Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lí Lịch Cấp Độ Đầu Vào

Sơ yếu lý lịch của bạn là lời giới thiệu của bạn với một nhà tuyển dụng tiềm năng. Trong đó, bạn thể hiện kinh nghiệm bạn đã thu được trong suốt sự nghiệp của mình và bất kỳ kinh nghiệm sống nào có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Sơ yếu lý lịch cấp đầu vào thường có trọng tâm khác với sơ yếu lý lịch từ một người có nhiều kinh nghiệm hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét cách viết sơ yếu lý lịch khi bạn mới bắt đầu làm việc trong ngành.

📌Sơ yếu lý lịch cấp đầu vào là gì?

Sơ yếu lý lịch cấp đầu vào là một bản lý lịch nêu bật trình độ học vấn, kỹ năng mềm và các hoạt động của bạn khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Loại sơ yếu lý lịch này sẽ nêu bật các kỹ năng bạn đã có được cho đến nay và có thể cho nhà tuyển dụng thấy bạn sẵn sàng học hỏi. Cũng như các loại sơ yếu lý lịch khác, bạn nên cá nhân hóa sơ yếu lý lịch ở cấp độ đầu vào cho mọi công việc mà bạn ứng tuyển.

📌Cách viết sơ yếu lý lịch khi bạn có ít kinh nghiệm

Hãy làm theo các bước sau để viết một sơ yếu lý lịch ấn tượng, ngay cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc:

1. Định dạng sơ yếu lý lịch của bạn đúng cách

Sơ yếu lý lịch có thể có nhiều định dạng khác nhau, nhưng mục tiêu cuối cùng phải luôn bao gồm sự rõ ràng về các kỹ năng và quá trình làm việc của bạn. Với nhiều kinh nghiệm hơn, bạn có thể làm theo định dạng sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian đảo ngược thường được sử dụng (gần đây nhất trước tiên) để cho nhà tuyển dụng biết bạn đã làm việc ở các công ty trước đó và trong bao lâu. Tuy nhiên, nếu bạn là một người tìm việc ở cấp độ đầu vào, bạn có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ một sơ yếu lý lịch chức năng nêu bật các kỹ năng và trình độ học vấn của bạn.

Khi bạn đã quyết định loại định dạng nào bạn nghĩ sẽ phù hợp nhất với phong cách của mình, bạn có thể bắt đầu mở rộng từng phần với các chi tiết. Hầu hết các nhà tuyển dụng có thể nhận được tất cả thông tin họ cần về bạn với tư cách là một ứng viên trong vòng một hoặc hai trang. Bạn cũng có thể chọn các định dạng chèn thông tin vào lề trang và loại bỏ khoảng trắng. Bất kể phong cách bạn chọn là gì, hãy giữ cho nó đơn giản, ngắn gọn và luôn chỉn chu.

2. Bao gồm một bản tóm tắt chuyên môn

Bản tóm tắt chuyên môn là một đoạn văn dài từ hai đến ba câu tóm tắt kinh nghiệm làm việc. Trong phần này, bạn có thể thảo luận về các kỹ năng chuyên môn mà bạn đã đạt được cho đến thời điểm này.

Bản tóm tắt nên bao gồm một vài tính từ để mô tả bản thân bạn hoặc nơi bạn hiện đang ở trong sự nghiệp hoặc trường học của mình, một câu nói về mục tiêu hoặc quỹ đạo nghề nghiệp của bạn và những gì bạn có thể mang lại cho công việc. Hãy coi bản tóm tắt như một dạng tuyên bố sứ mệnh mà bạn cần phải giữ nó ngắn gọn, đơn giản và đi vào trọng tâm. Hãy ngắn gọn khi mô tả những gì bạn muốn đạt được trong quá trình làm việc và sự nghiệp của mình.

3. Liệt kê các kỹ năng của bạn

Trong phần này, bạn sẽ quảng bá các kỹ năng bạn có cho một nhà tuyển dụng tiềm năng. Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy xem những việc bạn đã làm đã giúp bạn cải thiện các kỹ năng có thể chuyển giao của mình. Một số hoạt động có thể bao gồm:

  • Thực tập
  • Vai trò lãnh đạo hoặc hỗ trợ trong tổ chức
  • Tình nguyện

Đôi khi, sở thích cũng là một nguồn kinh nghiệm hợp lệ, nhưng chỉ khi nó có điểm chung với công việc bạn đang ứng tuyển. Giải thích nó bằng những thuật ngữ đơn giản để cho thấy nó liên quan như thế nào.

Tham khảo tin tuyển dụng khi bạn liệt kê các kỹ năng của mình để đảm bảo bạn phù hợp với những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Bạn có thể nhận thấy rằng mình có những kỹ năng không phù hợp với yêu cầu công việc, vì vậy thay vào đó, bạn có thể đưa những kỹ năng này vào sơ yếu lý lịch cho các công việc khác.

4. Thảo luận về trình độ học vấn, chứng chỉ và bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào của bạn

Nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có thể xem trình độ học vấn có liên quan là kinh nghiệm hợp lệ khi muốn thuê ai đó cho một vai trò nào đó. Đảm bảo liệt kê kinh nghiệm học tập của bạn và tập trung vào bất kỳ lớp nào bạn đã hoàn thành có liên quan đến công việc và bao gồm những năm bạn đã đi học.

Chứng chỉ cũng hữu ích khi đề cập đến vì giáo dục đằng sau chứng chỉ thường tập trung vào một công việc cụ thể. Ví dụ: bạn đã đạt được các tiêu chuẩn để được chứng nhận là trợ lý điều dưỡng, điều này sẽ mở ra cơ hội để bạn đăng ký vào nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe hơn. Đạt được chứng chỉ này cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn cũng có thể thành công tại địa điểm kinh doanh của họ.

5. Sử dụng từ khóa

Nhiều nhà tuyển dụng sử dụng hệ thống theo dõi từ khóa để sàng lọc các ứng viên xin việc. Điều này giúp họ tiết kiệm thời gian trong khi cố gắng tìm kiếm ứng viên phù hợp. Nếu bạn đã bao gồm các từ khóa có liên quan trong sơ yếu lý lịch của mình, thì nhiều khả năng bạn sẽ vượt qua được bất kỳ hệ thống theo dõi ứng viên nào.

Khi nhìn vào tin tuyển dụng, bạn có thể nhận thấy một số từ nổi bật hơn những từ khác. Những từ đó thường là những từ khóa mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm từ một ứng viên. Hãy tích hợp những từ khóa đó vào sơ yếu lý lịch của bạn để đảm bảo rằng nó phù hợp với công việc.

6. Kiểm tra sơ yếu lý lịch của bạn để tìm lỗi

Trước khi gửi sơ yếu lý lịch của bạn, hãy xem lại kỹ lưỡng về lỗi chính tả, ngữ pháp và lỗi chính tả. Một bản sơ yếu lý lịch được viết tốt và có định dạng phù hợp sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn chú ý đến các chi tiết và quan tâm đến việc gửi công việc chất lượng cao.

Bạn cũng có thể yêu cầu bạn bè và gia đình xem lại sơ yếu lý lịch của bạn và xem xét nó như thể họ là một nhà tuyển dụng tiềm năng. Bạn có thể nhận được các đề xuất để chỉnh sửa thêm và hiểu rõ hơn về thông tin bạn đang đưa vào sơ yếu lý lịch của mình.

📌Ví dụ về sơ yếu lý lịch cấp đầu vào

Sau đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch đầu vào của một sinh viên đại học xin việc ở vị trí chuyên viên hỗ trợ CNTT. Sử dụng ví dụ này làm hướng dẫn nếu bạn đang tạo một sơ yếu lý lịch cấp đầu vào.

Alina Moritz1123 Peterson St.Manhattan, KS 66503

Điện thoại: 785-555-1234

Tóm lược

Học sinh chăm chỉ được vinh danh với thành tích học tập tốt. Tích cực trong các hoạt động ngoại khóa, tận tâm với các cơ hội lãnh đạo và mong muốn hỗ trợ các bạn cùng lớp và giảng viên.

Học vấn

Hiện đang theo học Cử nhân Khoa học về An toàn Thông tin tại Đại học Bang Kansas (3,8 GPA)

Kinh nghiệm làm việc

6/1/2019 – nay

Chuyên gia hỗ trợ kỹ thuậtPhoneCorp

Wichita, KS 67226

-Giúp khách hàng thiết lập sản phẩm và khắc phục sự cố, hỗ trợ khoảng 15 khách hàng mỗi ngày

-Trao đổi rõ ràng với khách hàng để đánh giá chính xác các vấn đề và cung cấp mức hỗ trợ cần thiết

-Mở, theo dõi và giải quyết vé cho khách hàng

-Ghi lại các cuộc gọi dịch vụ khách hàng để xem xét và thực hiện các cải tiến đối với các quy trình hỗ trợ

Kỹ năng và trình độ

-Chú ý mạnh mẽ đến chi tiết

-Quen thuộc với các nền tảng chia sẻ mã code

-Thành thạo JavaScript, C ++ và Python

-Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản tốt

———————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8370

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ