Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Kỹ Sư Dữ Liệu

Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí trong lĩnh vực kỹ thuật dữ liệu, sơ yếu lý lịch của bạn có thể sẽ là cơ hội đầu tiên để tạo ấn tượng tích cực đối với nhà tuyển dụng. Cách bạn viết sơ yếu lý lịch có thể giúp cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy lý do bạn phù hợp với vị trí này. Bằng cách đưa các kỹ năng và bằng cấp liên quan vào sơ yếu lý lịch cho vị trí kỹ sư dữ liệu, bạn có thể tạo cho mình cơ hội được phỏng vấn cao hơn.

Who Does What? The Critical Roles of Data Scientist and Data Engineer -  Aberdeen Strategy & Research

Điểm cần chú ý:

  • Luôn bao gồm tên, thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kinh nghiệm của bạn cũng như kỹ năng chuyên môn liên quan.
  • Điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp với từng đơn xin việc bằng cách xem lại mô tả công việc để biết các từ khóa và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
  • Viết sơ yếu lý lịch một cách rõ ràng, chuyên nghiệp và dễ đọc – bởi vì nhà tuyển dụng chỉ có vài giây để xem xét mỗi đơn xin việc.
💥Kỹ sư dữ liệu là ai?

Kỹ sư dữ liệu là người chuyên phụ trách việc thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu. Họ thiết kế, kiểm tra và duy trì các hệ thống cũng như quy trình quản lý dữ liệu và phân tích cơ sở dữ liệu. Kỹ năng của họ có tính chuyên môn cao và dựa trên công nghệ như máy móc và trí tuệ nhân tạo. Vị trí này thường yêu cầu nhân viên quản lý có trình độ 1 năm kinh nghiệm cũng như phải cộng tác với các phòng ban và nhóm khác.

💥Cách viết sơ yếu lý lịch cho kỹ sư dữ liệu

Dưới đây là một số bước bạn có thể làm theo khi chuẩn bị sơ yếu lý lịch cho vị trí kỹ sư dữ liệu của mình:

1. Xác định cấu trúc cho sơ yếu lý lịch của bạn

Bạn có thể chọn viết sơ yếu lý lịch theo thứ tự ngược thời gian để làm nổi bật kinh nghiệm của bạn hoặc theo từng mục chức năng để làm nổi bật các kỹ năng của bạn. Ví dụ: một sơ yếu lý lịch theo chức năng sẽ phù hợp hơn cho người có nhiều kinh nghiệm để họ có thể ưu tiên các kỹ năng liên quan đến công việc. Nếu bạn đang chuyển ngành từ một lĩnh vực có liên quan khác, ví dụ như kỹ thuật phần mềm, thì một sơ yếu lý lịch dạng kết hợp có thể giúp bạn thể hiện kỹ năng của mình tốt hơn.

Hãy chọn các phông chữ dễ đọc, chẳng hạn như Calibri hoặc Helvetica, với cỡ chữ 12 và độ rộng 1 inch ở tất cả các lề.

2. Thêm thông tin liên hệ

Thông tin liên hệ của bạn nên bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email. Bạn có thể tạo một địa chỉ email dành riêng cho tìm kiếm việc làm. Dù bạn sử dụng địa chỉ nào, hãy đảm bảo rằng nó mang tính chuyên nghiệp.

3. Ưu tiên các kinh nghiệm và kỹ năng của bạn

Khi ứng tuyển vào một vị trí, hãy cân nhắc đến các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có thể đang tìm kiếm. Xem lại mô tả công việc của nhà tuyển dụng, chú ý đến các từ khóa và cụm từ, các kỹ năng và trình độ đã được nêu. Bạn nên cân nhắc làm nổi bật những kỹ năng quan trọng đối với công việc kỹ sư dữ liệu:

🌟Kỹ năng quản lý và lãnh đạo

Kỹ sư dữ liệu thường giữ vai trò giám sát hoặc lãnh đạo, quản lý nhân viên kỹ thuật cấp dưới và giám sát việc cập nhật hoặc sửa chữa đối với hệ thống cơ sở dữ liệu. Kỹ sư dữ liệu cũng có thể đào tạo nhân viên ít kinh nghiệm hơn và hỗ trợ họ trong quá trình phát triển chuyên môn.

🌟Phân tích

Các kỹ sư dữ liệu phải đánh giá cơ sở dữ liệu hiện có và đề xuất các phần cần được cải tiến hoặc phát triển. Điều này đòi hỏi kỹ sư phải có kỹ năng giải quyết vấn đề để nhận ra các lỗi trong hệ thống cơ sở dữ liệu và đưa ra các giải pháp.

🌟Giao tiếp

Kỹ sư dữ liệu sẽ làm việc cùng với các nhân viên khác như các nhà khoa học dữ liệu, đồng thời phải trình bày các đề xuất và kết quả phân tích cho các kỹ sư cấp cao hơn.Vì thế, bạn phải biết cách giải thích những phát hiện và các hướng dẫn một cách rõ ràng. Các kỹ sư dữ liệu phải truyền đạt thông tin kỹ thuật cho các nhân viên khác một cách dễ hiểu.

🌟Quản lý thời gian

Các kỹ sư dữ liệu thường làm việc với thời hạn nghiêm ngặt và quay vòng nhanh. Họ cũng cần làm việc đồng thời trong nhiều dự án.

🌟Phát triển chuyên môn

Kỹ sư dữ liệu phải duy trì sự ham học hỏi trong lĩnh vực của họ. Sự sẵn sàng tiếp thu, tìm tòi sau khi được nhận vào làm việc là điều cần thiết để kỹ sư dữ liệu thành công.

🌟Phần mềm

Bạn nên có một phần trong sơ yếu lý lịch của bạn để ghi lại các kỹ năng phần mềm văn phòng thông thường và dịch vụ báo cáo máy chủ SQL.

4. Chuẩn bị phần tóm tắt bản thân

Trong một vài câu, hãy mô tả bạn là ai và bạn có những kỹ năng nào. Bạn có thể ghi kèm các từ khóa trong mô tả công việc hoặc nêu bật kinh nghiệm, thành công của bạn.

Bạn sẽ có lợi thế hơn trong phần này nếu bạn đã có vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dữ liệu. Nếu bạn là người mới tham gia thị trường việc làm hoặc đang chuyển nghề, hãy cân nhắc việc viết một bản sơ yếu lý lịch. Hãy lượt qua trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn, bao gồm các kỹ năng mềm đồng thời nêu bật những thành tích lớn của bạn.

5. Mô tả trình độ học vấn của bạn

Liệt kê bất kỳ bằng cấp đại học nào trong phần này, chẳng hạn như bằng cử nhân khoa học máy tính, toán học, kỹ thuật hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Hãy ghi cả tên và địa điểm của trường đại học, bằng cấp bạn đã đạt được và thời gian bạn theo học.

Trong một số trường hợp, kinh nghiệm làm việc có thể được chấp nhận thay vì bằng đào tạo chính quy. Ví dụ: một số nhà tuyển dụng có thể chấp nhận ứng viên có vài năm kinh nghiệm với vị trí nhân viên hỗ trợ kỹ thuật cơ sở dữ liệu. Nếu bạn có thể đưa ra các ví dụ cụ thể về khối lượng dữ liệu mà bạn đã làm việc, nó có thể giúp bạn chứng minh giá trị của kinh nghiệm đó.

6. Mô tả kinh nghiệm làm việc

Giống như trình độ học vấn, hãy ghi đủ thông tin cụ thể như tên, địa điểm của công ty, thời gian làm việc và chức danh công việc của bạn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc, bạn có thể ghi ra các công việc thực tập hoặc các dự án đại học. Bạn nên nghĩ cách để nhấn mạnh những tác động tích cực mà bạn đã tạo ra cho công việc đó trong khi mô tả vai trò của bạn.

Khi liệt kê kinh nghiệm làm việc của bạn, hãy trình bày cụ thể về kinh nghiệm của bạn trong việc tạo lập, bảo trì và khắc phục sự cố của cơ sở dữ liệu. Nếu bạn có nhiều kiến ​​thức chuyên môn kỹ thuật, hãy cố gắng làm cho phần này ngắn gọn và tập trung vào kinh nghiệm, kỹ năng và công cụ cụ thể của công việc bạn đang ứng tuyển.

7. Thêm phần về sự chuyên môn dữ liệu

Bạn nên thêm một phần cụ thể trong sơ yếu lý lịch của bạn để miêu tả các công cụ dữ liệu mà bạn thành thạo. Nếu bạn đã viết phần này thì bạn không cần phải liệt kê lại các công cụ ở những phần khác để giữ cho sơ yếu lý lịch trở nên ngắn gọn. Hãy cân nhắc những công cụ nào mà công việc bạn đang ứng tuyển yêu cầu. Ví dụ về các công cụ bạn có thể bổ sung trong phần này bao gồm:

  • Các công cụ dữ liệu lớn như Hadoop và các khung dữ liệu chứa nó như HDFS và MapReduce
  • Các khung dữ liệu xử lý thời gian thực như Apache Spark
  • Các ngôn ngữ lập trình như Python và Java
  • Các công nghệ dựa trên ngôn ngữ SQL như Oracle DB
  • Hệ điều hành như Linux và MS Windows

Dù là bất kỳ công cụ nào được chọn để đưa vào phần này, hãy đảm bảo chúng là những công cụ mà bạn cảm thấy thoải mái và quen thuộc trong quá trình làm việc và phỏng vấn.

💥Mẫu sơ yếu lý lịch cho kỹ sư dữ liệu

Dưới đây là một mẫu bạn có thể tham khảo khi chuẩn bị viết sơ yếu lý lịch cho ngành kỹ thuật dữ liệu:

[Tên] [Địa chỉ] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Tóm tắt

[Đây là một tuyên bố ngắn nêu bật lý do tại sao bạn là ứng viên phù hợp cho công việc và nhấn mạnh các phẩm chất, kinh nghiệm hoặc kỹ năng của bạn.]

Học vấn

[Trong phần này, hãy bao gồm bất kỳ bằng cấp, chứng chỉ nào bạn đạt được hoặc bất kỳ khóa đào tạo bổ sung nào bạn đã hoàn thành.]

Kinh nghiệm làm việc

[Trong phần này, hãy nêu ra quá trình làm việc của bạn. Nếu bạn có quá trình làm việc lâu năm, bạn có thể chọn tập trung vào những công việc gần đây nhất của mình hoặc những công việc liên quan nhất đến công việc bạn đang ứng tuyển.]

Kỹ năng

[Bạn có thể tách ra thành một phần riêng để nêu bật những kiến ​​thức chuyên môn cụ thể của bạn như công cụ quản lý dữ liệu và ngôn ngữ lập trình.]

💥Ví dụ của một sơ yếu lý lịch cho kỹ sư dữ liệu

Dưới đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch cho một kỹ sư dữ liệu:

Mary Smith New York, NY (123) 456-7891

msmith@email.com

Tiểu sử chuyên môn

Một kỹ sư dữ liệu thành thạo với sáu năm kinh nghiệm trong ngành tài chính, bao gồm bốn năm kinh nghiệm quản lý, đang tìm kiếm cơ hội xây dựng cơ sở dữ liệu mạnh giúp tăng doanh thu của khách hàng.

Học vấn

Đại học Bang Oregon, Corvallis, HOẶC

Cử nhân Khoa học Máy tính, 2011–15

Kinh nghiệm làm việc

Kỹ sư dữ liệu, Công ty Dịch vụ tài chính Riverway, New York, NY. 2019–21

  • Giám sát quá trình di chuyển dữ liệu sang Azure
  • Lãnh đạo một nhóm gồm hơn 10 kỹ sư dữ liệu, nhà phân tích và sinh viên thực tập
  • Quản lý việc gỡ lỗi và nâng cấp phần mềm phát hiện lừa đảo
  • Phát triển các chỉ số phân tích hiệu suất để giám sát việc thực hiện dự án, giúp giảm 15% chi phí trong vòng 2 năm

Kỹ sư dữ liệu, Evergreen Financials, New York, NY. 2016-219

  • Phát triển chương trình cố vấn 1-1 dành cho các kỹ sư, giảm 30%  tỷ lệ nhân viên kỹ sư nghỉ việc
  • Quản lý việc sao lưu dữ liệu và bảo mật hệ thống
  • Làm việc với các nhà phát triển phần mềm để giám sát việc triển khai các ứng dụng mới
  • Báo cáo cho Kỹ sư cao cấp hàng tháng, tóm tắt nhu cầu cho ngân sách và chi phí

Thực tập sinh Kỹ sư Dữ liệu, Ngân hàng Big City, Chicago, IL. 2015-2016

  • Thiết kế ứng dụng để theo dõi xu hướng mua hàng nhằm phát hiện lừa đảo
  • Hỗ trợ các kỹ sư dữ liệu với các dự án lưu trữ

Kỹ năng về công nghệ

  • Java
  • C ++
  • Azure
  • Sybase
  • Oracle
  • SQL

Xin lưu ý rằng không có công ty nào được đề cập trong bài viết này có liên kết với Indeed.

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8038

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ