Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Dành Cho Thợ Làm Bánh (Có Mẫu Và Ví Dụ)

Khi nỗ lực đạt được một công việc lý tưởng, một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng có thể là một trong những phương án tốt nhất của bạn. Các chuyên gia ẩm thực về nướng bánh mì và các loại bánh ngọt khác tạo ra các bản sơ yếu lý lịch không kém phần nổi bật về khả năng sáng tạo, đào tạo và tính chuyên nghiệp của họ. Nếu bạn muốn làm việc trong một tiệm bánh, bạn có thể được hưởng lợi từ việc học cách tạo một bản sơ yếu lý lịch mà các đầu bếp và thợ làm bánh trưởng quan tâm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xác định sơ yếu lý lịch của thợ làm bánh, giải thích cách viết và cung cấp cả mẫu và ví dụ để giúp bạn tự làm.

Sơ yếu lý lịch thợ làm bánh là gì?

Sơ yếu lý lịch thợ làm bánh là một tài liệu chuyên nghiệp sắp xếp trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và mục tiêu của thợ làm bánh ở một định dạng vắn tắt trong một trang. Những người chủ tập hợp các lý lịch của các thợ làm bánh khi xác định người họ muốn thuê cho các bộ phận hoạt động của họ. Tốt nhất, một thợ làm bánh có thể dựa vào một bản lý lịch tốt để gây ấn tượng với đầu bếp hoặc thợ làm bánh trưởng mà họ muốn làm việc cùng và đạt được một cuộc phỏng vấn. Đôi khi, sơ yếu lý lịch có chức năng như một đơn xin việc. Ngay cả khi một tiệm bánh hiện không tuyển dụng, thợ làm bánh có thể gửi hồ sơ của họ để được xem xét trong tương lai.

Cách viết sơ yếu lý lịch thợ làm bánh

Dưới đây là các bước chính để viết thành công một sơ yếu lý lịch thợ làm bánh:

1. Nghiên cứu bản mô tả công việc

Cho dù là viết sơ yếu lý lịch lần đầu hay gửi sơ yếu lý lịch đến một cơ sở mới, hãy luôn dành thời gian nghiên cứu kỹ từng bản mô tả công việc. Sơ yếu lý lịch phải luôn có những chỉnh sửa nhỏ để chúng phù hợp hơn với nhu cầu của từng nhà tuyển dụng. Giải thích các kinh nghiệm đặc trưng được bạn chuẩn bị như thế nào để giúp một tiệm bánh cụ thể và cho thấy sự nhiệt tình của bạn về cơ hội bạn có.

Các tiệm bánh có thể có các khác biệt độc đáo, khiến việc hiểu mô tả công việc có tầm quan trọng đặc biệt đối với thợ làm bánh. Ví dụ, hai tiệm bánh đều có thể chuyên về bánh ngọt, nhưng một tiệm có thể tạo ra những món đồ trang trí chi tiết bằng sô-cô-la và tiệm kia có thể hầu như không sử dụng sô-cô-la, thay vào đó họ thích trang trí bằng kẹo mềm. Mỗi hoạt động này sẽ nhấn mạnh việc tuyển dụng những ứng viên có kinh nghiệm trong phong cách tương ứng của họ. Các ứng viên xem xét đến điều này trong sơ yếu lý lịch của họ có cơ hội đạt được một cuộc phỏng vấn và công việc cao hơn.

2. Tạo tiêu đề

Tiêu đề của bạn giới thiệu bạn bằng tên và nêu chi tiết thông tin liên hệ của bạn. Đây thường là phần văn bản được đặt ở vị trí trung tâm trên sơ yếu lý lịch và bạn sẽ có lợi thế hơn khi làm cho nó có kích thước phông chữ lớn hơn vài điểm so với phần còn lại của văn bản. Điều này cho phép đầu bếp hoặc thợ làm bánh trưởng có thể dễ dàng nhận ra bạn và liên hệ với bạn để tạo một cuộc hẹn. Tiêu đề thường bao gồm:

  • Họ và tên
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email
  • Địa chỉ cư trú

3. Viết mục tiêu lý lịch thợ làm bánh

Mục tiêu lý lịch thợ làm bánh giải thích ngắn gọn cách thức những đạo đức làm việc và kinh nghiệm bạn chuẩn bị để giúp tiệm bánh mà bạn đang ứng tuyển trở nên nổi bật . Trong một hoặc hai câu, mục tiêu sơ yếu lý lịch giúp bất cứ ai đọc sơ yếu lý lịch của bạn hiểu tại sao bạn muốn công việc này là bước tiếp theo của mình. Định dạng sơ yếu lý lịch của bạn sao cho mục tiêu lý lịch trực tiếp theo sau tiêu đề, cho phép nó đóng vai trò giới thiệu phần còn lại của nội dung sơ yếu lý lịch. Mục tiêu sơ yếu lý lịch của bạn nên bao gồm:

  • Mô tả về đạo đức công việc: Các mục tiêu trong sơ yếu lý lịch thường dẫn đầu bằng một hoặc hai mô tả nắm bắt những thói quen làm việc tốt nhất của bạn.
  • Đề cập đến kinh nghiệm của bạn: Nói đến thời gian bạn làm thợ làm bánh hoặc chất lượng của các cơ sở mà bạn đã đào tạo.
  • Kỹ năng có giá trị nhất của bạn: Xem xét các mặt hàng được ưa chuộng nhất của tiệm bánh và chia sẻ một hoặc hai kỹ năng giúp bạn đủ khả năng để nướng chúng thành công.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Bao gồm một cụm từ chia sẻ mục tiêu nghề nghiệp của bạn có liên quan như thế nào đến mục tiêu của tiệm bánh.

4. Liệt kê những nhà sử dụng lao động trước đây của bạn

Tiếp theo, tạo một phần dành riêng để liệt kê các nhà tuyển dụng trước đây của bạn. Bắt đầu bằng cách chỉ định nhà tuyển dụng gần đây nhất của bạn và tiến hành theo trình tự thời gian ngược lại. Nếu bạn đã làm nhiều công việc trong một số ngành, hãy cố gắng chỉ nhấn mạnh các vai trò liên quan đến làm bánh, trừ khi làm như vậy sẽ để lại các khoảng trống lớn trong lịch sử công việc của bạn. Đối với mỗi công việc cũ, hãy viết ngày làm việc của bạn và ghi rõ vị trí của nó. Dưới thông tin này, hãy tạo một danh sách gạch đầu dòng mô tả các nhiệm vụ chính của bạn. Hãy nhớ chọn những nhiệm vụ bạn có mà bạn sẽ sử dụng lại trong công việc này.

5. Trình bày chi tiết các kỹ năng 

Phần kỹ năng truyền đạt những tài năng đặc biệt mà bạn sở hữu và muốn áp dụng vào một vai trò mới. Chúng có thể là kỹ thuật và đặc thù của làm bánh, hoặc chúng có thể là những kỹ năng chuyên môn chung mà một đầu bếp hoặc thợ làm bánh chính sẽ coi trọng. Ví dụ, bạn có thể liệt kê những loại bánh mì đặc biệt mà bạn đã làm trước kia, hoặc bạn có thể nêu bật khả năng nói tiếng Tây Ban Nha của mình, những nhà hàng kỹ thuật bánh không nướng thường đánh giá cao.

6. Chia sẻ học vấn

Nếu bạn có bằng cấp hoặc chứng chỉ từ một trường cao đẳng hoặc trường dạy nấu ăn, hãy liệt kê nó trong phần học vấn của bạn, cùng với thời gian tham dự. Nếu bạn chỉ hoàn thành chương trình trung học, hãy nêu rõ bạn tốt nghiệp từ đâu và tháng, năm nào. Bạn cũng có thể nêu bật bất kỳ thành tích học tập nào của mình, chẳng hạn như đạt điểm trung bình cao hoặc tốt nghiệp loại xuất sắc.

7. Liệt kê các hoạt động của bạn

Các phần hoạt động là tùy chọn, nhưng chúng có thể là một cách dễ dàng để làm cho sơ yếu lý lịch của bạn trở nên  hấp dẫn hơn. Các hoạt động không chỉ giúp thể hiện giá trị của bạn mà còn khiến nhà tuyển dụng tin tưởng rằng bạn là một người hướng ngoại và mang lại năng lượng tích cực cho nơi làm việc. Đặc biệt nếu bạn tham gia vào các hoạt động liên quan đến làm bánh, bạn sẽ được lợi khi cho nhà tuyển dụng thấy bạn là một người có niềm đam mê thực sự.

8. Hiệu chỉnh và sửa đổi

Khi bạn đã hoàn thành bản nháp sơ yếu lý lịch của mình, hãy đọc kỹ nó để tìm bất kỳ lỗi nào. Một bản sơ yếu lý lịch không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả thể hiện sự chuyên nghiệp và chú ý đến từng chi tiết, cả hai đều là những kỹ năng cần thiết đối với thợ làm bánh. Để đảm bảo lý lịch của bạn đọc tốt, bạn có thể sử dụng các ứng dụng hiệu chỉnh miễn phí trên trực tuyến hoặc nhờ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè kiểm tra. Bạn cũng có thể có lợi khi đọc to nội dung sơ yếu lý lịch của mình bằng cách sử dụng một bản sao giấy để đọc. Nghe cách nói của bạn và xem lại sơ yếu lý lịch của bản thân từ màn hình máy tính sẽ giúp xác định những lỗi sai mà bạn có thể đã bỏ qua trước đó.

Mẫu sơ yếu lý lịch thợ làm bánh

Dưới đây là một mẫu để tham khảo khi viết sơ yếu lý lịch thợ làm bánh của riêng bạn:

[Tên]

[Số điện thoại]

[Địa chỉ cư trú]

[Địa chỉ email]

[Mục tiêu lý lịch]

Kinh nghiệm làm việc

[Chức vụ]

[Tên nhà tuyển dụng] | [Thành phố, tiểu bang]

[Ngày làm việc]

  • [Trách nhiệm]
  • [Trách nhiệm]

[Chức vụ]

[Tên nhà tuyển dụng] | [Thành phố, tiểu bang]

[Ngày làm việc]

  • [Trách nhiệm]
  • [Trách nhiệm]

Kỹ năng

  • [Kỹ năng]
  • [Kỹ năng]
  • [Kỹ năng]

Học vấn

[Bằng cấp, nếu có]

[Danh hiệu hoặc thành tích, nếu có]

[Tên trường] | [Thành phố, tiểu bang]

[Ngày đi học đại học / Ngày tốt nghiệp trung học]

Các hoạt động

  • [Hoạt động]
  • [Hoạt động]
  • [Hoạt động]

Ví dụ về sơ yếu lý lịch thợ làm bánh

Dưới đây là một ví dụ điển hình về một sơ yếu lý lịch có thể giúp một thợ làm bánh được tuyển dụng:

Sarah Eckhart

888-888-88885000 

Đại lộ Amsterdam, New York, NY 10027

saraheckhart@email.com

Thợ làm bánh có định hướng cụ thể với kinh nghiệm 5 năm trong các nhà hàng ba sao. Mong muốn sử dụng và mở rộng kiến ​​thức chuyên môn về bánh ngọt Ý với nhà hàng Trattoria với tư cách là thợ làm bánh ban đêm, bằng cách thực hiện các quy trình cán bánh nổi tiếng và công thức nấu ăn đích thực là chìa khóa dẫn đến thành công liên tục của tiệm.

Kinh nghiệm làm việc

Head baker

Aqua | New York, NY

Tháng 11 năm 2018 – Tháng 3 năm 2021

  • Nhân viên giám sát tiệm bánh gồm bốn nhân viên toàn thời gian
  • Quản lý các hoạt động ăn tối và bán mang đi, cả hai đều tập trung vào các món ăn Ý cổ điển ở New York
  • Cán bột và định hình bánh sừng bò, bánh sừng bò nhiều lớp và bánh croaxoăng
  • Nướng 200 bánh xốp bơ một ngày cho dịch vụ tại bàn và bán mang đi

Thợ bánh A.M.

Madison Bakery | New York, NY

Tháng 3 năm 2016 – Tháng 8 năm 2018

  • Tạo hình và nướng tám loại bánh riêng biệt khác nhau
  • Bảo quản hàng khô tồn kho 
  • Chuẩn bị sẵn công thức nấu ăn mặn và ngọt cho nhóm buổi chiều
  • Làm bàn tráng miệng trong giờ phục vụ bữa trưa

Kỹ năng

  • Am hiểu sâu sắc truyền thống Ý về bánh mì, bánh ngọt và món tráng miệng
  • Có kinh nghiệm lên men quy mô lớn cho bánh mì bột chua
    Có thể tạo ra những chiếc bánh cách điệu với đường và những đường sô cô la phức tạp
  • Chứng minh khả năng quản lý chi phí thực phẩm
  • Thông thạo tiếng Tây Ban Nha

Học vấn

Cao đẳng nghề làm bánh và bánh ngọt 

Shelton Community College | Shelton, CT

Tháng 9 năm 2014 – Tháng 5 năm 2016

Các hoạt động

  • Thành viên Manhattan Chefs Running Club
  • Cung cấp bếp súp tình nguyện cho Lower East Side
  • Tác giả của một số bài báo về mẹo làm bánh trên nhiều ấn phẩm trực tuyến

——————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8481

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ