Kỹ Năng

Chuyên Viên Phân Tích Hệ Thống Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥Chuyên viên phân tích hệ thống làm những công việc gì?

Các nhà phân tích hệ thống chịu trách nhiệm đảm bảo hệ thống của tổ chức đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Họ xem xét các nhu cầu của một tổ chức và đề xuất hoặc thiết kế các chương trình mới để đáp ứng những nhu cầu đó và giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Một số công việc phải làm cụ thể của họ bao gồm:

  • Duy trì và khắc phục sự cố kho dữ liệu
  • Nghiên cứu và đánh giá các công nghệ mới nổi, bao gồm cả phần cứng và phần mềm
  • Thảo luận về nhu cầu của người dùng, xác định các lỗ hổng hoặc các khu vực hoạt động kém để tăng năng suất, hiệu quả và độ chính xác
  • Chuẩn bị lợi ích chi phí và báo cáo phân tích để nâng cấp
  • Trao đổi các quyết định chiến lược với các nhân viên khác của bộ phận CNTT
  • Đào tạo người dùng cuối và viết sổ tay hướng dẫn cho nhân viên hoặc khách hàng sử dụng
💥Yêu cầu dành cho các chuyên viên phân tích hệ thống

Bạn cần có một số bằng cấp để có được vị trí chuyên viên phân tích hệ thống, bao gồm:

Học vấn

Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu bằng cử nhân về khoa học máy tính, công nghệ thông tin hoặc một lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác. Nhà tuyển dụng cũng có thể chấp nhận các ứng viên có bằng cấp bốn năm (ngay cả khi không thuộc lĩnh vực liên quan đến công nghệ) nếu ứng viên có chứng chỉ và khóa học liên quan đến máy tính. Bởi vì các nhà phân tích hệ thống được kỳ vọng sẽ hiểu nhu cầu của doanh nghiệp cũng như công nghệ, bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) có thể mang lại cho ứng viên lợi thế cạnh tranh trên thị trường việc làm.

Đào tạo

Hầu hết các khóa đào tạo mà các nhà phân tích hệ thống cần có được thông qua các môn học trong chương trình cử nhân, các chương trình cấp chứng chỉ và đào tạo tại chỗ ở các vị trí khác. Các ứng viên thường được mong đợi có kinh nghiệm đáng kể trong vai trò CNTT trước khi đủ điều kiện cho vị trí ấy. Điều này có nghĩa là các nhà phân tích hệ thống tham vọng sẽ cần phải theo đuổi nhiều vai trò cấp đầu vào hoặc cấp liên kết hơn để có được kinh nghiệm cần thiết để đủ điều kiện cho vị trí nhà phân tích hệ thống.

Các chứng chỉ cần thiết

Mặc dù không bắt buộc, nhưng nhiều chứng chỉ có thể phê chuẩn cả kỹ năng của nhà phân tích hệ thống và thể hiện mong muốn làm việc chăm chỉ và phát triển chuyên nghiệp. Chúng bao gồm:

  • Chứng nhận CompTIA A +: Chứng chỉ đầu vào này được coi là chứng chỉ nền tảng cho các chuyên gia CNTT bước vào ngành. Nó xác minh các kỹ năng và kiến ​​thức của họ về nhiều vấn đề từ mạng và hệ điều hành đến thiết bị di động và bảo mật.
  • CompTIA Security +: Chứng nhận này được thiết kế để cung cấp điểm chuẩn cho các phương pháp hay nhất trong bảo mật trực tuyến.
  • CompTIA CySA +: Đây là chứng chỉ cấp trung gian dành cho các chuyên gia an ninh mạng, xác minh rằng họ có kỹ năng và kiến ​​thức để thực hiện phân tích dữ liệu và xác định các lỗ hổng và mối đe dọa đối với một tổ chức, định cấu hình và sử dụng các công cụ phát hiện các mối đe dọa và bảo vệ hệ thống khỏi bị tấn công mạng.
  • CASP +: Được cung cấp bởi CompTIA, chứng nhận nâng cao này phê chuẩn tư duy phản biện và ra quyết định trong nhiều lĩnh vực bảo mật.

Kỹ năng cần thiết

Một số kỹ năng có thể giúp các nhà phân tích hệ thống thành công trong vai trò của họ gồm:

  • Kỹ năng phân tích: Chúng bao gồm khả năng thu thập và phân tích thông tin và xác định giải pháp cho các vấn đề. Các nhà phân tích hệ thống phải có khả năng thu thập thông tin về nhu cầu của tổ chức và sử dụng các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề để xác định một giải pháp.
  • Kỹ năng giao tiếp: Các nhà phân tích cần có kỹ năng viết và lời nói vững chắc để giao tiếp giữa quản lý, bộ phận CNTT và nhân viên không chuyên về CNTT. Họ phải có khả năng giải thích các vấn đề phức tạp. Họ cũng phải có khả năng tạo tài liệu viết để người dùng cuối sử dụng làm tài liệu đào tạo.
  • Sự sáng tạo: Kỹ năng tư duy sáng tạo rất cần thiết trong vai trò này. Các nhà phân tích hệ thống cần đưa ra các giải pháp mới và sáng tạo cho các vấn đề máy tính.
  • Kỹ năng kỹ thuật: Những kỹ năng này đề cập đến các kỹ năng phức tạp mà họ cần để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp liên quan đến công nghệ. Những kỹ năng này cũng rất cần thiết để đánh giá các giải pháp công nghệ hoặc thiết kế các giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu của tổ chức.
💥Môi trường làm việc của nhà phân tích hệ thống

Các nhà phân tích hệ thống thường làm việc toàn thời gian trong môi trường văn phòng với các đặc điểm sau:

  • Thời gian dài ngồi vào bàn làm việc
  • Sử dụng máy tính, máy in và các thiết bị văn phòng khác
  • Tạo điều kiện giao tiếp giữa bộ phận CNTT và quản lý cấp cao
  • Có thể được yêu cầu lấy những thiết bị máy tính nặng

Các nhà phân tích hệ thống có thể làm việc với tư cách là nhà thầu độc lập hoặc trực tiếp cho các tổ chức. Nhiều người làm việc cho các công ty công nghệ thông tin, trong khi những người khác làm việc trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe hoặc cho các tổ chức chính phủ.

💥Làm thế nào để trở thành một nhà phân tích hệ thống?

Đây là các bước điển hình bạn nên làm để theo đuổi sự nghiệp của một nhà phân tích hệ thống:

1. Theo đuổi một trình độ học vấn nhất định.

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên phải có tối thiểu bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan đến máy tính. Tìm kiếm các vị trí nhà phân tích hệ thống mở trong khu vực của bạn và xác định trình độ học vấn tối thiểu cần thiết để đủ điều kiện cho vai trò này. Đạt được trình độ học vấn đó. Bạn cũng có thể muốn xem xét theo đuổi một bằng cấp cao như MBA để có được kiến ​​thức kinh doanh cần thiết cho vai trò này.

2. Rút kinh nghiệm.

Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu kinh nghiệm đáng kể để đủ điều kiện cho vai trò nhà phân tích hệ thống. Nếu bạn vẫn đang học đại học, hãy tìm kiếm các cơ hội thực tập, nơi bạn có thể có được kinh nghiệm thực tế để đi kèm với bằng cấp của mình. Nếu bạn đã hoàn thành chương trình học của mình, hãy tìm kiếm các vị trí cấp đầu vào hoặc cấp liên kết trong bộ phận CNTT.

3. Đạt được các chứng chỉ.

Có rất nhiều chứng chỉ có sẵn có thể xác nhận các kỹ năng của một chuyên gia CNTT và chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng họ đủ tiêu chuẩn cho vị trí này. Có một số chứng chỉ của cả nhà cung cấp và không phải nhà cung cấp có thể có lợi cho các nhà phân tích hệ thống.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn.

Khi bạn đã đạt được trình độ học vấn và kinh nghiệm cần thiết và có thêm bất kỳ chứng chỉ nào, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn. Bao gồm trình độ học vấn cao nhất của bạn, quá trình làm việc có liên quan và các kỹ năng bạn đã có được.

5. Xin việc.

Thực hiện tìm kiếm trong khu vực địa lý của bạn cho các vị trí mở cho các nhà phân tích hệ thống. Xác định các vai trò mà bạn có đủ điều kiện nhất dựa trên trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn. Ứng tuyển bằng cách sử dụng sơ yếu lý lịch cập nhật của bạn và thư xin việc nêu bật bất kỳ kết quả có thể định lượng nào mà bạn đã đạt được trong các vai trò trước đây.

💥Ví dụ về mô tả công việc của nhà phân tích hệ thống

Trung tâm Y tế Blue Ridge đang tìm kiếm một nhà phân tích hệ thống có kinh nghiệm để tham gia vào bộ phận CNTT của mình. Người này sẽ chịu trách nhiệm bảo trì và hỗ trợ mạng, phần cứng và phần mềm cũng như thiết kế, triển khai và thực hiện dự án. Họ sẽ chịu trách nhiệm giám sát đào tạo kỹ thuật và hỗ trợ nguồn lực cho tất cả người dùng cuối và thực hiện như một người dẫn đầu dự án dưới quyền giám đốc CNTT. Họ cũng sẽ là người hỗ trợ khi bộ phận trợ giúp cần báo cáo yêu cầu hỗ trợ. Cần có bằng cử nhân về khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực tương tự cũng như tối thiểu từ ba đến năm năm trong khoa CNTT. Ứng viên lý tưởng sẽ có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói tốt cũng như khả năng làm việc độc lập với sự chú ý cao độ đến từng chi tiết.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Quang Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quang Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11526

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 21

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ