Kỹ Năng

Câu Hỏi Thường Gặp: Nên Liệt Kê Bao Nhiêu Công Việc Từng Làm Trong Sơ Yếu Lý Lịch?

Liệt kê kinh nghiệm công việc có liên quan vào sơ yếu lý lịch của bạn là điều cần thiết để có được một cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Số lượng công việc bạn liệt kê cho biết bạn đã thu được bao nhiêu kinh nghiệm kể từ khi bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình. Bao gồm kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển để thu hút sự quan tâm từ người quản lý tuyển dụng.

💥Làm thế nào tôi có thể xác định đúng số lượng công việc để liệt kê trong sơ yếu lý lịch của mình?

Số lượng công việc bạn đưa vào sơ yếu lý lịch của mình phụ thuộc vào số lượng và loại kinh nghiệm làm việc mà bạn có. Việc chọn kinh nghiệm làm việc liên quan bao gồm việc xem xét các vị trí trước đây bạn đã làm việc. Nếu bạn đã tham gia lực lượng lao động một thời gian, hãy ghi lại tối đa năm công việc có liên quan trong sơ yếu lý lịch của bạn gắn với bằng cấp trong mô tả công việc.

Bao gồm kinh nghiệm từ 10 năm trước để giữ cho sơ yếu lý lịch của bạn được cập nhật. Tập trung vào kinh nghiệm làm việc trong vòng 10 năm trước hoặc ít hơn sẽ giúp bạn cung cấp các chi tiết quan trọng và giữ cho sơ yếu lý lịch của bạn dài từ một đến hai trang.

💥Tôi nên đưa những loại công việc nào vào sơ yếu lý lịch của mình?

Chọn những công việc bạn phải đưa vào sơ yếu lý lịch của mình bằng cách kết hợp nhiệm vụ của họ với các tiêu chuẩn được liệt kê trong mô tả công việc cho phần mô tả mở. Bất kỳ trải nghiệm nào có liên quan là những gì bạn nên tập trung vào. Bạn nên bao gồm các công việc dựa trên các ngành bạn đã làm việc và số lượng kinh nghiệm làm việc mà bạn có.

Nếu bạn có kinh nghiệm cấp cao, chẳng hạn như trưởng nhóm, giám sát, vị trí quản lý hoặc một số vai trò lãnh đạo khác, bạn nên đưa những loại công việc đó vào sơ yếu lý lịch của mình để thể hiện khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm dày dặn của bạn. Tương tự, các vị trí cấp trung cần bao gồm nhiều hơn các vị trí cấp thấp. Những công việc bạn đã làm lâu hơn và thể hiện nhiều năm kinh nghiệm hơn là những công việc bạn chỉ đảm nhiệm trong một thời gian ngắn.

Bạn cũng có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin với các chuyên gia trong ngành để có được cái nhìn sâu sắc có giá trị về những công việc tốt nhất để thêm vào sơ yếu lý lịch của bạn hoặc kinh nghiệm bạn vẫn cần để nổi bật so với các ứng viên khác.

💥Tôi nên ghi gì vào sơ yếu lý lịch của mình nếu tôi có ít kinh nghiệm làm việc?

Nếu bạn đang bắt đầu sự nghiệp chuyên môn của mình, hãy xem các công việc thực tập mà bạn đã làm để xác định xem chúng có phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển hay không. Liệt kê nhiều công việc thực tập nếu bạn đang nộp đơn cho một vai trò đầu vào để thể hiện kinh nghiệm của bạn trong môi trường văn phòng.

Kinh nghiệm thực tập của bạn bổ sung cho kinh nghiệm tình nguyện hoặc kinh nghiệm với các tổ chức học thuật, chẳng hạn như chính phủ sinh viên hoặc báo sinh viên, mà bạn kiếm được trước khi tìm kiếm công việc toàn thời gian đầu tiên của mình. Nếu bạn đang nộp đơn cho một vị trí cấp trung, bạn có thể thêm một công việc thực tập nếu nó liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển.

💥Tôi nên liệt kê bao nhiêu công việc nếu tôi đã thay đổi con đường sự nghiệp?

Liệt kê các công việc liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển nếu bạn đang tìm kiếm việc làm trong một ngành mới. Tập trung vào các kỹ năng có thể chuyển giao mà bạn đã học được trong quá trình làm nghề của mình. Chi tiết hóa các kỹ năng có thể chuyển giao của bạn sẽ nâng cao cơ hội nhận được một cuộc phỏng vấn bởi vì bạn đang giải thích cách chúng giúp công ty đạt được mục tiêu.

Bạn có thể nêu bật các kỹ năng có thể chuyển giao của mình trong quá trình làm việc của mình để ưu tiên những kỹ năng nào bạn muốn người quản lý tuyển dụng chú ý khi họ xem sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn có thể ghi chú các kỹ năng của mình trong phần tóm tắt hoặc bạn có thể thêm danh sách các kỹ năng vào sơ yếu lý lịch của mình để tăng thêm giá trị cho trải nghiệm của mình.

💥Tôi có cần ghi lại lý do nghỉ việc không?

Không cần thiết phải liệt kê lý do nghỉ việc trong sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu bạn có nhiều công việc ngắn hạn, có thể giải thích lý do tại sao bạn làm việc với những vai trò này, để nhà tuyển dụng hiểu được quỹ đạo con đường sự nghiệp của bạn dẫn đến việc nộp đơn xin việc cho công ty của họ.

Ví dụ: bạn có thể giải thích rằng bạn đã làm việc trong một hợp đồng hoặc một vị trí dựa trên dự án. Việc chỉ ra công việc của bạn với tư cách là một nhà thầu cho người quản lý tuyển dụng biết rằng bạn đã giúp công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể mở rộng về nhu cầu làm việc với vai trò này khi bạn phỏng vấn với công ty tiềm năng của mình.

💥Tôi nên làm việc tại một công ty bao lâu trước khi ghi công việc vào sơ yếu lý lịch của mình?

Thêm công việc của bạn vào sơ yếu lý lịch nếu bạn đã làm việc tại một công ty được ba tháng hoặc lâu hơn. Bạn có thể bao gồm công việc thực tập và công việc hợp đồng mà bạn đã làm trong một khoảng thời gian ngắn nếu chúng tương quan với công việc bạn đang ứng tuyển. Bạn nên loại bỏ các vị trí ngắn hạn cũ hơn trong sơ yếu lý lịch của mình để làm nổi bật kinh nghiệm gần đây và các kỹ năng liên quan mà bạn đạt được từ các vị trí đó. Việc bao gồm bất kỳ kinh nghiệm công việc phù hợp nào sẽ thu hút sự quan tâm từ các nhà tuyển dụng và tăng khả năng nhận được các cơ hội phỏng vấn của bạn.

💥Tôi có nên thay đổi định dạng sơ yếu lý lịch của mình dựa trên các vị trí tôi đã làm việc không?

Chọn một định dạng sơ yếu lý lịch mô tả kinh nghiệm làm việc phù hợp nhất của bạn. Hồ sơ xin việc có thể tập trung vào các lĩnh vực khác ngoài kinh nghiệm làm việc của bạn nếu bạn là người mới tham gia lực lượng lao động hoặc đang tìm kiếm một công việc trong một ngành khác. Ví dụ: bạn có thể nói về cách các kỹ năng kỹ thuật bạn đã học được trong quá trình thực tập CNTT của mình có thể áp dụng cho một vị trí đầu vào trong bộ phận bán hàng. Lựa chọn định dạng sơ yếu lý lịch một cách cẩn thận giúp bạn phân biệt giữa các ngành bạn đã làm việc và kinh nghiệm có thể hỗ trợ công ty tiềm năng của bạn đạt được thành công.

💥Ba định dạng sơ yếu lý lịch phổ biến nhất là:
  • Theo trình tự thời gian: Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn, bắt đầu từ công việc gần đây nhất của bạn. Bạn có thể sử dụng sơ yếu lý lịch này nếu bạn đã làm việc trong cùng một ngành trong vài năm và nếu bạn muốn theo dõi quá trình phát triển sự nghiệp của mình cho đến hiện tại.
  • Chức năng: Một sơ yếu lý lịch chức năng tập trung vào các kỹ năng bạn đã học được trong quá trình làm việc chuyên nghiệp của mình. Gửi sơ yếu lý lịch này cho nhà tuyển dụng nếu bạn có lỗ hổng trong lịch sử nghề nghiệp của mình để bạn có thể làm nổi bật nền tảng giáo dục của mình cũng như kinh nghiệm làm việc và kỹ năng bạn có để có được một cuộc phỏng vấn với người quản lý tuyển dụng.
  • Kết hợp: Một sơ yếu lý lịch kết hợp có thể mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại và các kỹ năng của bạn tương quan với công việc bạn đang ứng tuyển. Bạn có thể sử dụng sơ yếu lý lịch này nếu bạn là ứng cử viên cho vị trí cấp trung, không có khoảng cách việc làm hoặc nếu bạn có kế hoạch làm việc trong một ngành mới.

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10736

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ