Kỹ Năng

Cách Ngăn Ngừa Tư Duy Tập Thể Làm Hỏng Doanh Nghiệp Của Bạn

Tư duy tập thể là gì và làm cách nào để bạn có thể bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi hiện tượng tàn phá tiềm tàng này?

Đây là các ý kiến riêng được bày tỏ bởi những người góp vốn cho chủ doanh nghiệp.

Các chủ doanh nghiệp và trưởng nhóm thường dành nguồn năng lượng đáng kể vào việc phối kết hợp mọi nỗ lực và thúc đẩy một nền văn hóa tổ chức chung. Đối với hầu hết các khía cạnh, đây là một điều tốt. Làm cho các thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy rằng họ là một phần của một nhóm gắn kết và đặt ra những kỳ vọng chung về cách mọi người làm việc và hành xử trong doanh nghiệp, điều này có thể dẫn đến hiệu quả cao hơn và bền vững hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng quá mức để tạo ra “tư duy của một nhóm” trong công việc kinh doanh của mình hoặc nếu bạn quá tập trung vào các triết lý và mục tiêu của mình, bạn có thể bị mắc bệnh tư duy tập thể.

Tư duy tập thể, chính xác là gì và làm cách nào để bạn có thể bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi hiện tượng tàn phá tiềm tàng này?

💫Tư duy tập thể là gì?

Tư duy tập thể đề cập đến một hiện tượng cụ thể trong đó tất cả (hoặc gần như tất cả) các thành viên của một nhóm dường như đồng ý về một điều gì đó, thường là trong bối cảnh ra quyết định.

Rõ ràng, sự gắn kết và thỏa thuận tự nhiên có thể xảy ra. Ví dụ, nếu bạn có một nhóm 10 thành viên trong một phòng họp, tất cả họ có thể đồng ý với chính sách của công ty về việc bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe; đó là một hành động an toàn tương đối không gây tranh cãi và có thể mang lại sự an toàn cao hơn cho nhân viên.

Vấn đề xuất hiện khi động lực của một nhóm người bắt đầu ảnh hưởng đến các ý kiến. Điều này có thể phát sinh do một số yếu tố khác nhau, chẳng hạn như sự đe dọa, thao túng, sự giả mạo sở thích và hiệu ứng đồng thuận giả. Điều đó thậm chí có thể xảy ra nếu các thành viên trong nhóm dành nhiều thời gian cùng nhau trong cùng một môi trường và có cùng ưu tiên đến mức họ bắt đầu có suy nghĩ giống nhau.

Nếu mọi người trong nhóm cảm thấy rằng họ phải đồng ý về một chủ đề được cho sẵn hoặc nếu họ tự nhiên nghĩ theo những cách giống nhau, điều đó có thể dẫn đến các vấn đề lớn cho doanh nghiệp của bạn.

💫Tại sao tư duy tập thể lại không tốt?

Vấn đề lớn ở đây là gì? Thỏa thuận nhóm không phải là một điều tốt hay sao?

Tư duy tập thể có thể dẫn đến một số hậu quả, bao gồm:

Điểm mù chiến lược. Nếu mọi người đều nghĩ giống nhau, họ sẽ bỏ qua những điểm mù giống nhau, đồng thời củng cố sự chắc chắn của họ bằng việc gia tăng sự đồng thuận. Ví dụ: tất cả các thành viên trong nhóm của bạn có thể đồng ý rằng đầu tư nhiều hơn vào một sản phẩm lỗi chính là giải pháp đúng đắn- mặc dù tất cả đều trở thành nạn nhân của ngụy biện chi phí chìm.

Giảm khả năng sáng tạo và đổi mới. Bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng tư duy tập thể dẫn đến giảm khả năng sáng tạo và đổi mới. Các giải pháp thực sự sáng tạo và các ý tưởng nêu giải pháp/ sản phẩm mới có xu hướng xuất hiện khi mọi người đi chệch ra khỏi quy chuẩn, thay vì tuân theo nó. Nếu tất cả các thành viên trong nhóm của bạn đều bị mắc kẹt trong cùng một tư duy, bạn sẽ không bao giờ có thể bứt phá.

Bầu không khí ngột ngạt. Tư duy tập thể cũng có thể dẫn đến môi trường làm việc ngột ngạt và không thoải mái. Nếu như tất cả mọi người đều đồng tình về một điều, bạn có thể sẽ cảm thấy không ổn khi nói lên quan điểm của mình.

Thiếu khả năng thích ứng. Các doanh nghiệp có tư duy cố định chắc chắn sẽ kém thích nghi hơn. Họ ít linh hoạt và khả năng phản ứng kém với các mối đe dọa và thách thức mới.

💫Các chiến lược để tránh tư duy tập thể

Doanh nghiệp của bạn có thể làm gì để tránh tư duy tập thể?

Ưu tiên hóa sự đa dạng. Càng nhiều càng tốt, hãy ưu tiên sự đa dạng trong việc tuyển dụng của bạn và trong khi tập hợp các thành viên trong nhóm vào các dự án hợp tác. Sự đa dạng về nhân khẩu học và sự đa dạng về tư tưởng sẽ tạo ra một doanh nghiệp gồm nhiều người có suy nghĩ khác biệt và có quan điểm khác nhau.

Khuyến khích sự tham gia phát biểu ý kiến. Trong tất cả các cuộc họp và nỗ lực kêu gọi hợp tác của bạn, hãy khuyến khích các thành viên tham gia phát biểu ý kiến. Nếu các cuộc họp thường có một người trình bày ý tưởng và những người còn lại im lặng gật đầu đồng ý thì bạn đang làm sai rồi.

Cân nhắc tất cả các ý tưởng, cho dù nó xấu như thế nào đi chăng nữa. Giữ một tư duy cởi mở và khuyến khích nhân viên của bạn phát biểu ý tưởng của họ, bất kể chúng có thể là ý nghĩ kém hay không thực tế đến mức nào. Khi mọi người trình bày ý tưởng, hãy xem xét chúng một cách nghiêm túc và đối xử tử tế với họ. Điều này sẽ thúc đẩy một môi trường mới, nơi nhiều người sẵn sàng lên tiếng và chia sẻ suy nghĩ của họ.

Hoan nghênh những lời chỉ trích và phản hồi. Một số nhân viên không giải quyết được tư duy tập thể vì họ sợ điều gì có thể xảy ra với họ nếu họ vi phạm quy chuẩn. Giải pháp cho việc này là tạo ra một môi trường hoan nghênh những lời chỉ trích và phản hồi; làm cho nhân viên thoải mái khi chia sẻ quan điểm của họ.

Thưởng cho những người đưa ra ý tưởng sáng tạo nhất. Khi nhân viên đưa ra những ý tưởng sáng tạo, có tính phát minh, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ thưởng cho họ. Điều này không chỉ cung cấp sự củng cố tích cực cho những người tạo ra ý tưởng- nó cũng sẽ khuyến khích các bộ phận khác thường xuyên gửi những ý tưởng tốt nhất của họ cho nhóm.

Tận dụng các cuộc khảo sát nhân viên ẩn danh. Một số nhân viên có thể không thoải mái khi đi chệch khỏi quy chuẩn cho dù bạn có áp dụng bất kỳ biện pháp nào khác. Để đảm bảo rằng họ vẫn có khả năng nói lên quan điểm và mối quan tâm của mình, hãy sử dụng các cuộc khảo sát ẩn danh.

Trong tình huống ít rủi ro và diễn ra trong thời gian ngắn, tư duy tập thể thực sự có thể hữu ích. Nhưng tư duy tập thể quá mức hoặc xâm phạm có thể là một bản án tử hình. Học cách nhận biết tư duy tập thể càng sớm càng tốt và thực hiện các biện pháp để chống lại nó trước khi nó bắt đầu ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn.

**********

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur.com
  • Người dịch: Trần Thị Trà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Trà My- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11073

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ