Kỹ Năng

Cách Trở Thành Một Bác Sĩ Nhi Khoa

💥Mô tả công việc của bác sĩ nhi khoa

Bác sĩ nhi khoa là bác sĩ chuyên chăm sóc và điều trị cho trẻ em từ sơ sinh cho đến 18 tuổi. Họ được đào tạo chuyên sâu về đánh giá, ngăn ngừa và điều trị các vấn đề có thể ảnh hưởng đến trẻ em. Họ không chỉ tập trung vào sức khỏe thể chất của trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên, mà còn chú trọng đến sức khỏe tình cảm và xã hội. Điều này có thể bao gồm điều trị cho trẻ các bệnh và nhiễm trùng thông thường, thực hiện các đánh giá định kỳ và khám sức khỏe cho trẻ hoặc nói chuyện với cha mẹ về các vấn đề liên quan tới hành vi. Các trách nhiệm cụ thể khác của bác sĩ nhi khoa bao gồm:

  • Theo dõi và trả lời các câu hỏi của cha mẹ về các mốc phát triển, hành vi và kỹ năng của trẻ
  • Chẩn đoán và điều trị bệnh tật, nhiễm trùng, chấn thương và các vấn đề sức khỏe khác
  • Giáo dục cha mẹ bằng thông tin về nhu cầu sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn và thể chất của trẻ
  • Giới thiệu một bác sĩ chuyên khoa nếu đứa trẻ cần được chăm sóc từ chuyên gia
  • Viết đơn thuốc
💥Những yêu cầu dành cho bác sĩ nhi khoa

Có một số bằng cấp cần thiết để có được vị trí bác sĩ nhi khoa, bao gồm:

Học vấn

Bác sĩ nhi khoa yêu cầu cả bằng cử nhân cũng như bằng cấp cao về y học. Một chương trình tiền y tế, ngoài một chuyên ngành như hóa học, sinh học hoặc toán học, có thể chuẩn bị thành công cho sinh viên vào trường y khoa sau khi tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể vào trường y – chương trình Bác sĩ Y khoa hoặc Bác sĩ nắn xương – và dành bốn năm để học các phương pháp y tế và chăm sóc sức khỏe. Một số khóa học phổ biến mà sinh viên hoàn thành trong trường y bao gồm hóa sinh, giải phẫu, dược lý học, tâm lý học, đạo đức y tế và bệnh học. Trong hai năm gần đây, sinh viên tập trung vào đào tạo lâm sàng.

Đào tạo

Sau khi hoàn thành trường y khoa và có được giấy phép hành nghề y tại các tiểu bang của họ, các bác sĩ phải hoàn thành nội trú. Điều này cung cấp cho họ những kinh nghiệm thực hành cần thiết khi làm việc dưới sự giám sát trực tiếp của bác sĩ nhi khoa. Các bác sĩ muốn theo đuổi lĩnh vực chuyên môn của y học nhi khoa như phẫu thuật nhi khoa sẽ cần phải hoàn thành khóa đào tạo bổ sung sau thời gian cư trú của họ, chẳng hạn như nghiên cứu sinh. Thời gian cư trú và học bổng thường kéo dài từ bảy đến 10 năm sau khi học y khoa, mặc dù chúng là những vị trí được trả lương.

Các chứng chỉ và giấy phép

Sau khi hoàn thành trường y khoa, tất cả sinh viên tốt nghiệp phải vượt qua Kỳ thi cấp Giấy phép Y tế của Hoa Kỳ để hành nghề y. Sau khi thi đậu, học sinh phải nộp đơn cho hội đồng giám định y khoa của tiểu bang của họ. Cũng có thể có các yêu cầu bổ sung dành riêng cho từng tiểu bang, đặc biệt nếu bạn dự định hành nghề y ở nhiều tiểu bang. Ngoài ra, có một số chứng nhận tự nguyện mà bác sĩ nhi khoa có thể theo đuổi:

  • Chứng nhận của Hội đồng Nhi khoa Hoa Kỳ về Nhi khoa Tổng quát

Chứng nhận hội đồng là một quá trình tự nguyện, nhưng một quá trình cho thấy cam kết liên tục của các bác sĩ để mở rộng kiến ​​thức của họ trong chuyên môn nhi khoa. Sau khi bác sĩ nhi khoa được chứng nhận, họ sẽ tiếp tục tham gia vào chương trình Chứng nhận Duy trì chính thức để duy trì được công nhận. Để được chứng nhận, ứng cử viên phải tham gia kỳ thi chứng nhận ABP. Sau khi ứng cử viên vượt qua, họ được chỉ định là hội đồng quản trị được chứng nhận.

  • Chứng nhận chuyên ngành phụ

Ngoài chứng chỉ về nhi khoa nói chung, bác sĩ nhi khoa cũng có thể theo đuổi một trong 13 chứng chỉ chuyên khoa phụ trong y học vị thành niên, chẳng hạn như nhi khoa phát triển – hành vi, tim mạch nhi khoa hoặc y học sơ sinh – chu sinh. Đối với chứng chỉ nhi khoa tổng quát, các ứng viên phải tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ sau khi giám đốc chương trình đào tạo của họ xác nhận với ABP rằng họ có đủ năng lực trong tất cả các lĩnh vực nhi khoa. Sau khi vượt qua kỳ thi, ứng viên được trao danh hiệu Nhà ngoại giao của Hội đồng Nhi khoa Hoa Kỳ và được hội đồng chỉ định chứng nhận.

Các kỹ năng cần có

Là một bác sĩ chuyên làm việc với trẻ em ở mọi lứa tuổi, bác sĩ nhi khoa phải có một số kỹ năng sau để giúp họ thành công trong vai trò này, bao gồm:

  • Kĩ năng giao tiếp

Điều này bao gồm các kỹ năng giao tiếp bằng văn bản, bằng lời nói và không lời. Trong khi tất cả các bác sĩ phải có khả năng giao tiếp rõ ràng khi đưa ra chỉ đạo cho nhân viên hành chính và hỗ trợ cũng như phụ huynh, giao tiếp phi ngôn ngữ cũng đặc biệt quan trọng đối với vai trò này. Bác sĩ nhi khoa phải có khả năng đọc các tín hiệu phi ngôn ngữ khi làm việc với trẻ trước khi trẻ bắt đầu nói chuyện.

Điều này cũng có thể hữu ích khi làm việc với thanh thiếu niên, những người có thể không hiểu những gì họ đang thực sự nghĩ hoặc cảm thấy. Bác sĩ nhi cần đặt câu hỏi trực tiếp và quan sát cách bệnh nhân trả lời, xem họ có biểu hiện đau đớn, lo lắng hay tránh tiếp xúc trực tiếp bằng mắt hay không. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời cũng rất cần thiết khi giao tiếp với các bác sĩ hoặc nhà nghiên cứu khác.

  • Kỹ năng tổ chức

Những kỹ năng này bao gồm những thứ như thời hạn họp, quản lý thời gian, lập kế hoạch và cộng tác. Bác sĩ nhi khoa cần có khả năng cân bằng lượng bệnh nhân với thủ tục giấy tờ, cuộc gọi, học tập, nghiên cứu và kết quả phòng thí nghiệm. Điều cần thiết là có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên những nhiệm vụ nào cần hoàn thành trước dựa trên mức độ quan trọng. Trong một số trường hợp, bác sĩ nhi khoa có thể cần giám sát những người khác, trong trường hợp đó, họ sẽ cần giúp nhóm sử dụng thời gian hiệu quả.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trẻ em phản ứng với bệnh tật theo cách khác nhau, vì vậy bác sĩ nhi khoa cần có kỹ năng giải quyết vấn đề vững chắc để xác định nguồn gốc của vấn đề khi trẻ không khỏe. Họ cần có khả năng nghiên cứu, phân tích và đưa ra quyết định chắc chắn và chính xác về các chẩn đoán và kế hoạch điều trị.

  • Kỹ năng xã hội

Thường được gọi là kỹ năng con người, những kỹ năng này giúp bác sĩ nhi khoa hợp tác tốt với những người khác trong môi trường đồng đội, tham gia vào tương tác xã hội lành mạnh và thực hành sự đồng cảm. Sự đồng cảm và lòng trắc ẩn đặc biệt quan trọng trong vai trò này, vì bác sĩ nhi khoa cần thực sự quan tâm đến sức khỏe của những đứa trẻ mà họ điều trị.

💥Môi trường làm việc của bác sĩ nhi khoa

Bác sĩ nhi khoa làm việc trong môi trường chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, phòng khám hoặc cơ sở tư nhân với các đặc điểm sau:

  • Đứng trong thời gian dài
  • Làm việc trực tiếp với trẻ em, từ trẻ sơ sinh đến thanh thiếu niên
  • Giao tiếp với bệnh nhân và người giám hộ cũng như nhân viên hỗ trợ và hành chính
  • Có thể làm việc nhiều giờ với khả năng di chuyển giữa các bệnh viện hoặc phòng khám
  • Có khả năng chia sẻ bệnh nhân với các bác sĩ khác
  • Thường dự kiến sẽ được gọi vào cuối tuần hoặc sau giờ làm việc
  • Sử dụng thiết bị văn phòng như máy tính, máy in và máy fax
💥Làm thế nào để trở thành một bác sĩ nhi khoa?

Đây là những cách điển hình để theo đuổi sự nghiệp bác sĩ nhi khoa:

1. Theo đuổi một trình độ học vấn

Để theo đuổi sự nghiệp bác sĩ nhi khoa, bạn phải hoàn thành bằng đại học và các môn học tiền y tế, bao gồm sinh học, vật lý, hóa học hữu cơ và vô cơ. Bạn cũng sẽ cần phải hoàn thành bốn năm trong trường y khoa và lấy MD hoặc OD để đủ điều kiện cho vị trí bác sĩ nhi khoa. Nếu bạn vẫn đang học trung học, tham gia các khóa học toán nâng cao và khoa học có thể giúp bạn chuẩn bị cho các khóa học bạn sẽ tham gia vào đại học.

2. Lấy giấy phép hành nghề

Để có được vị trí bác sĩ nhi khoa, bạn sẽ cần có giấy phép hành nghề. Bạn sẽ phải vượt qua Kỳ thi cấp phép y tế của Hoa Kỳ cũng như đăng ký tham gia hội đồng giám định y khoa của tiểu bang của bạn. Nghiên cứu để xác định xem các yêu cầu khác có cần thiết cho tiểu bang của bạn hay không.

3. Hoàn thành khóa đào tạo

Sau khi nhận được giấy phép, bạn sẽ cần phải hoàn thành khóa đào tạo bổ sung trong một chương trình cư trú. Nếu có lĩnh vực y học nhi khoa mà bạn đặc biệt quan tâm, bạn cũng có thể muốn xem xét một chương trình học bổng để hoàn thành khóa đào tạo bổ sung về lĩnh vực đó.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Khi bạn đã hoàn thành chương trình giáo dục và đào tạo bắt buộc, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn, bao gồm trình độ đào tạo và giáo dục cao nhất, quá trình làm việc và kỹ năng có liên quan của bạn. Đối với mỗi mục liên quan đến công việc, hãy bao gồm tên của người sử dụng lao động, vị trí và các trách nhiệm mà bạn đảm nhiệm.

5. Xin việc

Tìm kiếm công việc trong khu vực địa lý của bạn và xác định các vị trí mà bạn có đủ năng lực nhất. Ứng tuyển với sơ yếu lý lịch cập nhật của bạn và thư xin việc được tùy chỉnh cho vai trò cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

💥Ví dụ về mô tả công việc bác sĩ nhi khoa

Hiệp hội nhi khoa Macon đang tìm kiếm một bác sĩ nhi khoa toàn thời gian có kinh nghiệm làm việc với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Người này sẽ cộng tác với các bác sĩ nhi khoa giàu kinh nghiệm, y tá nhiệt huyết và nhân viên hành chính của chúng tôi để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoàn chỉnh.

Các nhiệm vụ chính của vai trò này bao gồm cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản, tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa cho các trường hợp duy nhất và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp khi cần thiết. Bác sĩ nhi khoa sẽ gọi vào các ngày cuối tuần khác, mặc dù chúng tôi có một đội ngũ y tá phân loại tuyệt vời, những người đảm nhận phần lớn các cuộc gọi sau giờ làm việc. Các ứng cử viên phải được cấp phép tại bang Georgia. Kinh nghiệm với EHR được ưu tiên.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Quang Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quang Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11523

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín