Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Nhà Khoa Học

Các nhà khoa học sử dụng kiến ​​thức của họ để cải tiến công nghệ, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và hơn thế nữa. Các nghề nghiệp bạn có thể theo đuổi với tư cách là một nhà khoa học có thể khác nhau, và sẽ rất hữu ích nếu làm nổi bật trình độ học vấn, nghiên cứu và kinh nghiệm của bạn cho con đường sự nghiệp này bằng cách sử dụng các cách thực tế để liệt kê lý lịch của bạn trên một sơ yếu lý lịch có định dạng.

💥Nhà khoa học là gì?

Nhà khoa học là người nghiên cứu hoặc có kiến ​​thức chuyên môn về một hoặc nhiều ngành khoa học tự nhiên hoặc vật lý. Họ thu thập bằng chứng, tiến hành nghiên cứu, đưa ra và thử nghiệm các giả thuyết để nâng cao kiến ​​thức và hiểu biết trong lĩnh vực của họ. Các nhà khoa học có thể sử dụng phát hiện của mình để cải thiện các ngành công nghiệp, các nguyên nhân xã hội như phát triển thuốc và vắc-xin, sử dụng DNA để nghiên cứu sức khỏe di truyền hoặc giải quyết tội phạm, cải thiện môi trường hoặc tạo ra nhiên liệu hoặc nguồn điện hiệu quả hơn. Là một nhà khoa học, bạn có thể theo đuổi sự tò mò của mình bằng cách tìm tòi và khám phá để tạo ra sự đổi mới.

💥Cách viết sơ yếu lý lịch cho nhà khoa học

Bạn có thể sử dụng các bước sau để tạo một sơ yếu lý lịch nhà khoa học cân đối và kỹ lưỡng:

1. Chọn một định dạng

Chọn định dạng sơ yếu lý lịch phù hợp nhất với lý lịch của bạn hoặc phù hợp với vị trí công việc, thường là sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian hoặc dựa trên kỹ năng. Dưới đây là sự khác biệt chính giữa hai loại:

  • Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian: Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian liệt kê kinh nghiệm làm việc của bạn theo tuần tự và rất hữu ích trong việc thể hiện khuôn mẫu và tiến trình công việc, đặc biệt nếu bạn muốn tiếp tục làm việc trong cùng một ngành hoặc nghề.
  • Sơ yếu lý lịch dựa trên kỹ năng: Những hồ sơ này tập trung vào các kỹ năng quan trọng và được phân loại và có khả năng hữu ích cho sinh viên mới tốt nghiệp, ứng viên đang thay đổi nghề nghiệp hoặc những người có khoảng cách về việc làm.

2. Tạo bố cục và tiêu đề

Chọn một bố cục rõ ràng và dễ đọc, thu hút sự chú ý đến trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Cân nhắc sử dụng màu tiêu chuẩn, kiểu chữ và thiết kế đơn giản. Làm cho tiêu đề của bạn đáng chú ý, nhưng dễ đọc và kiểm tra kỹ thông tin liên hệ của bạn để mọi người có thể dễ dàng liên hệ với bạn.

3. Viết một mục tiêu hoặc tóm tắt

Mục tiêu cho nhà tuyển dụng biết loại công việc, vai trò hoặc lĩnh vực bạn đang tìm kiếm, trong khi bản tóm tắt chuyên môn mô tả kinh nghiệm và kỹ năng bạn đã có để đóng góp cho một vị trí. Đối với một số lĩnh vực công việc, sẽ có lợi nếu bao gồm một hoặc cả hai câu lệnh. Đảm bảo thay đổi các đoạn ngắn này tùy thuộc vào công việc bạn đang ứng tuyển, sử dụng các từ khóa cho các vai trò hoặc yếu tố cụ thể được mô tả trong phần mô tả công việc.

4. Bao gồm học vấn và kinh nghiệm

Là một nhà khoa học, điều quan trọng không kém là nêu bật cả trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn. Phù hợp với những gì quan trọng nhất đối với nhà tuyển dụng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí nghiên cứu, bạn có thể tập trung vào các nghiên cứu và thành tích nghiên cứu trong quá khứ của mình. Nếu vai trò dành cho một nhà khoa học cấp đầu vào, thì việc thúc đẩy nền tảng giáo dục của bạn trước tiên có thể có ý nghĩa. Đảm bảo thêm thông tin có liên quan, chẳng hạn như những khám phá quan trọng trong dự án nghiên cứu cuối cùng của bạn hoặc lập Danh sách Khoa trưởng ở trường đại học.

5. Tập trung vào những thành tựu độc đáo

Làm nổi bật những thành tích độc đáo của bạn cho phép nhà tuyển dụng biết họ có thể mong đợi điều gì ở bạn, đặc biệt là ngoài các yêu cầu công việc cơ bản. Là một nhà khoa học, bạn có thể bao gồm các sáng kiến ​​nghiên cứu mà bạn đã tổ chức, đóng góp hoặc dẫn dắt để thừa nhận chuyên môn khoa học của bạn. Ví dụ: “Đã đạt được chứng nhận lặn biển xếp hạng chuyên gia lặn để hỗ trợ tốt hơn trong việc quan sát rạn san hô và thu thập mẫu vật khoa học phù hợp” có thể cho thấy sự cống hiến của bạn đối với lĩnh vực của mình.

6. Sử dụng động từ mang tính hành động

Hãy mô tả khi thể hiện trách nhiệm của bạn với tư cách là một nhà khoa học và sử dụng các động từ hành động sinh động, số lượng hoặc con số cụ thể và một ví dụ đầy đủ để nhà tuyển dụng nắm được mức độ công việc và kinh nghiệm của bạn. Ví dụ: “Thu thập hơn 100 mẫu san hô đá và núi đá từ rạn san hô Florida thông qua các phương pháp thu thập khoa học và tinh tế để kiểm tra và lập biểu đồ về sự mất canxi cacbonat“, âm thanh mạnh hơn và chi tiết hơn so với câu nói “Các mẫu rạn san hô được quan sát bằng kính hiển vi“.

7. Liệt kê bộ kỹ năng của bạn

Là một nhà khoa học, bạn có một bộ kỹ năng duy nhất để suy luận, dự đoán, ngăn chặn hoặc khuyến khích một kết quả. Đảm bảo bao gồm các kỹ năng phân tích, tư duy phản biện và phân tích dữ liệu, những kỹ năng được mong đợi và cần thiết cho vai trò của bạn, mặc dù bạn cũng có thể liệt kê các kỹ năng mềm có thể phân biệt bạn với tư cách là một ứng viên. Hãy xem xét thêm những thứ này, ví dụ:

  • Nói trước đám đông: Bạn thường diễn thuyết, thuyết trình hoặc phỏng vấn.
  • Viết: Bạn xuất bản các bài báo hoặc tài liệu nghiên cứu hoặc viết cho các trang web, tổ chức nghề nghiệp hoặc báo chí.
  • Cố vấn: Bạn tham gia vào việc giúp đỡ những người khác trong lĩnh vực của bạn, cho dù ở cấp đại học, trong công ty của bạn hay thông qua công việc tình nguyện.

8. Thêm các chứng nhận và tổ chức

Bao gồm các tổ chức chuyên nghiệp hoặc câu lạc bộ mà bạn đã tham gia hoặc đã có trong quá khứ, bất kỳ chứng nhận đáng chú ý nào ngoài bằng cấp của bạn, các giải thưởng liên quan và lịch sử tình nguyện, đặc biệt nếu nó liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của bạn.

9. Đọc kỹ

Chìa khóa cho một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo là thông qua việc đọc lại cẩn thận sau một số bản nháp và điều chỉnh. Nhờ đồng nghiệp hoặc bạn bè xem lại để tìm và sửa bất kỳ vấn đề nào về định dạng, lỗi viết tắt, lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp và lỗi chấm câu. Bạn có thể in một bản in ra giấy để xem các lỗi mà chương trình máy tính có thể không tìm thấy và cân nhắc xem lại nó mỗi khi bạn thực hiện những thay đổi dù là nhỏ.

💥Các mẹo cho sơ yếu lý lịch nhà khoa học

Dưới đây là một số mẹo cần cân nhắc khi viết sơ yếu lý lịch của bạn với tư cách là một nhà khoa học:

  • Điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn: Là một nhà khoa học, bạn có thể tập trung vào một số cơ hội hoặc con đường sự nghiệp cùng lúc, vì vậy điều quan trọng là phải điều chỉnh từng sơ yếu lý lịch cho đúng vị trí, lĩnh vực, công ty hoặc tổ chức.
  • Giữ cho định dạng nhất quán và gọn gàng: Sử dụng kiểu chữ đơn giản và chuyên nghiệp, đồng thời hạn chế sử dụng chữ in đậm và in nghiêng. Định dạng ngày tháng/năm (tháng 5 năm 2020) hoặc MM / YYYY (5/2020) và giữ chúng đồng nhất trong suốt sơ yếu lý lịch của bạn.
  • Đi theo trình tự thời gian ngược lại: Nhất quán trong toàn bộ tài liệu và liệt kê các mục gần đây nhất trước trong mỗi phần sơ yếu lý lịch. Ví dụ, bắt đầu với nghiên cứu, việc làm hoặc giáo dục hiện tại của bạn và làm việc lùi về phía cũ nhất.
  • Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn thường xuyên: Lưu và ghi ngày mỗi lần nhắc lại sơ yếu lý lịch của bạn để tham khảo và cập nhật nó khi bạn hoàn thành các mốc quan trọng, nghiên cứu hoặc thành tích nghề nghiệp khác.
  • Cô đọng các gạch đầu dòng: Tốt nhất là ba hoặc bốn gạch đầu dòng cho mỗi phần sơ yếu lý lịch, vì hồ sơ xin việc không giống như một sơ yếu lý lịch (CV) mở rộng. Bạn có thể giúp người đọc dễ dàng duyệt qua trải nghiệm và thông tin cơ bản của bạn bằng cách giữ cho nó cô đọng.
💥Mẫu đơn xin việc

Sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch của nhà khoa học này làm hướng dẫn để tạo bản sơ yếu lý lịch của riêng bạn:

[Họ và tên]

[Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Mục tiêu nghề nghiệp: [Một câu ngắn gọn đề cập đến công việc hoặc vị trí mong muốn]

Tóm tắt chuyên môn: [Một vài câu đề cập đến các kỹ năng và trình độ chuyên môn hàng đầu cho vị trí đó]

Kinh nghiệm nghề nghiệp

[Chức danh] | [Tên công ty hoặc tổ chức] | [Thành phố, Tiểu bang]

[Tháng và năm – tháng và năm]

  • [Danh sách có dấu đầu dòng về hoàn thành công việc và trách nhiệm]

[Chức danh] | [Tên công ty hoặc tổ chức] | [Thành phố, Tiểu bang]

[Tháng và năm – tháng và năm]

  • [Danh sách có dấu đầu dòng về hoàn thành công việc và trách nhiệm]

Học vấn

[Tên trường trung học, cao đẳng hoặc đại học] | [Thành phố, Tiểu bang]

[Ngày tham dự] | [Điểm trung bình] | [Danh hiệu đã nhận]

Giấy chứng nhận [Ngày nhận], [Tên chứng nhận]

Kỹ năng

  • [Danh sách có dấu đầu dòng về các kỹ năng cứng và mềm]

Hoạt động nghề nghiệp

Thành viên Chuyên nghiệp

Nhiều giải thưởng

Các hoạt động phục vụ cộng đồng

Mục tham khảo

💥Mẫu sơ yếu lý lịch nhà khoa học

Đây là một bản lý lịch mẫu của một nhà khoa học:

Kylie Jenkins

Nhà nghiên cứu khoa học

18 Palo De Oro Drive, Islamorada, FL 33036

555-232-9158 | Kylie.Jenkins@email.com

Mục tiêu

Góp phần phục hồi và bảo tồn các rạn san hô thông qua các nghiên cứu khám phá về hóa học các-bon đại dương.

Tóm tắt chuyên môn

Một người đam mê sinh thái tận tâm và nhà nghiên cứu khoa học lành nghề có kinh nghiệm phân tích dữ liệu rạn san hô. Khả năng hợp tác với các nhà nghiên cứu thực địa, ban quản lý và công chúng đã được chứng minh để nâng cao hơn nữa nhận thức về nước biển và tác động của carbon dioxide đối với các rạn san hô và đại dương. Khả năng xây dựng nhóm mạnh mẽ với tỷ lệ hài lòng vững chắc từ các nhà lãnh đạo và quản lý thông qua các tiêu chuẩn và nhận thức cao về bản thân.

Thực tập sinh có kinh nghiệm chuyên môn Nhà khoa học nghiên cứu | Cơ quan Bảo vệ Môi trường

Văn phòng Nghiên cứu và Phát triển | Gulf Breeze, Florida

Tháng 8 năm 2020 – Hiện tại

  • Định lượng và nghiên cứu lượng carbon dioxide hòa tan vào đại dương so với dân số thế giới, lượng khí thải và các hiệp định và quy định về môi trường quốc tế.
  • Theo dõi và lập biểu đồ tỷ lệ axit của đại dương gần các rạn san hô, tương quan với khoảng cách với các sân bay.
  • Đo lường và lập biểu đồ lượng mất canxi cacbonat trong hệ thống rạn san hô Florida trong 20 năm qua và lưu ý các tác động của bộ xương đối với san hô, động vật có vỏ, sinh vật phù du và các sinh vật biển khác.
  • Phối hợp với các bạn thực tập sinh để phát triển phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận thông qua việc lập biểu đồ số liệu thống kê trên các vùng đại dương và các rạn san hô đáng chú ý.

Học vấn

Học viện Công nghệ Massachusetts | Cambridge, Massachusetts

Tháng 8 năm 2018-tháng 5 năm 2020

Thạc sĩ Khoa học Hóa học

Điểm trung bình 3,95 | Danh sách trưởng khoa | Hiệp hội sinh viên nữ đặc biệt Hóa học và Hóa sinh Alpha Chi Omega

Đại học Rochester | Rochester, New York

Tháng 8 năm 2014-tháng 5 năm 2018

Cử nhân Khoa học Hóa học

Điểm trung bình 3,85 | Danh sách trưởng khoa | Hiệp hội sinh viên cao cấp xuất sắc về Hóa học và Hóa sinh

Trường trung học Mt. Lebanon | Pittsburgh, Pennsylvania

Tháng 9 năm 2010-tháng 6 năm 2014

Salutatorian | Danh dự cao | Hội sinh viên đặc biệt | Liên đoàn Khoa học Quốc gia

Chứng chỉ

Tháng 6 năm 2020, Chứng chỉ Axit hóa Đại dương San hô và Hóa học | Học viện Khoa học California

Kỹ năng

  • Nghiên cứu và quản lý thời gian
  • Phân tích dữ liệu và kết luận
  • Lãnh đạo và tổ chức
  • Giao tiếp và làm việc theo nhóm
  • Học tập độc lập
  • Nói trước công chúng

Hoạt động nghề nghiệp

2019 | Diễn giả chính: “Thúc đẩy Giáo dục STEM cho Học sinh Năng khiếu” | Big Brothers Big Sisters Gala

Thành viên Chuyên nghiệp

2018-Hiện tại | Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Hoa Kỳ (AAAS)

2018-Hiện tại | Hiệp hội Quản lý Phòng thí nghiệm Lâm sàng (CLMA)

Giải thưởng 

2018 Sinh viên xuất sắc Đại học Rochester

2013 Giải thưởng Đội Khoa học Đời sống của Liên đoàn Khoa học Quốc gia

Dịch vụ Cộng đồng

2019-Hiện tại | Tình nguyện và Gây quỹ Big Brothers Big Sisters

Điều phối viên 2010-2014  | Tình nguyện viên của Ngân hàng Thực phẩm Pittsburgh

Tài liệu tham khảo

Có sẵn theo yêu cầu.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10482

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ