Kỹ Năng

Cách Sử Dụng Các Loại Hồ Sơ Lý Lịch Khác Nhau

Bằng một bộ hồ sơ chuyên nghiệp và trau chuốt, bạn sẽ nổi bật hơn hẳn các ứng viên khác. Vì là ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn, bạn càng phải dành nhiều thời gian và công sức để khiến nó hoàn hảo nhất có thể.

Trong bài viết này, mình sẽ giải thích về các loại hồ sơ phổ biến nhất và khi nào nên sử dụng chúng.

Sơ yếu lý lịch là gì?

Để có một bản sơ yếu lý lịch tuyệt vời nhất, bạn nên điều chỉnh nó sao cho phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn ứng tuyển vào các vị trí khác nhau, sẽ cần thay đổi một chút trong mỗi bản hồ sơ.

Bao gồm những mục sau:

  • Tên và thông tin liên hệ
  • Mục tiêu hoặc lời giới thiệu ngắn gọn
  • Trình độ học vấn
  • Kỹ năng
  • Bằng cấp, chứng chỉ
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kinh nghiệm tình nguyện (không bắt buộc)
  • Thành tựu

Không phải mọi định dạng hồ sơ đều giống nhau, thứ tự và mức độ ưu tiên của mỗi mục này sẽ khác dựa trên loại hồ sơ bạn chọn. Bạn có thể tập trung nhiều hơn vào kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan hoặc cả hai.

Các loại hồ sơ và công việc nào phù hợp nhất với chúng

Có nhiều loại sơ yếu lý lịch, nhưng thông thường bạn sẽ thấy có định dạng theo thứ tự thời gian, theo chức năng hoặc kết hợp cả hai. Bạn nên chọn dựa theo hành trình sự nghiệp của mình và công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

Dưới đây là các định dạng hồ sơ phổ biến nhất và các loại công việc phù hợp nhất để dùng:

Hồ sơ theo thời gian

Hay còn gọi là ngược dòng thời gian. Đó là khi bạn liệt kê những kinh nghiệm làm việc của mình từ công việc gần nhất cho đến xa nhất. Dưới mỗi kinh nghiệm làm việc, bạn nên nêu chi tiết trách nhiệm và thành tích của mình khi làm việc tại đó.

Sau phần kinh nghiệm, bạn có thể thêm kinh nghiệm tình nguyện, giải thưởng hoặc kỹ năng. Hãy chắc chắn rằng chúng chỉ gồm các kỹ năng cụ thể liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn nộp đơn cho một vị trí truyền thông, bạn có thể đề cập đến kỹ năng nói trước đám đông và kỹ năng viết lách.

Hồ sơ theo trình tự thời gian phù hợp nhất cho những người có quá trình làm việc nhất quán và cấp độ công việc tăng dần. Những người chỉ làm trong 1 lĩnh vực duy nhất cũng có xu hướng sử dụng định dạng này.

Loại hồ sơ này phù hợp nhất với các nghề nghiệp và vị trí:

  • Chăm sóc sức khỏe: Nhiều công việc như y tá hoặc bác sĩ đòi hỏi ứng cử viên dày dặn kinh nghiệm. Trên thực tế, nhiều chuyên gia y tế phải có nhiều kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe trước khi được nhận. Nhà tuyển dụng sẽ muốn xem họ đã làm việc ở đâu và chính xác là trong bao lâu.
  • Quản lý: Khi tìm người quản lý, nhiều doanh nghiệp muốn tìm những người đã có nhiều kinh nghiệm làm việc nhóm. Họ cũng muốn bạn có trách nhiệm trong suốt khoảng thời gian làm việc của mình. Bạn cần đề cập tới các kỹ năng và quan trọng hơn cả là làm nổi bật những thành tích và kết quả ở những công việc trước của bạn.
  • Giáo dục bậc sau trung học phổ thông: Để giảng dạy ở trình độ đại học, bạn sẽ cần nhiều năm kinh nghiệm. Các trường đại học muốn các ứng viên có kinh nghiệm làm việc bao gồm cả giảng dạy và nghiên cứu.

Hồ sơ theo chức năng

Là dạng hồ sơ tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng và khả năng của ứng cử viên hơn là kinh nghiệm làm việc của họ.

Với dạng này, bạn nên nhóm các kỹ năng tương tự lại với nhau. Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển cho một công việc thiên về sáng tạo, bạn có thể nhóm các kỹ năng như “Khả năng hội họa”, “Lập trình”. Cách này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu các kỹ năng và trình độ của bạn liên quan thế nào đến vị trí ứng tuyển.

Nếu bạn có một số kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí, hãy liệt kê ở cuối hồ sơ của mình. Nếu như có khoảng trống thời gian giữa các công việc, đừng đề cập tới ngày tháng làm việc nhé

Những ai có khoảng trống trong quá trình làm việc hay đã đổi nghề thì nên sử dụng dạng hồ sơ yếu theo chức năng hơn. Ngoài ra, nếu bạn xin vào một vị trí tập trung kỹ năng hay kinh nghiệm làm việc ở mức độ cao, bạn cũng nên  chọn dạng hồ sơ này.

Hồ sơ theo chức năng phù hợp với các nghề nghiệp và vị trí:

  • Về khoa học máy tính: Khi tuyển dụng trong lĩnh vực này, nhà tuyển dụng muốn biết các kỹ năng cụ thể mà bạn có. Trong sơ yếu lý lịch, bạn hãy làm nổi bật các ngôn ngữ lập trình và chương trình mà bạn biết. Bạn cũng có thể thêm kỹ năng giải quyết vấn đề hay toán học.
  • Thiết kế đồ họa: Các nhà thiết kế đồ họa cần biết cách sử dụng các phần mềm như Adobe Creative Suite để thiết kế sản phẩm. Họ cũng cần phải có khả năng minh họa và sử dụng máy tính cao. Các nhà tuyển dụng cũng cần ứng viên có trình độ cùng mắt thẩm mỹ cao. Sẽ tốt nếu bạn nhấn mạnh vào những kỹ năng và trình độ này trong hồ sơ của mình.
  • Nghề việc tự do: Những người làm tự do thường có khoảng trống trong quá trình làm việc vì họ hay có xu hướng làm theo dự án. Ngoài ra, họ cũng có thể có nhiều công việc cùng một lúc hay trong cùng một khoảng thời gian. Bằng cách thể hiện các kỹ năng của mình, nhà tuyển dụng có thể bỏ qua những lỗ hổng thời gian này và tập trung vào những gì bạn làm được. Một hồ sơ theo dạng chức năng cũng sẽ trông có tổ chức hơn.

Hồ sơ dạng phối hợp

Là dạng kết hợp giữa trình tự thời gian và chức năng, tập trung vào cả kinh nghiệm lẫn kỹ năng, nhưng sẽ nhấn mạnh hơn vào các kỹ năng của bạn.

Để giữ cho hồ sơ của bạn dài đúng 1 trang, bạn sẽ cần phải quyết định kinh nghiệm và kỹ năng nào là quan trọng để đưa vào CV của mình. Đầu tiên, hãy liệt kê tất cả các kỹ năng và bằng cấp liên quan của bạn. Tiếp đến, bạn liệt kê kinh nghiệm làm việc theo trình tự ngược thời gian.

Nó sẽ phù hợp nhất cho những người ứng tuyển vào vị trí cấp thấp và có cả kinh nghiệm lẫn kỹ năng liên quan đến vị trí đó.

Tùy vào công việc của bạn mà bạn sẽ chọn sử dụng loại hồ sơ này. Nhiều người dùng dạng này khi có khoảng trống trong thời gian làm việc, thay đổi trong công việc hay có nhiều kỹ năng khác nhau mà họ muốn thể hiện. Nó có lợi ích của cả hồ sơ theo trình tự thời gian lẫn chức năng.

——————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: www.indeed.com
  • Người dịch: Phạm Hà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch Phạm Hà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7996

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ