Các luật sư cung cấp một dịch vụ có giá trị trong thế giới kinh doanh bằng cách giám sát các quy trình kinh doanh và đưa ra lời khuyên pháp lý xung quanh những rủi ro tiềm ẩn. Một số công ty yêu cầu tư vấn pháp lý thường xuyên và chọn phát triển một bộ phận pháp lý nội bộ để tiết kiệm tiền. Nếu bạn muốn làm việc với một công ty và trở nên quen thuộc với một ngành cụ thể, bạn có thể quan tâm đến việc trở thành luật sư nội bộ. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về luật sư nội bộ là gì, họ làm gì và cách viết sơ yếu lý lịch cho một luật sư nội bộ trong bảy bước, có mẫu và ví dụ kèm theo.
Luật sư nội bộ là gì?
Luật sư nội bộ là một nhóm pháp lý thuộc một công ty lớn. Một số công ty đầu tư vào một nhóm pháp lý nội bộ để thực hiện một loạt các giao dịch pháp lý có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thường xuyên của họ. Đây có thể là một chiến lược hiệu quả hơn về chi phí so với việc trả tiền cho một công ty luật để có đại diện pháp lý về người lưu giữ, đặc biệt nếu công ty luôn cần cố vấn pháp lý chuyên ngành. Các luật sư với hơn năm năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiện tụng thường giữ các vị trí này.
Đối với luật sư, những vị trí này có thể mang lại sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống, vì họ có thể tập trung vào một khách hàng tại một thời điểm. Làm việc với một công ty cũng có thể giúp nhóm pháp lý có cơ hội làm quen với các nhu cầu kinh doanh cụ thể của họ. Thường có ít vị trí luật sư nội bộ tại một công ty, vì vậy nhiều luật sư có kinh nghiệm làm việc tại các công ty luật doanh nghiệp trước khi họ chuyển đổi.
Luật sư nội bộ làm gì?
Luật sư nội bộ cung cấp lời khuyên pháp lý cho người sử dụng lao động. Một số trách nhiệm của họ bao gồm:
- Soạn thảo và xem xét hợp đồng
- Đàm phán các thỏa thuận giữa các tập đoàn
- Quản lý các chính sách của công ty để giảm thiểu khả năng rủi ro pháp lý
- Thúc đẩy tuân thủ pháp luật trong toàn công ty
- Luôn cập nhật luật pháp liên quan đến ngành của doanh nghiệp
- Cung cấp lời khuyên pháp lý xung quanh các giao dịch kinh doanh của công ty
Cách viết sơ yếu lý lịch luật sư nội bộ
Dưới đây là một số bước mà bạn có thể làm theo để viết sơ yếu lý lịch tư vấn nội bộ:
1. Chọn một tiêu đề
Phần trên cùng của sơ yếu lý lịch bạn nên bao gồm tên, email và thông tin liên hệ của bạn. Bạn cũng có thể bao gồm chức danh công việc hoặc tiêu đề của vị trí bạn đang ứng tuyển. Một số người chọn bao gồm tài khoản truyền thông xã hội tập trung vào doanh nghiệp, vì điều này có thể cho thấy khả năng kết nối với những người khác trong ngành và giúp nhà tuyển dụng tiềm năng liên hệ với bạn dễ dàng hơn.
2. Viết tóm tắt chuyên môn
Một bản tóm tắt chuyên môn dưới tiêu đề sơ yếu lý lịch của bạn có thể hữu ích nếu bạn đã giữ nhiều vị trí trong sự nghiệp của mình. Các luật sư gia nhập lực lượng lao động sau khi học luật có thể không cần phần này, nhưng nó có thể hữu ích đối với một luật sư có kinh nghiệm hơn. Bản tóm tắt của bạn có thể cung cấp chuyên môn của bạn bằng cách trình bày chúng như một phần gắn kết. Bản tóm tắt nên ngắn gọn, chỉ có một hoặc hai câu. Tuy nhiên, nó vẫn nên giải thích sự nghiệp của bạn cho đến nay và mục tiêu của bạn cho tương lai.
3. Thêm kỹ năng của bạn
Phần này nêu bật các kỹ năng bạn đã phát triển thông qua trường luật và kinh nghiệm trước đây của bạn. Bao gồm các kỹ năng kỹ thuật như hợp đồng và đàm phán, cũng như các kỹ năng mềm như giao tiếp và giải quyết vấn đề. Cả hai loại kỹ năng đều cần thiết với một luật sư nội bộ thành công. Bạn cũng có thể bao gồm những thứ như ngôn ngữ bạn nói hoặc phần mềm bạn quen thuộc cũng như các từ khóa có liên quan từ tin tuyển dụng.
4. Tổng hợp kinh nghiệm của bạn
Liệt kê trải nghiệm có liên quan của bạn theo thứ tự thời gian từ gần đây nhất đến xa nhất. Khi bạn liệt kê từng vị trí của mình, hãy cố gắng bao gồm các nhiệm vụ và thành tích quan trọng, sử dụng các động từ hành động mạnh để thể hiện sự chăm chỉ của bạn. Bạn cũng có thể bao gồm các công việc không hợp pháp nếu chúng cho thấy kinh nghiệm của bạn trong ngành, nhưng hãy cố gắng bao gồm hầu hết các công việc hợp pháp. Nếu trước đây bạn đã từng làm cố vấn nội bộ, hãy bao gồm một câu mô tả công ty, vì nó có thể phù hợp với những nhà tuyển dụng đang tìm kiếm một người có kinh nghiệm trong ngành.
5. Liệt kê trình độ học vấn của bạn
Giữ phần này trong sơ yếu lý lịch của bạn ngắn gọn, hiển thị thông tin liên quan về thời gian đi học của bạn. Bao gồm tên trường luật của bạn, địa điểm, tên bằng cấp của bạn và ngày bạn nhận được bằng. Bạn có thể bao gồm thông tin tương tự cho bằng đại học của bạn và bất kỳ bằng cấp nào khác mà bạn có. Bạn cũng nên bao gồm điểm trung bình của mình nếu có liên quan. Cố gắng đề cập đến những hoạt động ấn tượng mà bạn đã tham gia khi còn đi học, chẳng hạn như viết trên tạp chí luật của trường bạn hoặc dẫn dắt một câu lạc bộ của trường.
6. Đề cập đến các tác phẩm đã xuất bản hoặc các cuộc đàm phán
Bạn có thể liệt kê bất kỳ tác phẩm đã xuất bản từ các bài báo và tạp chí luật trong phần này, cũng như bất kỳ cuộc đàm phán nào bạn đã đưa ra hoặc các hội thảo mà bạn đã nói. Cố gắng chỉ liệt kê những tác phẩm gần đây nhất hoặc các cuộc giao lưu có uy tín. Phần này có thể cho biết mức độ tôn trọng của bạn trong cộng đồng luật và mức độ hiểu biết của bạn trong lĩnh vực này. Đối với các luật sư cấp thấp có thể không có những thông tin xác thực này, phần này không cần thiết.
7. Tiết lộ trang thái hành nghề
Trong phần tuyển sinh luật sư, hãy bao gồm thông tin về nơi bạn đã vượt qua kỳ thi luật sư, là chứng chỉ dành cho luật sư thay đổi theo từng tiểu bang. Điều này có thể cho phép chủ lao động tiềm năng của bạn xác minh rằng bạn đủ điều kiện hành nghề luật sư ở tiểu bang của họ. Nếu bạn được chứng nhận ở nhiều tiểu bang, hãy liệt kê các chứng nhận theo thứ tự phù hợp nhất đến ít phù hợp nhất. Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn xin việc ở Michigan, hãy đặt chứng nhận của bạn ở bang Michigan ở đầu danh sách.
Mẹo viết sơ yếu lý lịch tư vấn nội bộ
Dưới đây là một số mẹo bổ sung mà bạn có thể làm theo khi viết sơ yếu lý lịch tư vấn nội bộ của mình:
Chọn một định dạng rõ ràng
Khi chọn một định dạng cho sơ yếu lý lịch, hãy cân nhắc sử dụng một định dạng có các đường thẳng rõ ràng và đối xứng với màu sắc. Điều này giúp cho một sơ yếu lý lịch trông chuyên nghiệp và dễ đọc. Bạn có thể tải xuống một mẫu trực tuyến hoặc thiết kế mẫu của riêng mình và đảm bảo ưu tiên tính dễ đọc khi thiết kế và viết sơ yếu lý lịch của bạn.
Bắt đầu với danh mục mạnh nhất của bạn
Bạn có thể sắp xếp lại một số danh mục trong sơ yếu lý lịch để làm nổi bật điểm mạnh của mình. Ví dụ, nếu bạn đã học tại một trường luật danh tiếng, bạn có thể chuyển phần học vấn lên đầu sơ yếu lý lịch của mình. Ngoài ra, nếu bạn có các kỹ năng cụ thể muốn giới thiệu, bạn có thể đặt phần kỹ năng của mình ở đầu sơ yếu lý lịch. Bằng cách bắt đầu với danh mục mạnh nhất của mình, bạn có thể tăng khả năng người quản lý tuyển dụng nhìn thấy nó.
Trở nên cụ thể
Thêm các chi tiết cụ thể để thể hiện sự thành công của bạn trong các vị trí trước đây. Điều này có nghĩa là bao gồm số tiền hoặc tỷ lệ đô la khi nói về các cuộc đàm phán hoặc giao dịch. Đề cập đến những thành tích có thể định lượng được trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể thể hiện sự chú ý của bạn đến từng chi tiết, đồng thời cung cấp các ví dụ về công việc của mình.
Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn
Cố gắng cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn với các vị trí và kinh nghiệm mới. Bạn cũng có thể thêm các kỹ năng mới hoặc tham gia diễn thuyết. Luôn cập nhật sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn sẵn sàng cho những cơ hội mới và giúp bạn tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm một công việc mới.
Mẫu sơ yếu lý lịch tư vấn nội bộ
Đây là một mẫu bạn có thể sử dụng để hướng dẫn bạn khi viết sơ yếu lý lịch của riêng bạn:
[Tên] [Thông tin liên hệ]
[Chức danh]
Tiểu sử chuyên môn
[Viết một hoặc hai câu tóm tắt sự nghiệp của bạn cho đến nay.]
Kỹ năng
[Kỹ năng liên quan]
[Kỹ năng liên quan]
[Kỹ năng liên quan]
[Kỹ năng liên quan]
[Kỹ năng liên quan]
[Kỹ năng liên quan]
Kinh nghiệm làm việc
– [Chức danh] [Công ty]
[Ngày]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
– [Chức danh] [Công ty]
[Ngày]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
– [Chức danh] [Công ty]
[Ngày]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
[Nhiệm vụ hoặc thành tích có liên quan]
Trình độ học vấn
[Bằng cấp] [Tên trường]
[Ngày tháng]
[Bằng cấp] [Tên trường]
[Ngày tháng]
Các tác phẩm đã xuất bản và tham gia diễn thuyết
– [Tên cơ quan hoặc bài phát biểu], [Ấn phẩm hoặc hội nghị], [Địa điểm], [Ngày]
– [Tên cơ quan hoặc bài phát biểu], [Ấn phẩm hoặc hội nghị], [Địa điểm], [Ngày]
Trạng thái hành nghề
Được chấp nhận hành nghề ở [tiểu bang mà bạn được chứng nhận về hành nghề luật sư.
Ví dụ về lý lịch tư vấn nội bộ
Dưới đây là một ví dụ sơ yếu lý lịch sử dụng mẫu ở trên để giúp hướng dẫn cách viết của riêng bạn:
John Smithjohnsmith@email.com (801) 123-4567
Luật sư công ty và luật sư nội bộ
Tiểu sử chuyên môn
Cố vấn nội bộ có kinh nghiệm đặc biệt trong việc kiện tụng bằng sáng chế công nghệ và đàm phán hợp đồng, đưa ra lời khuyên pháp lý chuyên nghiệp trong hơn 10 năm với kết quả xuất sắc.
Kỹ năng
- Luật phân xử
- Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói
- Kinh nghiệm kiện tụng
- Giải quyết vấn đề
- Khả năng lãnh đạo
- Luật bản quyền
Kinh nghiệm làm việc
– Luật sư nội bộ
Tech Inc.
2015 – nay
- Tiến hành các nghiên cứu pháp lý cần thiết về rủi ro kinh doanh
- Bản thảo và nộp bằng sáng chế
- Đàm phán dàn xếp vi phạm bản quyền trên 1 triệu đô la
– Luật sư công ty
James and Johnson
2012–2015
- Soạn thảo và đệ trình các thủ tục giấy tờ và giám sát các cuộc đàm phán cho hơn 20 vụ mua bán và sáp nhập
- Duy trì hồ sơ cập nhật và giao tiếp với hơn 30 khách hàng
- Các thủ tục cấp phép phần mềm được thương lượng và soạn thảo
– Liên kết với cố vấn của công ty
Thomas và Tate Law
2008–2012
- Được cung cấp lời khuyên pháp lý liên quan đến các yêu cầu tuân thủ và chính sách kinh doanh
- Soạn thảo hợp đồng pháp lý và thỏa thuận cấp phép
- Cung cấp hỗ trợ kinh doanh hợp pháp cho tất cả các phòng ban
Trình độ học vấn
– Trường luật Juris DoctorCharles
Lớp 2008
– Bằng cử nhân quản trị kinh doanh Đại học Tucson
Lớp 2005
Các tác phẩm đã xuất bản và tham gia diễn thuyết
- Cách tiến hành các cuộc đàm phán chuyển đổi, Hội nghị luật công nghệ, Boston, tháng 8 năm 2017
- Đánh giá các Quy trình Sáng chế Công nghệ Tiêu chuẩn, Đánh giá Luật Tucson, Tucson, tháng 5 năm 2010
Giấy phép hành nghề luật sư
Được nhận vào thực tập tại Boston, MA
————————————————————————
Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!
- Bài viết gốc: indeed.com
- Người dịch: Nguyễn Thị Thu Ngân
- Khi chia sẻ cần phải trích đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam“
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8754
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 34