Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Kỹ Sư Bảo Mật

Là một kỹ sư bảo mật đầy hoài bão, có thể bạn có sở hữu kiến ​​thức chuyên môn về an ninh mạng và máy tính. Việc thể hiện kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn của bạn trong bản sơ yếu lý lịch là điều cần thiết khi nộp đơn vào các vị trí làm việc trống. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn có thể nhận được lời mời phỏng vấn xin việc.

How to Become a Cyber Security Engineer in 2022 | Shoolini University

💥Kỹ sư bảo mật là gì?

Kỹ sư bảo mật là một chuyên gia duy trì sự an toàn và tính toàn vẹn hệ thống máy tính của công ty. Họ giám sát các hoạt động trên mạng để xác định các mối đe dọa bên ngoài và thực hiện các giải pháp bảo vệ thông tin mật bên trong cơ sở dữ liệu. Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm các ứng viên có nền tảng học vấn về khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin. Nếu bạn quan tâm đến việc theo đuổi nghề nghiệp kỹ sư bảo mật, sẽ hữu ích khi bạn nêu rõ các tiêu chuẩn của mình trong sơ yếu lý lịch.

💥Kỹ sư bảo mật làm những việc gì?

Để khơi gợi sự quan tâm của người quản lý tuyển dụng, hãy cân nhắc kết hợp các nhiệm vụ công việc của một kỹ sư bảo mật vào sơ yếu lý lịch vì điều này có thể cho thấy kinh nghiệm làm việc của bạn. Các trách nhiệm điển hình của một kỹ sư bảo mật bao gồm:

  • Triển khai hệ thống tường lửa để thêm các lớp bảo vệ bổ sung chống lại các vi phạm bảo mật
  • Khắc phục sự cố các bộ phận của hệ thống để xác định cách tăng cường bảo mật
  • Báo cáo kết quả khắc phục sự cố lên quản lý cấp trên
  • Phát triển tài liệu cho các mối đe dọa bên ngoài
  • Tạo giao thức ứng phó khẩn cấp
  • Giám sát định hướng để nhân viên tuân theo các biện pháp an ninh
💥Cách tạo sơ yếu lý lịch kỹ sư bảo mật

Các bước sau có thể hướng dẫn bạn xác định bố cục và viết sơ yếu lý lịch kỹ sư bảo mật:

1. Đính kèm thông tin liên hệ của bạn

Thông tin liên hệ của bạn là đoạn văn bản đầu tiên bên dưới tên của bạn. Đây là một đoạn quan trọng vì người quản lý tuyển dụng sẽ có nhiều cách liên hệ với bạn nếu họ muốn thăng tiến bạn trong quá trình tuyển dụng. Hãy viết số điện thoại và địa chỉ email ở đầu tài liệu. Bạn cũng có thể bao gồm một liên kết hoạt động dẫn đến các trang web về dự án cá nhân hoặc trang web chuyên nghiệp, nơi nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu thêm về trình độ của bạn. Mỗi công ty có thể liên hệ với bạn theo cách khác nhau tùy theo yêu cầu của họ, vì vậy có thể hữu ích khi bạn có sự chuẩn bị để nói chuyện với người đại diện qua điện thoại hoặc gửi tin nhắn điện tử.

2. Tóm tắt trình độ năng lực của bạn

Phần thứ hai trong sơ yếu lý lịch của bạn là một bản tóm tắt chuyên môn thảo luận về trình độ năng lực của bạn trong ba câu hoặc ít hơn. Phần này có thể thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng và thuyết phục họ để ý hơn đến phần còn lại của bản sơ yếu lý lịch. Xác định các đặc điểm của một nhân viên tốt mô tả tốt nhất về bạn, chẳng hạn như “độc lập”, “có tổ chức” hoặc “tận tâm”. Bạn cũng có thể tổng hợp nhóm kỹ năng và những thành tích bạn đã đạt được trong các vị trí trước đây. Một cách khác là đề cập đến nguyện vọng nghề nghiệp của bạn, điều này có thể cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã dự tính cách bạn có thể mang lại lợi ích cho tổ chức.

Trích dẫn cả chức danh công việc và tên nhà tuyển dụng của công ty bạn đang ứng tuyển trong phần tóm tắt của bạn. Bạn có thể minh họa rằng bạn đã chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của mình cho phù hợp với tin tuyển dụng, điều này cho thấy thêm sự quan tâm của bạn đối với vị trí này. Giới hạn phần tóm tắt của bạn trong một đoạn văn ngắn có thể giúp bạn tiết kiệm không gian và cho phép bạn trình bày chi tiết về trình độ năng lực của mình trong các phần sau.

3. Giải thích quá trình làm việc của bạn

Sử dụng phần kinh nghiệm làm việc để cho thấy thời gian làm việc của bạn trong ngành công nghệ. Liệt kê các vị trí liên quan trực tiếp đến việc trở thành một kỹ sư bảo mật. Nhà tuyển dụng có thể biết rằng bạn đã làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và đảm nhận các nhiệm vụ tương tự. Sắp xếp các vị trí trước đây của bạn theo thứ tự thời gian trở về trước, bắt đầu với vị trí hiện tại của bạn hoặc vị trí bạn đã nắm giữ gần đây nhất. Tiếp theo, viết tên công việc, tên người tuyển dụng và thành phố, tiểu bang nơi bạn đã làm việc sau đó thêm ngày bắt đầu và kết thúc làm việc tại công ty đó.

Bên dưới tiêu đề phụ, liệt kê các nhiệm vụ cụ thể mà bạn đã hoàn thành với vị trí đó. Sử dụng các gạch đầu dòng để sơ yếu lý lịch của bạn trông gọn gàng hơn và tăng khả năng dễ đọc. Bắt đầu danh sách của bạn với trách nhiệm phù hợp nhất với một kỹ sư bảo mật. Bạn cũng có thể tham khảo những thành tích đã đạt được trong từng vị trí. Có thể hữu ích nếu giới hạn mỗi danh sách trong năm dấu đầu dòng hoặc ít hơn để giữ sơ yếu lý lịch của bạn chỉ trong một trang. Nếu bạn muốn bao gồm nhiều hơn ba công việc, thì hãy lưu ý đến độ dài của phần mô tả cho từng vai trò.

4. Thảo luận về học vấn và khóa đào tạo của bạn

Phần học vấn trong sơ yếu lý lịch của bạn cho thấy bạn đã hoàn thành các nghiên cứu giúp bạn đủ điều kiện trở thành kỹ sư bảo mật. Viết tên bằng cấp bạn đã đạt được và tên cơ sở giáo dục bạn đã theo học. Đồng thời cho biết tháng và năm bạn tốt nghiệp. Nếu bạn có nhiều bằng cấp thì hãy sắp xếp danh sách của bạn bắt đầu bằng bằng tốt nghiệp cao nhất hoặc nếu chúng có cùng trình độ học vấn, thì bằng bạn đã đạt được gần đây nhất.

Nếu bạn có các chứng chỉ nghề nghiệp, chẳng hạn như huy hiệu trong phần mềm nhất định hoặc chứng thực đào tạo, thì hãy đưa chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn. Người quản lý tuyển dụng có thể biết rằng bạn đã tìm kiếm giáo dục thêm bên ngoài lớp học. Trong một danh sách riêng biệt với các bằng cấp của bạn, hãy viết tên của chứng chỉ trên một dòng, sau đó là tên của tổ chức đã tài trợ nó và tháng và năm bạn nhận được chứng chỉ đó.

5. Nêu ví dụ về các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng của bạn

Phần cuối cùng của sơ yếu lý lịch là các kỹ năng của bạn, điều này có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn  là một nhân viên có năng lực. Sử dụng danh sách chứa các gạch đầu dòng để viết các kỹ năng bạn sẽ sử dụng trong vai trò kỹ sư bảo mật. Ví dụ, bạn có thể bao gồm tên của ngôn ngữ lập trình mà bạn thành thạo cũng như phần mềm bạn đã từng sử dụng. Các ví dụ khác về kỹ năng cứng bao gồm:

  • Phần mềm bảng tính
  • Quản lý dự án
  • Mã hóa dữ liệu
  • Kiểm tra thâm nhập
  • Báo cáo sự cố
  • Xử lý sự cố phần mềm

Xem xét liệt kê các kỹ năng mềm của bạn, cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể thiết lập mối quan hệ bền vững tại nơi làm việc. Những ví dụ bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói và văn bản
  • Lãnh đạo và điều hành
  • Tư duy phân tích
  • Quản lý thời gian
  • Khả năng để ý đến chi tiết

6. Đọc lại nội dung của bạn

Trước khi bạn tải bản lý lịch của mình lên cùng với đơn xin việc, hãy đọc lại từ ngữ của bạn để kiểm tra các lỗi ngữ pháp và chính tả. Ví dụ, hãy đảm bảo rằng bạn đã đánh vần đúng tên của nhà tuyển dụng trong bản tóm tắt chuyên môn của mình. Bạn cũng có thể kiểm tra để đảm bảo rằng thể của các động từ hành động chính xác và thông tin của bạn không lặp lại. Có thể sẽ hữu ích nếu bạn tạm dừng việc đọc một chút sau đó trở lại xem nội dung của mình với cái nhìn mới, điều này có thể giúp bạn xác định các lỗi mà bạn có thể đã bỏ qua trong lần đầu tiên. Lưu sơ yếu lý lịch của bạn dưới dạng tệp PDF để nhà tuyển dụng có thể truy cập được.

💥Mẹo viết sơ yếu lý lịch kỹ sư bảo mật

Để được hỗ trợ thêm trong việc tạo sơ yếu lý lịch kỹ sư bảo mật, hãy xem xét sử dụng các mẹo sau:

🌟Chọn một định dạng văn bản đơn giản

Một định dạng đơn giản giúp sơ yếu lý lịch của bạn dễ đọc. Sử dụng cấu trúc nhất quán cho mọi phần của tài liệu. Ví dụ, để phân biệt kinh nghiệm làm việc với trình độ học vấn, bạn có thể sử dụng các tiêu đề có cùng kích thước, màu sắc và phông chữ. Hãy nghĩ đến việc sử dụng cùng một kiểu chữ cho phần nội dung bên dưới tiêu đề của bạn như Times New Roman hoặc Arial, việc này đảm bảo tính dễ đọc. Bạn cũng có thể sử dụng khoảng trắng để phân tách các khối văn bản lớn.

🌟Làm nội dung của bạn phù hợp với mô tả công việc

Bản mô tả công việc có thể cho bạn biết những thông tin mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở một ứng viên. Bạn có thể sử dụng nó để điều chỉnh nội dung sơ yếu lý lịch của mình cho phù hợp với yêu cầu của người quản lý tuyển dụng. Ví dụ, nếu mô tả cho biết công ty yêu cầu một ứng viên có kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau thì bạn có thể liệt kê “giao tiếp giữa các cá nhân” trong phần kỹ năng. Nếu bạn đang ứng tuyển vào nhiều vị trí kỹ sư bảo mật, hãy nghiên cứu tin tuyển dụng trước khi bạn phát triển nội dung của mình.

🌟Đưa ra những con số để mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn 

Định lượng quá trình làm việc để hiểu rõ hơn về những đóng góp của bạn cho lĩnh vực này. Bạn có thể sử dụng các con số trong phần tóm tắt chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của mình. Ví dụ, bạn có thể đưa ra số năm chính xác bạn đã làm việc với tư cách là kỹ sư hoặc nêu cụ thể số lượng nhân viên bạn đã đào tạo về an ninh mạng. Thêm số lượng cũng có thể cho phép bạn làm cho nội dung của mình đơn giản và ngắn gọn hơn.

💥Mẫu sơ yếu lý lịch kỹ sư bảo mật

Sử dụng mẫu sau để tạo bố cục cho bản sơ yếu lý lịch của bạn ở vị trí kỹ sư bảo mật:

Thông tin liên hệ

[Tên] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Tiểu sử chuyên môn

[Viết hai hoặc ba câu tóm tắt khả năng công việc của bạn]

Kinh nghiệm làm việc 

[Chức danh]

[Tên của nhà tuyển dụng, vị trí của nhà tuyển dụng, ngày bắt đầu và kết thúc]

  • [Trách nhiệm công việc]
  • [Trách nhiệm công việc]
  • [Trách nhiệm công việc]

[Chức danh]

[Tên của nhà tuyển dụng, vị trí của nhà tuyển dụng, ngày bắt đầu và kết thúc]

  • [Trách nhiệm công việc]
  • [Trách nhiệm công việc]
  • [Trách nhiệm công việc]

Học vấn 

[Tên bằng cấp] [Tên trường]

[Ngày tốt nghiệp]

Kỹ năng

[Liệt kê các kỹ năng của bạn bằng các gạch đầu dòng]

💥Ví dụ về sơ yếu lý lịch kỹ sư bảo mật

Hãy sử dụng bản mẫu sơ yếu lý lịch kỹ sư bảo mật sau để tự tạo một bản cho riêng mình

Natasha Bartholomew (404) 687-5284nbathrolomew@email.com

natashabatholomew@portfolio.com

Tóm tắt chuyên môn

Một chuyên gia đáng tin cậy và độc lập với sáu năm kinh nghiệm trong ngành quản lý bảo mật. Đã triển khai các chương trình an ninh mạng cho 70 nhân viên tại một tập đoàn lớn. Tìm kiếm vị trí kỹ sư bảo mật với Drax Technologies để áp dụng khả năng lãnh đạo và điều hành.

Kinh nghiệm làm việc

The Lusk Corporation, Atlanta, GA, tháng 9 năm 2018-nay

  • Phát triển các quy trình khôi phục sau thảm họa để khôi phục dữ liệu bị mất
  • Cài đặt và sửa chữa tường lửa cho hệ thống máy tính để tăng hiệu suất
  • Chỉ định thông tin đăng nhập tùy chỉnh cho mọi nhân viên vì các mục tiêu bảo mật
  • Ghi lại các sự cố máy tính và đưa ra các giải pháp nhanh chóng
  • Tiến hành các cuộc họp hội đồng hàng tháng để thảo luận về việc cài đặt mạng mới

Kỹ sư bảo mật
Tyson Tech, Inc., Atlanta, GA, tháng 10 năm 2015-tháng 9 năm 2018

  • Đã viết các giao thức để truy cập các tệp trên mạng nhắm mục tiêu đến nhân viên mới
  • Đã thực hiện quét trên hệ thống để kiểm tra vi-rút và vi phạm bảo mật
  • Ứng dụng kết quả khắc phục sự cố cho các quy trình cài đặt và bảo trì phần mềm trong tương lai
  • Các tệp dữ liệu khách hàng được mã hóa và chỉ cấp quyền truy cập cho những người được ủy quyền
  • Các khu vực hạn chế được xác định trong hệ thống và các khu vực để cộng đồng tiếp cận

Cử nhân nghệ thuật trong khoa học máy tính
Đại học Pine Branch, tháng 5 năm 2015

Kỹ năng

  • Công nghệ thông tin
  • An ninh mạng
  • Quản lý rủi ro
  • Bảo trì máy tính
  • Nói trước đám đông
  • Giải quyết vấn đề
  • Khả năng để ý đến chi tiết

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10473

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ