Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Kỹ Năng

Nếu bạn được yêu cầu cung cấp một sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng và bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, thì bạn đã đến đúng nơi. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những điều cần biết về mẫu sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng.

Sơ yếu lí lịch có đủ loại hình dạng và kích cỡ khác nhau, mẫu bạn chọn sử dụng phần lớn là phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể quyết định loại sơ yếu lí lịch mình nên sử dụng bằng cách xem xét công việc. Ví dụ, bạn có thể làm trong lĩnh vực sáng tạo và cần đưa vào thông tin hồ sơ cá nhân – biết những gì cần đưa vào trong sơ yếu lí lịch là cả một nghệ thuật.

Một trong những định dạng sơ yếu lí lịch tốt nhất để quảng bá bản thân và tài năng của bạn, đồng thời biến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho công việc, là mẫu sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng. Định dạng lí lịch này tập trung vào các kỹ năng nghề nghiệp của bạn và làm thế nào để chúng có thể được áp dụng cho vai trò công việc bạn đang ứng tuyển, giúp bạn nổi bật giữa các ứng viên khác.

Nhưng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng là gì, và khi nào bạn nên sử dụng sơ yếu lí lịch dựa vào kĩ năng? Hãy cùng xem qua các bản sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng và chúng được sử dụng để làm gì.

💥Sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng là gì? 

Có ba loại Sơ yếu lí lịch chính – Lí lịch theo trình tự thời gian, lí lịch kết hợplí lịch dựa trên kỹ năng hoặc chức năng. Lí lịch dựa trên kỹ năng chủ yếu tập trung vào các kỹ năng có thể gán ghép vào các khía cạnh liên quan trong các vai trò trước đây, cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng thông tin quan trọng về khả năng và thành tích của bạn.

Định dạng sơ yếu lí lịch này khác với các định dạng khác vì nó dùng các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm làm trung tâm, đưa thông tin kinh nghiệm làm việc của bạn vào sơ yếu lí lịch dùng cho sau này. Tập trung vào các kỹ năng thiết yếu nhìn chung thực sự có thể giúp ích cho sự phát triển nghề nghiệp, nhưng bạn cần phải biết nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm điều gì.

💥Sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng được dùng để làm gì? 

Mặc dù tất cả các sơ yếu lí lịch và hồ sơ xin việc được thiết kế để trình bày kinh nghiệm và sự phù hợp của bạn với một vai trò, nhưng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng không nhất thiết được dùng để làm nổi bật các vị trí và công việc trước đây của bạn. Thay vào đó, bạn nêu bật những gì bạn đã học được trong những vai trò trước đó và cách chuyển những kỹ năng đó sang cho vai trò mới này.

Mặc dù sơ yếu lí lịch theo trình tự thời gian có vẻ truyền thống hơn, nhưng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng đang trở nên phổ biến hơn vì bạn có thể điều chỉnh chúng để phù hợp quảng cáo tuyển dụng và tập trung vào các điểm nổi bật chính của mình. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm hoặc đang muốn thay đổi nghề nghiệp, nó cũng cho phép bạn thể hiện các kỹ năng có thể chuyển hướng thay vì tập trung vào kinh nghiệm.

💥Khi nào thì nên sử dụng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng?

Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách nói rằng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng không cần thiết cho tất cả mọi người. Nếu bạn đang muốn thay đổi vai trò trong lĩnh vực hiện đang làm việc hoặc bạn đã có nhiều kinh nghiệm liên quan trước đó cho công việc mà bạn đang ứng tuyển, chỉ cần sơ yếu lí lịch theo định dạng truyền thống nghĩa là sơ yếu lí lịch theo trình tự thời gian là đủ. Trong những trường hợp này, sơ yếu lí lịch trực tuyến có thể thích hợp.

Tuy nhiên, có một số nhóm nên sử dụng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau, thì bạn nên cân nhắc việc viết sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng. Hãy cùng xem khi nào bạn nên sử dụng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng:

1. Nộp đơn khi tốt nghiệp

Để có một công việc khi mới tốt nghiệp có thể khó khăn, nhưng bằng cách sử dụng một sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng, bạn có thể trình bày tất cả các kỹ năng bạn đã học được khi học và giải thích cách làm thế nào để những kĩ năng ấy chuyển sang vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Bạn cũng có thể xem xét công việc trước đây, những công việc không liên quan mà bạn đã làm, và xem xét các kỹ năng có thể chuyển hướng.

2. Thay đổi nghề nghiệp

Nếu bạn đang cân nhắc thay đổi nghề nghiệp, sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng có thể giúp cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy những kỹ năng phù hợp và có thể áp dụng được mà bạn đã học được trong quá trình làm việc trước đây. Thông thường, khi thay đổi nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn sẽ không phù hợp, nhưng bạn sẽ có rất nhiều kỹ năng có thể áp dụng.

3. Biến sở thích hoặc đam mê thành nghề nghiệp

Tiểu thuyết gia Mark Twain từng nói, ‘hãy tìm một công việc mà bạn thích làm, và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời của mình’, điều này chắc chắn đúng nếu bạn đang cân nhắc chuyển công việc hoặc đam mê thành sự nghiệp của mình.

Thêm nữa, đó có thể là một ngành hoặc lĩnh vực hoàn toàn khác với ngành bạn có đầy đủ kinh nghiệm, nhưng với sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng, bạn có thế chứng minh sự nhiệt tình của mình cũng như các kỹ năng liên quan giúp bạn trở thành ứng viên sáng giá cho vai trò. .

4. Trở lại làm việc sau khoảng thời gian nghỉ làm

Đôi khi chúng ta có thể nhìn thấy bản thân trong tình cảnh không thể làm việc sau một khoảng thời gian dài. Nếu bạn nhận thấy mình có khoảng trống nghề nghiệp hơn một năm hoặc lo ngại về ‘khoảng trống của các kỹ năng’, việc sử dụng sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng sẽ làm nổi bật các kỹ năng bạn đã có được thông qua các vai trò trước đó hơn là làm nổi bật chu trình ứng tuyển của bạn.

Ví dụ, nếu bạn là bố mẹ phải ở nhà và đang tìm cách làm việc trở lại, có thể rất khó để biết bắt đầu từ đâu. Một sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng sẽ cung cấp cho bạn một số định hướng và niềm tin trong việc ứng tuyển việc làm.

💥Cách viết sơ yếu lí lịch dựa trên kỹ năng

Trước khi bắt đầu viết sơ yếu lí lịch, bạn nên xem qua công việc trước đây của mình và chọn ra tất cả các kỹ năng mà bạn tin là có thể áp dụng. Sau đó, thêm vào danh sách đó một số kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và đọc lại quảng cáo tuyển dụng để xem nhà tuyển dụng cụ thể này đang tìm kiếm điều gì. Các kỹ năng thường được chia thành hai nhóm, kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Hãy xem mỗi thứ cần những gì.

🌟Kỹ năng cứng

Là những khả năng chuyên môn mà một công việc yêu cầu bạn phải có. Chúng dễ ‘đo lường’ hơn nhiều so với các kỹ năng mềm, vì bạn có thể nâng cao kiến ​​thức và hiểu biết của mình trong các lĩnh vực này bằng cách tham gia các khóa học và đạt được bằng cấp. Ví dụ: tham gia một khóa học về phân tích dữ liệu sẽ  trao cho bạn một chứng chỉ chứng minh về kỹ năng của bạn trong lĩnh vực này.

🌟Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm khó ‘đo lường’ hơn kỹ năng cứng vì chúng liên quan đến khả năng nhận thức và những lập luận suy nghĩ. Ví dụ, giải quyết vấn đề và sáng tạo là hai kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, cũng như khả năng hợp tác làm việc và thể hiện trí tuệ cảm xúc.

Khi bạn đã xem xét các kỹ năng của mình và đặt ra những kĩ năng thế mạnh, bạn có thể bắt đầu viết sơ yếu lí lịch và tạo cho nó một cấu trúc mạch lạc.

Phần 1 – Chi tiết cá nhân

Đây là phần để bạn đưa vào tên, địa chỉ hoặc nơi bạn sống, cũng như địa chỉ email và số điện thoại của bạn. Một số người thích đưa thông tin LinkedIn của họ vào đây, nhưng nó không cần thiết. Ngoài những thông tin này, bạn không cần đưa thêm bất cứ điều gì khác – một số người nghĩ rằng ngày sinh và quốc tịch là cần thiết, nhưng chúng không quan trọng.

Phần 2 – Hồ sơ / mục tiêu nghề nghiệp

Phần này không phải là phần quan trọng nhất, nhưng nếu bạn thiếu một số kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, nó thực sự có thể làm ấn tượng cho sơ yếu lí lịch của bạn. Phần này là một lời giới thiệu ngắn gọn bạn là ai, một chút về những gì bạn đã đạt được và mục tiêu cuối cùng. Bạn nên dành một chút thời gian cho phần này để trở nên nổi bật hơn so với các ứng viên khác.

Phần 3 – Kỹ năng

Đây là phần quan trọng nhất trong sơ yếu lí lịch của bạn – là phần được đặt tên cho loại định dạng sơ yếu lí lịch này. Từ danh sách tổng hợp các kỹ năng với các vai trò trước đây, cố gắng đưa vào năm hoặc sáu kỹ năng liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Lưu ý rằng phần này sẽ thay đổi theo các việc ứng tuyển của bạn, vì vậy bạn có thể đề cập đến các kỹ năng khác của mình trong một đơn ứng tuyển khác.

Đọc kỹ bản mô tả công việc và các thông số kỹ thuật khi viết phần này, đồng thời ghi lại một số từ khóa. Các nhà quản lý tuyển dụng thường phải xem qua nhiều sơ yếu lí lịch, vì vậy có những từ ngữ bắt mắt sẽ khiến họ xem sơ yếu lí lịch của bạn lâu hơn.

Khi bạn đã chọn được các kỹ năng hàng đầu cho sơ yếu lí lịch của mình, hãy viết và đưa ra một ví dụ ngắn gọn về các tình huống mà bạn đã sử dụng thành công các kỹ năng này. Bất cứ điều gì – từ sở thích đến công việc được trả lương. Ví dụ, nếu bạn có bài thuyết trình bằng lời ở trường đại học, bạn đã chứng minh được kỹ năng giao tiếp.

Phần 4 – Lịch sử việc làm

Bạn sẽ nhắc đến lịch sử việc làm của mình trong phần ‘kỹ năng’, nhưng bạn có thể nói về các vai trò khác mà bạn đã đảm nhiệm, các vai trò có liên quan hoặc vai trò khác. Phần này nên nằm ở trang thứ hai của sơ yếu lí lịch, vì điểm nhấn là các kỹ năng bạn có được trong các vai trò của mình. Cũng nên đề cập đến bất kỳ vị trí hoặc công việc thực tập liên quan nào mà bạn đã làm ở đây.

Phần 5 – Học vấn

Nếu lịch sử việc làm của bạn không đáng kể, bạn nên hoán đổi nó cho phần học vấn. Hãy đảm bảo bạn liệt kê các thông tin nào có liên quan đến vai trò bạn đang ứng tuyển – ví dụ: bất kỳ học phần hoặc khóa học nào bạn đã thực hiện cũng như các môn học và điểm số bạn đã đạt được. Nên đưa vào bất kỳ chuyên môn kỹ thuật liên quan nào như CAD hoặc SAGE.

Phần 6 – Quan tâm / sở thích

Mặc dù một số người không nghĩ rằng đây là phần quan trọng cần đưa vào trong sơ yếu lí lịch, nhưng nhiều nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến những gì bạn làm trong thời gian rảnh. Thêm vào đó, nếu bạn có quan tâm và sở thích phù hợp, nhà tuyển dụng có thế muốn nghe về chúng và điều này có thể giúp quá trình phỏng vấn thành công nếu thu hút được sự chú ý của họ.

Phần 7 – Người tham chiếu

Bạn nên ghi lại một vài tên, chức danh công việc và chi tiết liên hệ cho phần người tham chiếu – tất nhiên là sau khi bạn đã được họ cho phép làm điều đó. Bạn cũng nên đặt ‘người tham chiếu đã phê duyệt yêu cầu’ – đôi khi nhà tuyển dụng muốn nói chuyện với các nhà tham chiếu của bạn.

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: futurelearn
  • Người dịch: Nguyễn Thị Vi
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Vi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9597

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ