Kỹ Năng

Cách Sử Dụng Các Đường Phân Cách Chuẩn Trong Sơ Yếu Lý Lịch

Khi bạn ứng tuyển một vị trí công việc, một điều cần thiết là bản sơ yếu lý lịch phải thể hiện nổi bật hiệu quả bằng cấp của bạn và có định dạng rõ ràng. Việc thêm vào các đường phân cách giúp bạn sắp xếp đa dạng phần nội dung một cách hợp lý và dễ tiếp thu cho người đọc. Bước quan trọng này sẽ tăng cơ hội hồ sơ xin việc của bạn được các nhà tuyển dụng chú ý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét việc bạn có nên thêm đường phân cách vào sơ yếu lý lịch hay không, thêm chúng như thế nào mới hợp lý và giới thiệu với bạn một mẫu sơ yếu lý lịch và ví dụ.

Có nên thêm các đường phân cách vào sơ yếu lý lịch hay không?

Mặc dù việc thêm các dòng phân cách vào sơ yếu lý lịch không phải là bắt buộc, nhưng bạn có thể sử dụng chúng để giúp phân chia các phần khác nhau trong sơ yếu lý lịch của mình, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được bằng cấp và thông tin của bạn. Ví dụ: nếu bạn có một sơ yếu lý lịch dày đặc văn bản, một vài dòng kẻ ngang có thể tạo thêm khoảng cách và phân cách giữa các phần khác nhau trong sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu bạn có một sơ yếu lý lịch hai hoặc ba cột, việc sử dụng các đường thẳng đứng có thể giúp bạn phân tách các phần được xếp theo cột này. Bạn cũng có thể thêm một đường ngang bên dưới thông tin liên hệ của mình để tách nó với các phần còn lại của sơ yếu lý lịch.

Phân tách thành các phần khác nhau của sơ yếu lý lịch giúp tăng khả năng nhận diện được tổng thể và tăng khả năng nhà tuyển dụng đọc hết toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn.

Thêm các đường phân cách vào sơ yếu lý lịch như thế nào? 

Để thêm các đường phân cách trong sơ yếu lý lịch, bạn nên tuân theo các bước cụ thể dưới đây. Đường phân cách giúp bạn xác định các phần khác nhau trong sơ yếu lý lịch, sử dụng nó hiệu quả sẽ tạo điều kiện cho các nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn thông tin mà bạn cung cấp cho họ.

1. Giảm độ rộng của lề

Để sử dụng các dòng phân cách trong sơ yếu lý lịch một cách hiệu quả, bạn cần có đủ không gian cho chúng trên sơ yếu lý lịch của mình. Cân nhắc giảm độ rộng lề để không gian trình bày thêm thoải mái. Ví dụ: bạn có thể giảm các lề trên và dưới xuống 0,05 inch và các lề bên của bạn không dưới 0,75 inch. Mở rộng không gian trình bày trên sơ yếu lý lịch để đảm bảo rằng các đường phân cách của bạn sẽ  không chạm vào văn bản bạn đã có trong sơ yếu lý lịch của mình.

2. Thêm một vài đường phân cách

Xác định vị trí bạn muốn đặt các đường phân cách, số lượng bạn muốn sử dụng, bao gồm các đường ngang, đường dọc hay cả hai. Sử dụng tối đa 2-4 đường trong toàn bộ tài liệu. Nếu bạn đang sử dụng Microsoft Word, hãy tham khảo một trong những cách sau để thêm chúng vào sơ yếu lý lịch của mình:

Sử dụng dấu gạch ngang. Nhập tất cả ba dấu gạch ngang trên một dòng và nhấn phím “Enter”. Cách này tạo ra một đường phân cách mà bạn có thể sử dụng trong sơ yếu lý lịch của mình.

Sử dụng đường viền. Trong hộp công cụ Home, tìm tùy chọn “Borders” và nhấp vào menu thả xuống. Sau đó, chọn tùy chọn đầu tiên có tên “Bottom Border”  để tạo đường.

Sử dụng đường ngang. Tìm tùy chọn “Borders” trong hộp công cụ Home và nhấp vào menu thả xuống. Sau đó, chọn “Horizontal Line” trong Word để chèn đường trong tài liệu của bạn.

3. Kiểm tra định dạng

Trước khi bạn hoàn thiện sơ yếu lý lịch của mình, hãy dành một chút thời gian để xem lại định dạng của bạn. Đảm bảo mọi thứ đều thẳng hàng và bạn có các đường thẳng với khoảng không gian thoải mái xung quanh.

Bản mẫu

Nếu bạn muốn thêm các đường phân cách vào sơ yếu lý lịch của mình, bạn cần phải tuân theo một định dạng nhất định. Nếu bạn cần trợ giúp để định dạng sơ yếu lý lịch của mình như vấn đề trực quan về vị trí đặt các dòng sơ yếu lý lịch, hãy xem xét mẫu sau:

[Tên] [họ]

[Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Giáo dục

[Tên trường đại học]

[Thành phố]

[Bằng cấp và lĩnh vực nghiên cứu]

[Tháng và năm tham dự]

Trải qua

[Chức danh]

[Tên công ty]

[Ngày làm việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Chức danh]

[Tên công ty]

[Ngày làm việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

Kỹ năng

[Kỹ năng]

[Kỹ năng]

[Kỹ năng]

[Kỹ năng]

[Kỹ năng]

Ví dụ

Hãy xác định cấu trúc định dạng sơ yếu lý lich của bạn trước khi bắt đầu viết. Cân nhắc vị trí bạn muốn đặt các đường phân cách và đảm bảo sử dụng chúng một cách có tính toán, xem xét cẩn thận. Đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch với các đường phân cách:

Kennedy Winters

555-555-5555

kennedywinters@gmail.com

Học vấn

Bang Sun Hills

Eugene, OR

Cử nhân Khoa học Báo chí

Tháng 9 năm 2010 – tháng 6 năm 2014

Kinh nghiệm

Biên tập viên Nghệ thuật và Giải trí

Báo The Seattle

Tháng 6 năm 2018 – tháng 12 năm 2020

Quản lý và đào tạo đội ngũ 10 phóng viên về nghệ thuật và giải trí.

Các phóng viên nghệ thuật và giải trí đã giúp cải thiện khả năng viết và chất lượng tổng thể của tác phẩm.

Lên ý tưởng câu chuyện cùng với nhóm nghệ thuật và giải trí và các biên tập viên khác.

Từng tạo lịch quản lý nội dung,  ý tưởng câu chuyện, nhiệm vụ và ngày xuất bản.

Từng viết những câu chuyện nghệ thuật và giải trí có thời lượng dài và nổi bật.

Đọc lại bài kiểm tra về lỗi ngữ pháp, chính tả, AP Style và tuân thủ theo văn phong của công ty.

Copy Editor

Thời báo Eugene

Tháng 6 năm 2014 – tháng 6 năm 2018

Đọc lại các bài và xem xét ngữ pháp, chính tả, kiểu AP và tuân thủ theo văn phong.

Từng xác minh tính đúng thực tế của thông tin.

Từng đào tạo đội ngũ báo cáo viên về các lỗi ngữ pháp phổ biến và Phong cách AP.

Làm việc cùng với các phóng viên tòa soạn và nhà thiết kế biên tập viên để đảm bảo bản sao rõ ràng và chính xác.

Kỹ năng

Phong cách AP

HTML

SEO

Adobe InCopy

Một số mẹo cho định dạng và phong cách bản sơ yếu lý lịch khác

Ngoài các dòng sơ yếu lý lịch, bạn có thể sử dụng nhiều yếu tố khác để tăng hiệu quả tổng thể của sơ yếu lý lịch. Dưới đây là một số mẹo bổ sung để giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật:

Hãy kiên định. Trước khi bạn gửi sơ yếu lý lịch của mình, hãy đảm bảo rằng bạn tuân theo các quy tắc định dạng đồng nhất. Ví dụ: đảm bảo các tiêu đề có cùng kiểu dáng và thẳng hàng với tất cả các dấu đầu dòng và thụt lề của bạn. Điều này giúp sơ yếu lý lịch của bạn trông gọn gàng hơn và thể hiện  sự tỉ mỉ cẩn thận của bạn đến từng chi tiết.

Thêm màu sắc. Nếu tính chất công việc yêu cầu tính sáng tạo, hãy cân nhắc thêm màu sắc vào sơ yếu lý lịch của bạn. Cố gắng chọn tối đa hai màu để tránh gây nhiều phiền nhiễu. Giới hạn số lượng màu sắc bạn có thể sử dụng đủ để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng khi thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

Tìm kiếm từ khoá. Các từ khoá là các từ đơn lẻ trên một dòng. Thể hiện những điều này trong sơ yếu lý lịch của bạn và cố gắng chỉnh sửa dòng trước đó để chúng có thể phù hợp với dòng với các từ khác. Điều này giúp cho sơ yếu lý lịch của bạn trông gọn gàng hơn, đồng thời giúp bạn tiết kiệm khoảng trống để viết về các bằng cấp khác của bạn.

Việc thiết kế bản sơ yếu lý lịch, trừ khi bạn là một nhà thiết kế, hãy xóa bất kỳ ảnh hoặc yếu tố hình ảnh nào khỏi sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu bạn đang theo một bố cục sơ yếu lý lịch truyền thống, việc thêm các loại yếu tố này sẽ tạo ra sự phân tâm không cần thiết và giảm đi sự nổi bật của thông tin bạn cung cấp trên sơ yếu lý lịch của mình.

———————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Hoàng Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9311

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ