Kỹ Năng

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Xin Việc

Lần đầu tiên bạn đi xin việc, thì chắc chắn bạn sẽ cần đến CV hay còn gọi là sơ yếu lý lịch. Đó là phương pháp hiệu quả nhất để làm được công việc mong muốn. Qua đó nhà tuyển dụng sẽ thấy các kỹ năng mà bạn có thể mang lại cho công ty của họ.

💥CV xin việc là gì?

CV xin việc là một tài liệu giúp cho nhà tuyển dụng thấy tất cả các kỹ năng liên quan, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của bạn. Một CV tốt có thể giúp bạn có được một công việc lý tưởng. Nó sẽ minh chứng lý do khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá cho công việc này. Đối với sinh viên, đó là cơ hội tuyệt vời để giải thích lý do tại sao bạn muốn tham gia vào công việc và cách bạn có thể mang lại lợi ích cho công ty.

💥Ai sử dụng CV xin việc?

Sinh viên đang tích lũy kinh nghiệm có thể dùng CV xin thực tập. Thông thường, những công việc thực tập này chỉ giới thiệu cho bạn những điều cơ bản về nghề nghiệp. Ví dụ, một kỳ thực tập quản lý chi nhánh chỉ thực hiện những nhiệm vụ cơ bản về quản lý chi nhánh và giúp bạn tích lũy kinh nghiệm trong việc quản lý nhân sự, điều hành văn phòng và bảo vệ nơi làm việc.

💥Cách viết CV xin việc

Bạn có thể làm theo 8 bước sau để viết CV của riêng mình:

1. Thông tin liên hệ 

Điền họ và tên, địa chỉ, số điện thoại và email để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn. Họ sẽ thấy tên của bạn trước tiên và liên hệ với bạn nếu họ quan tâm đến kỹ năng của bạn. Hãy nhớ sử dụng một địa chỉ email chuyên nghiệp.

2. Viết giới thiệu bản thân 

Đoạn giới thiệu này cho nhà tuyển dụng biết kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì. Họ sẽ biết chính xác những gì bạn muốn từ công việc và công ty của họ.Một đoạn giới thiệu chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có lợi thế hơn các ứng viên khác.

3. Liệt kê các kỹ năng

Tại đây, hãy liệt kê các kỹ năng cho công việc của mình. Các kỹ năng mềm như sáng tạo, tổ chức và quản lý thời gian cùng và các kỹ năng cứng như CNTT, phân tích dữ liệu và xử lý tiền mặt. Hãy nhớ liệt kê các kỹ năng cần thiết cho công việc trước, nhưng bạn cũng có thể đưa bất cứ kỹ năng nào mà bạn nghĩ là có giá trị nhất lên trước.

4. Viết về kinh nghiệm làm việc

Đây là phần để nói về bất kỳ vị trí và nhiệm vụ nào bạn đã từng đảm nhiệm trước đây có liên quan đến công việc để nhà tuyển dụng thấy được bạn có khả năng phát triển ở nơi làm việc. Nếu bạn là sinh viên, thay vì viết kinh nghiệm làm việc bạn có thể liệt kê các tổ chức mà bạn tham gia như các câu lạc bộ và thể thao và cách làm việc theo nhóm. Ví dụ, bạn từng là đội trưởng của một nhóm chế tạo người máy, điều đó cho thấy bạn có tư duy và cách làm việc của một nhà lãnh đạo và bạn có thể chế tạo ra những máy móc phức tạp.

5. Trình độ học vấn 

Viết trình độ học vấn cao nhất của bạn. Nếu bạn chưa tốt nghiệp trường cao đẳng hoặc đại học, bạn có thể viết về trường trung học của mình. Hãy viết các khóa học liên quan đến công việc bạn muốn cùng với điểm trung bình. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng biết bạn có các kỹ năng cần thiết để xử lý tốt các công việc hay không.

6. Chứng nhận, chứng chỉ 

Chứng chỉ thể hiện các kỹ năng và kiến thức bạn đã học được. Nhà tuyển dụng muốn thấy các ứng viên tiềm năng có chứng chỉ về các kỹ năng cần thiết tương tự trong doanh nghiệp của họ. Khi CV của bạn có một vài chứng chỉ đó, bạn sẽ dễ dàng có được công việc mong muốn.

7. Nói về sở thích và đam mê

Đây là phần mà bạn có thể liệt kê cả những sở thích và sở thích và đam mê liên quan đến công việc. Hãy viết những sở thích thể hiện cá tính riêng của mình. Ví dụ: nếu bạn thích tách các máy tính ra và đặt chúng lại gần nhau nhưng chưa hề có kinh nghiệm liên quan đến công việc, bạn có thể liệt kê hoạt động đó cùng với các sở thích khác của bạn.

8. Thêm thông tin của người tham chiếu 

Người tham chiếu là người biết cách bạn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như thế nào hoặc biết về nền giáo dục của bạn. Họ có thể là giáo sư, giáo viên, đồng nghiệp hoặc quản lý. Bạn có thể liệt kê bất kỳ người tham chiếu nào mà bạn có. Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn cung cấp thông tin tham của người đó, vì vậy bạn nên nói trước điều này cho họ biết.

💥Mẫu CV xin việc 

[Tên] [họ] [Địa chỉ] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Giới thiệu bản thân

[3-5 câu nói về bản thân bạn, học vấn và lý do muốn có công việc]

Kỹ năng

[3-6 kỹ năng mềm và kỹ năng cứng có liên quan]

  • [Kỹ năng liên quan]
  • [Kỹ năng liên quan]
  • [Kỹ năng liên quan]
  • [Kỹ năng liên quan]

Kinh nghiệm tổ chức

[Kinh nghiệm làm việc, dự án trường học và các kinh nghiệm nhóm khác]

Học vấn [Danh sách các khóa học liên quan và các dự án khác][Khối học]

Giấy chứng nhận [Giấy chứng nhận, thành phố]

[Năm nhận]

Sở thích và đam mê

[Các hoạt động yêu thích liên quan đến công việc]

Người tham chiếu

[Nếu bạn đã chuẩn bị]

💥Ví dụ về CV xin việc 

Dưới đây là một ví dụ về CV xin việc:

Robert SmithAlexandria, Virginia (888) 333-0009

rsmith@email.com

Giới thiệu bản thân

Là một ứng viên nhiệt huyết và có kinh nghiệm muốn tìm công việc thực tập tại chi nhánh Tổ chức Tài chính. Tận tâm làm việc với mọi người và công nghệ giúp văn phòng vận hành trơn tru. Đồng thời làm quen với các quy trình và nhiệm vụ của giám đốc chi nhánh và có các kỹ năng cần thiết cho công việc. Tìm kiếm một vị trí trong môi trường văn phòng và để tích lũy kinh nghiệm và theo đuổi mục tiêu trở thành giám đốc chi nhánh.

Kỹ năng

  • Làm việc nhóm
  • Quét và in
  • Bảo trì tòa nhà
  • Thiết lập mục tiêu
  • Sáng tạo
  • Xử lý tiền mặt

Kinh nghiệm tổ chức tình nguyện, Alexandria

1 / 2020-Hiện tại

  • Duy trì các khu đất và tòa nhà nơi đang sinh sống
  • Làm việc với nhóm bảo trì để đặt ra các mục tiêu nhằm giữ cho các tòa nhà luôn được sửa chữa tốt
  • Quét và in tài liệu cho nhân viên văn phòng

** Học vấn  **

Cao đẳng West Virginia, 2019-Hiện tại

  • Nghiên cứu lãnh đạo
  • Khoa học máy tính
  • Diễn thuyết trước công chúng
  • Kinh tế vi mô

Trường trung học West Virginia, 2015-2019 GPA: 3.9

Chứng nhận: Quản lý Hoạt động, Alexandria- 2019

Thói quen và sở thích

  • Sửa máy tính
  • Nói trước công chúng và quản lý
  • Bảo trì tòa nhà
  • Người tham chiếu
  • Có sẵn theo yêu cầu

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Châm Phạm
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Châm Phạm – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9032

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ