Kỹ Năng

Có Bao Nhiêu người Nói Tiếng Ả Rập Trên Khắp Thế Giới Và Ở Nơi Đâu?

Có lẽ bạn đã biết rằng tiếng Ả Rập khá phổ biến ở Trung Đông và Bắc Phi, tuy nhiên số lượng người nói tiếng Ả Rập trên khắp thế giới chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên. 

Tóm lược lịch sử tiếng Ả Rập

Tìm hiểu về số lượng người nói tiếng Ả Rập trên thế giới không thật sự hiệu quả nếu bạn không biết về bối cảnh và câu chuyện đằng sau sự phổ biến toàn cầu của nó. Đó là cả một bài học về sự truyền bá di sản ngôn ngữ! Tiếng Ả Rập là một phần của ngữ hệ Trung Semitic, bao gồm tiếng Do Thái, tiếng Aramaic và tiếng Phoenicia. Ngôn ngữ này được cho là được phát triển từ tiếng Ả Rập hơn một thiên niên kỷ trước giữa các bộ lạc du mục Bedouin trên các sa mạc của bán đảo Ả Rập (từ “Ả Rập” mang nghĩa “du mục”).

Sau các cuộc chinh phục của người Hồi giáo bắt đầu vào thế kỷ thứ 7, tiếng Ả Rập đã lan rộng khắp Bắc Phi, Trung Đông, Trung và Tây Á và thậm chí ở các vùng của Trung Quốc. Tiến trình đồng hóa của cư dân bản địa trước văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ của người Ả Rập đã giúp gieo mầm cho tiếng Ả Rập được lan truyền trong nhiều thế kỷ tới, và ngày nay ngôn ngữ này là ngôn ngữ của thế giới Ả Rập.

Tiếng Ả Rập về cơ bản được xem là một hệ thống ngôn ngữ lớn với 30 biến thể khác nhau. Các biến thể tiếng Ả Rập này ở các khu vực nhất định của thế giới Ả Rập không nhất thiết phải tương tự và dễ hiểu như ở các khu vực địa lý khác; chẳng hạn như ngôn ngữ nói Ả Rập của vùng Bắc Phi khác hẳn so với vùng Vịnh Ba Tư. Tất cả những người nói tiếng Ả Rập đều sở hữu phương ngữ đa dạng của riêng mình, tuy nhiên họ hầu hết đều học tiếng Ả Rập Hiện đại Tiêu chuẩn, là loại ngôn ngữ đa trung tâm phổ biến được ưa chuộng trên các phương tiện truyền thông, nơi làm việc, luật pháp và là biến thể duy nhất được giảng dạy ở tất cả các bậc giáo dục.

Tiếng Ả Rập là hậu duệ trực tiếp của tiếng Ả Rập Cổ điển, là phiên bản được tìm thấy trong các văn bản ngôn từ vào thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 9 và trong Kinh Qur’an. Ngày nay, nó không phải là ngôn ngữ nói nhưng vẫn là ngôn ngữ của tôn giáo trên khắp Ả Rập và phần lớn ngữ pháp, từ vựng của nó giống với ngôn ngữ của tiếng Ả Rập Hiện đại Tiêu chuẩn, mặc dù sau này ngôn ngữ này đã phát triển theo thời gian để phản ánh các ngữ cảnh dần thay đổi.

Tiếng Ả Rập được nói ở đâu trên thế giới?

Báo giá chi phí dịch thuật tiếng Ả Rập

Phần lớn những người nói tiếng Ả Rập tập trung ở Bắc Phi, Bán đảo Ả Rập và Trung Đông, được gọi là thế giới Ả Rập. Có 25 quốc gia tuyên bố tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức hoặc đồng chính thức: Algeria, Bahrain, Chad, Comoros, Djibouti, Egypt, Eritrea, Iraq, Jordan, Kuwait, Lebanon, Libya, Mauritania, Morocco, Oman, Palestine, Qatar, Ả Rập Saudi, Somalia, Sudan, Syria, Tanzania, Tunisia, United Arab Emirates và Yemen. Và sau đó là 6 quốc gia có chủ quyền với tiếng Ả Rập là ngôn ngữ quốc gia hoặc ngôn ngữ thiểu số được công nhận: Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Niger, Senegal, Mali và Cyprus.

Bạn cũng có thể tìm thấy những người nói tiếng Ả Rập rải rác trên toàn cầu, nơi hàng triệu người di cư Ả Rập đã tái định cư trong vài thế hệ qua – ở những khu vực như Brazil, Bắc và Trung Âu, Hoa Kỳ và Đông Nam Á.

Có bao nhiêu người nói tiếng Ả Rập trên thế giới?

Nếu bạn tính tất cả các biến thể của tiếng Ả Rập ngày nay với nhau, bạn có thể chắc chắn ước tính được rằng có khoảng 313 triệu người nói tiếng Ả Rập trên toàn thế giới, khiến nó trở thành ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ năm trên toàn cầu sau tiếng Quan Thoại, Tây Ban Nha, Anh và Hindi.

Ai Cập giữ kỷ lục về số lượng dân số sử dụng tiếng Ả Rập Hiện đại Tiêu chuẩn nhiều nhất với khoảng 65 triệu người. Tiếp theo là Algeria, với khoảng 29 triệu. Sau đó là Sudan với 27 triệu người và xếp sau trong danh sách là Iraq, Ả Rập Xê-út và Ma-rốc.

Có một số lượng đáng chú ý về những người nói tiếng Ả Rập ở các nơi khác trên thế giới như ở châu Âu, với gần 4% dân số Bỉ, khoảng 2,5% dân số Pháp và gần 1,5% dân số Vương quốc Anh nói tiếng Ả Rập như ngôn ngữ mẹ đẻ. Hoa Kỳ có hơn một triệu người nói tiếng Ả Rập trong nước và ở Brazil, nơi các nhóm người di cư Ả Rập lựa chọn làm nơi ở mới, bạn có thể tìm thấy hàng triệu người nói tiếng Ả Rập.

Tại sao tiếng Ả Rập là một ngôn ngữ quan trọng của thế giới?

Bởi vì tiếng Ả Rập là ngôn ngữ của đạo Hồi, nếu bạn đang đi du lịch đến bất kỳ đâu trong thế giới đạo Hồi, bạn sẽ muốn nâng cao khả năng sử dụng tiếng Ả Rập của mình, vì chắc chắn bạn sẽ thấy nó luôn được nói ở khắp mọi nơi xung quanh bạn. Biết tiếng Ả Rập Hiện đại Tiêu chuẩn sẽ giúp bạn trò chuyện với hàng trăm triệu người trên khắp thế giới.

Dịch Tiếng Ả Rập, Dich Tieng A Rap, Dich Thuat Tieng A Rap

Biết tiếng Ả Rập là điều vô cùng quan trọng trong lĩnh vực phát triển kinh doanh, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp, năng lượng, xây dựng, công nghệ và bất động sản, những ngành đã mang lại động lực kinh tế lớn cho nhiều cường quốc về dầu khí như Ả Rập Xê-út vốn công nhận tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức. Nếu bạn có thể nói tiếng Ả Rập trong một môi trường chuyên nghiệp, bạn có thể sẽ là một nhân sự hấp dẫn của các công ty và tổ chức hoạt động kinh doanh ở những nơi này trên thế giới. Điều tương tự cũng xuất hiện  đối với các hoạt động ngoại giao, chính phủ và chính trị nhằm giải quyết và đối phó với chính sách ở thế giới Ả Rập.

Khi nói đến việc học ngôn ngữ, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều mối liên hệ với các ngôn ngữ khác nếu như bạn lựa chọn học tiếng Ả Rập. Trong suốt quá trình phát triển của mình, tiếng Ả Rập đã ảnh hưởng đến rất nhiều ngôn ngữ khác trên toàn cầu như tiếng Tây Ban Nha, khoảng một phần ba từ vựng của ngôn ngữ này có nguồn gốc Ả Rập, liên hệ với các cuộc chinh phục của người Moor trên bán đảo Iberia vào thế kỷ thứ 8. Bạn có thể nhận thấy di sản ngôn ngữ của tiếng Ả Rập nổi bật nhất là ở những từ bắt đầu bằng a- hoặc al-, đó là một mạo từ bằng tiếng Ả Rập đã được sử dụng ở các từ trong tiếng Tây Ban Nha; think la almohada (gối), la alfombra (thảm) và el ajedrez (cờ vua). Bạn cũng có thể tìm thấy các yếu tố ảnh hưởng của tiếng Ả Rập trong rất nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Bosnia, tiếng Ba Tư, tiếng Do Thái và thậm chí cả tiếng Anh tương tự các ngôn ngữ khác (ví dụ: ‘rượu’, ‘đường’ và ‘bông’).

Ngoài ra, nếu bạn đang đọc bài viết này, bạn có thể hài lòng với việc sử dụng hệ thống chữ viết Latinh từ trái sang phải. Học cách đọc và viết bằng chữ viết Ả Rập và áp dụng âm vị học tiếng Ả Rập là một thách thức khá lớn có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết mới về các ngôn ngữ trên thế giới không phải là ngôn ngữ chính của phương Tây và sự khác biệt cùng tương đồng – những ngôn ngữ có mối liên hệ chặt chẽ hơn với những ngôn ngữ được tìm thấy ở Châu Âu và Châu Mỹ.

———————————————

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11233

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ