Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Theo Định Dạng Liệt Kê Kỹ Năng

Các ứng viên có thể sử dụng nhiều dạng sơ yếu lý lịch khác nhau khi ứng tuyển vào các vị trí mới. Loại CV mà một cá nhân chọn có thể giúp họ nêu bật các kỹ năng, trình độ hoặc kinh nghiệm nhất định. Tìm hiểu thêm về các CV chức năng có thể giúp bạn quyết định xem chúng có thể là một công cụ hữu ích trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn hay không.

💥CV chức năng là gì?

CV chức năng, còn được gọi là CV dựa trên kỹ năng, là một tài liệu nêu bật các kỹ năng bạn đã học được trong quá trình làm việc của mình. Khác với sơ yếu lý lịch chức năng, CV chức năng cung cấp thông tin chi tiết toàn diện hơn về các kỹ năng, trình độ và thành tích dựa trên kỹ năng của bạn. Nhiều chuyên gia sử dụng loại CV này nếu họ mới tốt nghiệp đại học, bước vào một lĩnh vực nghề nghiệp mới hoặc có ít kinh nghiệm chuyên môn. Nó cho phép các ứng viên làm nổi bật các kỹ năng và năng lực của họ và ít tập trung hơn vào lịch sử việc làm của họ.

💥Cách viết một CV chức năng

Hãy xem xét sáu bước sau để giúp bạn tạo một CV chức năng:

1. Liệt kê thông tin cá nhân của bạn

Bắt đầu bằng cách liệt kê thông tin cá nhân của bạn trong tiêu đề CV. Điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng xác định ngay lập tức CV mà họ đang xem xét và liên hệ với bạn để phỏng vấn hoặc tìm cơ hội việc làm. Thông tin liên hệ cần thiết bao gồm:

  • Họ và tên của bạn
  • Vị trí của bạn
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email

2. Bắt đầu bằng một mục tiêu nghề nghiệp cá nhân

Tạo một mục tiêu cá nhân hoặc hồ sơ CV, giới thiệu một cách súc tích sơ yếu lý lịch của bạn bằng cách nêu bật các kỹ năng và khả năng hàng đầu của bạn. Phần này thường khoảng ba đến bốn câu và có thể nhanh chóng giúp nhà tuyển dụng biết được trình độ của bạn. Bạn cũng có thể thêm những thành tích chính mà bạn đã đạt được ở các vị trí trước đây để giúp người quản lý tuyển dụng hiểu thêm về năng lực của bạn.

3. Chi tiết kỹ năng của bạn

Phần tiếp theo của CV trình bày chi tiết các kỹ năng của bạn có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Xem lại mô tả công việc để xác định các kỹ năng chính hoặc đào tạo mà nhà tuyển dụng yêu cầu và tùy chỉnh những kỹ năng nào bạn liệt kê để thiết lập trình độ của mình. Cân nhắc nhóm các kỹ năng của bạn theo các nhóm liên quan, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân hoặc trình độ kỹ thuật, để cải thiện khả năng đọc CV của bạn. Bên dưới mỗi kỹ năng, hãy bao gồm một đến ba dấu đầu dòng thể hiện cách bạn đã sử dụng kỹ năng trong trải nghiệm trước đây của mình. Các kỹ năng phổ biến mà bạn có thể cân nhắc thêm vào phần này bao gồm:

  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Cơ quan
  • Kỹ năng công nghệ
  • Quản lý dự án
  • Tìm kiếm
  • Kĩ năng giao tiếp
  • Quản lý thời gian

4. Thêm thông tin giáo dục của bạn

Đầu tiên, hãy liệt kê bằng cấp hoặc bằng tốt nghiệp gần đây nhất của bạn, bao gồm tên bằng cấp, tên trường học và ngày tốt nghiệp của bạn. Nếu bạn đã được giáo dục nâng cao, hãy liệt kê các bằng cấp của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược. Thông tin giáo dục có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về kiến ​​thức và kỹ năng kỹ thuật của bạn. Xem lại mô tả công việc để tìm hiểu các thông số kỹ thuật dành cho ứng viên.

5. Mô tả kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn

Thêm một phần về kinh nghiệm làm việc của bạn sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin về lịch sử nghề nghiệp của bạn. Đây có thể là một danh sách đơn giản hoặc bạn có thể chọn thêm thông tin chi tiết về các nhiệm vụ bạn đã thực hiện, vì điều này có thể làm nổi bật thành tích hoặc trình độ của bạn. Bạn nên thêm bất kỳ kinh nghiệm nào khác, chẳng hạn như công việc tình nguyện hoặc thực tập, liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Đối với mỗi mục nhập kinh nghiệm làm việc bao gồm:

  • Tên công ty
  • Địa điểm công ty
  • Chức vụ
  • Ngày làm việc

6. Bao gồm thông tin bổ sung có liên quan

Vì CV là một tài liệu chuyên môn toàn diện, bạn có thể muốn kết hợp thêm thông tin để giải thích khả năng và kinh nghiệm của mình. Giới hạn các phần của bạn với nội dung có liên quan và các kỹ năng có thể chuyển giao có giá trị. Các môn học bổ sung có thể bao gồm:

  • Giải thưởng và danh hiệu
  • Liên kết nghề nghiệp hoặc tư cách thành viên
  • Thành tích
  • Ấn phẩm
  • Chứng chỉ
  • Giấy phép
💥Mẫu CV chức năng

Xem lại mẫu này để giúp tạo CV chức năng của riêng bạn:

[Họ và tên] [Thành phố, tiểu bang] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Hồ sơ CV

[Một bản tóm tắt ngắn gọn về các kỹ năng, kinh nghiệm và bằng cấp hàng đầu của bạn]

Kỹ năng

[Kỹ năng]

Thành tích hoặc trách nhiệm công việc giải thích cách bạn đã sử dụng kỹ năng này

[Kỹ năng]

Thành tích hoặc trách nhiệm công việc giải thích cách bạn đã sử dụng kỹ năng này

[Kỹ năng]

Thành tích hoặc trách nhiệm công việc giải thích cách bạn đã sử dụng kỹ năng này

Học vấn [Bằng cấp đã nhận]

[Tên trường đại học], [ngày theo học]

Kinh nghiệm nghề nghiệp [Chức danh] [Tên công ty], [thành phố và tiểu bang], [ngày tuyển dụng] [Chức vụ] [Tên công ty], [thành phố và tiểu bang], [ngày tuyển dụng] [Chức vụ]

[Tên công ty], [ thành phố và tiểu bang], [ngày tuyển dụng]

Giải thưởng

Phần thưởng

Chứng chỉ

Chứng nhận

💥Ví dụ sơ yếu lý lịch chức năng

Xem lại các ví dụ có thể giúp bạn khám phá cách tạo một CV hoặc sơ yếu lý lịch có chức năng hiệu quả. Xem lại ví dụ này để giúp bạn tạo CV hoặc sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp của riêng mình:

Samantha HowardNashville, Tennessee555-444-3333

showard@email.com

Hồ sơ CV

Tốt nghiệp chuyên ngành viết bài sáng tạo với bốn năm kinh nghiệm tạo ra các bài báo và câu chuyện thuyết phục. Có kỹ năng nghiên cứu chủ đề bài viết, tuân thủ các mốc thời gian xuất bản và hiệu đính các bài báo gốc.

Nghiên cứu kỹ năng

Đã tiến hành nghiên cứu 50 bài báo và bài tường thuật gốc bằng cách áp dụng các kỹ thuật nghiên cứu đã có và xác minh tính toàn vẹn của nguồn.

  • Viết nội dung

Đã viết hơn 50 bài báo và tường thuật gốc phù hợp với các nguyên tắc về phong cách của khách hàng và các phương pháp viết hay nhất.

  • Quản lý thời gian

Việc xuất bản bài báo được căn chỉnh với tiến trình của khách hàng để đảm bảo giao hàng đúng thời gian cho tất cả các bài báo hoặc bài tường thuật.

Giáo dục

Cử nhân bằng tiếng Anh và viết sáng tạo

Đại học River, 2016–2020

Kinh nghiệm chuyên nghiệp

Nhà văn nội dung sự nghiệp

RJ Publishing, Nashville, Tennessee, tháng 11 năm 2020 – Hiện tại

Giải thưởng

Đại học River 2019 Giải thưởng viễn tưởng sáng tạo Angela Newton

💥Mẹo để viết một CV đúng chức năng

Xem lại các mẹo sau để giúp bạn tạo một CV toàn diện:

  • Xem xét kĩ tài liệu của bạn: Xem lại CV trước khi gửi có thể giúp bạn xác định bất kỳ lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào. Điều này có thể cải thiện vẻ ngoài chuyên nghiệp cho CV của bạn và tạo ấn tượng tích cực cho các nhà quản lý tuyển dụng.
  • Sử dụng từ khóa: Việc kết hợp các từ khóa từ mô tả công việc có thể giúp bạn cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn có các kỹ năng và trình độ mà họ muốn ở một ứng viên lý tưởng. Điều này cũng có thể cải thiện khả năng tương thích của CV của bạn với phần mềm theo dõi ứng viên.
  • Sử dụng động từ hoạt động: Mô tả kỹ năng, thành tích và trình độ của bạn bằng cách sử dụng động từ hành động. Điều này thể hiện sự tham gia chuyên nghiệp trong trải nghiệm của bạn.

_______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10797

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ