Kỹ Năng

Cách Viết Trang Tham Chiếu Mẫu Cho Hồ Sơ Việc Làm

Hanne từng là giám đốc nội dung cấp cao tại Indeed.

Trang tham khảo là danh sách thường có từ một đến năm người có thể đứng ra chứng nhận các kỹ năng và phong cách làm việc của bạn. Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn gửi trong quá trình tuyển dụng. Danh sách bao gồm:

  • Tên và thông tin liên hệ của bạn
  • Tên người tham chiếu
  • Vị trí của người tham chiếu
  • Công ty người tham chiếu làm
  • Địa chỉ người tham chiếu
  • Số điện thoại người tham chiếu
  • Địa chỉ email người tham chiếu
  • Một bản tóm tắt ngắn gọn về mối quan hệ của bạn với người đó

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về những gì nhà tuyển dụng tìm kiếm trong danh sách tham chiếu của bạn và một danh sách tham khảo mẫu cho việc làm mẫu.

🖋 Tại sao tôi cần một trang tham chiếu?

Trong khi sơ yếu lý lịch và cuộc phỏng vấn của bạn là những thành phần mấu chốt trong quá trình tuyển dụng thì trang tham khảo là một vật quý hỗ trợ bạn, để nhà tuyển dụng tìm hiểu thêm về bạn. Nhà tuyển dụng liên hệ với những người tham chiếu của bạn để hiểu về cách bạn làm việc với những người khác, phong cách làm việc và thành tích của bạn. Điều này cung cấp cho họ tài khoản của bên thứ ba về lý do tại sao bạn phù hợp với công việc.

🖋 Tôi có cần đưa danh sách tham chiếu vào các hồ sơ không?

Khi ứng tuyển một vị trí, mô tả công việc hoặc đơn xin việc phải cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về cách thức hoặc nếu không, bạn nên gửi thêm trang tham chiếu. Một danh sách tham chiếu có thể được yêu cầu trong quá trình điền hồ sơ đăng ký trực tuyến. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần đưa các địa chỉ liên hệ của mình vào đây. Nếu không có đề cập đến việc bao gồm danh sách người tham chiếu, thì chỉ cần gửi sơ yếu lý lịch của bạn mà không có danh sách tham chiếu, chỉ mang ra khi đến quá trình phỏng vấn.

Bao gồm một danh sách tham chiếu khi không được yêu cầu có khả năng khiến nhà tuyển dụng phân tâm khỏi nội dung trong sơ yếu lý lịch của bạn. Ngoài ra, danh sách tham chiếu chứa thông tin cá nhân (số điện thoại, địa chỉ, email) của những người tham khảo của bạn — vì lý do này, tốt nhất là bạn nên đợi để trình bày với nhà tuyển dụng của mình cho đến khi họ yêu cầu.

🖋 Tôi nên chọn ai làm người tham chiếu của mình?

Khi chọn người tham khảo, hãy làm theo bất kỳ hướng dẫn nào mà nhà tuyển dụng đưa ra cho bạn. Họ có thể yêu cầu một dạngloại hoặc một số người tham khảo cụ thể. Nếu bạn không có hướng dẫn từ nhà tuyển dụng, bạn nên chọn ba đến năm người tham khảo. Khi quyết định bao gồm ai, có một số tiêu chuẩn bạn cần lưu ý:

1. Chọn một người biết rõ cá nhân bạn 

Mặc dù có vẻ hấp dẫn khi chọn người tham khảo có chức vụ hoặc vị trí nhất định, bạn nên chọn một người biết rõ về bạn. Bằng cách này, họ có thể cung cấp thêm thông tin hữu ích cho nhà tuyển dụng bằng lời tường thuật chân thành, trung thực về mối quan hệ làm việc giữa họ với bạn.

2. Chọn những người tham khảo có thể hỗ trợ những lời khẳng định của bạn trong hồ sơ

Bạn cũng nên chọn một người có thể nói ra những gì bạn đã đưa vào sơ yếu lý lịch của mình. Ví dụ: nếu bạn liệt kê rằng bạn có các kỹ năng giao tiếp cá nhân giỏi, thì ít nhất một trong những người tham khảo của bạn phải cung cấp các ví dụ cụ thể về những lần bạn đã đóng góp tích cực với các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của mình.

3. Chọn địa chỉ liên hệ mà bạn đã làm việc mà họ nhận biết sâu rộng về bạn

Cho dù đó là đồng nghiệp, quản lý, bạn cùng lớp hay giáo sư, bạn nên chọn những người tham khảo biết cách làm việc của bạn. Mặc dù bạn bè và gia đình có thể biết rõ về bạn ở mức độ cá nhân, nhưng họ có thể được coi là không đáng tin cậy khi được hỏi nhằm xác thực cách làm việc với những người khác, phong cách làm việc và điểm mạnh của bạn. Trên thực tế, nhiều nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu rõ ràng những người tham khảo không phải là thành viên gia đình.

Những lựa chọn để xem xét đưa vào danh sách người tham khảo của bạn là:

  • Người quản lý cũ, hiện tại hoặc người giám sát trực tiếp
  • Đồng nghiệp hiện tại hoặc đồng nghiệp cũ
  • Nhân viên hiện tại hoặc trước đây / công tác trực tiếp
  • Cố vấn học tập
  • Người cố vấn chuyên nghiệp

🖋 Cách liệt kê người tham chiếu

Giống như sơ yếu lý lịch và thư xin việc, mục tiêu chính của bạn khi định dạng danh sách người tham chiếu là làm cho nó rõ ràng và dễ đọc nhất có thể. Điều này có nghĩa là chọn lề 1–1,5 inch, phông chữ đơn giản, chuyên nghiệp và cỡ chữ từ 10 đến 12.

Bạn nên liệt kê những người tham chiếu của mình bằng cách bắt đầu từ người mà bạn tin rằng có thể cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp nhất cho nhà tuyển dụng. Ví dụ: người quản lý trực tiếp của bạn nên được xếp trên đồng nghiệp.

🖋 Mẫu danh sách tham khảo

Đây là một mẫu tham khảo bạn có thể sử dụng bằng cách điền thông tin của riêng bạn vào sau:

  • Tên của bạn
  • Địa chỉ của bạn (tùy chọn)
  • Số điện thoại của bạn
  • Địa chỉ email của bạn
  • Tên người tham chiếu
  • Vị trí người tham chiếu làm việc
  • Công ty của người đó
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email
  • Mô tả bao gồm nơi bạn đã làm việc cùng nhau khi các bạn làm việc cùng nhau và mối quan hệ trong công việc của bạn.

🖋 Ví dụ về trang tham chiếu

Danh sách tham khảo

Maria Hernandez (555) 123-456

mhernandez@email.com

Tham chiếu

# 1 Olivia Watts

Giám đốc Văn phòng tại Crane & Jenkins

555 Rosewater Circle (435) 800-9000

owatts@email.com

Olivia là người giám sát trực tiếp của tôi tại Crane & Jenkins, nơi tôi được đào tạo để trở thành người quản lý văn phòng với hai buổi công tác trực tiếp.

Tham chiếu 

# 2 Henry Thornton

Giám đốc nhân sự tại Cloud Clearwater

6500 Lily Lane (111) 222-3333

henryt@email.com

Henry và tôi đã phối hợp làm việc chặt chẽ trong một số dự án đưa ra sáng kiến của nhân viên trong vai trò quản lý văn phòng cuối cùng của tôi tại Cloud Clearwater.

Tham chiếu

# 3 Yolanda Ramos

Quản lý văn phòng tại Cloud Clearwater

6500 Lily Lane (222) 333-4444

yolandar@email.com

Yolanda và tôi đã làm việc cùng nhau với tư cách là đồng nghiệp trong thời gian tôi làm việc tại Cloud Clearwater. Chúng tôi đã chia sẻ một số nhiệm vụ và phối hợp làm việc cùng nhau để hoàn thành các mục tiêu của nhóm.

————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

–     Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/writing-a-professional-reference-page-for-employment

–     Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo

–     Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9229

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ