Kỹ Năng

Cách Tạo Hồ Sơ Lý Lịch Cho Công Việc Viết Lách (Cách Làm Và Mẹo)

Để có thể trúng tuyển vào các vị trí viết lách, một bản sơ yếu lý lịch mà thể hiện được toàn bộ kỹ năng và đam mê công việc của bạn là vô cùng cần thiết. Đặc biệt với công việc này, khả năng viết lách của bạn được đến đâu sẽ được thể hiện ở ngay trong bản sơ yếu lý lịch. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về các bước bạn có thể thực hiện để tạo một bộ hồ sơ lý lịch hoàn hảo cho công việc viết lách cùng với các mẹo vặt.

Viết lách là công việc như thế nào? 

Nhà văn là người có khả năng sáng tạo nội dung và khả năng thể hiện ngôn từ. Họ thường chịu trách nhiệm sản xuất các bài báo, blog hoặc các ấn phẩm chuyên nghiệp. Một nhà văn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong ngành. Họ có thể có trách nhiệm lập kế hoạch, viết, biên tập hoặc xuất bản các loại phương tiện viết khác nhau. Khi ứng tuyển vào vị trí viết lách, người viết cần thể hiện kỹ năng viết, kinh nghiệm viết và khả năng trình bày tài liệu viết trau chuốt.

Cách tạo hồ sơ lý lịch cho công việc viết lách

Dưới đây là các bước giúp bạn tạo ra bản hồ sơ lý lịch đặc thù cho công việc viết lách:

  • Bước 1. Nêu chi tiết kinh nghiệm làm việc của bạn

Hãy lập danh sách tất cả các vị trí công việc mà bạn đã làm trong 10 năm qua, bao gồm chức danh công việc, tên người tuyển dụng, vị trí của họ và nhiệm vụ của bạn. Bạn có thể nêu cả kinh nghiệm làm tình nguyện nữa.

  • Bước 2. Nêu cụ thể các kỹ năng mà bạn có

Để làm việc được trong ngành xuất bản yêu cầu nhà văn cần có nhiều kỹ năng khác nhau. Hãy ghi lại những kỹ năng bạn có, chẳng hạn kỹ năng viết, chỉnh sửa tài liệu, cùng với các kỹ năng mềm khác có liên quan (quản lý dự án, tổ chức, giao tiếp hoặc giải quyết vấn đề). Nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí cụ thể, bạn nên xem kỹ bản mô tả công việc để xác định các yêu cầu cho công việc này. Bạn cũng có thể tự đánh giá mức độ thành thạo của mình với từng yêu cầu đặt ra trong phần mô tả.

  • Bước 3. Đề cập đến các dự án hoặc thành tích có liên quan đến vị trí công việc

Để cụ thể hóa được khả năng cũng như kinh nghiệm của bạn, hãy nêu ra những dự án thực tế hoặc thành tích mà bạn đã từng đạt được. Đây cũng là một phần mà bạn có thể liệt kê mọi kiến ​​thức về chuyên ngành mà bạn đã thu được có liên quan đến việc viết lách.

  • Bước 4. Viết một lời tự thuật

Hãy viết một bản sơ yếu lý lịch mô tả ngắn gọn các kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn của bạn cùng với các mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Phần tóm tắt này có thể thu hút sự chú ý của người quản lý tuyển dụng và chứng minh lý do tại sao bạn quan tâm đến vị trí này.

  • Bước 5. Học vấn và tư cách thành viên

Hầu hết các sơ yếu lý lịch đều có thông tin về học vấn, thành tích học tập hoặc tư cách thành viên. Hãy ghi rõ học vấn của bạn, tên và vị trí của cơ sở giáo dục, loại bằng cấp, cùng với bất kỳ chứng nhận, đào tạo hoặc lớp học nào bạn đã hoàn thành. Ngoài ra, nếu bạn là thành viên của hiệp hội hay tổ chức nào có liên quan đến vị trí ứng tuyển thì bạn cũng nên ghi vào hồ sơ lý lịch.

  • Bước 6. Chọn định dạng cho hồ sơ

Hai loại sơ yếu lý lịch phổ biến nhất là theo thứ tự thời gian hoặc kỹ năng. Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian là một sơ yếu lý lịch truyền thống liệt kê kinh nghiệm làm việc của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại, từ gần nhất đến xa nhất. Còn sơ yếu lý lịch kỹ năng là một lựa chọn tốt nếu bạn có ít kinh nghiệm làm việc, vì nó đặt trọng tâm hàng đầu vào các kỹ năng của bạn. Bạn hãy dựa vào tình hình bản thân để quyết định xem loại hồ sơ nào là phù hợp cho mình và phản ánh tốt nhất kinh nghiệm viết lách của bản thân.

  • Bước 7. Điền thêm thông tin của bạn

Trong phần này, các chỗ bạn cần điền là: thông tin liên hệ, mục tiêu, kinh nghiệm làm việc, học vấn và kỹ năng. Ngoài ra bạn cũng nên điền thêm kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của bản thân dưới mỗi tiêu đề của bố cục. Hãy cụ thể hết mức khi phác thảo kinh nghiệm và thành tích của bạn, đồng thời chèn các từ khóa kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ có cơ hội cao hơn là được nhà tuyển dụng yêu cầu phỏng vấn.

  • Bước 8. Đọc lại sơ yếu lý lịch để kiểm tra có lỗi không

Sau khi bạn hoàn thành sơ yếu lý lịch của mình, bạn nên kiểm tra và đọc lại nó. Cố gắng đọc thật kỹ để tìm bất kỳ lỗi hoặc phần nào chưa được trình bày hợp lý và logic. Việc đọc to hồ sơ của bạn cũng có thể giúp bạn nghe được lỗi ngữ pháp hoặc lỗi sai nào đó. Hoặc cách khác là nhờ người một người bạn đáng tin cậy nào đó đọc hộ bạn sơ yếu lý lịch.

Mẫu sơ yếu lý lịch cụ thể

Dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian:

[Tên]

[Nơi ở]

[Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Tự thuật:

[Một bản tóm tắt ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc và thành tích của bạn]

Kinh nghiệm chuyên môn

[Chức danh]

[Tên nhà tuyển dụng], [Vị trí nhà tuyển dụng], [Ngày làm việc]

·       [Danh sách sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc]

·       [Danh sách sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc]

·       [Danh sách sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc]

Học vấn và Đào tạo

[Tên trường đại học hoặc chương trình], [Vị trí], [Ngày nhập học]

[Bằng cấp đã nhận]

Chứng chỉ hoặc Tư cách thành viên Chuyên nghiệp

·       [tên chức vụ, nhà cung cấp và ngày hoàn thành]

·       [tư cách thành viên chuyên nghiệp]

Ấn phẩm

·       [tên bài báo, tên xuất bản và ngày in]

·       [tên bài báo, tên xuất bản và ngày in]

Các kỹ năng liên quan

·       [kỹ năng cứng và mềm]

·       [kỹ năng cứng và mềm]

·       [kỹ năng cứng và mềm]

Ví dụ về sơ yếu lý lịch cho công việc viết lách

Dạng: Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian

Angela Ryans

Brooklyn, New York

333-444-5555

Angela.Ryans@email.com

Tự thuật

Tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc viết lách. Hiện nay tôi đang tìm kiếm một vị trí trong ngành xuất bản. Tôi mong muốn vị trí mới sẽ cho phép tôi sử dụng và phát triển kỹ năng viết của mình một cách tự do, sáng tạo.

Kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp

Đồng tác giả

Nhà xuất bản Manhattan, Manhattan, New York, tháng 6 năm 2018 – Hiện tại

·       Tham gia vào các cuộc họp kế hoạch để xác định các chủ đề thịnh hành có thể thu hút khách hàng

·       Tạo nội dung cho các ấn phẩm hai tháng một lần để giải quyết các chủ đề đã lên kế hoạch

·       Chỉnh sửa nội dung cho rõ ràng

·       Lập kế hoạch hình ảnh và đồ họa để nâng cao nội dung để người đọc có thể tiếp thu dễ hơn.

Nhà văn trẻ

Nhà xuất bản Benton, Queens, New York, tháng 2 năm 2016 – tháng 6 năm 2018

·       Tham dự họp nhân viên và đóng góp ý kiến ​​

·       Hỗ trợ tiền bối trong việc xác định các chủ đề thịnh hành

·       Cập nhật cho nhà xuất bản về tiến trình nội dung dự án

·       Viết các đoạn tóm tắt để độc giả có thể đọc và biết qua về nội dung bài viết

Học vấn

Cao đẳng New York, Manhattan, New York, tháng 9 năm 2012 – tháng 6 năm 2016

Cử nhân văn học, Summa Cum Laude

Tư cách thành viên

Thành viên của Nhóm chuyên gia xuất bản sách độc lập

Thành viên, Tiểu thuyết gia, ….

Các ấn phẩm

“Student Success Tips in 2018” Mẹo thành công của sinh viên năm 2018, Nhà xuất bản dành cho sinh viên, tháng 4 năm 2018

“Top Educational Books To Make You Think” Những cuốn sách giáo dục hàng đầu khiến bạn phải suy nghĩ, khi viết trong khuôn viên trường, tháng 9 năm 2019

Các kỹ năng liên quan

–        Viết

–        Chỉnh sửa văn bản

–        Sản xuất kỹ thuật số

–        Kế hoạch xuất bản

–        Sáng tạo

–        Kỹ năng thiết kế đồ họa kỹ thuật số

–        Thuyết trình

–        Làm việc theo nhóm

Một số mẹo khi viết hồ sơ lý lịch đặc thù cho công việc viết lách

Dưới đây là một số mẹo bạn có thể sử dụng cho sơ yếu lý lịch nhà văn của mình:

a.     Thể hiện kỹ năng viết của bạn:

Sơ yếu lý lịch là một mảnh đất hoàn hảo để bạn có thể chứng minh kỹ năng viết của mình với nhà tuyển dụng. Nếu bạn càng thể hiện sự sáng tạo trong văn phong của mình thì sẽ là một ưu thế rất lớn của bạn với những ứng viên còn lại.

b.    Chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn:

Soát lỗi là một trong những bước quan trọng nhất trong việc tạo sơ yếu lý lịch cho vị trí viết lách. Một phần giá trị của bạn với tư cách là một nhà văn là sự chính xác trong nghiên cứu và diễn đạt cùng với kiến ​​thức uyên bác về các quy tắc ngôn ngữ.

c.     Nói về kinh nghiệm xuất bản các dự án:

Kinh nghiệm trong các dự án lớn có thể chứng minh được tài năng đa lĩnh vực với tư cách là một nhà văn của bạn. Ngoài kỹ năng viết ra, sẽ rất tốt nếu bạn có khả năng lập kế hoạch, thiết kế đồ họa…..

d.    Đính kèm các liên kết của các ấn phẩm cá nhân:

Nếu bạn đang gửi sơ yếu lý lịch của mình qua email, hãy đính kèm các liên kết đến một số tác phẩm đã xuất bản của bạn. Nếu bạn đang gửi sơ yếu lý lịch của mình qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp, hãy cung cấp thông tin tham khảo cho nơi người quản lý tuyển dụng để họ có thể tìm thấy tác phẩm của bạn.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

·       Bài viết gốc: How To Create a Writer Resume (Including Steps and Tips) | Indeed.com

·       Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh

·       Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8709

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ