Deadline: 30/06/2022

Học Bổng Chính Phủ Toàn Phần Của Vương Quốc Ma-rốc dành cho Sinh Viên Quốc Tế 2022

Chương Trình Học Bổng Hàng Năm của Chính Phủ Vương Quốc Ma-rốc dành cho Sinh Viên Quốc Tế

Như những năm trước, Vương quốc Ma-rốc dành cho những nước anh em và bạn bè một số học bổng Hiệp định tại các cơ sở đào tạo cao học, kỹ thuật và đào tạo nghề Ma-rốc. Chính phủ Vương phủ Ma-rốc dành cho Việt Nam 10 học bổng đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ mỗi năm.

I- Thông tin chung

1- Nộp hồ sơ ứng tuyển

Nộp hồ sơ đăng ký đào tạo tại những cơ sở công lập ở Ma-rốc phải tuân theo các thủ tục sau:

  • Nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan chức năng Việt Nam, cụ thể tại Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam – Cục Hợp tác Quốc tế.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam – Cục Hợp tác Quốc tế sẽ tiến hành sơ loại và gửi hồ sơ đã qua vòng sơ loại cho Cơ quan Hợp tác Quốc tế Ma-rốc AMCI qua kênh ngoại giao. Hồ sơ sẽ không được xét duyệt nếu không được gửi tới AMCI.
  • Những hồ sơ đã qua vòng sơ tuyển và đáp ứng những tiêu chí tuyển sinh sẽ phải hoàn thiện 1 danh sách ghi danh duy nhất (có thể tải xuống từ trang thông tin của AMCI tại www.amci.ma/lcf.pdf). Danh sách này được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và phải nêu rõ ngành học mong muốn của từng thí sinh.

LƯU Ý: Bất kì thay đổi nào liên quan đến thời khóa biểu năm học mới hoặc những biện pháp mới do các cơ sở đào tạo áp dụng để ứng phó với tình hình đại dịch Covid-19 sẽ được thông báo đến thí sinh trong thời hạn hợp lệ.

2- Ứng viên nước ngoài cư trú tại Ma-rốc

  • Những ứng viên nước ngoài đang cư trú tại Ma-rốc và có bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông, thạc sĩ,… do Ma-rốc cấp sẽ phải tuân theo những điều kiện đăng ký đào tạo giống như sinh viên Ma-rốc. Họ sẽ phải trình diện trực tiếp tại những cơ sở đào tạo (mà không thông qua AMCI) và trong mọi trường hợp, không thể xin cấp học bổng của AMCI.
  • Những ứng viên nước ngoài đang cư trú tại Ma-rốc và có bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp được phép gửi hồ sơ lên AMCI qua kênh ngoại giao. Trong mọi trường hợp, họ không thể xin cấp học bổng của AMCI.
  • Những ứng viên nước ngoài đã nhập tịch Ma-rốc sẽ phải tuân theo những điều kiện và quy trình đăng ký đào tạo giống như sinh viên Ma-rốc. Trong mọi trường hợp, họ không thể xin cấp học bổng của AMCI.

3- Sinh viên tốt nghiệp tại Ma-rốc

Nhằm khuyến khích sinh viên, chính phủ Ma-rốc cho phép những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại Ma-rốc và được chính phủ nước họ chính thức đề cử đi học, có thể đăng ký học cao học nhưng không được xin cấp học bổng. Những sinh viên này có thể xin học bổng hợp tác nếu họ được Bộ Giáo dục và Đào tạo nước nhà đề cử đi học trong danh sách ban đầu.

4- Nhà ngoại giao đang công tác nhiệm kỳ tại Ma-rốc và thân nhân

Nhà ngoại giao đang công tác nhiệm kỳ tại Ma-rốc mong muốn tham gia chương trình đào tạo tại Ma-rốc có thể nộp hồ sơ dự tuyển tại Cục Hợp tác Văn hóa, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Ma-rốc.

Con của nhà ngoại giao đang công tác nhiệm kỳ tại Ma-rốc, có bằng tốt nghiệp nước ngoài, và muốn học tại những cơ sở đào tạo công tại Ma-rốc có thể gửi hồ sơ dự tuyển đến AMCI. AMCI sẽ gửi những hồ sơ này đến những bộ liên quan để xét duyệt dựa trên tiêu chí tuyển sinh. Tuy nhiên, những hồ sơ được lựa chọn sẽ không được xin cấp học bổng AMCI.

 5- Những ứng viên khác

Những ứng viên khác mong muốn học tập tại Ma-rốc sẽ được yêu cầu trình hồ sơ dự tuyển tại Cục Hợp tác và Hành động Văn hóa, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Ma-rốc.

II- Hồ sơ dự tuyển

Hồ sơ dự tuyển của các ứng viên gồm những giấy tờ sau đây:

  • Phiếu đăng ký dự tuyển học bổng của Chính phủ Ma-rốc (theo mẫu quy định tại www.amci.ma/fcf.pdf)
  • 2 bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông HOẶC giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Những ứng viên nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời buộc phải xuất trình bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho trường mà ứng viên đang theo học, muộn nhất là trong năm thứ hai của khóa đào tạo.
  • 2 bản sao công chứng học bạ trung học phổ thông
  • 2 bản trích lục khai sinh
  • 2 bản sao hộ chiếu (nếu có)
  • 1 bản lý lịch tư pháp gần nhất
  • Giấy khám sức khỏe được cấp bởi bệnh viện đa khoa cấp tỉnh, thành phố, trong đó xác nhận đủ điều kiện sức khỏe đi học và đã được tiêm phòng. Đồng thời, ứng viên phải được xác nhận không mắc bệnh truyền nhiễm hoặc cấp tính, trong đó có bệnh lao. Ứng viên có thể được yêu cầu khám lại lần nữa ngay khi đến Ma-rốc.
  • 2 ảnh thẻ chụp gần đây nhất, có ghi đầy đủ họ tên và quốc tịch của ứng viên vào mặt sau của ảnh
  • NHỮNG ỨNG VIÊN DỰ TUYỂN HỌC BỔNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ HOẶC TIẾN SĨ, ngoài những giấy tờ nêu trên, cần nộp thêm bản sao công chứng bằng tốt nghiệp đại học (đối với ứng viên chương trình thạc sĩ) hoặc bằng thạc sĩ (đối với ứng viên chương trình tiến sĩ), bảng điểm và nội dung chương trình đào tạo đã theo học, cũng như bản sao khóa luận cử nhân/luận án thạc sĩ/đề cương nghiên cứu luận án tiến sĩ.

LƯU Ý: Hồ sơ không đầy đủ hoặc nộp quá kỳ hạn sẽ không được xét duyệt học bổng.

III- Điều kiện ứng tuyển

1. Đối với ứng viên đã tốt nghiệp trung học phổ thông:
  • Ứng viên đã tốt nghiệp trung học phổ thông được lựa chọn dựa trên những tiêu chí tuyển sinh cho chương trình học mà ứng viên yêu cầu, ngành học và chỉ tiêu tuyển sinh của trường.
  • Ứng viên phải có bằng tốt nghiệp được cấp trong vòng 1 năm gần nhất. Nếu không có, ứng viên phải nộp bằng tốt nghiệp cấp trong 2 năm gần nhất, và phải đạt danh hiệu “Xuất sắc”, “Tốt” hoặc “Khá”. Tuy nhiên, một số trường tại Ma-rốc yêu cầu ứng viên nộp bằng tốt nghiệp được cấp trong vòng 1 năm gần nhất.
  • Giới hạn độ tuổi ứng viên là 19-23 tuổi, phù thuộc vào tiêu chí tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Danh sách các cơ sở đào tạo cao học công tại Ma-rốc cũng như những thông tin cụ thể liên quan đến điều kiện nhập học, ngành học, thời gian đào tạo, bằng cấp cuối khóa học, … có thể tải xuống từ trang thông tin AMCI tại www.amci.ma/repf.pdf

2. Đối với ứng viên dự tuyển Thạc sĩ và Tiến sĩ:
  • Thí sinh dự tuyển chương trình Thạc sĩ phải có bằng Cử nhân hoặc một văn bằng khác được công nhân tương đương với bằng cử nhân ngành học mà thí sinh muốn dự tuyển, và đạt bằng “Giỏi”.
  • Thí sinh dự tuyển chương trình Tiến sĩ phải có bằng Thạc sĩ hoặc một văn bằng cao học khác được công nhận tương đương với bằng Thạc sĩ để đủ điều kiện ứng tuyển vào chương trình đào tạo mong muốn.
  • Những hồ sơ dự tuyển đáp ứng tiêu chuẩn chung sẽ được AMCI chuyển sang hội đồng sư phạm và nghiên cứu khoa học của cơ sở đào tạo mà thí sinh mong muốn dự tuyển. Hội đồng này sẽ ra quyết định cuối cùng về nguyện vọng đăng ký đào tạo của thí sinh.
3. Văn bằng tương đương

Trong một số trường hợp, việc nhập học tại các cơ sở đào tạo cao học ở Ma-rốc phải đáp ứng điều kiện là xuất trình giấy xác nhận văn bằng tương đương với văn bằng đã đạt được, theo Sắc lệnh số 2-01-333, ngày 22 tháng 6 năm 2001 về điều kiện và quy trình cấp văn bằng tương đương với bằng cao học.

4. Ngôn ngữ đào tạo

Tiếng Pháp là ngôn ngữ được sử dụng trong quá trình nghiên cứu và học tập tại phần lớn những cơ sở đào tạo ở Ma-rốc, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và kinh tế. Do đó, những ứng viên Việt Nam mong muốn dự tuyển những chương trình thuộc lĩnh vực trên nhưng chưa đạt yêu cầu về trình độ tiếng Pháp, sẽ phải tham gia khóa học dự bị tiếng Pháp để nâng cao trình độ ngoại ngữ kéo dài 1 năm ngay sau khi ứng viên đến Ma-rốc tại Trung tâm Ngôn ngữ Quốc tế, thủ đô Rabat. Những ứng viên đạt yêu cầu trong các kì thi sát hạch tiếng Pháp cuối khóa sẽ được chính thức tiếp nhận vào khóa học chuyên ngành họ đã đăng kí (việc chuyển lên chuyên ngành học phụ thuộc vào tiêu chí và chỉ tiêu tuyển sinh của trường). Ứng viên không được phép học lại khóa học dự bị tiếng Pháp.

Những chương trình đào tạo về ngôn ngữ và văn học Ả-rập cũng như nghiên cứu đạo Hồi sẽ được giảng dạy bằng tiếng Ả-rập. Thí sinh mong muốn dự tuyển những chương trình đào tạo phải đạt yêu cầu trình độ tiếng Ả-rập.

IV- Quy trình xét duyệt và lựa chọn hồ sơ

1- Chương trình thông thường

Những hồ sơ nộp đúng hạn sẽ được AMCI xét duyệt hoặc AMCI và Bộ Giáo dục và Đào tạo của quốc gia mà thí sinh mang quốc tịch cùng xét duyệt. Những hồ sơ qua vòng sơ tuyển sẽ được gửi đến các Bộ chức năng để cấp giấy phép đăng ký nhập học.

2. Chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ

Những hồ sơ được AMCI tiếp nhận đúng hạn sẽ được gửi đến những Bộ liên quan để xét duyệt và thống nhất với những đơn vị đào tạo trực thuộc các Bộ để cấp giấy phép đăng ký nhập học cho những thí sinh được chọn.

Những thí sinh được chọn sẽ nhận thông báo kết quả từ AMCI qua kênh ngoại giao.

V- Quy trình đăng ký

* Mỗi ứng viên được chọn sẽ nhận được “Thư trúng tuyển/Giấy triệu tập” có ghi tên ứng viên thông qua kênh ngoại giao, trong thư nêu những thông tin về điều kiện đào tạo và học bổng trao cho ứng viên, cũng như thời gian học tập tại Ma-rốc.

* Ứng viên phải có thị thực dài hạn (thị thực sinh viên) do Đại sứ quán Ma-rốc tại Việt Nam cấp.

* Nếu ứng viên được chọn không đến trình diện ở AMCI theo thời hạn quy định sẽ được xem như từ chối học bổng.

* Việc thí sinh đến trình diện ở AMCI có giá trị như chấp thuận điều kiện của học bổng. Khi đó, ứng viên không thể hủy việc tiếp nhận học bổng và không được phép yêu cầu thay đổi ngành học hoặc cơ sở đào tạo đã lựa chọn.

* Ngay khi đến Rabat, ứng viên phải đến trình diện tại Bộ phận Một cửa, Cơ quan Hợp tác Quốc tế AMCI và mang theo giấy trúng tuyển/giấy triệu tập để:

  • Hoàn thiện hồ sơ ứng viên
  • Nhận về những giấy tờ sau:

– Giấp phép đăng kí nhập học đã có tên của ứng viên và không thể cấp cho những người khác

– Giấy chứng nhận học bổng (đối với những ứng viên nhận học bổng của AMCI)

– Hóa đơn thanh toán phí đăng kí nhập học (chi phí này đã được trích từ khoản 900 dirhams (tương đương 90$) của kỳ hạn học bổng lần thứ nhất

– Giấy tờ liên quan đến việc đăng ký hợp đồng bảo hiểm

Sau đó, ứng viên sẽ phải:

  • Đến cơ sở đào tạo để hoàn thiện những bước cuối cùng trong quy trình đăng kí nhập học. Ứng viên phải tuân thủ những quy chế nội bộ do cơ sở đào tạo nơi ứng viên đăng kí học quy định. Đào tạo tại các trường công ở Ma-rốc không mất phí. Tuy nhiên, một vài đơn vị đào tạo chuyên ngành kỹ thuật có thể yêu cầu học viên mua dụng cụ chuyên biệt và/hoặc đóng những chi phí liên quan. Những chi phí này sẽ do học viên tự chi trả.
  • Gửi/nộp cho AMCI một (01) bản sao công chứng giấy xác nhận nhập học do cơ sở đào tạo cấp.

VI- Quyền lợi học bổng hợp tác

Học bổng do AMCI cấp cho sinh viên được lựa chọn trong khuôn khổ hạn ngạch chính thức, là những sinh viên có bằng cử nhân hoặc 1 văn bằng khác được công nhận là tương đương với bằng cử nhân, và phải theo học chương trình cao học hoặc đào tạo nghề, và được cấp một văn bằng cấp nhà nước, tại một trường công của Ma-rốc.

  • Học bổng được trao hàng năm. Những học bổng không được sử dụng cũng như những học bổng đã trao cho những ứng viên và bị ứng viên này từ chối sẽ không được xin mới hay được kiêm nhiệm trong những năm tiếp theo.
  • Phần học bổng được cấp không bao gồm chi phí đăng kí nhập học, thực tập, di chuyển đi lại, hoặc tất cả những chi phí khác không liên quan đến việc theo học chương trình đào tạo. Tất cả những chi phí không liên quan đến chương trình đào tạo sẽ do học viên tự chi trả.
  • Số tiền học bổng mỗi ứng viên được nhận là 750,00 dirhams/tháng (tương đương khoảng 75 đô la Mỹ), không thay đổi theo trình độ, chương trình và thời gian đào tạo. Khoản học bổng này có thể phụ thuộc vào những khoản trích khác (phí kí túc xá…)

Theo nguyên tắc, học bổng được cấp cho 12 tháng của 1 năm học (từ tháng 9 đến tháng 8 năm sau). Tuy nhiên, việc chi trả học bổng phù thuộc vào sự có mặt trên thực tế và thường xuyên của ứng viên nhận học bổng tại cơ sở đào tạo ứng viên đăng kí theo học.

  • Học bổng sẽ được chi trả hai (02) tháng một (01) lần, theo lịch do AMCI quyết định.
  • Học bổng sẽ được chi trả trực tiếp cho ứng viên. Ứng viên xuất trình hộ chiếu tại quầy của các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (Banque populaire du Maroc).
  • Sinh viên đạt được bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ có thể nhận được hỗ trợ khoán liên quan đến chi phí in ấn khóa luận hoặc luận án, với điều kiện phải nộp cho AMCI một bản sao ấn phẩm, bản sao công chứng văn bằng và giấy chứng nhận kết thúc khóa đào tạo.

VII- Nơi ở

Kí túc xá sinh viên sẽ không nằm trong quyền lợi mặc định dành cho sinh viên nhận học bổng. Tuy nhiên, sinh viên nước ngoài đăng kí học tại những cơ sở đào tạo cao học công có thể ở trong trường nội trú hoặc trong kí túc xá sinh viên dù số lượng chỗ ở có hạn, tùy theo khả năng chi trả tiền thuê.

  • Sinh viên muốn ở tại kí túc xá sinh viên cần trình hồ sơ lên AMCI.
  • Sinh viên được phép ở kí túc xá sinh viên tối đa 3 năm.
  • Số lượng phòng ở kí túc xá sinh viên có hạn nên chỉ dành cho những sinh viên mới vào trường, và ưu tiên những bạn sinh viên học dự bị tiếng Pháp. Tuy nhiên, nếu sinh viên không tuân thủ những quy định nội bộ sẽ tự động phải rời kí túc xá.
  • Sinh viên có nhu cầu thuê nhà riêng, phải kí hợp đồng thuê nhà với chủ nhà. Hợp đồng thuê nhà là giấy tờ cần thiết để nộp hồ sơ xin thẻ cư trú.

VIII- Ăn uống

Nhiều kí túc xá của trường đại học đều có nhà ăn sinh viên phục vụ bữa ăn cho sinh viên với một mức giá duy nhất và đã được trợ cấp.

Sinh viên có quan tâm đến dịch vụ này có thể đến phòng quản lý kí túc xá để đăng ký thẻ nhà ăn sinh viên.

IX- Bảo hiểm y tế

Trong thời gian cư trú tại Ma-rốc, sinh viên nước ngoài được nộp hồ sơ Bảo hiểm với những lợi ích như sau :

  •  Hoàn phí khám chữa bệnh
  • Chăm sóc y tế
  • Hồi hương y tế trong trường hợp bệnh nặng cản trở sinh viên theo học tại Ma-rốc ;
  • Hồi hương thi thể trong trường hợp tử vong trên lãnh thổ Ma-rốc.

Vui lòng xem thêm thông tin về chính sách bảo hiểm hoặc tải mẫu đơn liên quan tại trang web: www.ma2e.com

Sinh viên nước ngoài, cũng giống như sinh viên Ma-rốc, được hưởng những dịch vụ chăm sóc y tế tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế công trên toàn bộ lãnh thổ Ma-rốc.

Bộ phận Y tế – Xã hội thuộc Kí túc xá cũng cung cấp dịch vụ y tế miễn phí cho sinh viên nước ngoài.

X- Điều kiện lưu trú tại Ma-rốc

Sau khi hoàn thiện quy trình đăng kí tại cơ sở đào tạo và cơ sở lưu trú, sinh viên bắt buộc phải trình diện trong thời gian sớm nhất có thể tại Phòng Ban Người nước ngoài, Tổng Cục An ninh Quốc gia tại nơi sinh viên cư trú, để xin thẻ cư trú tại Ma-rốc. Thẻ cư trú phải được gia hạn hàng năm. Sinh viên không gia hạn thẻ cư trú sẽ bị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đưa vào diện cư trú trái phép.

LƯU Ý : Để có thêm thông tin về Cơ quan Hợp tác Quốc tế Ma-rốc AMCI, cơ sở đào tạo công, quy trình, cách thức đăng ký nhập học và xin lưu trú tại Ma-rốc cũng như quy định về học bổng hợp tác, vui lòng tham khảo những trang web sau :

Về phía Việt Nam: Vui lòng tham khảo thông báo tuyển sinh chương trình học bổng Ma-rốc tại

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11586

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ