Kỹ Năng

Cách Viết Hồ Sơ Liên Bang

Nếu bạn có dự định nộp đơn xin việc cho một vị trí trong cơ quan chính phủ liên bang, bạn có thể sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ chuyên ngành, ngoài các nội dung cơ bản như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, thông tin liên hệ, bạn cũng cần có một số mục cụ thể khác.

Trong bài viết này, hãy cùng khám phá hồ sơ liên bang là gì, những thông tin cần cung cấp và ví dụ thực tế để giúp bạn chuẩn bị bộ hồ sơ của mình nhé.

Hồ sơ liên bang là gì?

Đó là tài liệu sử dụng khi bạn nộp đơn xin việc vào chính phủ liên bang. So với hồ sơ xin việc thông thường thì bạn sẽ cần cung cấp những thông tin cụ thể hơn về bản thân cũng như kinh nghiệm làm việc. Hồ sơ này dành riêng cho các nhà tuyển dụng và ban nhân sự liên bang.

Làm thế nào để viết một bộ hồ sơ xin việc liên bang?

Cần có những thông tin chi tiết về lý lịch và kinh nghiệm làm việc của bạn để phía tuyển dụng có thể kiểm tra. Không như những loại hồ sơ bình thường chỉ dài khoảng một tớihai trang, hồ sơ liên bang thường dài từ bốn đến sáu trang, gồm thông tin về tình trạng công dân, mức lương liên bang, cấp độ ra vào an ninh, và một số những thông tin khác. Những yếu tố này giúp người tuyển dụng đánh giá xem liệu bạn có phù hợp với cho vị trí mà mình đang ứng tuyển.

Bạn cũng có thể rút ra từ những từ được sử dụng trong bản mô tả công việc khi nói về trình độ, kỹ năng và nhiệm vụ công việc.

Dưới đây là các thông tin chính cần đưa vào hồ sơ liên bang và cách viết:

  • Thông tin liên hệ của bạn
  • Tình trạng công dân
  • Hạng công dân cao nhất
  • Có là cựu chiến binh không
  • Liệt kê kinh nghiệm làm việc
  • Trình độ học vấn của bạn.
  • Các mục khác

1. Cung cấp thông tin liên hệ 

Đây là phần tiêu chuẩn trong mọi loại hồ sơ thông thường, gồm đầy đủ họ và tên, số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Địa chỉ bưu điện lại là một yếu tố khác của hồ sơ liên bang vì nó cần thiết để hỗ trợ quá trình kiểm tra.

2. Tình trạng công dân 

Dù bạn là công dân của quốc gia đó hay không, hãy bổ sung tình trạng công dân để hỗ trợ quá trình kiểm tra và nhận dạng nhé. Ở Hoa Kỳ, bạn không bắt buộc phải là công dân Hoa Kỳ mới có thể nộp đơn cho vị trí trong liên bang. Các vị trí khác hay ở các quốc gia khác có thể yêu cầu một số điều kiện công dân nhất định, thường được liệt kê trong bản mô tả công việc, do đó hãy kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện hay không.

3. Xác định mức lương liên bang cao nhất của bạn

Tất cả các vị trí trong chính phủ liên bang đều được phân cấp để xác định mức lương và trách nhiệm công việc. Với thang từ 1 đến 15, có 10 bước mỗi bậc tương ứng với mức tăng  lương khác nhau ở mỗi bậc. Nếu bạn đang làm việc cho chính phủ liên bang, hãy đề cập đến mức lương cao nhất và hiện tại của mình nhé.

4. Bạn có phải là cựu chiến binh?

Dù thông tin này không bắt buộc, nhưng chính phủ Hoa Kỳ có những ưu tiên nhất định cho các cựu chiến binh theo quy định tuyển dụng thuộc Đạo luật hỗ trợ điều chỉnh cho các cựu chiến binh thời kỳ binh Việt Nam năm 1974 (VEVRAA). Những cựu chiến binh được xét dựa trên thời gian phục vụ và tình trạng giải ngũ, nếu thành viên gia đình nếu đủ tiêu chuẩn cũng được ưu tiên.

5. Kinh nghiệm làm việc 

Đơn xin việc liên bang yêu cầu chi tiết về kinh nghiệm làm việc của bạn trong 10 năm trở lại. Cũng như như các hồ sơ thông thường, bạn nên bắt đầu bằng kinh nghiệm chuyên môn, liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn thiếu kinh nghiệm chuyên môn, hãy thử đặt trình độ học vấn của bạn lên trước và chọn những vị trí phù hợp nhất với bản thân.

Để cung cấp thông tin chi tiết nhất về trình độ của bạn, hãy bổ sung những mục sau khi liệt kê kinh nghiệm nhé:

  • Tên và vị trí của nơi làm việc: Nếu nơi làm việc trước đây khác lãnh thổ với tổ chức chính phủ liên bang mà bạn đang ứng tuyển, hãy nhớ đề cập thành phố, khu vực, tiểu bang và quốc gia.
  • Chức danh: Đảm bảo bạn sử dụng đúng chức danh do cấp trên chỉ định để đảm bảo sự thống nhất trong quá trình xác minh.
  • Ngày bắt đầu và ngày kết thúc làm việc: Thông tin này cho phép nhân viên tuyển dụng biết được bạn đã làm bao lâu tại mỗi vị trí, giúp họ xác định trình độ và sự phù hợp của bạn với công việc. Nếu bạn hiện vẫn đang làm, hãy điền “hiện tại” để họ biết rằng bạn vẫn làm ở đó.
  • Số giờ làm việc trung bình mỗi tuần: Bộ phận Nhân sự dùng thông tin này để đánh giá kinh nghiệm của bạn. Hầu hết các vị trí trong liên bang yêu cầu tối thiểu 52 tuần kinh nghiệm.
  • Liệt kê chi tiết công việc hàng ngày: Hãy khéo léo sử dụng các cụm từ trong bản mô tả công việc để làm nổi bật kinh nghiệm và kỹ năng liên quan của bạn theo yêu cầu của vị trí.
  • Giải thưởng đặc biệt: Nếu bạn nhận được bất kỳ thành tích nào, bạn cũng có thể đề cập vào một phần riêng. Nếu có thể, hãy sử dụng các con số và biểu đồ để định lượng hóa những thành tích của bạn.
  • Tên và thông tin liên hệ của quản lý: Thông tin này giúp nhân viên tuyển dụng liên hệ với quản lý cũ của bạn để xác minh việc làm, chức danh và các chi tiết khác trong quá trình kiểm tra.

6. Trình độ học vấn

Hãy liệt kê những trường bạn theo học và những bằng cấp hay chứng chỉ nào bạn có. Chương trình học tại gia, du học hay các khóa học đều có thể bổ sung tại đây. Với mỗi trường, hãy đề cập các thông tin sau nếu có:

  • Năm học
  • Bằng cấp đạt được
  • Điểm trung bình
  • Số tín chỉ
  • Ngày hoàn thành
  • Giải thưởng đặc biệt
  • Là thành viên của các tổ chức chuyên môn hoặc giáo dục, hiệp hội chuyên môn
  • Các môn học, dự án, bài thuyết trình hoặc giấy tờ liên quan

7. Các mục khác

Bạn cũng có thể đề cập tới những thông tin sau:

  • Cấp độ ra vào an ninh: Nếu có, hãy nêu rõ cấp độ do công việc hiện tại là trong tổ chức chính phủ.
  • Vị trí mong muốn: Trên thông tin tuyển dụng có thể liệt kê nhiều vị trí đang tuyển. Hãy nêu nguyện vọng nếu bạn có một vị trí ưa thích để bộ phận nhân sự trong việc lựa chọn ứng viên.
  • Các khóa đào tạo khác: Liệt kê bất kỳ khóa học hay kỹ năng nào ngoài kinh nghiệm làm việc và học vấn của bạn.
  • Hoạt động tình nguyện: Trải nghiệm này có thể là điểm cộng để thể hiện kỹ năng và sở thích của bạn cũng như làm nổi bật các hoạt động phục vụ cộng đồng.
  • Nguồn tham khảo: Đây là những thông tin thêm về quản lý cũ mà bạn đã nhắc tới ở trên. Cung cấp tên, thông tin liên hệ và mối quan hệ cho mỗi người. Hãy chỉ đề cập tới những người liên quan đến chuyên môn, như đồng nghiệp cũ hay người cố vấn.
  • Ngôn ngữ: Việc thông thạo các ngôn ngữ khác có thể sẽ rất cần thiết cho nhiều vị trí ở liên bang.
  • Các tổ chức: Liệt kê các tổ chức mà bạn đã tham gia, có thể gồm các nhóm từ thiện, hay hiệp hội thương mại.
  • Ấn phẩm: Cung cấp tiêu đề, ấn phẩm và ngày xuất bản của bất kỳ bài báo nào bạn đã viết cho các đầu báo phù hợp với công việc.
  • Các kỹ năng khác: Hãy liệt kê các kỹ năng nằm ngoài chuyên môn nhưng có thể hữu ích trong công việc của bạn.

Ví dụ về hồ sơ xin việc liên bang

Ngoài những điểm lưu ý ở trên, hồ sơ của bạn cần có tên công việc, cấp bậc GS và mã số công việc mà bạn đang ứng tuyển. Bạn cũng nên bao gồm một hồ sơ chuyên môn ngắn gọn để cung cấp cho người đọc sơ yếu lý lịch của bạn một bản tóm tắt về năng lực của bạn cho công việc.

Dưới đây là một ví dụ để giúp bạn có được bản hồ sơ xin việc của riêng mình:

Chuyên gia Công nghệ thông tin (Hỗ trợ khách hàng) – GS-2210HANNAH BROWN1721 Pilots LaneChi Chicago, IL 60616Cell SĐT: (555) 555-1234

Email: hbrown@email.com

Quốc tịch: Công dân Hoa Kỳ

Sở thích: Không

Mức lương cao nhất: N/A

Cấp an ninh: N/A

Vị trí mong muốn: US-IL-Cook Hạt Chicago

LÝ LỊCH CHUYÊN NGHIỆP

Thành thạo công nghệ thông tin, có kỹ năng phát triển và hỗ trợ ứng dụng. Kinh nghiệm được chứng minh qua các ứng dụng nâng cấp, bảo trì máy tính, khắc phục sự cố và hỗ trợ nhiều hệ điều hành  như Windows và Linux. Làm việc nhóm tốt, có thể lãnh đạo, quen với áp lực cao. Nỗ lực và quyết tâm hoàn thành công việc đến cùng. Kỹ năng quản lý thời gian tốt, có khả năng xử lý nhiều dự án. Giỏi giao tiếp nói và bằng văn bản. Hai lần được công nhận vì hỗ trợ khách hàng xuất sắc.

KINH NGHIỆM LÀM VIỆC

CHUYÊN GIA HỖ TRỢ HỆ THỐNG, 40 giờ/ tuần — 23/04/2015 TẠI Ngân hàng First American, 123 Cherry Harvest Lane, Chicago, IL 60616

quản lý: Brian Briggs (773) 555-5656.

Có thể liên hệ.

Trách nhiệm:

  • Quản lý, duy trì phần mềm và ứng dụng sử dụng bởi ngành kinh doanh Dịch vụ ô tô
  • Làm trung gian với bộ phận hỗ trợ để khắc phục sự cố và sự cố phần mềm của bên thứ ba
  • Cài đặt các bản cập nhật hệ điều hành và máy chủ
  • Giám sát phần mềm độc hại hoặc các cuộc tấn công máy chủ.
  • Quản lý nâng cấp phần mềm
  • Quản lý, bảo trì và sửa chữa phần cứng (PC, máy in và máy chủ) được dùng bởi ngành Dịch vụ ô tô.
  • Làm việc với các nhà cung cấp để khắc phục sự cố máy in.
  • Thiết kế, phát triển các ứng dụng tăng năng suất cho doanh nghiệp sử dụng C# và Access
  • Liên hệ với các đối tác kinh doanh, cung cấp hỗ trợ qua điện thoại và trực tiếp

Thành tích:

  • Giải thưởng công nhận của doanh nghiệp về dịch vụ khách hàng vào tháng 2 năm 2018
  • Phát triển ứng dụng thực hiện chức năng thanh toán không có hỗ trợ phần mềm từ bên thứ ba
  • Tiếp tục hoạt động kinh doanh khi máy chủ gặp sự cố trong giờ cao điểm. Định tuyến lại lưu lượng truy cập đến các máy chủ dự phòng, truy tìm lỗi, sửa và khôi phục máy chủ trong hai giờ

HỖ TRỢ HỆ THỐNG PHÂN TÍCH, 40 giờ/ tuần — 1/10/ 2013 – 4/23/2015 tại Ngân hàng First American, 123 Cherry Harvest Lane, Chicago, IL 60616

Quản lý: Brian Briggs (773) 555-5656.

Có thể liên hệ.

Trách nhiệm:

  • Duy trì phần mềm và ứng dụng sử dụng bởi ngành kinh doanh Dịch vụ Ô tô. Cài đặt các bản cập nhật hệ điều hành.
  • Bảo trì và sửa chữa phần cứng (PC, máy in và máy chủ) được sử dụng bởi ngành kinh doanh Dịch vụ ô tô
  • Cung cấp hỗ trợ qua điện thoại và trực tiếp cho các đối tác kinh doanh
  • Làm báo cáo quản lý bằng Microsoft Word và Excel. Phát triển bản thuyết trình PowerPoint cho cuộc họp nhóm hàng tháng

Thành tích:

  • Được công ty công nhận về dịch vụ khách hàng, 21/09/2014
  • Liên tục hoàn thành báo cáo quy định trước thời hạn hàng tháng từ 2013 – 2015
  • Đạt chứng chỉ MCSE (Chuyên gia giải pháp được chứng nhận của Microsoft), tháng 3 năm 2015

BÀN HỖ TRỢ, 40 giờ/ tuần — 07/03/2011 đến 11/10/2013 tại Ngân hàng First American Bank, 123 Cherry Harvest Lane, Chicago, IL 60616

Quản lý: Julie-Ann Glover (773) 555-0902. Có thể liên hệ.

Trách nhiệm:

  • Cung cấp hỗ trợ cấp độ 3 qua điện thoại
  • Hỗ trợ nhân viên các vấn đề về phần mềm và phần cứng. Sử dụng công nghệ chia sẻ màn hình để truy cập vào các máy trạm của nhân viên để hỗ trợ nâng cao.
  • Ghi nhật ký phiếu trợ giúp và làm việc thông qua các phiếu được chỉ định
  • Duy trì và cập nhật trang wiki nội bộ của bàn trợ giúp
  • Tạo báo cáo hàng tuần cho ban quản lý bằng Crystal Reports

Thành tích:

  • Cố vấn cho 12 nhân viên mới ở bộ phận trợ giúp từ 2011 đến 2013
  • Hoàn thành khóa đào tạo C# và bảo trì máy chủ nâng cao

HỖ TRỢ CÔNG NGHỆ, 40 giờ/ tuần — 06/22/2008 – 07/03/2011 tại Bệnh viện First Care, 903 Surgery Street, Chicago, IL 60616

Quản lý: Terry Flynn (773) 555-8398.

Có thể liên hệ.

Trách nhiệm:

  • Cung cấp hỗ trợ cấp độ 1 và 2 qua điện thoại
  • Đánh giá và chuyển hướng các cuộc gọi hỗ trợ
  • Giúp nhân viên các vấn đề cơ bản về máy tính và phần mềm
  • Ghi phiếu hỗ trợ vào hệ thống quản lý của bàn trợ giúp
  • Tạo báo cáo từ hệ thống quản của lý bàn trợ giúp bằng Crystal Reports và Access

Thành tích:

  • Hoàn thành khóa đào tạo về hỗ trợ phần mềm và bảo trì máy tính
  • Nhận được giải thưởng “Ngôi sao trợ giúp” IT vì hỗ trợ xuất sắc

TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN

Đại học Illinois, IL 61820 Cử nhân Nghệ thuật, Kinh doanh, thạc sĩ kiêm cử nhân — 2008 Chuyên ngành: Công nghệ kinh doanh; 128 giờ học kỳ

Điểm trung bình: 3.6/ 4.0

Trường trung học Terrence B. Outhwaite, Chicago, IL 60007 Bằng tốt nghiệp trung học — 2004

Điểm trung bình: 3.9/ 4.0

CÁC BẰNG CẤP KHÁC

  • Ứng dụng đồ họa cơ bản, Đại học công Chicago, 06/2004
  • UNIX Essentials, Đại học Kỹ thuật Chicago, 10/2013
  • Linux cho người dùng UNIX, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Chicago, 02/2014

NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

  • C# (Thành thạo)
  • JavaScript (Thành thạo)
  • HTML/ CSS (Thành thạo)

HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

  • Trung tâm cứu hộ động vật, Downtown Chicago, IL
  • Tech4All, tổ chức ​​cộng đồng hướng dẫn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cách sử dụng và bảo trì máy tính, Chicago, IL

CÁC TỔ CHỨC

Phi Sigma Rho, 2004-2008

Có những công việc có thể sẽ yêu cầu hồ sơ liên bang, bao gồm:

  • Thực thi pháp luật: Các vị trí cảnh sát, điều tra tội phạm, an ninh biên giới hay an ninh quốc gia thường yêu cầu sơ yếu lý lịch liên bang.
  • Pháp lý: Nếu bạn được đào tạo về luật pháp, bạn có thể cân nhắc vị trí như luật sư  hoặc thẩm phán.
  • Quan hệ quốc tế: Bạn có thể áp dụng khả năng ngoại ngữ khi làm thông dịch viên hoặc làm việc trong các bộ phận đối ngoại
  • Công nghệ: Nếu bạn học và kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, bạn có thể tìm việc làm trong lĩnh vực lập trình, mạng và các chuyên ngành CNTT khác trong cơ quan chính phủ.
  • Kỹ thuật: Dù là kỹ thuật điện tử, dân dụng hay tổng hợp, các cơ quan chính phủ thường các chuyên gia Vận chuyển và Năng lượng.
  • Kinh doanh: Kỹ năng kế toán, quản lý và tiếp thị có thể cần thiết khi làm trong lĩnh vực thương mại hoặc kho bạc.
  • Y tế: Chính phủ liên bang thường tuyển bác sĩ, y tá, dược sĩ và kỹ thuật viên y tế để thực hiện các chính sách y tế công cộng, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe.

———————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: www.indeed.com
  • Người dịch: Phạm Hà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch Phạm Hà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10518

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ