Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Một Nhân Viên Phụ Trách Đặt Chỗ

Khi tìm kiếm công việc là một nhân viên đặt chỗ, việc có một bản lý lịch thể hiện kinh nghiệm, kỹ năng cũng như năng lực của bạn một cách hiệu quả là vô cùng quan trọng. Một hồ sơ tốt làm nổi bật lai lịch của bạn trong ngành khách sạn hoặc một ngành tương tự có thể gia tăng cơ hội được tuyển dụng của bạn. Nếu bạn đang viết hồ sơ lý lịch cho vị trí nhân viên phục trách đăng ký, nó sẽ rất hữu ích nếu biết cách để sắp xếp cũng như viết sơ yếu lý lịch. Trong bài báo này, chúng ta sẽ thảo luận về cách tạo ra một hồ sơ lý lịch cho công việc của một nhân viên đặt chỗ và đưa ra ví dụ và bản mẫu tham khảo giúp bạn có thể tự viết cho mình.

Nhân viên đặt chỗ là gì?

Nhân viên đặt chỗ có trách nhiệm quản lý việc đặt chỗ của khách hàng. Thường làm việc cho các công ty đặt chỗ, nhân viên phụ trách đăng ký có thể đặt trước phòng khách sạn, máy bay và nhà hàng cho khách hàng của họ. Những trọng trách bổ sung của họ bao gồm:

Nghe điện thoại

Thương lượng giá đặt phòng

Thu hút sản phẩm

Chấp nhận thanh toán

Cung cấp dịch vụ khách hàng

Cách viết sơ yếu lý lịch cho nhân viên đặt chỗ

Dưới đây là một số gợi ý cho cách viết hồ sơ lý lịch cho nhân viên đặt phòng:

1. Đọc phần mô tả công việc

Việc đọc phần mô tả công việc có thể giúp bạn hiểu hơn về những kỹ năng và năng lực nào nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và có thể gia tăng cơ hội vào vòng phỏng vấn. Đọc kĩ phần mô tả công việc và xác định từ khoá và những kĩ năng nhất định, như là dịch vụ khách hàng, chú ý đến chi tiết hay thành thạo máy tính. Cố gắng sử dụng như từ khoá đó xuyên suốt hồ sơ lý lịch của bạn.

2. Chọn bố cục

Sắp xếp sơ yếu lý lịch của bạn theo cách có thể làm nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm của bạn nhất. Có ba loại bố cục chính dành cho sơ yếu lý lịch:

  • Theo thứ tự thời gian: cấu trúc theo thứ tự thời gian sẽ sắp xếp kinh nghiệm làm việc theo thời điểm bạn làm việc ở vị trí đó từ gần đây nhất trở về trước. Đây là bố cục phổ biến và có hiệu quả với những người có nhiều kinh nghiệm làm viếc.
  • Theo chức năng: bố cục theo chức năng thường tập trung vào kỹ năng và năng lực có được từ kinh nghiệm làm việc. Đây là bố cục lý tưởng cho người mới gia nhập lực lượng lao động hoặc trong ngành.
  • Kết hợp: bố cục hỗn hợp sẽ tập trung vào cả kỹ năng lẫn kinh nghiệm làm việc. Bạn có thể sử dụng bố cục này nếu có khoảng trống trong hồ sơ lý lịch của mình hoặc muốn làm nổi bật một kỹ năng hay năng lực nhất định.

Hãy xem xét kinh nghiệm của mình với vai trò là một nhân viên đặt chỗ hoặc bất kì năng lực nào bạn có để xác định bố cục phù hợp với bạn nhất.

3. Tạo tiêu đề

Hãy điền tên đầy đủ, địa chỉ và thông tin liên hệ ở phần tiêu để ở phần đầu của hồ sơ. Bạn cũng có thể đưa vào thông tin bổ sung như website công việc trong phần tiêu đề. Việc đưa những thông tin này sẽ giúp nhà quản lý tuyển dụng thấy dễ dàng hơn trong việc liên hệ với bạn trong trường hợp bản lý lịch của bạn phù hợp với tiêu chí công việc.

4. Tạo phần tóm tắt

Một bản tóm tắt tốt sẽ giới thiệu nhà tuyển dụng những kỹ năng, năng lực cũng như mục tiêu của bạn. Hãy viết khoảng một đến ba câu về lai lịch liên quan đến việc trở thành một nhân viên đặt phòng. Cố gắng đưa vào các từ khoá từ phần mô tả công việc.

5. Thể hiện nhiệm vụ công việc của bạn

Hãy liệt kê những công việc trước đây bạn từng làm theo trình tự thời gian ngược, công việc gần đây nhất được đặt đầu tiên. Viết tên công việc, công ty mà bạn làm và ngày làm việc. Dưới thông tin này, hãy viết chi tiết ba đến năm trọng trách công việc đó. Cố gắng viết về những nhiệm vụ liên quan đến việc trở thành một nhân viên đặt chỗ, ví dụ như trả lời điện thoại, xử lý đơn đặt hàng hoặc tương tác với khách hàng.

6. Đề cập đến kỹ năng của bản thân

Hãy liệt kê một số kỹ năng liên quan đến một nhân viên đặt chỗ ở một phần riêng biệt trong hồ sơ. Nếu bạn có nhiều kỹ năng muốn làm nổi bật, bố cục theo chức năng có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất vì các kỹ năng của bạn có thể là phần nội dung chính của bản lý lịch. Những kỹ năng có thể hữu ích cho một nhân viên đặt chỗ bao gồm:

  • Quản lý thời gian
  • Chú ý đến chi tiết
  • Kỹ năng di dộng
  • Kiến thức về hệ thống đặt chỗ
  • Kinh nghiệm trong dịch vụ khách hàng
  • Đàm phán
  • Hiểu biết về khách sạn, mãy bay hoặc nhà hàng

7. Đưa học vấn của bạn vào

Dù nhiều vị trí nhân viên đặt chỗ không có yêu cầu cụ thể về học vấn nhưng bạn cũng có thể cần viết về những bằng cấp học thuật trong sơ yếu lý lịch của mình. Làm vậy có thể giúp bạn thành một ứng viên cạnh tranh hơn so với những người không có bằng cấp tương tự. Hãy mô tả về trường học, loại bằng cấp và chuyên ngành nếu chúng thuộc lĩnh vực liên quan, như là ngành dịch vụ khách hàng, và ngày tốt nghiệp. Nếu bạn vẫn đang còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn có thể sử dụng ngày dự định tốt nghiệp.

8. Thêm thông tin về các giải thưởng hoặc thành tựu bổ sung

Nếu bạn có bất kì giải thưởng nào ở trường học hoặc nơi làm việc, bạn có thể thêm chúng vào hồ sơ lý lịch của mình. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm việc làm, bạn cũng có thể thêm vào các thành tích phụ, như là vị trí lãnh đạo ở trường. Bạn cũng có thể liệt kê bất kì chứng chỉ về chương trình máy tính bạn có thể sử dụng trong công việc. Bạn có thể vừa đặt những thành tựu của bản thân trong một phần riêng hoặc những phần khác của hồ sơ lý lịch, chẳng hạn như phần tóm tắt hoặc phần nhiệm vụ công việc.

9. Đọc và sửa lại hồ sơ

Một bản lý lịch nhìn chuyên nghiệp không có bất kì lỗi ngữ pháp hay lỗi chính tả nào sẽ có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và tăng khả năng được vào vòng phỏng vấn. Một khi hoàn thành sơ yếu lý lịch, hãy kiểm tra lỗi có thể xảy ra. Cân nhắc việc đọc to nó ra hoặc nhờ bạn bè giúp đỡ để kiểm tra tính dễ đọc và tìm lỗi.

Mẫu hồ sơ lý lịch cho nhân viên đặt trước

Dưới đây là bản mẫu có thể sử dụng để tạo ra hồ sơ lý lịch riêng cho bạn:

[Họ tên đầy đủ][Địa chỉ][Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Tóm tắt

[Viết một hoặc hai câu mô tả năng lực hoặc mục tiêu của bạn. Giải thích lý do vì sao lai lịch của bạn khiến bạn phù hợp với công việc]

Kinh nghiệm công việc [Chức vụ][Tên công ty]

[Thành phố, Bang],[Ngày bắt đầu-Ngày kết thúc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

[Nhiệm vụ công việc]

Kỹ năng

[Kỹ năng mềm hoặc cứng liên quan]

[Kỹ năng mềm hoặc cứng liên quan]

[Kỹ năng mềm hoặc cứng liên quan]

Học vấn [Tên trường][Loại bằng]

[Tháng và năm tốt nghiệp]

Thành tích bổ sung

[Bất kỳ giải thưởng hoặc bằng cấp nào]

Ví dụ cho sơ yếu lý lịch của nhân viên đặt phòng

Dưới đây là ví dụ cho sơ yếu lý lịch của nhân viên đặt phòng theo bố cục kết hợp:

Thomas SundayCleveland, Ohio(551) 525-5982

TSunday@email.com

Tóm tắt

Chiên viên dịch vụ khách hàng với hơn 5 năm làm trong ngành nhà hàng và khách sạn, có kinh nghiệm trong việc lên lịch và quản lý đặt phòng.

Kinh nghiệm công việc Nhân viên tại quầy lễ tân Khách sạn Watson Family

Cleveland, Ohio, 4/2019-nay

Phản hồi câu hỏi và lo ngại của khách hàng thông qua điện thoại

Đào tạo các tiếp tân khác về phần mềm khách sạn và cách đặt phòng

Check in, quản lý và huỷ đơn đặt phòng của cách ở khách sạn với số lượng lớn

Nhận thanh toán cho thời gian lưu trú tại khách sạn và bất kì khoản phí bổ sung nào trong quá trình trả phòng

Chủ nhà hàng Pine Tree Diner

Cleveland, Ohio, 6/2018 – 3/2019

Tiếp đón khách và dẫn họ lại bàn ngồi

Trả lời điện thoại và đặt chỗ ăn tối

Duy trì không gian làm việc có tổ chức

Kỹ năng

Dịch vụ khách hàng

Quản lý thời gian

Phần mềm máy tính đặt phòng khách sạn

Thông thạo tiếng Tây Ban Nha

Giao tiếp qua điện thoại

Tổ chức

Giải quyết vấn đề

Học vấn

Cleveland College, Bằng liên kết Nghệ thuật ngành dịch vụ khách hàng

6/2021

Thành tích bổ sung

Đạt được thành tích nhân viên của tháng tại khách sạn Watson Family vào 2/2020 và 8/2021

Tình nguyện tại ngân hàng điện thoại cho chiến dịch chính trị từ 9-11/2020

Làm thư ký của cây lạc bộ ẩm thực quốc tế tại Cleveland College

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Nguyễn Hoàng Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Hoàng Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8894

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ