Nếu bạn đang tìm kiếm một sự nghiệp trong ngành bán lẻ, bạn phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật bằng cách nêu bật các kỹ năng và kinh nghiệm độc đáo của bạn. Bằng cách tạo một bản sơ yếu lý lịch trợ lý bán hàng hiệu quả, bạn có thể chứng minh rằng bạn là một ứng viên lý tưởng và thu hút thành công sự chú ý của các nhà quản lý tuyển dụng. Trong bài viết này, chúng tôi định nghĩa trợ lý bán hàng là gì, liệt kê các nhiệm vụ của họ, phác thảo cách viết sơ yếu lý lịch cho vai trò này và cung cấp mẫu và ví dụ mà bạn có thể sử dụng làm hướng dẫn khi tạo sơ yếu lý lịch trợ lý bán hàng của riêng mình.
📌Trợ lý bán hàng là gì?
Trợ lý bán hàng là nhân viên trong lĩnh vực bán lẻ tư vấn và hướng dẫn khách hàng về hàng tồn kho hiện tại. Các chuyên gia bán lẻ này giúp người mua đưa ra quyết định đúng đắn bằng cách cung cấp các đề xuất và thông tin về các sản phẩm mới nhất. Bạn có thể tìm thấy vị trí này ở hầu hết các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
📌Trợ lý bán hàng làm gì?
Trợ lý bán hàng chủ yếu phục vụ khách hàng. Các nhiệm vụ phổ biến khác của trợ lý bán hàng bao gồm:
- Xử lý thanh toán trong các giao dịch
- Giúp khách hàng xác định vị trí các mặt hàng cụ thể
- Đảm bảo mỗi bộ phận đều được dự trữ đầy đủ
- Quảng cáo ưu đãi đặc biệt
- Sắp xếp các màn hình để đạt hiệu quả bán hàng tốt nhất
- Quản lý khiếu nại của khách hàng
📌Cách viết sơ yếu lý lịch trợ lý bán hàng
Bạn có thể làm theo các bước sau để tạo một sơ yếu lý lịch trợ lý bán hàng tuyệt vời:
1. Bao gồm thông tin liên hệ của bạn.
Phần giới thiệu của bạn bao gồm thông tin cơ bản, chẳng hạn như tên đầy đủ, số điện thoại, email và địa chỉ thực của bạn. Thường có thể chấp nhận tùy chỉnh phần này để có hiệu suất tốt hơn. Ví dụ: bạn có thể làm cho tên của mình dễ dàng được chú ý bằng cách tăng kích thước phông chữ và căn giữa nó ở đầu trang. Nếu bạn muốn tiết kiệm không gian trên sơ yếu lý lịch của mình, hãy giảm kích thước phông chữ của thông tin liên hệ và vị trí thực của bạn để đảm bảo tất cả vẫn nằm trên một dòng.
2. Tạo một bản tóm tắt hấp dẫn.
Sơ yếu lý lịch của trợ lý bán hàng thường bao gồm các phần kinh nghiệm lớn, do đó cần phải mô tả đầy đủ về bản thân, kỹ năng và khả năng của bạn trong bản tóm tắt. Tóm tắt hoặc hồ sơ là các đoạn văn ngắn bạn sử dụng để giải thích thêm về bạn là ai. Bao gồm số năm kinh nghiệm của bạn và nêu bật một số kỹ năng của bạn. Để có một bản tóm tắt hiệu quả, hãy bao gồm chức danh công việc mong muốn, số năm kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này và nêu bật một số kỹ năng của bạn. Để giúp người quản lý tuyển dụng hiểu rõ hơn về con người của bạn, bạn cũng có thể nêu chi tiết một số sở thích cá nhân của mình.
Nếu có thể, hãy bao gồm một dữ kiện dựa trên dữ liệu về hiệu suất trước đây của bạn với tư cách là nhân viên bán hàng bán lẻ. Trong phần này, bạn có thể mô tả bất kỳ nguyện vọng nào cho vị trí quản lý và đề cập đến chức danh công việc cụ thể mà bạn quan tâm. Ngoài ra, nếu bạn đã giành được bất kỳ giải thưởng hoặc sự công nhận cụ thể nào trong thời gian làm việc bán lẻ, hãy liệt kê và giải thích mức độ phù hợp của chúng.
3. Tập trung vào kinh nghiệm của bạn.
Đảm bảo phần kinh nghiệm của bạn là lớn nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn. Đối với vai trò này, nó thường được ưu tiên hơn so với các thành tích học tập, khiến nó trở thành một phần tuyệt vời ở vị trí gần đầu sơ yếu lý lịch của bạn. Đối với phần kinh nghiệm của bạn, hãy liệt kê từng vai trò bắt đầu với vị trí gần đây nhất và làm việc theo cách của mình. Bao gồm tên và vị trí của công ty hoặc cửa hàng, ngày làm việc của bạn và vai trò hoặc chức danh công việc mà bạn đã có. Hãy cụ thể với ngày làm việc. Ví dụ: thay vì nói rằng bạn đã làm việc từ tháng 1 đến tháng 5, hãy bao gồm các ngày cụ thể chẳng hạn như ngày 15 tháng 1 đến ngày 22 tháng 5. Ngoài việc liệt kê các chi tiết cơ bản, bạn nên mô tả ngắn gọn các nhiệm vụ chính mà bạn đảm nhiệm ở mỗi vị trí.
Nếu bạn không thể tính chi tiết chính xác của mọi vị trí, hãy đảm bảo ít nhất ba vị trí gần đây nhất có tất cả thông tin quan trọng nhất.
4. Đề cập đến các kỹ năng cụ thể.
Giám đốc tuyển dụng thường tìm kiếm trợ lý bán hàng với các kỹ năng cụ thể. Một số kỹ năng quan trọng nhất cho vai trò này bao gồm:
- Giao tiếp bằng miệng và bằng văn bản
- Dịch vụ khách hàng
- Lên bán
- Buôn bán
- Toán học cơ bản
Bạn có thể liệt kê những điều này cũng như một số điểm mạnh độc đáo của mình để làm cho sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật và thể hiện những thuộc tính tốt nhất. Thông thường, tốt nhất nên đặt phần kỹ năng của bạn ngay trước hoặc ngay sau phần kinh nghiệm, tương đối gần đầu sơ yếu lý lịch của bạn. Để có thêm uy tín, hãy thảo luận về cách bạn sử dụng từng kỹ năng trong thực hành công việc hàng ngày, sử dụng dữ liệu có thể định lượng khi có thể.
5. Định lượng thành tích bán lẻ của bạn.
Nhiều chức năng của nhân viên bán hàng bao gồm các giao dịch hoặc các loại giám sát cụ thể, giúp bạn dễ dàng đưa dữ liệu có thể định lượng vào sơ yếu lý lịch của mình. Sử dụng thuật ngữ ngành để giải thích số tiền bạn đã quản lý, kiếm được, tiết kiệm hoặc đầu tư trong thời gian làm việc cho công ty. Ngoài ra, bạn có thể nói rằng bạn hoàn thành các chức năng của kho hàng nhanh hơn 12% so với nhân viên bình thường, theo ban giám đốc. Các ví dụ khác bao gồm:
- Đã tư vấn cho ban quản lý về một chiến thuật bán hàng mới, giúp tăng doanh thu của cửa hàng lên 35% trong năm.
- Đã thu hút nhiều khách hàng nhất tham gia chương trình phần thưởng trong tháng 1, tăng 20% thành viên của chương trình.
- Đã hỗ trợ trung bình 35 khách hàng mỗi ngày, tạo ra doanh thu bổ sung gần 5.000 đô la.
Liệt kê phần thưởng hoặc phần giáo dục của bạn tiếp theo tùy thuộc vào phần thưởng mà bạn cho là phù hợp hơn. Trong phần giải thưởng của bạn, hãy liệt kê và giải thích bất kỳ giải thưởng hoặc sự công nhận nào khác mà bạn đã kiếm được trong thời gian tham gia bán lẻ. Nếu bạn có đủ không gian, hãy bao gồm bất kỳ thông tin liên quan nào chẳng hạn như những gì bạn đã làm để nhận được giải thưởng hoặc những gì bạn đã học được.
6. Cung cấp trình độ học vấn của bạn.
Bạn có thể coi phần giáo dục của mình tương tự như phần kinh nghiệm của bạn bằng cách sắp xếp danh sách của bạn theo bằng cấp, bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ đã kiếm được, bắt đầu bằng gần đây nhất của bạn. Bao gồm tên trường, ngày nhập học và ngày tốt nghiệp. Nếu bạn cảm thấy nó phù hợp, bạn cũng có thể bao gồm điểm trung bình của mình. Ngoài ra, bạn có thể liệt kê và giải thích bất kỳ giải thưởng hoặc sự công nhận nào mà bạn đã đạt được trong thời gian đi học.
Mẫu sơ yếu lý lịch trợ lý bán hàng
Dưới đây là một mẫu sơ yếu lý lịch để giúp hướng dẫn bạn khi bạn tạo CV hồ sơ trợ lý bán hàng của mình:
[Tên]
[Địa chỉ nhà]
[Số điện thoại]
[Địa chỉ email]
[Liên kết đến danh mục đầu tư trực tuyến]
Mục tiêu (tùy chọn): [Hai đến bốn kỹ năng hoặc đặc điểm] [vị trí] tìm kiếm cơ hội với [loại tổ chức hoặc ngành].
Kinh nghiệm: (được liệt kê theo thứ tự thời gian đảo ngược – gần đây nhất đến ít nhất)
[Chức vụ / chức danh] | [Công ty / tổ chức] | [Thành bang]
[Tháng và năm – tháng và năm]
[Danh sách có dấu đầu dòng về những trách nhiệm và thành tích chính]
Trình độ học vấn:
[Đại học hoặc cao đẳng], [Thành phố, tiểu bang]
[Lớn và nhỏ]
[Ngày tốt nghiệp]
[GPA (tùy chọn)]
[Thành tích đáng chú ý (chẳng hạn như Danh sách của chủ nhiệm khoa)]
Kỹ năng:
[Danh sách các kỹ năng cứng và mềm phù hợp với vị trí tuyển dụng]
📌Mẫu sơ yếu lý lịch trợ lý bán hàng
Dưới đây là một ví dụ về một CV tốt cho công việc bán lẻ:
Victor Rajesh321 Almond PointBoise, ID327-555-7890
vrajesh@retailmail.com
Tóm tắt: Cộng tác viên bán hàng với hơn bốn năm kinh nghiệm trong môi trường bán lẻ. Được công nhận về khả năng giao tiếp với khách hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng đẳng cấp thế giới. Khả năng đã được chứng minh trong việc tăng lượt đăng ký chương trình thưởng và xây dựng màn hình hiệu quả để tăng lợi nhuận.
Kinh nghiệm:
Nhân viên bán hàng – Quần áo Avenue Place – 654 Promenade Blvd.
Ngày 18 tháng 7 năm 2019 – Hiện tại
Dự trữ, bổ sung và sắp xếp các kệ hàng và hàng tồn kho hiệu quả, nhanh hơn 8% so với các công ty liên kết khác
Duy trì việc trưng bày hàng hóa chính xác ở các khu vực chiến lược xung quanh cửa hàng
Cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt cho tất cả khách truy cập và tăng điểm khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng lên 20%
Nhân viên kinh doanh – Nội thất Stockton – 876 Merchant Way, Boise ID
Ngày 03 tháng 1 năm 2016 – ngày 25 tháng 6 năm 2019
Phản hồi các câu hỏi của khách hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn tức thì
Đồ nội thất được trưng bày chính xác và hiệu quả, chẳng hạn như bộ phòng khách và phòng ngủ
Tăng doanh số bán hàng lên 5% trong tháng đầu tiên
Kỹ năng:
Giao tiếp bằng miệng và bằng văn bản: cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt cho tất cả khách hàng, trực tuyến và tại cửa hàng
Bán hàng: hiển thị các thiết lập hiệu quả ở các vị trí chiến lược trong toàn bộ cửa hàng
Toán học cơ bản: quản lý giao dịch khách hàng, biến số
Giải thưởng:
Nhân viên bán hàng của năm: Được trao giải cho doanh số bán hàng kỷ lục tại địa điểm Boise Stockton Furniture
Trình độ học vấn:
Bằng Tốt nghiệp Trung học, Trường Trung học Lowry – Ngày 4 tháng 5 năm 2016
————————————————————————————————————
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/sales-assistant-resume
- Người dịch: Đinh Thị Thanh Loan
- Khi chia sẻ cần phải dẫn nguồn là “Người dịch: Đinh Thị Thanh Loan – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9326
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.