Vai trò của một người điều hành chủ sở hữu cho phép một người lái xe độc lập vận chuyển hàng hoá hoặc ký hợp đồng dịch vụ cho các công ty bên ngoài. Nêú bạn đang theo đuổi một cơ hội vận tải mới với vai trò là một người điều hành chủ sở hữu, việc tạo một bản lý lịch có thể giúp bạn thể hiện được những năng lực và kinh nghiệm của mình. Học cách hình thành một hồ sơ lý lịch chi tiết có thể giúp nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn một cách dễ dàng hơn. Trong bài báo này, chúng ta sẽ thảo luận về một sơ yếu lý lịch của một người điều hành sở hữu là gì, những gì bạn nên đưa vào và cách tự mình tạo sơ yếu lý lịch trong 9 bước, bao gồm ví dụ tham khảo.
Sơ yếu lý lịch của một người điều hành sở hữu là gì?
Sơ yếu lý lịch của một người điều hành sở hữu là tài liệu chi tiết về lý lịch nghề nghiệp và khả năng của bạn. Bản lý lịch nên lột tả được lý do vì sao bạn đủ điều kiện cho vị trí điều hành chủ sở hữu, vì thế việc đưa thông tin giúp bạn nổi bật hơn so với những ứng viên khác là vô cùng lý tưởng. Hãy đảm bảo rằng bất kỳ thông tin nào được đưa vào sơ yếu lý lịch là đúng sự thật và có thể xác minh. Nếu nhà quản lý tuyển dụng hoặc phần mô tả công việc yêu cầu bạn đưa vào những chi tiết cụ thể thì tốt nhất là bạn nên làm theo những hướng dẫn đó. Ví dụ, họ có thể muốn thấy một chứng chỉ cụ thể hoặc kinh nghiệm bảo dưỡng hệ thống xe của bạn.
Bạn nên đưa những gì vào hồ sơ lý lịch của người điều hành sở hữu?
Sơ yếu lý lịch này thường tập trung hơn vào các kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn hơn là thành tựu học thuật. Vì vậy, thông tin được đưa vào bản lý lịch nên làm nổi bật những kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Những người xem sơ yếu lý lịch nhìn chung chỉ dành một khoảng thời gian ngắn để đọc nó trước khi quyết định liệu họ có muốn biết thêm về ứng viên hay không, do đó, việc viết hồ sơ lý lịch theo một cách cho phép mọi người có thể đánh giá năng lực của bạn một cách nhanh chóng cũng giúp tạo một ấn tượng tích cực ban đầu. Điều này cũng đảm bảo tài liệu của bạn được trình bày và định dạng chắt chẽ từ đầu đến cuối.
Nó cũng rất hữu ích khi đan xen các từ khoá từ phần mô tả công việc vào sơ yếu lý lịch của bạn, vì điều này giúp phần mềm quản lý hồ sơ ứng viên (ATS) có thể quét hồ sơ của bạn dễ dàng hơn. Một số nhà tuyển dựng sử dụng phần mềm ATS để quét hồ sơ tìm từ khoá đặc viết. Bằng cách sử dụng những từ khoá này, bạn có thể làm tăng khả năng hồ sơ của bạn vượt qua phần mềm thành công.
Cách viết sơ yếu lý lịch của người điều hành chủ sở hữu trong 9 bước
Dưới đây là 9 bước giúp bạn viết một bản lý lịch cho vị trí người điều hành sở hữu:
1. Đưa thông tin liên lạc cá nhân của bạn vào
Để bắt đầu với hồ sơ lý lịch của mình, hãy đưa thông tin cá nhân và thông tin liên hệ của bạn ở trên cùng bên trái hoặc ở giữa của trang. Việc đưa những thông tin này vào là rất quan trọng vì nó cho phép nhà tuyển dụng liên lạc với bạn để lên lịch cho một buổi phỏng vấn, giao việc hoặc tiếp tục cuộc thảo luận về cơ hội. Điền những thông tin cơ bản như:
- Tên đầy đủ hoặc biệt danh, nếu có
- Thành phố hoặc bang mà bạn sinh sống
- Số điện thoại của bạn
- Địa chỉ email
- Đường link dẫn đến hồ sơ công việc (tuỳ chọn)
2. Viết bản tóm tắt nghề nghiệp
Hãy để phần tóm tắt nghề nghiệp sau thông tin cá nhân của bạn. Phần này nên miêu tả về năng lực cũng như kinh nghiệm thực tiễn của bạn. Cố gắng viết tóm tắt với thông tin về công việc và kỹ năng liên quan đến vị trí mà bạn đang theo đuổi. Phần tóm tắt nghề nghiệp có thể đóng vai trò là phần mở đầu cho người xem hồ sơ, đồng nghĩa với việc họ có thể đọc nó trước khi khám phá thứ gì khác. Vì phần tóm tắt chỉ dài khoảng 2 đến 3 câu, cố gắng đưa vào những chi tiết súc tích mà có thể giúp thuyết phục được nhà quản lý tuyển dụng tiếp tục đọc phần còn lại của hồ sơ.
3. Đưa vào lịch sử làm việc hoặc kinh nghiệm công việc
Sử dụng phần này để thêm kinh nghiệm công việc với vai trò của một người điều hành chủ sở hữu hoặc ở các vị trí tương tự. Nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc trong ngành thì bạn vẫn có thể viết các công việc đã đảm nhận khác vào, miễn là bạn có thể đề cập đến những kỹ năng có thể chuyển đổi như kỹ năng quản lý thời gian hoặc kỹ năng giải quyết vấn đề.
Liệt kê các công việc đã làm từ gần nhất trở về trước. Với mỗi công việc đảm nhận, hãy miêu tả những nhiệm vụ và trọng trách quan trọng nhất. Gắn mỗi nhiệm vụ với một gạch đầu dòng, và viết từ 2 đến 5 gạch đầu dòng cho mỗi công việc. Điều này giúp làm cho sơ yếu lý lịch được ngắn gọn nhưng vẫn đủ không gian để thể hiện những trách nhiệm quan trọng nhất.
4. Thêm thông tin về nền tảng học vấn
Phần học vấn thường làm nổi bật những thành tựu học thuật mà bạn đã đạt được, ví dụ như chứng nhất của học viện thương mại hoặc hướng nghiệp hay bằng tốt nghiệp đại học. Phần này cũng có thể được sử dụng để đề cập đến bất kì chứng nhận nào mà bạn có, như bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED (bằng tú tài của Mỹ). Nếu bạn có bất kì thành tựu học vấn nhất định nào, bạn có thể đưa chúng vào phần này.
5. Điền thêm các chứng nhận và giấy phép hiện hành
Hãy đưa vào những chứng nhận liên quan mà bạn có được hoặc bất kì bằng cấp bổ sung nào mà cho thấy kiến thức chuyên môn của bạn với tư cách là một ngừoi điều hành chủ sở hữu. Khi tạo phần này, bạn có thể đặt tiêu đề là “Chứng nhận”, nhưng bạn cũng có thể gọi nó là “Chứng chỉ bổ sung” hoặc “Bằng cấp bổ sung”. Phần này cũng là nơi bạn có thể đề cập đến bất kì giấy phép nào đang sở hữu cần thiết cho công việc vận hành, như giấy phép lái xe thương mại.
6. Mô tả kỹ năng
Khi đưa bất kì kỹ năng liên quan nào trong phần này, cố gắng đảm bảo chúng tương quan đến công việc của một ngừoi điều hành chủ sở hữu. Bạn có thể khiến hồ sơ lý lịch của mình hoàn thiện hơn bằng cách đưa vào cả kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm. Các kỹ năng cứng sẽ cho thấy tính ứng dụng mà kiến thức của bạn có được, như sửa chữa động cơ và sử dựng GPS. Kỹ năng mềm sẽ là đặc điểm tính cách thường giúp nâng cao kỹ năng cứng của bạn. Với một người điều hành chủ sở hữu, những kỹ năng mềm liên quan có thể bao gồm tính thích nghi, khả năng quản lý thời gian và tư duy phản biện.
7. Đề cập đến các giải thưởng
Dù phần này là không bắt buộc nhưng bạn có thể thêm nó vào sơ yếu lý lịch của mình nếu bạn có bất kì giải thưởng ngành nào muốn đề cập. Hãy bao gồm cả tên của mỗi giải thưởng và năm mà bạn nhận nó. Nếu bạn không có giải thưởng nổi bật nào, bạn có thể bỏ qua phần này.
8. Đọc và chỉnh sửa lại hồ sơ
Một khi đã hoàn thành hồ sơ lý lịch của mình, hãy dành một ít thời gian để đọc và sửa lại nó cẩn thận. Kiểm tra lại lỗi ngữ pháp và văn phong trong tài liệu. Bạn cũng có thể nhờ một người bạn hoặc đồng nghiệp đáng tin đọc tài liệu của mình để đảm bảo bạn sử dụng giọng điệu chuyên nghiệp và thống nhất xuyên suốt bản lý lịch. Một phần của việc đọc và sửa lại cũng bao gồm việc tối ưu hoá định dạnh , như sử dụng phông chữ cỡ 10-12 và tông màu đơn giản như màu đến cho chữ và phông nền màu trắng. Những lựa chọn định dạng này sẽ giúp phần mềm ATS quét hồ sơ của bạn một cách dễ dàng hơn.
9. Điều chỉnh bản lý lịch dựa trên phần mô tả công việc
Khi ứng tuyển vào các vị trí điều hành chủ sở hữu khác nhau, bạn nên cập nhận bản lý lịch cho từng vai trò. Cố gắng điều chỉnh thông tin để phù hợp hơn với các bài đăng tuyển công việc khác nhau. Bạn cũng có thể đưa vào các từ khoá từ phần mô tả công việc trong hồ sơ của mình. Một cách để tìm từ khoá là bằng cách đối chiếu các bài đăng tuyển công việc cho cùng một vị trí. Hãy tìm bất kì từ nào xuất hiện phổ biến xuyên suốt mỗi bài đăng. Nếu bạn thấy một mẫu các từ và thuật ngữ trong mỗi phần mô tả, hãy cân nhắc việc sử dụng chúng trong sơ yếu lý lịch của bạn.
Mẫu sơ yếu lý lịch của người điều hành sở hữu
Dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch của người điều hành sở hữu:
[Họ tên đầy đủ][Thành phố và bang bạn sinh sống][Số điện thoại][Địa chỉ email]
[Link của hồ sơ công việc]
Tóm tắt nghề nghiệp
[Mô tả những khả năng liên quan nhất của bạn và chọn một hoặc hai thành tựu tiêu biểu khiến bạn trở thành một ứng viên nổi bật. Liên kết những năng lực của bạn với công việc ứng tuyển.]
Kinh nghiệm công việc [Chức vụ][Tên công ty][Địa chỉ công ty]
[Thời gian bắt đầu-Thời gian kết thúc]
[Nhiệm vụ công việc 1]
[Nhiệm vụ công việc 2]
[Nhiệm vụ công việc 3]
[Nhiệm vụ công việc 4]
[Nhiệm vụ công việc 5]
[Chức vụ][Tên công ty][Địa chỉ công ty]
[Thời gian bắt đầu-Thời gian kết thúc]
[Nhiệm vụ công việc 1]
[Nhiệm vụ công việc 2]
[Nhiệm vụ công việc 3]
[Nhiệm vụ công việc 4]
[Nhiệm vụ công việc 5]
Học vấn [Tên trường], [Địa chỉ trường]
[Tên bằng, văn bằng hoặc chứng nhận], [Ngày bắt đầu-Ngày kết thúc]
Chứng chỉ và giấy phép
[Chứng chỉ 1, ngày nhận]
[Chứng chỉ 2, ngày nhận]
[Chứng chỉ 3, ngày nhận]
Kỹ năng nổi bật
[Kỹ năng mềm hoặc cứng 1]
[Kỹ năng mềm hoặc cứng 2]
[Kỹ năng mềm hoặc cứng 3]
[Kỹ năng mềm hoặc cứng 4]
[Kỹ năng mềm hoặc cứng 5]
[Kỹ năng mềm hoặc cứng 6]
[Kỹ năng mềm hoặc cứng 7]
Giải thưởng
[Thành tựu 1]
[Thành tựu 2]
[Thành tựu 3]
Ví dụ cho sơ yếu lý lịch của người điều hành sở hữu
Dưới đây là ví dụ cho sơ yếu lý lịch của người điều hành sở hữu dựa vào bản mẫu trên:
Beth LiggonsRogers, MN(763) 456-7890beth.liggons@email.com
bliggonsprofessionalprofile.com
Tóm tắt nghề nghiệp
Người vận hành chủ sở hữu với hơn 6 năm kinh nghiệm, giao hàng nhanh chóng trong ngành vận tải và quản lý lịch trình du lịch. Chuyên viên chăm chỉ, có chỉ tiến thủ và hướng đến hiệu quả cam kết làm hài lòng khách hàng. Có kinh nghiệm trong việc giám sát bước đầu vận tải nặng, bao gồm những tài xế và dự án khác.
Kinh nghiệm công việc Người vận hành chủ sở hữu Firstline Truck CompanyAlbertvilles, MN
3/2017 – nay
- Vận chuyển hàng hoá quan trọng cho khách hàng doanh nghiệp
- Đào tạo các tài xế mới về thủ tục vận hành xe tải lớn
- Bảo dưỡng phương tiện quan trọng như thay dầu, nạp chất tản nhiệt và sửa chữa
- Kiểm tra tình trạng xe khảo thường xuyên khi giao hàng
- Điều động xe tải lớn trong bến tải
- Tạo và giữ gìn tài liệu hàng hoá
Người điều hành đồng sở hữu Maple Grove Driving Co.Maple Grove, MN
1/2014 – 3/2017
- Vận chuyển hàng hoá theo công văn của công ty
- Sửa lại phần hướng dẫn sử lỗi
- Tạo các tuyến đường di chuyển để giao hàng kịp thời
- Giữ gìn nhật kí di chuyển
- Quản lý hàng hoá bị hư hại
- Tải và dỡ hàng hoá một cách an toàn
Học vấn University, Minneapolis, MN
Bằng liên kết ngành logictics kinh doanh, 4/2010 – 5/2012
Chứng nhận
- Chứng chỉ Lái xe Máy kéo, 2014
- Chứng nhận Người mới lái xe tải, 2013
- Giấy phép tài xế thương mại, 2013 (gia hạn 2018)
Kỹ năng nổi bật
- Quản lý thời gian
- Quyết định
- Truyền thông
- Bảo dưỡng cơ khí
- Huấn luyện
- Vận hành động cơ kéo
Giải thưởng
- Tài xế xe tải doanh nghiệp có giá trị nhất, 2020
- Giải thưởng công nhận tài xế ấn tượng, 2020
- Tài xế của năm, 2018
————————————————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Bài viết gốc: indeed.com
- Người dịch: Nguyễn Hoàng Dung
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Hoàng Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8975
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 31