Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Nhân Viên Khảo Sát Đất Đai

Khi nộp đơn cho công việc khảo sát đất đai, các nhà tuyển dụng thường mong đợi một bản sơ yếu lý lịch có thể thể hiện được năng lực của bạn cho vị trí này. Một sơ yếu lý lịch tốt sẽ nêu bật các kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích cụ thể giúp bạn trở nên phù hợp. Biết được cách sắp xếp và định hình được các thông tin này sẽ giúp bạn gây ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng.

Land Surveyor: Certifications in Alberta - alis

💥Người khảo sát đất đai là ai?

Nhân viên khảo sát đất đai có trách nhiệm đo đạc và lập bản đồ ranh giới các mảnh đất. Họ thực hiện công việc của mình để phục vụ mục đích xây dựng và kỹ thuật, họ làm việc trên các công trường xây dựng của các tòa nhà và cơ sở hạ tầng khác như cầu hoặc đường. Các chuyên gia này thực hiện việc đo đạc chính xác để xác định vị trí của các dự án và loại nền móng mà họ yêu cầu. Các nhà khảo sát đất đai thường sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và hệ thống thông tin địa lý (GIS) để xác định và tạo ra các đường ranh giới cho các kỹ sư, nhà đầu tư và chuyên gia xây dựng – những người chịu trách nhiệm xây dựng các dự án đó.

💥Công việc của nhân viên khảo sát địa hình là gì?

Tùy thuộc vào vai trò của họ, người khảo sát có thể làm việc trực tiếp tại địa điểm dự án hoặc tại văn phòng. Các loại dự án có thể khác nhau tùy thuộc vào chuyên môn của họ. Ví dụ, có một chuyên gia sẽ khảo sát dự án đất đai, khai thác mỏ và khảo sát thủy văn. Một số công việc điển hình của một nhà khảo sát bao gồm:

  • Sử dụng các công cụ, thiết bị chuyên dụng để đo khoảng cách hoặc góc giữa các điểm mốc
  • Ghi chép, đánh dấu các phép đo và xác minh độ chính xác của chúng bằng phần mềm
  • Xác định các đường ranh giới dựa trên các phép đo đó
  • Tạo các tài liệu pháp lý, chẳng hạn như hợp đồng thuê nhà và giấy tờ nhà đất dựa trên kết quả khảo sát
  • Chuẩn bị mô hình thu nhỏ hoặc bản đồ cho các dự án xây dựng và đầu tư
  • Cộng tác với các kỹ sư, kiến trúc sư và người vẽ bản đồ trong các dự án
  • Cung cấp hướng dẫn cho công nhân tại công trường bao gồm người quản lý xây dựng hoặc người lao động
  • Trình bày kết quả khảo sát cho các bên liên quan của dự án, chẳng hạn như các cơ quan chính phủ và khách hàng
💥Cách viết sơ yếu lý lịch cho người khảo sát

Gửi đi một bản sơ yếu lý lịch tốt là một phần quan trọng trong quá trình ứng tuyển nếu bạn muốn chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn có thể đáp ứng được kỳ vọng của họ. Bạn có thể áp dụng các bước sau để tạo sơ yếu lý lịch cho công việc khảo sát đất đai cũng như gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng:

1. Chọn cấu trúc để viết sơ yếu lý lịch của bạn   

Khi tạo sơ yếu lý lịch cho công việc khảo sát đất đai, bạn có thể chọn một dàn ý cụ thể đó để viết. Các ứng viên thường viết các ý theo thứ tự thời gian, cấu trúc này thường tập trung vào kinh nghiệm chuyên môn phù hợp của bạn và liệt kê các công việc trước đây của bạn từ gần đây nhất đến xa nhất. Nếu bạn có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, cách viết này có thể giúp thể hiện sự phát triển nghề nghiệp của bạn với tư cách là nhân viên khảo sát. Thông thường, cách viết này liệt kê phần kỹ năng của bạn bên dưới phần kinh nghiệm làm việc.

Nếu bạn có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này hoặc đang thay đổi nghề nghiệp, bạn có thể cân nhắc sử dụng cách viết chức năng hoặc kết hợp. Bạn cũng có thể chọn viết theo cách  này nếu bạn từng có thời gian nghỉ việc trong tiểu sử của mình. Một sơ yếu lý lịch chức năng sẽ nêu bật những kỹ năng mềm hoặc những thành tích phù hợp nhất của bạn, thông tin này thường được đặt ở phía trên phần kinh nghiệm. Sơ yếu lý lịch kết hợp cho phép bạn viết theo cả hai cách trên, bạn có thể chọn việc liệt kê các kỹ năng hay kinh nghiệm của mình trước dựa trên những gì phù hợp nhất với cơ hội việc làm.

2. Thêm thông tin liên hệ của bạn

Hãy cung cấp tên đầy đủ của bạn ở ngay đầu sơ yếu lý lịch, điều này giúp nhà tuyển dụng có thể nhận ra người ứng tuyển của hồ sơ này ngay lập tức. Bạn có thể viết tên của mình bằng phông chữ nổi bật hơn phần còn lại của sơ yếu lý lịch, chẳng hạn như sử dụng kích thước lớn hơn hoặc màu sắc khác. Việc này có thể giúp hồ sơ của bạn trở nên nổi bật và thu hút được sự chú ý. Phần còn lại của tiêu đề sơ yếu lý lịch thường bao gồm các thông tin giúp nhà tuyển dụng tiềm năng dễ dàng liên hệ với bạn như sau:

  • Số điện thoại của bạn: Tùy thuộc vào bạn, bạn có thể cung cấp số điện thoại bàn hoặc số điện thoại di động. Hãy đảm bảo hộp thư thoại của bạn được tạo sẵn và gồm cả tên của bạn, phòng trường hợp các nhà tuyển dụng tiềm năng muốn để lại tin nhắn cho bạn khi bạn không thể trả lời.
  • Địa chỉ email của bạn: Các nhà tuyển dụng tiềm năng cũng có thể cố gắng liên hệ với bạn qua email, vì vậy hãy cung cấp địa chỉ email cá nhân của bạn thay vì địa chỉ liên quan đến công việc. Hãy sử dụng địa chỉ email chuyên nghiệp, ví dụ  như email có tên đầy đủ của bạn.
  • Địa chỉ của bạn: Bạn không cần cung cấp địa chỉ nhà chi tiết của mình mà chỉ cần liệt kê thành phố và tỉnh hiện tại bạn đang sống. Những chi tiết này chứng minh cho các nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn là một ứng viên sinh sống gần công ty.

3. Xây dựng một bản tóm tắt chuyên môn

Phần tóm tắt dưới phần thông tin cá nhân sẽ là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu bản thân bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng, đồng thời mô tả sự phù hợp của bạn với các yêu cầu công việc. Bạn có thể cân nhắc bổ sung phần này sau khi hoàn thành các phần còn lại của sơ yếu lý lịch, khi đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tóm tắt toàn bộ thông tin được cung cấp trong hồ sơ của bạn. Thông thường, phần này dài từ hai đến ba câu.

Nếu bạn có kinh nghiệm nổi bật với tư cách là nhân viên khảo sát đất đai, bạn có thể tập trung vào chuyên môn của mình bằng cách mô tả các kỹ năng, trách nhiệm và thành tích có liên quan hoặc ấn tượng nhất trong sự nghiệp của bạn. Khi bắt đầu công việc, bạn có thể làm nổi bật các kỹ năng mềm mà bạn đã đạt được từ các công việc trước đó. Hãy xem lại tin tuyển dụng để xác định các từ khóa cần đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn.

4. Mô tả quá trình làm việc của bạn

Phần lịch sử quá trình làm việc của bạn giúp chứng minh với các nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn đã có kinh nghiệm làm việc và đã biết những công việc cần phải làm của một người khảo sát đất đai . Liệt kê các vị trí trước đây theo trình tự ngược thời gian, bắt đầu với vị trí gần đây nhất của bạn. Cố gắng giới hạn phần này ở các công việc trong vòng 10 năm qua. Đối với mỗi vai trò, hãy bổ sung chức danh công việc, tên và địa điểm của công ty đó kèm theo thời gian làm việc. Bên dưới các vị trí này, bạn có thể liệt kê ít nhất ba gạch đầu dòng mô tả trách nhiệm hoặc thành tích quan trọng nhất của bạn.

Khi mô tả thành tích của bạn, hãy sử dụng các chi tiết có thể đo lường được để thể hiện kết quả tích cực mà bạn đã tạo ra cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể sử dụng các ý trong  bản mô tả công việc để viết các mục gạch đầu dòng sao cho phù hợp với kỳ vọng hoặc yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ngay cả khi bạn chưa từng đảm nhiệm vị trí là người khảo sát trước đây, hãy tập trung vào các kỹ năng mềm mà bạn đã áp dụng vào trong công việc trước đó. Những chi tiết này giúp thể hiện giá trị mà bạn có thể cung cấp cho công ty.

5. Thể hiện các kỹ năng liên quan

Giống như các phần khác của sơ yếu lý lịch, bạn có thể sử dụng phần mô tả công việc của nhà tuyển dụng để tham khảo việc nên bao gồm những kỹ năng nào. Với các kỹ năng mềm – cứng cụ thể mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, bạn hãy tạo một danh sách gồm các gạch đầu dòng với tối đa 12 kỹ năng. Kỹ năng cứng là những kỹ năng thể hiện năng lực cho một công việc cụ thể hoặc đòi hỏi kỹ thuật, bạn thường học được chúng thông qua đào tạo, giáo dục hoặc kinh nghiệm thực tế. Ví dụ như sự thành thạo với các công cụ và thiết bị khảo sát, khả năng đọc bản thiết kế và kiến ​​thức về quy chuẩn và quy định xây dựng.

Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu các công cụ hoặc phần mềm cụ thể, hãy bổ sung các từ khóa này để giúp bạn vượt qua vòng của hệ thống theo dõi ứng viên (ATS). Tương tự, một số nhà tuyển dụng đề cao các kỹ năng mềm ở các ứng viên. Kỹ năng mềm sẽ thể hiện cách bạn làm việc. Bạn có thể liệt kê những chi tiết này trong phần kỹ năng hoặc kết hợp chúng trong suốt quá trình viết sơ yếu lý lịch, chẳng hạn như trong phần tóm tắt và phần kinh nghiệm của bạn. Một số ví dụ về kỹ năng mềm cho nhân viên khảo sát đất đai là:

  • Giao tiếp bằng lời nói và văn bản
  • Làm việc nhóm và cộng tác
  • Tư duy phân tích
  • Quản lý thời gian và kỹ năng tổ chức
  • Giải quyết vấn đề
  • Quản lý dự án

6. Liệt kê trình độ học vấn và các chứng chỉ của bạn

Phần này thường có nội dung ngắn gọn nhưng sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đáp ứng đủ tiêu chuẩn về học vấn cho vị trí khảo sát họ tìm kiếm. Hãy liệt kê các loại bằng bạn đã có được kèm theo tên và địa điểm của trường nơi cấp bằng. Nếu bạn có nhiều loại bằng, hãy bắt đầu với trình độ học vấn cao nhất, chẳng hạn như bằng thạc sĩ, sau đó là bằng đại học. Trừ khi bạn mới tốt nghiệp trong vòng vài năm trở lại đây, bạn không cần ghi ngày tốt nghiệp hoặc điểm trung bình của mình. Với tư cách là người khảo sát đủ tiêu chuẩn, bạn cũng có thể bao gồm những chi tiết như ngày tháng và cơ quan phát hành.

💥Mẹo viết sơ yếu lý lịch cho nhân viên khảo sát đất đai

Bạn có thể sử dụng các mẹo sau để có một sơ yếu lý lịch hiệu quả:

  • Điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn. Chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn cho các vị trí việc làm khác nhau bằng cách tham khảo các từ khóa được sử dụng trong bài đăng tuyển dụng. Bên cạnh việc thể hiện sự phù hợp của bạn với vị trí, chiến thuật này giúp chứng minh rằng bạn thật sự quan tâm và có chuẩn bị cho một công việc cụ thể.
  • Sử dụng động từ chỉ hành động. Hãy bắt đầu mỗi gạch đầu dòng trong kinh nghiệm của bạn với các động từ hành động khác nhau để giúp tăng thêm hứng thú cho nhà tuyển dụng. Những động từ này cũng tăng thêm sự rõ ràng và hiệu quả trong việc mô tả công việc bạn đã đóng góp trong quá khứ.
  • Làm nổi bật thành tích của bạn. Hãy liệt kê các thành tích chuyên môn của bạn trong phần tóm tắt hoặc phần kinh nghiệm làm việc, việc này giúp cho nhà tuyển dụng thấy sự độc đáo của bạn với tư cách là một ứng viên. Nếu có thể, hãy ghi ra các kết quả tích cực, có thể ước lượng được mà bạn đã đóng góp cho các nhà tuyển dụng hoặc khách hàng cũ.
  • Viết ngắn gọn. Nhà tuyển dụng thường phải đọc rất nhiều hồ sơ xin việc, vì thế hãy giới hạn hồ sơ của bạn trong một trang, điều này sẽ giúp họ dễ dàng hiểu được trình độ của bạn một cách nhanh chóng. Hãy đảm bảo sử dụng các ngôn ngữ chính xác và súc tích, chỉ cung cấp các chi tiết liên quan nhất.
  • Soát lại sơ yếu lý lịch của bạn. Hãy luôn kiểm tra sơ yếu lý lịch để tìm lỗi chính tả và ngữ pháp trước khi gửi để có thể duy trì hình ảnh chuyên nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp và nhận xét từ người mà bạn tin tưởng, vì họ có thể nhận thấy những chi tiết bạn bỏ qua hoặc đưa ra lời khuyên để cải thiện.
💥Mẫu sơ yếu lý lịch cho nhân viên khảo sát đất đai

Bạn có thể sử dụng mẫu sau làm hướng dẫn để xác định cách viết sơ yếu lý lịch của mình khi nộp đơn xin việc cho vị trí khảo sát đất đai:

[Tên đầy đủ của bạn] [Số điện thoại] [Địa chỉ email]

[Nơi sinh sống hiện tại của bạn]

Tóm tắt

[Từ hai đến bốn câu, hãy cung cấp một mô tả ngắn gọn về các kỹ năng, đặc điểm và kinh nghiệm khiến bạn trở thành một ứng viên đủ tiêu chuẩn. Nếu có thể, hãy nêu bật một thành tích cụ thể để tạo ra sự khác biệt cho bản thân.]

Kinh nghiệm

[Chức danh] | [Ngày bắt đầu] – [Ngày kết thúc]

[Nhà tuyển dụng], [Địa điểm]

  • [Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
  • [Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
  • [Trách nhiệm chính hoặc thành tích]

[Chức danh] | [Ngày bắt đầu] – [Ngày kết thúc]

[Nhà tuyển dụng], [Vị trí]

  • [Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
  • [Trách nhiệm chính hoặc thành tích]
  • [Trách nhiệm chính hoặc thành tích]

Kỹ năng

  • [Kỹ năng cứng hoặc mềm]
  • [Kỹ năng cứng hoặc mềm]
  • [Kỹ năng cứng hoặc mềm]
  • [Kỹ năng cứng hoặc mềm]
  • [Kỹ năng cứng hoặc mềm]

Trình độ học vấn

[Tên bằng cấp] [Tên cơ sở giáo dục], [Tháng và năm tốt nghiệp] [Thành phố, Tỉnh]

[Ở phần này, bạn cũng có thể thêm bất kỳ giấy hoặc chứng nhận nào cần thiết, bao gồm chức danh, tổ chức bạn tham gia và ngày phát hành.]

💥Ví dụ về sơ yếu lý lịch của nhân viên khảo sát

Đây là một bản lý lịch khảo sát mẫu mà bạn có thể sử dụng làm nguồn để tham khảo:

Bruce Rossi (123) 555-7890 brossi@email.com

Atlanta, Georgia

Tóm tắt

Chuyên gia khảo sát có sự cẩn thận đến từng chi tiết với hơn sáu năm kinh nghiệm trong việc đo ranh giới đất đai cũng như sử dụng ứng dụng GPS và GIS. Có nhiều kinh nghiệm trong việc giao tiếp tốt thông qua văn bản và lời nói để cộng tác với các quản lý xây dựng, nhà đầu tư, kiến trúc sư và các cơ quan chính phủ.

Kinh nghiệm làm việc

Chuyên gia khảo sát đất đai| Tháng 3/2017 đến tháng 6/2021

Hartford Co., Atlanta, Georgia

  • Gặp gỡ khách hàng để đánh giá và thực hiện các yêu cầu khảo sát cũng như lập bản đồ
  • Sử dụng hệ thống GPS và tọa độ để thu thập dữ liệu khảo sát đất đai chính xác
  • Giám sát và đào tạo đội ngũ trong các hoạt động khảo sát khác nhau
  • Kiểm duyệt các bản thảo cuối cùng và thực hiện đánh giá chất lượng để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của khách hàng

Chuyên gia khảo sát đất đai | Tháng 5/2015 – tháng 2/2017

Millen and Borris Group, Atlanta, Georgia

  • Thiết lập và vận hành thiết bị khảo sát để đảm bảo chính xác quy trình lập bản đồ
  • Nghiên cứu hồ sơ liên quan, bao gồm số liệu khảo sát và bản đồ
  • Chuẩn bị hồ sơ chi tiết, bản phác thảo và ghi chú để theo dõi tiến độ công việc thực hiện
  • Thảo luận về các phát hiện trong quá trình khảo sát với các bên liên quan liên quan, bao gồm các kỹ sư, kiến trúc sư và khách hàng

Kỹ năng

  • Sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và hệ thống thông tin địa lý (GIS)
  • Kỹ năng giao tiếp và cộng tác tốt
  • Khảo sát về ranh giới, quyền sử dụng đất và địa hình
  • Kinh nghiệm giám sát thi công
  • Khả năng diễn giải các bản thiết kế và sơ đồ

Trình độ học vấn

Cử nhân Ngành Khoa học xây dựng dân dụng Đại học Lue Valley, tháng 5/2015

Atlanta, Georgia

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thị Thu Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7899

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ