẽ là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng viên với bằng cấp kinh nghiệm của bạn.

Khó khăn khi quét ATS: Nhiều công ty hiện sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) tự động quét hồ sơ để tìm các từ khóa và thuật ngữ cụ thể. Tuy nhiên, họ thường chỉ có thể đọc sơ yếu lý lịch định dạng tiêu chuẩn. Sơ yếu lý lịch dạng đồ họa có thể tự động bị bỏ qua vì ATS coi nó như một trang trống.

Giảm không gian văn bản có sẵn: Đồ họa hình học chiếm rất nhiều không gian trong sơ yếu lý lịch của bạn và có thể làm thiếu hụt đi khoảng trống cho bạn thể hiện kỹ lưỡng các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của mình. Nhà tuyển dụng thường thích tìm hiểu càng nhiều càng tốt về bạn để xác định xem họ có nên phỏng vấn bạn hay không.

Mẹo thiết kế đồ họa hình học cho sơ yếu lý lịch

Dưới đây là một số mẹo để tạo một sơ yếu lý lịch đồ họa hiệu quả hơn:

Đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch infographics của bạn không chỉ thu hút sự chú ý. Cũng giống như với sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn, thông tin trong sơ yếu lý lịch bằng đồ họa của bạn phải phù hợp với vị trí, cập nhật và ấn tượng. Duy trì thứ tự thời gian ngay cả khi sử dụng hình ảnh.

Bạn vẫn có thể sử dụng đồ họa thông tin trong sơ yếu lý lịch của mình ngay cả khi bạn thích phong cách truyền thống hơn. Bạn có thể thêm ảnh hồ sơ bên cạnh thông tin liên hệ của mình hay sắp xếp thành tích của mình dưới dạng biểu đồ.

Nếu bạn muốn có một nền sáng tạo, hãy cân nhắc chọn một màu nền tinh tế hoặc có hoa văn nhỏ thay vì hình ảnh đồ họa lớn. Trong chương trình xử lý văn bản của bạn có các tín năng đồ họa mẫu như thiết kế góc hoặc bóng mờ hộp văn bản.

Trích dẫn là một thế mạnh cho một sơ yếu lý lịch dưới dạng đồ họa của bạn. Ví dụ: nếu một nhà tuyển dụng hoặc khách hàng cũ gửi cho bạn một email với lời phản hồi tích cực, bạn có thể thêm chúng vào sơ yếu lý lịch của mình. Hãy nhớ hỏi sự cho phép của người gửi trước khi bạn sử dụng tên của họ.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc cho một công ty nổi tiếng, hãy bổ sung biểu tượng của tổ chức đó vào trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn cũng có thể thực hiện điều này cho các tổ chức mà bạn đã tham gia tình nguyện. Hãy nhớ rằng một số biểu trưng có thể có bản quyền vì vậy hãy xem xét kĩ trước khi sử dụng chúng.

Xin lưu ý rằng không có công ty nào được đề cập trong bài viết này có liên kết với Indeed.

———————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Hoàng Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9069

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ