Kỹ Năng

Cẩm Nang Phỏng Vấn Ladders, Ấn Bản Thứ Ba: Bổ Sung Thêm Các Mẹo Và Câu Hỏi Khi Phỏng Vấn

💥Hướng dẫn đánh giá trang web công ty trong 15 phút

Từng có một câu đùa cũ rằng biểu đồ tổ chức của một công ty được phản ánh trong phần điều hướng trên trang web của họ và tôi nhận thấy điều này đúng một cách đáng ngạc nhiên (và đáng báo động). Sẽ rất hữu ích cho bạn khi đọc qua bốn đến sáu mục được điều hướng trên trang web công ty, thường bao gồm phần “Giới thiệu về chúng tôi”, “Các sản phẩm/ dịch vụ”, “Đội ngũ (Điều hành) của chúng tôi”, “Khách hàng” và “Tin tức/ Báo chí”. Bạn cũng nên xem phần “Nghề nghiệp” của công ty để biết họ đang tuyển dụng vị trí nào và điều đó có bất kỳ ý nghĩa gì với bạn không.

Họ có các trang liên kết như Facebook, Twitter, Instagram trên trang chủ không? Hầu hết các công ty đều có. Nếu vậy, hãy theo nói từng trang và ghi chú ngắn gọn những gì bạn thấy trong bốn bức ảnh, bài đăng đầu tiên. Nếu không có thì đây là một chủ đề hay để nêu ra với người phỏng vấn của bạn. (“Tôi thấy công ty không có trang mạng xã hội – bạn nghĩ gì khi kết luận là điều đó phù hợp với công ty?”

💥Các câu hỏi phỏng vấn hành vi bổ sung

1. Tiềm năng phát triển, cải thiện cá nhân

  • Hãy mô tả cho tôi một thời điểm khi bạn được dự hội thảo giải quyết các nhiệm vụ của người quản lý? Bạn đã xử lý những nhiệm vụ đó như thế nào?
  • Thử thách quản lý khó nhất của bạn trong năm qua là gì? Bạn sẽ làm gì khác? Bạn sẽ đào tạo nhân sự mới như thế nào để xử lý một thử thách tương tự?
  • Câu nói cổ “Hãy yêu cầu sự tha thứ chứ không phải sự cho phép” có mô tả cách mà bạn làm việc? Hay bạn thích điều ngược lại?
  • Bạn đã học được gì từ sai lầm lớn nhất của mình?
  • Bạn muốn phát triển điều gì và bằng cách nào?
  • Phản hồi khó khăn nhất để bạn chấp nhận là gì?

2. 3Những hành vi cá nhân

  • Bạn thích tốc độ nhanh hay truyền thống?
  • Bạn lắng nghe có tốt không? Làm sao để thực hành kỹ năng lắng nghe tốt hơn?
  • Những đồng nghiệp sẽ nói gì về những lần bạn “vượt ra ngoài” những gì bạn mong đợi?
  • Bạn thích làm nhiều dự án cùng lúc hay chỉ thích tập trung chuyên sâu vào một dự án lớn hơn?
  • Đánh giá của sếp bạn trước đây về cách tổ chức của bạn như thế nào? Bạn đồng hay không? Các trợ lý hành chính trong văn phòng sẽ nói gì về điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong tổ chức?
  • Bạn hay trì hoãn về điều gì?
  • Bạn có kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, thuyết trình trước nhiều khán giả tốt không?

3. Phát triển cá nhân

  • Hãy mô tả tình huống áp lực nhất mà bạn từng đối mặt trong công việc? Bạn đã hồi phục như thế nào?
  • Hãy mô tả một lần mà bạn không đồng ý với sếp của mình. Bạn đã làm như thế nào và kết quả ra sao?
  • Bạn sử dụng những phản hồi như thế để tốt hơn? Đâu là phản hồi đủ và không đủ? Động lực của bạn là gì? Bạn có động lực gì khi ở trong vị trí hiện tại và trong lĩnh vực này?
  • Bạn đã làm theo hay áp dụng những phương pháp hay nào? Bạn đã từ chối thực hiện những phương pháp nào?
  • Hãy nói về thói quen đọc sách của bạn trong năm qua. Bạn đang đọc gì và tại sao?

Hành vi công việc

  • Quyết định lớn nhất mà bạn phải thực hiện trong công việc năm nay là gì? Quy trình đưa ra quyết định đó là gì? Bạn sẽ làm gì khác khi nhìn lại?
  • Bạn làm việc bao nhiêu giờ mỗi tuần? Đam mê và tốc độ của bạn trong công việc là gì? Làm thế nào để bạn đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống?
  • Bạn đưa ra quyết định như thế nào? Nhanh hay chậm? Một mình hay có sự đồng thuận từ người khác? Phân tích hay trực quan? Điều đó thay đổi như thế trong năm năm qua?
  • Bạn cần hay muốn mức độ giám sát là bao nhiêu?
  • Hãy mô tả một lần mà bạn nhận được phản hồi tiêu cực từ sếp, nhóm hoặc cấp dưới của mình. Quy trình để xử lý việc này là gì? Nó có đúng không? Bạn đã tiến bộ trong lĩnh vực đó chưa?
  • Hãy cho tôi biết bạn đã tăng tốc như thế nào khi tham gia vào những đội mới.
  • Kỹ năng của người quản lý cấp trung: Hãy nói về một lần mà (cảm giác khẩn cấp. kỹ năng đàm phán, quyết đoán, nói trước đám đông, kỹ năng thuyết phục, quản lý cuộc họp, giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm) thành công và không thành công.
  • Mô tả về kỹ năng quyết đoán của bạn? Nó hoạt động như thế nào? Và khi nó hoạt động không tốt thì như thế nào?

Tính cách, tính chính trực

  • Hãy mô tả một lần mà bạn chia sẻ thông tin được cho là phải giữ bí mật, và đã sửa sai và xử lý như thế nào?
  • Khi nào thì nên giữ vững lập trường và khi nào thì không? Quan điểm không phổ biến nhất mà bạn đã thực hiện và ủng hộ tại nơi làm việc trong vị trí gần đây nhất của mình là gì? Làm thế nào để bạn vượt qua nó?
  • Làm thế nào để bạn quản lý áp lực của việc… đạt hạn ngạch, hoàn thành quý, đạt mục tiêu tiếp thị, vận chuyển đúng hạn,…? Làm thế nào để bạn quản lý căng thẳng nói chung?
  • Khiếu hài hước của bạn là gì?
  • Hãy kể về một tình huống mà bạn đúng còn những người khác sai.
  • Làm thế nào để quản lý tâm trạng của mình, khi lên cao nhất là mức nào và thấp nhất là mức nào?
  • Hãy kể về sai lầm lớn nhất trong hai năm qua của bạn, bạn đã học được gì từ trải nghiệm đó?
  • Điều gì khiến bạn “mất bình tĩnh” với các thành viên trong đội? Bỏ lỡ số, thời hạn hay bất đồng?

Tiềm năng phát triển, kỹ năng lãnh đạo.

  • Đối thủ lớn nhất của chúng ta là ai? Bạn nghĩ ai sẽ là đối thủ lớn nhất của chúng ta trong vòng ba năm? Tại sao?
  • Những công ty nào hay đội ngũ nào mà bạn muốn thi đua nhất trong đội của bạn? Tại sao? Những đánh đổi có liên quan là gì? Bạn sẽ thực hiện như thế nào?
  • Những người tại vị trí này nên biết về luật, quy định, thuế hay chính sách nào của chính phủ?
  • Các kết nối, tham dự hội nghị, tham dự các sự kiện hiệp hội có quan trong cho sự thành công tại vị trí này không? Bạn đã xây dựng và duy trì kết nối chuyên nghiệp của mình như thế nào?
  • Hãy kể về một lần mà bạn dạy ai đó ở công ty về một phần phức tạp trong vị trí của bạn mà họ không hiểu.
  • Bạn bất đồng quan điểm với sếp khi nào?
  • Tác động tích cực gì mà bạn tác động đến văn hóa trong vị trí trước đó?’
  • Văn hóa gì mà bạn thích có trong đội của mình? Những đội nào mà bạn đã vượt quá/ không đạt được kỳ vọng của mình?

Tiềm năng phát triển tại vị trí

  • Các chỉ số quan trọng nhất mà chúng ta nên đo lường tại vị trí này là gì? Bạn dự đoán những con số hiện tại của chúng ta trong những lĩnh vực đó là bao nhiêu? Bạn đã cải thiện những chỉ số tương tự trong quá khứ như thế nào?
  • Hãy nói về một lần mà một kênh, chiến lược, phương pháp hoặc hệ thống hiệu quả trước đây bị lỗi và không hoạt động.
  • Lỗi sai mà nhiều người thường gặp nhất tại vị trí của bạn là gì?
  • Hãy mô tả một lần mà mối qua hệ của bạn với một khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, chi nhánh, nhà thầu,.. lớn, quan trọng của bạn kết thúc . Bạn làm như thế nào để quản lý quá trình này? Bạn đã học được gì từ trải nghiệm này?
  • Bạn đã theo dõi phản hồi từ bên ngoài như thế nào – khách hàng, nhà cung cấp?
  • Bạn theo dõi phản hồi từ bên trong như thế nào – nhân viên, đối tác, nhà thầu?
  • Đối với vị trí hiện tại của bạn, điều quan trọng là trở thành một chuyên gia về một lĩnh vực hay một nhà quản lý nhân sự giỏi?
  • Do you prefer to have a lot of balls in the air, or push through a few deeper, larger projects?

Công nghệ hiện đại

  • Phần mềm phổ biến nào mà bạn không quen thuộc? Tại sao?
  • Khi nào nên thiết kế hoặc cân nhắc sáng tạo để loại bỏ dữ liệu?
  • Điểm mạnh của bạn là khi nói đến phần mềm máy tính? Bạn không thể học được kỹ năng máy tính nào dù mong muốn/ nỗ lực?
  • Bạn đã giới thiệu về công nghệ mới cho nhóm của mình như thế nào trong quá khứ? Hãy cho tôi biết về khoảng thời gian bạn đã xem xét, lựa chọn và triển khai một công nghệ.
  • Do you prefer to have a lot of balls in the air, or push through a few deeper, larger projects?

Giữa các cá nhân

  • Hãy nói cho tôi biết những lần mà bạn phải đưa ra phản hồi tiêu cực cho một thành viên trong đội.
  • Hãy nói về một lần bạn phải quản lý xung đột với một đồng nghiệp? Bạn đã xoay sở như thế nào? Bạn có chủ động tìm kiếm xung đột, tiếp cận nó một cách gián tiếp hay để mọi thứ tự xảy ra? Điều gì gây nên xung đột trong đội của bạn?
  • Mô tả những lần mà bạn phải gây ra một cuộc xung đột. Mô tả những lần bạn làm việc để giải quyết xung đột? Hãy nói cho tôi biết một thời gian không có đủ xung đột trong công việc. Bạn đã làm gì khác? Thực tế bạn đã xử lý như thế nào?
  • Bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng/ nhà bán hàng/ nhà cung cấp như thế nào? Bạn thích gặp trực tiếp, nhắn tin, gửi mail hay giao tiếp qua điện thoại? Tại sao?
  • Mô tả cách bạn muốn giao tiếp với đội, đồng nghiệp, sếp của bạn. Khung thời gian, phương pháp, sở thích cụ thể của bạn là gì?
  • Thành tích của bạn trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đồng nghiệp là gì? Làm thế nào bạn xác định khách hàng hoặc đồng nghiệp cần gì ở mình và đội ngũ của mình? Quy trình quản lý những nhu cầu đó là gì? Làm thế nào để bạn nhận được phản hồi?
  • Mô tả một lần mà khách hàng, đồng nghiệp của bạn giận dữ nhất trong vài năm trước đây.
  • Khi bạn được giao cho một dự án với những người mới, cách tiếp cận của bạn để làm việc với những người mới là gì? Bạn tiếp cận cuộc trò chuyện như thế nào, bạn thích cấu trúc nhiều hay ít, bạn quản lý như thế nào, làm sao để đảm bảo thành công của những cuộc trò chuyện đó?

Những kỳ vọng về hiệu suất

  • Nhịp độ tại vị trí hiện tại của bạn là gì? Bạn lên kế hoạch cho ngày/ tuần/ tháng/ năm/ quý của mình như thế nào? Hãy mô tả công việc hàng ngày của bạn. Bạn ưu tiên công việc như thế nào? Bạn đã cải thiện như thế nào trong năm nay? Tại sao điều đó lại hiệu quả đối với bạn?
  • Mô tả phương pháp ưa thích của bạn về… tìm kiếm ứng viên cho việc làm/ tạo mối quan hệ bán hàng/ tạo khách hàng tiềm năng tiếp thị mới/ tìm nhà cung cấp mới/ tạo liên kết cho đối tác mới,…?
  • Hãy cho tôi biết lần mà dự án bạn gửi đã bị khách hàng/ sếp của bạn/ một đội khác từ chối. Bạn đã xử lý và trả lời như thế nào?
  • Đối với vị trí gần đây nhất của bạn, hãy mô tả quá trình ra quyết định của… khách hàng, ứng viên công việc, khách hàng tiếp thị tiềm năng, nhà đầu tư, nhà cung cấp, nhà bán hàng,… Tại sao họ quyết định làm việc với công ty của bạn? Khi nào họ quyết định không?
  • Hãy cho tôi biết khi bạn bỏ lỡ một thời hạn quan trọng. Các tình huống giảm nhẹ là gì? Hậu quả là gì?
  • Nhiệm vụ bảo trì định kỳ cho các nhóm gần đây nhất của bạn là gì? Làm thế nào để quản lý đội của mình – phân công, giao tiếp giám sát họ?
  • Hãy kể về lần mà bạn có dự án hoặc thời hạn áp lực cực kỳ về mặt thời gian. Bạn đã xoay sở như thế nào? Bạn có làm được không?

💥15 phút nghiên cứu trang web công ty

  • Đọc 3 mục mới nhất trên Bảng tin Google khi thực hiện tìm kiếm tên của công ty.
  • Nếu có công khai, hãy đọc mục Morningstar hoặc cổng Tài chính Google về công ty.
  • Từng có một câu đùa cũ rằng biểu đồ tổ chức của một công ty được phản ánh trong phần điều hướng trên trang web của họ và tôi nhận thấy điều này đúng một cách đáng ngạc nhiên (và đáng báo động). Sẽ rất hữu ích cho bạn khi đọc qua bốn đến sáu mục được điều hướng trên trang web công ty, thường bao gồm phần “Giới thiệu về chúng tôi”, “Các sản phẩm/ dịch vụ”, “Đội ngũ (Điều hành) của chúng tôi”, “Khách hàng” và “Tin tức/ Báo chí”. Bạn cũng nên xem phần “Nghề nghiệp” của công ty để biết họ đang tuyển dụng vị trí nào và điều đó có bất kỳ ý nghĩa gì với bạn không.
  • Họ có các trang liên kết như Facebook, Twitter, Instagram trên trang chủ không? Hầu hết các công ty đều có. Nếu vậy, hãy theo nói từng trang và ghi chú ngắn gọn những gì bạn thấy trong bốn bức ảnh, bài đăng đầu tiên. Nếu không có thì đây là một chủ đề hay để nêu ra với người phỏng vấn của bạn. (“Tôi thấy công ty không có trang mạng xã hội – bạn nghĩ gì khi kết luận là điều đó phù hợp với công ty?”

———————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích

Bài viết gốc: https://www.theladders.com/career-advice/interviews-guide

Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9247

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ