Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Khi Đang Ở Trình Độ Trung Cấp

Bất kể bạn đang ở đâu trong sự nghiệp của mình cũng luôn phải có một sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và ấn tượng, nó thể hiện trình độ chuyên môn cho vị trí công việc đó. Sơ yếu lý lịch ấn tượng đầu tiên của bạn đối với nhà tuyển dụng. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực này một vài năm, bản sơ yêu lý lịch của bạn nên phản ánh kinh nghiệm, kỹ năng, chứng chỉ bạn có, các yếu tố giúp bạn phù hợp với vị trí mà bạn quan tâm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp sơ yếu lý lịch trung cấp là gì, bạn có thể viết nó như thế nào, các mẫu sơ yếu lý lịch trung cấp minh hoạ.

Bản sơ yếu lý lịch trung cấp là gì?

Một bản sơ yếu lý lịch trung cấp sẽ thể hiện kinh nghiệm và các kỹ năng bạn đã tích luỹ được trong suốt thời gian bạn làm việc ở một lĩnh vực nào đó. Bản sơ yếu lý lịch của bạn sẽ có lợi thế hơn khi ngắn gọn và cụ thể, nó làm nổi bật các thành tựu và trách nhiệm phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển. Đa số các bản sơ yếu lý lịch trung cấp đều tập trung vào con đường sự nghiệp của cá nhân họ hơn là chia sẻ những vị trí công việc họ đã làm trong quá khứ.

Cách viết sơ yếu lý lịch khi đang ở trình độ trung cấp

 Nếu bạn một kiến thức chuyên môn vững chắc, nghĩa là có khoảng 10 năm kinh nghiệm trong ngành, bám sát các bước sau đây để viết một bản sơ yếu lý lịch hiệu quả:

1.    Đảm bảo các chứng chỉ của bạn được thể hiện nổi bật

Nếu bạn đã có bằng MBA, Tiến sĩ hoặc bất kỳ chứng chỉ nào khác như bằng cấp học thuật nâng cao, huân chương quân đội, chứng chỉ hoặc sự công nhận cho phép bạn thêm chức danh nghề nghiệp vào tên của mình, đặt chúng sau tên của bạn ở đầu sơ yếu lý lịch để nhà tuyển dùng nắm bắt được chúng nhanh chóng. Những bằng chứng xác thực này có giá trị và khi là một người tìm việc cấp trung, bạn sẽ muốn bất kỳ nhà tuyển dụng tiềm năng nào biết chức danh nghề nghiệp kèm theo của bạn.

2.    Điều chỉnh sơ yếu lý lịch phù hợp với mỗi công việc

Mặc dù các kinh nghiệm và kỹ năng bạn có vẫn sẽ không thay đổi cho dù công việc bạn đang ứng tuyển là gì nhưng dù sao cũng phải chỉnh sửa cho phù hợp với mỗi vị trí công việc. Nhà tuyển dụng luôn muốn thấy chính xác lý do khiến bạn là ứng viên phù hợp với vị trí đang trống, vì vậy hãy chú ý đến vai trò công việc và các bằng cấp liên quan rồi đặt chúng lên đầu trong tờ sơ yếu lý lịch.

3.    Không đề cập đến các vị trí không liên quan

Ngay cả khi chính công việc đầu tiên đã giúp bạn trở thành bạn của hôm nay, bạn cũng nên bỏ qua để cô động tờ sơ yếu lý lịch và nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt thông tin quan trọng. Hãy nhớ rằng, bất kỳ vị trí nào không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển thì không nên liệt kê vào. Thay vào đó bạn có nhiều kinh nghiệm để làm nổi bật khi bạn đang ở vị trí có tiềm năng trên con đường sự nghiệp của bạn.

4.    Tập trung vào những thành tựu

Thông thường chúng ta sẽ liệt kê tất cả các vai trò chúng ta đảm nhiệm khi lập một bản sơ yếu lý lịch, nhưng mà bạn biết đấy, chúng ta nên tập trung vào những thành tích có liên quan đến tính chất công việc của mỗi vị trí. Ví dụ, thay vì chỉ đơn giản đề cập bạn đã từng dẫn dắt một team bán hàng, đảm nhiệm vai trò đưa những sản phẩm và dịch vụ mới đến với khách hàng mục tiêu thì hãy mô tả sự nổ lực trong việc quản lý đã đem lại những kết quả đặc biệt gì cho công ty.

Bạn có thể chia sẻ rằng team của bạn đã vượt quá chỉ tiêu bán hàng và làm rõ những gì bạn đã làm để thúc đẩy team đạt được một doanh thu vượt chỉ tiêu $225,000 cho doanh nghiệp. Đo lường hiệu suất công việc của bạn có thể giúp nhà tuyển dụng nhận thấy bạn là người phù hợp với công ty của họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm vào một đoạn ngắn cho từng vị trí, cũng như liệt kê qua các gạch đầu dòng về những thành tựu chính của bạn ở vai trò đó.

5. Tập trung liệt kê các kỹ năng cấp độ trung của bạn trên hơn là các kỹ năng sơ cấp

Bạn nên tránh đề cập đến các kinh nghiệm đang ở mức sơ cấp, đôi khi bạn có thể thấy chúng xuất hiện trong các bản sơ yếu lý lịch trung cấp. Chìa khoá để giành lấy vị trí với tư cách mà một ứng viên đã có kinh nghiệm nền tảng vững chắc là phải nổi bật và có thể diễn giải trình độ chuyên môn của mình với nhà tuyển dụng một cách hiệu quả trước khi tiến đến một cuộc phỏng vấn. Cân nhắc bỏ lại các kỹ năng cơ bản như Microsoft Word để ưu tiên các kỹ năng cao hơn, ví dụ như bạn có kiến thức về phương pháp Agile và áp dụng nó cho việc quản lý dự án.

6. Sử dụng vốn từ có sức ảnh hưởng

Nếu  bản sơ yếu lý lịch của bạn đang bao gồm các từ như “ chịu trách nhiệm” , “ được chỉ định”, “ điều phối”, thì hãy tìm hiểu các từ ngữ hoa mỹ hơn để thể hiện bản thân. Khi sức mạnh ngôn ngữ của bạn lớn, nó sẽ thể hiện vốn hiểu biết của bạn cũng ngang với với các nhà tuyển dụng hơn. Dưới đây là các động từ để lại ấn tượng sâu sắc

  • Đại tu
  • Chủ trì
  • Căn chỉnh
  • Rèn giũa
  • Vận động
  • Chiến lược
  • Storyboarded.
  • Augmented.

7. Đặt phần trình độ học vấn của bạn ở dưới cùng

Khi bạn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, thì trình độ học vấn của bạn không còn quan trọng đối với nhà tuyển dụng. Họ sẽ tập trung nhiều hơn vào những thành tích mà bạn có được sau khi tốt nghiệp đại học. Bạn cũng có thể không đề cập đến năm tốt nghiệp, bởi vì kinh nghiệm chuyên môn của bạn cho thấy rằng thông tin đó là vô ích. Thông thường chúng ta sẽ đề cập đến năm tốt nghiệp khi là những sinh viên mới ra trường.

8. Liên kết với danh mục online (portfolio)

Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí có tính sáng tạo cao, chẳng hạn như nhà thiết kế đồ họa, người viết quảng cáo hoặc nhà quản lý quảng cáo, thì việc liên kết với danh mục là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn có thể tạo một hồ sơ trực tuyến bất kể ngành nghề làm việc của bạn là gì, từ kế toán đến sản xuất. Danh mục của bạn có thể bao gồm những thứ như CV và ảnh của bạn, cũng như sở thích, công việc tình nguyện và bất kỳ mục nào khác thuộc loại danh mục mà bạn chọn đưa vào.

9. Bản sơ yếu lý lịch của bạn nên kéo dài hai trang

Thông thường chúng ta hay hiểu nhầm rằng sơ yếu lý lịch sẽ không quá một trang. Tuy nhiên, là một chuyên gia trình độ trung, kinh nghiệm của bạn có thể lấp đầy 2 trang. Nếu bản sơ yếu lý lịch của bạn dài hai trang, hãy đảm bảo rằng nó hoàn toàn liên quan với công việc bạn đang làm và vị trí công việc mà bạn hướng tới.

10. Bao gồm chức danh nghề nghiệp

Xem xét việc bao gồm cả chức danh nghề nghiệp ở phần đầu của bản sơ yếu lý lịch, ngay bên dưới phần tóm tắt và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Chức danh của bạn nên là tên của vị trí bạn muốn. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc ở vị trí Giám đốc Quảng cáo, hãy đưa nó vào sơ yếu lý lịch của bạn. Điều này giúp nhà tuyển nhận thấy bạn thích hợp với vị trí còn trống nào. Hãy đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn được viết và định dạng nhằm làm rõ chức danh nghề nghiệp mở đầu của bạn.

11. Đề cập đến lĩnh vực chuyên môn của bạn

Khoảng giữa, ngay bên dưới chức danh nghề nghiệp và trước phần liệt kê các kinh nghiệm làm việc của bạn, hãy chia sẻ những năng lực cốt yếu mà bạn sở hữu có liên quan đến vị trí tuyển dụng. Bởi vì ứng viên cấp trung thường có bản sơ yếu lý lịch dài hơn ứng viên sơ cấp. Các nhà tuyển dụng sẽ đọc lướt qua các bản sơ yếu lý lịch mà họ nhận được cho vị trí ứng tuyển. Nếu bạn đưa vào một phần nêu bật các lĩnh vực kinh nghiệm theo một cách dễ hiểu thì khi nhà quản lý đọc lướt qua, họ sẽ dễ dàng thấy được bạn là ai và năng lực của bạn như thế nào.

Mẫu sơ yếu lý lịch cấp trung

Sử dụng mẫu dưới đây như một hướng dẫn để viết sơ yếu lý lịch với tư cách là một chuyên gia trung cấp:

[Tên và chức danh nghề nghiệp]

[Thông tin liên hệ, bao gồm địa chỉ nhà, số điện thoại và địa chỉ email]

[ danh mục hoặc hồ sơ trực tuyến]

[Chức danh nghề nghiệp]

Mục tiêu: [hai đến bốn kỹ năng hoặc đặc điểm] [vị trí] tìm kiếm cơ hội với [tên tổ chức].

[Lĩnh vực chuyên môn hoặc năng lực cốt lõi]

Kinh nghiệm chuyên môn: (được liệt kê theo thứ tự thời gian đảo ngược)

[Chức vụ / chức danh] | [Tên công ty hoặc tổ chức] | [Thành phố]

[Tháng và năm ]

[Đoạn tóm tắt]

[Danh sách các gạch đầu dòng về những trách nhiệm và thành tích lớn]

Affiliation chuyên môn: (Danh sách các công việc bạn tham gia với tư cách là thành viên của một tổ chức)

Kỹ năng: (Danh sách các kỹ năng cứng và mềm bạn có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển)

Học vấn: (liệt kê theo thứ tự thời gian đảo ngược)

[Bằng cấp]

[Tên trường đại học hoặc cao đẳng] | [Thành phố]

Bản sơ yếu lý lịch trung cấp mẫu

Dưới đây là một sơ yếu lý lịch mẫu mà bạn có thể sử dụng để viết sơ yếu lý lịch khi là một chuyên gia nghề nghiệp cấp trung bình:

“Donna Taylor, MBA

123 Main Street, Dallas, Texas 12345 | (901) 555-1234 | D.Taylor@email.com

www.DonnaTaylor.com

Giám đốc quảng cáo

Giám đốc điều hành quảng cáo chiến lược với tám năm kinh nghiệm trong nhiều ngành và thương hiệu. Thành tích được thể hiện qua việc vượt chỉ tiêu nhờ khả năng giao tiếp và quản lý nhóm xuất sắc. Có kinh nghiệm lập ngân sách, tạo chiến dịch, phân khúc và xây dựng thương hiệu.

Lĩnh vực chuyên môn

Giới thiệu sản phẩm | Marketing truyền thông xã hội | Phân khúc | Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) | Quan hệ công chúng | ý tưởng cho chiến dịch | Đổi thương hiệu | Lập ngân sách và quản lý chiến dịch | Lãnh đạo nhóm

Kinh nghiệm chuyên nghiệp

Giám đốc quảng cáo cấp cao | Đối tác marketing của Mỹ | Austin, Texas

Tháng 9 năm 2017 – Hiện tại

Chúng tôi tăng cường nỗ lực marketing bằng cách phát triển các chiến lược quảng cáo và đào tạo một nhóm dưới sự lãnh đạo của tôi. Một nhóm gồm 13 chuyên gia, bao gồm nhà thiết kế đồ họa, nhà marketing truyền thông xã hội, nhà thiết kế web và chuyên gia bán hàng. Quản lý ngân sách hàng năm từ $ 750,000 đến $ 4 triệu.

Đã vượt mục tiêu doanh số 10% nhờ lãnh đạo một nhóm với các mục tiêu chiến lược và giao tiếp hiệu quả. Đào tạo nhân viên mới bằng phương pháp luận đã được kiểm chứng của chúng tôi.

Kết nối với các nhà đầu tư và nhà quảng cáo để phát triển các chiến lược độc đáo dựa trên đối tượng mục tiêu và sứ mệnh của công ty.

Đóng góp vào đội thay đổi thương hiệu có sáng kiến đạt được doanh số bán hàng nhiều hơn, nâng cao nhận thức về thương hiệu và hướng nhân viên theo lối đi của tổ chức.

Giám đốc quảng cáo | Ngân hàng Fort Worth | Fort Worth, Texas

Tháng 2 năm 2013 – tháng 8 năm 2017

Được thuê làm người quản lý của một nhóm đặc biệt chịu trách nhiệm đổi thương hiệu công ty để thu hút khách hàng trẻ hơn. Các sự kiện được phát triển để giải thích lợi ích của việc kinh doanh với Bank of Fort Worth, ngay cả khi là một chuyên gia trẻ. Làm việc gần gũi với nhóm marketing, quan hệ công chúng và thiết kế để tạo tài sản thế chấp, phát triển các chiến dịch và tiếp cận hiệu quả khách hàng mục tiêu thông qua các quảng cáo của chúng tôi.

Đã giành được giải thưởng quảng cáo Marquee vì đã dẫn nhóm chuyên biệt đạt doanh số 80.000 đô la.

Nhận diện các đối tác quảng cáo và làm việc với nhóm đồ họa để phát triển các quảng cáo chất lượng cao cho nhiều phương tiện khác nhau.

Thiết lập các mục tiêu dự án cho từng thành viên trong nhóm và theo dõi tiến trình đạt được thành công của họ.

Liên kết quảng cáo | Nhóm Marketing Đáng chú ý | Fort Worth, Texas

Tháng 3 năm 2012 – tháng 2 năm 2013

Tài sản thế chấp chiến dịch đã phát triển, bao gồm lập ý tưởng, viết quảng cáo và thiết kế, cho đa dạng các điểm quảng cáo cho nhiều khách hàng trong các ngành khác nhau. Việc xây dựng thương hiệu được đảm bảo nhất quán cho từng khách hàng và tất cả các sản phẩm phân phối đã được chuyển đến đúng hạn.

Đã thiết lập giao thức mới trong giao tiếp của chúng tôi với khách hàng và nhà cung cấp, vượt mục tiêu 10%.

Affiliations nghề nghiệp

Thành viên của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA) của Câu lạc bộ Quảng cáo Dallas, Texas và Hiệp hội Phân tích Marketing.

Kỹ năng

Các sản phẩm của Adobe (Photoshop, InDesign, Illustrator), HTML, CSS, Google Analytics, Công cụ quản lý dự án (Trello, Asana, Salesforce và Basecamp), Oracle và Trình quản lý thẻ của Google

Học vấn

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) trong Quản lý Marketing

Đại học Austin | Austin, Texas

Cử nhân Khoa học (BS) về Quảng cáo

Đại học bang Arizona | Phoenix, Arizona ”

———————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Hoàng Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8338

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ