Kỹ Năng

Cách Liệt Kê Người Liên Hệ Trong Sơ Yếu Lý Lịch (Cùng Với Gợi Ý)

Danh sách người liên hệ (resume references list) là một văn bản cung cấp thông tin liên lạc và lai lịch của người liên hệ về mặt chuyên môn (professional references). Các quản lý và nhà tuyển dụng có thể sẽ liên lạc với những người có trong danh sách đó trong quá trình tuyển dụng để hiểu hơn về quá trình làm việc, hiệu suất công việc và những khía cạnh khác cho thấy bạn là kiểu nhân viên như thế nào.

Trong khi một số nhà tuyển dụng có thể sẽ yêu cầu bạn đưa ra danh sách người liên hệ như một phần của quá trình ứng tuyển, một số khác có thể sẽ yêu cầu sau khi phỏng vấn qua điện thoại, phỏng vấn trực tiếp hoặc trước khi đến phần cuối của quá trình tuyển dụng. Bất kể khi nào họ yêu cầu danh sách người liên hệ, sẽ rất hữu ích nếu như bạn chuẩn bị một danh sách những mối liên hệ đáng tin cậy, những người sẽ chia sẻ những khía cạnh chuyên môn tốt nhất của bạn.

Danh sách người liên hệ mẫu

  1. Tên người liên hệ
  2. Chức danh người liên hệ
  3. Công ty người liên hệ
  4. Địa chỉ người liên hệ
  5. Số điện thoại người liên hệ
  6. Địa chỉ email người liên hệ
  7. Mô tả mối liên hệ

Cách viết danh sách người liên hệ

Ngay khi bạn bắt đầu viết danh sách người liên hệ theo yêu cầu của nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn, hãy cân nhắc các bước sau đây cho danh sách của bạn.

1.    Xác định số người liên hệ bạn muốn thêm vào

Số người liên hệ mà bạn liệt kê dựa trên trình độ nghề nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu đây là lần đầu bạn tham gia vào thị trường việc làm, bạn có thể chỉ cần liệt kê 3 người liên hệ. Tuy nhiên, nếu bạn đang ứng cử cho vị trí cao cấp hơn, bạn sẽ muốn cân nhắc một danh sách người liên hệ dài hơn với những người ở những vị trí khác nhau trong quá trình làm việc của bạn.

Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng có thể sẽ không liên lạc với tất cả những người liên hệ trên danh sách của bạn. Trong một số trường hợp, họ có thể chỉ gọi một hoặc hai người. Nhưng việc có nhiều người liên hệ đảm bảo họ có nhiều lựa chọn nếu như họ không thể liên lạc được một trong số những người này.

2.    Lựa chọn người liên hệ

Khi lựa chọn người liên hệ, hãy cân nhắc những người có thể nói lên những giá trị, kỹ năng và bằng cấp tốt nhất của bạn.

Nhìn chung, những người liên hệ tốt nhất mà bạn có thể thêm vào gồm có:

  • Quản lý hoặc người giám sát trực tiếp hiện tại hoặc trước đây
  • Đồng nghiệp hiện tại hoặc trước đây
  • Nhân viên/người mà bạn báo cáo trực tiếp hiện tại hoặc trước đây
  • Cố vấn học thuật
  • Người hướng dẫn chuyên môn

Khi suy nghĩ về những người bạn có thể thêm vào danh sách, hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái khi họ biết bạn đang tìm kiếm công việc mới, đặc biệt nếu như họ là đồng nghiệp hiện tại của bạn.

3.    Quyết định cách gửi danh sách người liên hệ của bạn

Lần duy nhất bạn nên gửi danh sách người liên hệ cùng với hồ sơ của bạn là nếu thông báo tuyển dụng yêu cầu cụ thể phải có người liên hệ trong đơn ứng tuyển. Nếu không, hãy đợi đến khi quản lý và nhà tuyển dụng đưa ra yêu cầu. Dành không gian trên lý lịch của bạn bằng cách bỏ đi “những người liên hệ có sẵn dựa trên yêu cầu” – nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu danh sách này nếu và khi họ cần nó trong quá trình phỏng vấn. Nếu bạn cần nhiều hướng dẫn hơn trong khi viết bản lý lịch của mình, hãy xem qua danh sách sơ yếu lý lịch mẫu của Indeed.

4.    Đề nghị những người liên hệ để đưa tên họ vào danh sách

Điều quan trọng là bạn cần đề nghị những người liên hệ trước khi đưa tên họ vào danh sách. Đây không chỉ là phép lịch sự tối thiểu, nó còn cho họ thời gian để chuẩn bị cho cuộc gọi hoặc email từ nhà tuyển dụng. Để lại cho người liên hệ của bạn một số lưu ý cũng đảm bảo họ có thời gian để nhớ lại những chi tiết cụ thể nhấn mạnh lý do vì sao bạn là ứng cử viên tốt nhất cho vị trí đó.

Cho dù bạn gọi, gửi email hay đề nghị trực tiếp những người liên hệ tiềm năng của bạn, hãy chắc chắn điều đó làm họ thấy thoải mái. Người liên hệ tốt nhất của bạn sẽ là người có hứng thú làm việc cùng bạn và hào hứng bàn luận về tài năng của bạn.

Mẫu danh sách người liên hệ

Đây là gợi ý giúp bạn định dạng danh sách của mình. Hãy cân nhắc liệt kê những người liên hệ theo trình tự thời gian, bắt đầu với người bạn làm việc cùng nhiều nhất gần đây.

Hãy đảm bảo đưa ra những thông tin dưới đây theo trình tự sau:

  • Tên bạn
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email
  • Tên người liên hệ
  • Chức danh người liên hệ
  • Công ty người liên hệ
  • Địa chỉ công ty người liên hệ
  • Số điện thoại người liên hệ
  • Địa chỉ email người liên hệ
  • Phần mô tả mối liên hệ bao gồm địa điểm và thời gian các bạn làm việc cùng nhau cũng như mối quan hệ công việc của các bạn.

Gợi ý cách viết danh sách người liên hệ

Linda Martinez

Giám đốc kinh doanh, khu vực Bắc Mỹ

Công ty ABC

1234 Main St.

Austin, tx 78701

512-555-6789

l.martinez@abccompany.com

Linda là quản lý của tôi trong thời gian tôi làm giám đốc kinh doanh khu vực cho công ty ABC từ 2013 đến 2017.

Joseph Smith

Giáo sư, Trường Kinh doanh McCollough

Đại học State

2000 Speedway

Austin, TX 78712

512-555-1234

joseph.z.smith@email.com

Joseph Smith là giáo sư của tôi trong các khóa học tôi đã hoàn thành để lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Mẫu danh sách nên có cùng giao diện với hồ sơ của bạn, với cùng phông chữ và màu sắc.

Sau khi quá trình ứng tuyển kết thúc, hãy nhớ gửi lời cảm ơn tới người liên hệ vì đã hỗ trợ bạn trong nỗ lực tìm kiếm một công việc mới. Cho dù đó là một cuộc gọi nhanh, email hay là một bức thư cảm ơn, điều quan trọng là bạn thể hiện được lòng biết ơn tới những người đó. Sau tất cả, những đánh giá của họ có thể giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc hoàn thành cuộc phỏng vấn và tràn đầy hy vọng hơn vào một công việc mới.

——————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/resume-reference-list

Người dịch: Lê Minh Khuê

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Minh Khuê – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7940

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ