Kỹ Năng

Cách Viết Thư Xin Việc Cho Người Có Ít Kinh Nghiệm

Thư xin việc là một công cụ rất hữu ích cho những sinh viên mới tốt nghiệp đại học đang tìm kiếm những vị trí tuyển dụng không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Thư xin việc cấp entry-level (tức là thư xin việc cho người có ít kinh nghiệm) đóng vai trò quan trọng trong việc khiến bạn nổi bật trước các nhà tuyển dụng tiềm năng và giúp bạn nhận được lời mời làm việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học.

Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu tới bạn về thư xin việc cấp entry-level là gì, cách viết thư và đưa ra một số mẫu và ví dụ về thư xin việc cấp entry-level hoàn chỉnh.

Thư xin việc cấp entry-level là gì?

Thư xin việc cấp entry-level là một tài liệu bạn có thể thêm vào phần portfolio. Hai phần này sẽ trình bày các kiến thức và kỹ năng của bạn và khiến bạn trở thành ứng viên tốt nhất cho công việc. Bạn nên đính kèm thư xin việc cấp entry-level cùng với sơ yếu lý lịch của mình trong quá trình tìm việc để tạo ấn tượng mạnh ngay từ lần đầu tiên. Trước khi gặp bạn, nhà tuyển dụng có thể sẽ đánh giá người ứng viên như bạn thông qua sơ yếu lý lịch và thư xin việc. Thư xin việc của bạn nên đáp ứng bốn điều sau:

  • Thể hiện với nhà tuyển dụng tiềm năng bạn là một ứng viên mạnh.
  • Bao gồm các lý do mà nhà tuyển dụng nên xem xét bạn cho vị trí này.
  • Hãy để lại cho nhà tuyển dụng ấn tượng đầu tiên tích cực và đáng nhớ về bạn với tư cách là một ứng viên.
  • Khiến nhà tuyển dụng liên hệ với bạn để phỏng vấn.

Thư xin việc là cơ hội để bạn nêu bật các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức và tính chất công việc có liên quan mà bạn sở hữu để khiến bạn trở thành ứng viên tốt nhất cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Cách viết thư xin việc khi có ít kinh nghiệm

Bạn có thể coi thư xin việc của mình là cuộc gặp gỡ đầu tiên của nhà tuyển dụng với bạn. Dưới đây là sáu bước để giúp bạn viết một thư xin việc cấp entry-level hiệu quả:

  • Ghi địa chỉ một cách chuyên nghiệp
  • Thể hiện sự quan tâm của bạn.
  • Trình bày kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể của bạn
  • Kết thúc bức thư của bạn bằng một lời kêu gọi hành động.
  • Chữ ký.
  • Đọc lại và kiểm tra độ dài.

1. Ghi địa chỉ một cách chuyên nghiệp

Vì thư xin việc của bạn là một phần trong portfolio ứng viên, bạn hãy sử dụng một định dạng chuyên nghiệp để trình bày bức thư. Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu với phần thông tin liên hệ của bạn được viết ở góc trên cùng bên trái. Thông tin liên hệ của bạn nên bao gồm tên, địa chỉ, thành phố, tiểu bang và mã bưu chính, số điện thoại và địa chỉ email. Bên dưới phần thông tin liên hệ là ngày tháng viết thư. Tiếp sau đó, hãy ghi thông tin liên hệ của nhà tuyển dụng, bao gồm tên của nhà tuyển dụng, tên công ty, địa chỉ công ty và thành phố, tiểu bang và mã bưu chính.

Sau đó, phần mở đầu thư nên là một lời chào chuyên nghiệp tới nhà tuyển dụng. Bạn cần phải thực sự nghiên cứu kỹ về công ty và người sẽ phỏng vấn bạn trước khi viết thư xin việc. Nếu có thể, lời chào của bạn nên đề cập cụ thể đến nhà tuyển dụng bằng họ của họ. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt một khoảng trống giữa thông tin liên hệ của bạn với ngày tháng, giữa ngày tháng với thông tin liên hệ của nhà tuyển dụng, giữa thông tin liên hệ của nhà tuyển dụng với lời chào, và giữa lời chào với đoạn đầu tiên.

Phần mở đầu của thư xin việc của bạn sẽ trông như thế này:

Mackenzie SmithTampa, Florida 33626 (813) 555-1234

m.smith@email.com

28 tháng 8, 2019

Hiệu Trưởng Johnathon Carrington Early Learners Elementary School 555 Early Learners Way

Tampa, Florida 33635

Kính gửi Hiệu trưởng Carrington:

2. Thể hiện sự quan tâm của bạn

Đầu tiên, bạn hãy viết một đoạn văn giới thiệu ngắn gọn về bản thân và bày tỏ sự quan tâm và hào hứng của bạn đối với vị trí ứng tuyển. Thư xin việc của bạn phải thể hiện rõ công việc và công ty bạn đang ứng tuyển. Điều này cho người đọc thấy rằng bạn đã nghiên cứu về công ty và vị trí đó và giải thích lý do tại sao bạn quan tâm đến vị trí hay công ty đó.

Nếu ai đó đã giới thiệu cho bạn một công việc hoặc công ty, hãy đề cập đến tên của họ trong thư xin việc. Hãy trình bày ngắn gọn lý do tại sao bạn sẽ là ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí cụ thể này. Sau đó, hãy kết thúc đoạn văn đầu tiên bằng một câu khẳng định rằng vị trí đó phù hợp với các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân của bạn.

Ví dụ: Tôi là Mackenzie Smith. Tôi viết thư này để bày tỏ sự quan tâm của tôi đối với vị trí giáo viên Anh ngữ / Ngữ văn lớp ba của Early Learners Elementary School. Tôi rất vui mừng khi có cơ hội được giảng dạy tại Early Learners Elementary School vì được trở lại trường tiểu học của chính mình với tư cách là một giáo viên. Tôi tin mình sẽ là ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí giáo viên Tiếng Anh / Ngữ Văn lớp ba vì tôi được đào tạo, có đủ kỹ năng và nhân cách để giúp học sinh có một nền tảng vững chắc cho niềm yêu thích học tập suốt đời. Vị trí này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của tôi. Đó là đóng một vai trò tích cực trong lớp học vì tôi đang chuẩn bị để trở thành giáo viên chính thức của trường.

3. Trình bày kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể của bạn

Đoạn thứ hai của bạn nên mô tả chi tiết về kiến ​​thức, đào tạo, kỹ năng, kinh nghiệm và điểm mạnh khiến bạn trở thành ứng viên lý tưởng cho vị trí. Tận dụng phần mô tả công việc để tìm các từ khóa có thể liên quan đến các đặc điểm cụ thể mà bạn đang cần làm nổi bật. Phần này sẽ cho thấy, bạn cần có kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết nào cho vị trí đó không yêu cầu kinh nghiệm làm việc trước đó. Nếu bạn có ít kinh nghiệm làm việc, phần này càng quan trọng hơn.

Đây là phần sẽ tổng hợp tất cả các điểm mạnh và kinh nghiệm có liên quan của bạn, ngay cả khi kinh nghiệm của bạn không liên quan trực tiếp đến công việc. Ví dụ, bạn có thể trở nên nổi bật bằng cách kể ra những môn học liên quan đến công việc, bảng điểm giỏi và danh hiệu, công việc tình nguyện và các tổ chức bạn tham gia.

Ví dụ: Là một sinh viên mới tốt nghiệp Cử nhân Khoa học về Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Nam Florida, tôi đã được đào tạo bài bản cho vị trí giáo viên Anh văn / Ngữ văn lớp ba tại Early Learners Elementary School. Các khóa học liên quan bao gồm Emergent Literacy Strategies and Assessment, Learning and Development within a School Context  và Creating and Differentiating Learning Environments.

Tôi tốt nghiệp loại Giỏi và là thành viên của The SunCoast Area Teacher Training and Educational Research Program (SCATTER), Kappa Delta Pi và eduCARE. Kinh nghiệm trước đây của tôi về dịch vụ khách hàng trong ngành bán lẻ cũng cho tôi sự kiên nhẫn và các kỹ năng cần thiết để quản lý lớp học hiệu quả.

4. Kết thúc thư xin việc của bạn bằng lời kêu gọi hành động

Bắt đầu đoạn thứ ba của bạn bằng cách viết về điều gì đó đã thu hút bạn đến với nhà tuyển dụng. Qua đó, bạn sẽ một lần nữa nhấn mạnh thực tế rằng bạn đã thực sự nghiên cứu về công ty, đồng thời cũng truyền đạt cách các giá trị của bạn phù hợp với niềm tin của công ty. Sau đó, hãy kết thúc bức thư của bạn bằng một lời kêu gọi hành động cụ thể, chẳng hạn như yêu cầu một cuộc phỏng vấn. Cuối cùng, hãy cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian và cân nhắc thư xin việc của bạn.

Ví dụ: Một điều thu hút tôi đến với Early Learners Elementary School nhất là công việc tình nguyện giúp đỡ những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn do trường thực hiện. Tôi cũng rất tâm huyết trong việc truyền cảm hứng yêu thích học tập cho mọi học sinh. Ngoài ra, tôi thường xuyên làm tình nguyện viên cho Câu lạc bộ YMCA địa phương của tôi với tư cách là một gia sư sau giờ học. Tôi rất mong được gặp trực tiếp quý vị trong một cuộc phỏng vấn để thảo luận thêm về trình độ chuyên môn của tôi và cách tôi sẽ trở thành một giáo viên tại Early Learners Elementary School. Cảm ơn bạn đã dành thời gian và sự quan tâm của bạn.

5. Chữ ký

Điều cuối cùng bạn nên đưa vào thư xin việc của mình là một dòng chữ ký chuyên nghiệp. Hãy sử dụng một cách chào cuối thư thường gặp, chẳng hạn như “Trân trọng.” Bạn cần phải ký vào lá thư nếu bạn gửi thư hoặc chuyển trực tiếp cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn gửi thư xin việc bằng điện tử, bạn có thể bỏ chữ ký thực của mình. Hãy nhớ ký và ghi rõ họ tên. Bạn có thể đính kèm bất kỳ tài liệu nào kèm theo thư xin việc của bạn để kết thúc phần này.

Đây là một ví dụ về một dòng chữ ký hoàn chỉnh:

Trân trọng, {Chữ ký tay của bạn}

Mackenzie Smith

CV kèm theo

6. Đọc lại và kiểm tra độ dài

Trước khi gửi thư xin việc hoàn chỉnh cho nhà tuyển dụng, hãy đọc lại và kiểm tra độ dài của lá thư. Bước này rất quan trọng vì để đảm bảo bạn sẽ để lại ấn tượng chuyên nghiệp với nhà tuyển dụng. Thư xin việc của bạn không được dài hơn một trang khi bạn in nó ra. Nếu bạn cần tải lên hoặc gửi thư xin việc của mình dưới dạng điện tử, hãy cố gắng trình bày càng ngắn gọn càng tốt để giảm thiểu số lần cuộn trang mà người đọc sẽ phải làm.

Thư xin việc của bạn phải cụ thể nhưng phải ngắn gọn để khuyến khích nhà tuyển dụng xem xét CV của bạn để biết thêm chi tiết. Bạn cũng nên đọc lại thư xin việc của mình để kiểm tra lỗi ngữ pháp hoặc chính tả. Trước đó, bạn hãy cân nhắc việc nghỉ ngơi một chút để bạn có thể quay lại đọc thư xin việc với một góc nhìn mới mẻ. Bạn cũng có thể nhờ một người bạn, thành viên gia đình hoặc giáo sư xem xét và chỉnh sửa thư cho bạn.

Mẫu thư xin việc cấp entry-level

Bạn có thể tham khảo mẫu này khi viết thư xin việc cấp entry-level của mình:

[Tên của bạn] [Địa chỉ đầy đủ] [Thành phố, tiểu bang và mã bưu chính] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Ngày tháng: _________________

[Tên nhà tuyển dụng] [Tên công ty] [Địa chỉ công ty]

[Thành phố, tiểu bang và mã bưu chính của công ty]

Kính gửi nhà tuyển dụng [Hãy sử dụng tên của họ nếu bạn biết]:

Tên tôi là [Tên của bạn] và tôi viết thư này để bày tỏ sự quan tâm của tôi đối với [Tên vị trí] cùng với [Tên công ty]. Tôi rất hào hứng khi có cơ hội làm việc cho [Tên công ty] vì [Cung cấp lý do cụ thể]. Tôi sẽ là ứng cử viên hoàn hảo cho [Tên vị trí] vì [Cung cấp lý do cụ thể]. Vị trí này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của tôi là [Mục tiêu nghề nghiệp của bạn].

Là một sinh viên mới tốt nghiệp [Tên trường đại học hoặc trường cao đẳng] với [Loại bằng cấp], tôi được đào tạo bài bản chi tiết cho [Tên vị trí] tại [Tên công ty]. Khóa học liên quan bao gồm [Tên các khóa học]. Tôi tốt nghiệp loại Giỏi và là thành viên của [Tên hiệp hội]. Kinh nghiệm trước đây của tôi về [Tên vị trí] trong [Tên ngành] cũng cho tôi [Kỹ năng / kinh nghiệm liên quan] cần thiết cho [Trách nhiệm công việc cụ thể khi đăng tuyển].

Một điều thu hút tôi nhất đối với [Tên công ty] là [Điều cụ thể mà bạn thích về công ty]. Tôi cũng đam mê [Kỹ năng liên quan] và thường xuyên làm tình nguyện cho [Liệt kê kinh nghiệm tình nguyện có liên quan]. Tôi mong được gặp trực tiếp bạn trong một cuộc phỏng vấn để thảo luận thêm về trình độ chuyên môn của tôi và cách tôi sẽ trở thành tài sản của [Tên công ty]. Cảm ơn bạn đã dành thời gian và sự quan tâm của bạn.

Trân trọng, [Chữ ký tay của bạn]

[Tên bạn đã in]

[Kèm theo / Tệp đính kèm]

Nếu bạn gửi thư xin việc của mình qua email hoặc ứng dụng điện tử, bạn có thể bỏ qua địa chỉ đầy đủ, tên và thông tin địa chỉ của công ty cũng như chữ ký thực của bạn.

Ví dụ về thư xin việc cho người vừa tốt nghiệp đại học chưa có kinh nghiệm

Đây là hình thức một thư xin việc cấp entry-level hoàn chỉnh:

Mackenzie SmithTampa, Florida 33626 (813) 555-1234 m.smith@email.com

28 tháng 8, 2019

Hiệu Trưởng Johnathon Carrington Early Learners Elementary School 555 Early Learners Way

Kính gửi Hiệu trưởng Carrington:

Tôi tên là Mackenzie Smith. Tôi viết thư này để bày tỏ sự quan tâm của tôi đối với vị trí giáo viên Anh ngữ / Ngữ văn lớp ba của Early Learners Elementary School. Tôi rất vui mừng khi có cơ hội được giảng dạy tại Early Learners Elementary School vì được trở lại trường tiểu học của chính mình với tư cách là một giáo viên. Tôi tin mình sẽ là ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí giáo viên Tiếng Anh / Ngữ Văn lớp ba vì tôi được đào tạo, có đủ kỹ năng và nhân cách để giúp học sinh có một nền tảng vững chắc cho niềm yêu thích học tập suốt đời. Vị trí này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của tôi. Đó là đóng một vai trò tích cực trong lớp học vì tôi đang chuẩn bị để trở thành giáo viên chính thức của trường.

Tôi là một sinh viên mới tốt nghiệp Cử nhân Khoa học về Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Nam Florida. Tôi đã được đào tạo bài bản cho vị trí giáo viên Anh văn / Ngữ văn lớp ba tại Early Learners Elementary School. Các môn học liên quan bao gồm Emergent Literacy Strategies and Assessment, Learning and Development within a School Context  và Creating and Differentiating Learning Environments. Tôi tốt nghiệp loại Giỏi và là thành viên của The SunCoast Area Teacher Training and Educational Research Program (SCATTER), Kappa Delta Pi và eduCARE. Kinh nghiệm trước đây của tôi về dịch vụ khách hàng trong ngành bán lẻ cũng cho tôi sự kiên nhẫn và các kỹ năng cần thiết để quản lý lớp học hiệu quả.

Một điều thu hút tôi đến với Early Learners Elementary School nhất là công việc tình nguyện mà trường thực hiện để giúp đỡ những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn của chúng tôi. Tôi cũng rất tâm huyết trong việc trao quyền yêu thích học tập cho mọi học sinh và thường xuyên làm tình nguyện viên cho Câu lạc bộ YMCA địa phương của tôi với tư cách là một gia sư sau giờ học. Tôi rất mong được gặp trực tiếp quý vị trong một cuộc phỏng vấn để thảo luận thêm về trình độ chuyên môn của tôi và cách tôi sẽ trở thành một thành viên của nhóm giảng dạy tại Early Learners Elementary School. Cảm ơn bạn đã dành thời gian và sự quan tâm của bạn.

Trân trọng, {Chữ ký tay của bạn}

Mackenzie Smith

CV kèm theo

————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Phạm Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Ngọc Ánh – Nguồn iVolunteer Vietnam

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8768

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 13

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ