Kỹ Năng

Cách Viết Một Bản Tóm Tắt Có Kèm Ví Dụ Minh Hoạ

Chúng ta có thể dễ dàng đi vào các điểm chính mà không cần đọc toàn bộ chi tiết văn bản. Bản tóm tắt nhằm mục đích trình bày ngắn gọn về văn bản. Nếu bạn cần tổng kết lại những ý tưởng quan trọng của một bài thuyết trình ở nơi làm việc, bạn có thể tận dụng phần tóm tắt. Trong bài viết này, chúng tôi hướng dẫn cách viết tóm tắt và cung cấp các ví dụ.

Bản tóm tắt gồm những gì? 

Bản tóm tắt là một phiên bản ngắn hơn của văn bản gốc bao gồm các điểm chính được trình bày trong một cấu trúc cụ thể. Đây là những gì bạn nên đưa vào bản tóm tắt:

Câu giới thiệu: Câu giới thiệu về tác giả tiêu đề của văn bản.

Các luận điểm chính của văn bản gốc: Trình bày lại các luận điểm chính mà tác giả đã truyền tải.

Lập luận hỗ trợ: Chèn các luận cứ hỗ trợ cho luận điểm hoặc ý tưởng chính của tác giả trong phần tóm tắt của bạn.

Điểm cuối cùng: Kết luận phần tóm tắt của bạn với sự kết luận cuối cùng từ tác giả.

Độ dài của bản tóm tắt của bạn thường phụ thuộc vào độ dài của văn bản gốc. Các bài báo hoặc đề xuất dài hơn có thể cần tóm tắt dài hơn để bao quát tất cả các ý tưởng, với các văn bản ngắn thì có thể chỉ cần một đoạn văn.

Cách viết tóm tắt

Dưới đây là các bước để viết một bản tóm tắt:

1.    Đọc kỹ văn bản

Đọc văn bản nhiều lần, đảm bảo bạn hiểu nội dung, thông điệp mà tác giả gửi gắm. Trong lần đọc đầu tiên, hãy tập trung hoàn toàn vào việc đọc thay vì dừng lại để ghi chú. Cố gắng xác định mục đích, lập luận hỗ trợ và bất kỳ chi tiết bổ sung nào. Khi bạn đọc văn bản lần thứ hai, bạn có thể đưa ra nhận xét trong sổ ghi chép hoặc ở lề bản sao văn bản nếu có.

2. Ghi chú để xác định ý chính

Viết ra những điểm chính, chủ đề hoặc luận điểm mà bạn nhận ra trong văn bản. Dưới đây là các mẹo để xác định ý chính văn bản:

Đọc tiêu đề.

Xác định nơi xuất bản và ngày để có được chủ ý của tác giả.

Xác định giọng điệu và thể loại của tác phẩm. Để ý xem liệu đó có phải là một bài luận văn học hay một bài báo khoa học.

Để ý đến các lần lặp lại. Nếu tác giả có xu hướng lặp lại một số lập luận cụ thể trong toàn bộ văn bản, điều đó có nghĩa là chúng rất quan trọng.

3. Xác định các luận điểm chính

Đọc lại văn bản một cách cẩn thận hơn để tìm các yếu tố bổ sung những điểm chính đó. Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm các đoạn lặp lại, các chi tiết liên quan đến tiêu đề.

Dưới đây là các mẹo để xác định các lập luận quan trọng trong một văn bản:

Một phương pháp hiệu quả là in một bản sao ra giấy hoặc sử dụng một phiên bản kỹ thuật số cho phép bạn ghi chú trên đó.

Hãy tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn và gạch chân nó.

Sau khi bạn hoàn thành toàn bộ bài viết, hãy đọc các câu chủ đề mà bạn đã gạch chân.

4. Chuẩn bị để viết nháp

Diễn đạt lại những câu chủ đề đó ở mặt sau hoặc trong sổ ghi chép của bạn. Khi bạn ghi chú những ý chính này, và hãy diễn tả chúng bằng từ ngữ của riêng bạn chứ không phải sao chép từ bản gốc. Bỏ qua các chi tiết không quan trọng. Ghi chú lại họ tên tác giả và tên bài báo để sau này tiện tham khảo.

5. Viết tóm tắt

Bắt đầu phần tóm tắt của bạn với tên tác giả và tiêu đề của văn bản. Dưới đây là ví dụ mẫu bạn có thể sử dụng để bắt đầu việc tóm tắt văn bản của mình:

“Theo Martin Somers trong ‘The Child and the Wolf,’ …”

“Trong ‘The Child and the Wolf’, Martin Somers giải thích …”

“Martin Somers tuyên bố trong cuốn sách của mình, ‘The Child and the Wolf’ rằng …”

“Martin Somers, trong ‘The Child and the Wolf’, giải thích …”

Như Martin Somers đã làm sáng tỏ một cách sinh động trong câu chuyện mỉa mai của mình, ‘Đứa trẻ và con sói,’ … ”

Sau đó, đưa luận điểm của tác giả vào câu đầu tiên của bạn. Tốt nhất, câu đầu tiên của bạn nên là ý bao quát nội dung chínhvăn bản, trong khi phần còn lại của bản tóm tắt của bạn trình bày lại các luận cứ, lập luận chính được sử dụng để bổ sung luận điểm. Điều cần thiết là sử dụng từ ngữ của riêng bạn để diễn giải những ý chính này. Cố gắng ngắn gọn, cô động bản tóm tắt của bạn bằng cách lược bỏ đi các ví dụ và chi tiết không quan trọng.

6. Trích lời tác giả

Với lần đầu tiên nhắc đến trích dẫn của tác giả, hãy nêu rõ họ tên của họ. sau đó thì bạn chỉ cần đề cập tên. Dưới đây là một số ví dụ về câu để giới thiệu một đoạn trích:

“Theo quan điểm của Parker…”

“Smith bình luận…”

“Như Jamison ngụ ý trong câu chuyện …”

Nếu tác giả có bằng chứng xác thực, bạn có thể đề cập đến nó. Nó tăng thêm sự thuyết phục của văn bản. Ví dụ, “Trong ‘Cuộc chiến cạnh tranh,’ Polders, giáo sư kinh tế tại Đại học Southern, chỉ trích …”

Giữ nguyên trình tự các sự kiện tác giả đã đề cập trong bản tóm tắt của bạn.

7. Kết luận phần tóm tắt

Trình bày lại kết luận của tác giả hoặc điểm chính cuối cùng để kết thúc phần tóm tắt của bạn. Dưới đây là các ví dụ về câu kết luận:

“Tóm lại, Thomson giải thích chi tiết về …”

“Ngoài ra, Thomson nói …”

8. Chỉnh sửa và kiểm tra lần cuối

Đọc lại bản tóm tắt của bạn và chỉnh sửa bất kỳ điểm nào nếu cần thiết. Tránh sự trùng lặp và đảm bảo rằng bạn đã sử dụng các từ liên từ kết thúc và mở đầu khi cần thiết. Nên tách bản tóm tắt thành các đoạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra các lỗi ngữ pháp và chính tả của bạn để đảm bảo phần tóm tắt của bạn được chỉnh chu.

Các mẫu tóm tắt ví dụ

Dưới đây là hai ví dụ có thể giúp bạn tạo bản tóm tắt của riêng mình:

Ví dụ tóm tắt 1

“Trong ‘Mối đe dọa cảnh báo toàn cầu’, Mark Thunen, giáo sư tại Đại học Trung tâm Na Uy, tuyên bố rằng sự nóng lên toàn cầu đang là một vấn đề nghiêm trọng. Thunen ủng hộ quan điểm này bằng cách chỉ ra rằng các thảm họa thiên nhiên, như lũ lụt và cháy rừng, các hiện tượng này cũng xảy ra thường xuyên hơn trước. Ông nhấn mạnh rằng số liệu thống kê từ các viện khí tượng và bằng chứng khoa học ủng hộ tuyên bố của ông. Nói tóm lại, Thunen chỉ ra rằng đã đến lúc con người phải hành động. ”

Tóm tắt ví dụ 2

“Theo Natasha Benton trong bài báo ‘Thanh thiếu niên và phương tiện truyền thông xã hội’, mạng xã hội có thể là nguyên nhân dẫn đến lòng tự trọng thấp và sự lo âu. Benton, nhà tâm lý học lâm sàng và tác giả của ‘Ngắt kết nối’, sử dụng bằng chứng từ một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Viện sức khỏe tâm thần Anh để làm sáng tỏ hơn quan điểm của cô ấy. Cô ấy cho biết rằng thanh thiếu niên dành nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội dễ bị trầm cảm hơn. Ngoài ra, Benton khuyên các bậc cha mẹ giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội của con mình và tạo điều kiện cho chúng tiếp xúc, tương tác nhiều hơn với xã hội bên ngoài. ”

———————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Hoàng Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9310

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 24

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ