Kỹ Năng

Có Bao Nhiêu Người Nói Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ Và Nó Được Nói ở Đâu?

Liệu bạn đã từng thắc mắc ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ làm thế nào có thể lan truyền xa như thế?

Lược sử về tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của nhóm ngữ hệ Đột Quyết, cùng với tiếng Kazakh, tiếng Uzbek và một vài ngôn ngữ khác. Ngôn ngữ hệ Đột Quyết là một phần trong ngữ hệ Altai lớn hơn, nó cũng bao gồm tiếng Mông Cổ và tiếng Mãn Châu – thuộc hệ Tungus.

Ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ được phát triển dựa trên tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cổ của bán đảo Tiểu Á. Phiên bản cổ hơn được sử dụng bởi người Thổ Nhĩ Kỳ của đế quốc Seljuk vào cuối thế kỷ thứ 11 và sau đó trở thành ngôn ngữ chính thức của người Thổ Nhĩ Kỳ tại  Đế quốc Osman, những người đã truyền bá ngôn ngữ khắp đế quốc của họ. Trong suốt thời kỳ … – từ thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 20 – tiếng Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tiếng Ả Rập và Ba Tư, vì đế chế Osman chi phối cộng đồng hồi giáo thế giới.

Vào thế kỷ 20, mọi thứ đã thay đổi. Đế chế Osman thất bại, và Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ được ra đời và năm 1923. Năm 1928, chính phủ mới đã thay thế hệ thống chữ viết tiếng Ả Rập của người Thổ Nhĩ Kỳ bằng bảng chữ cái Latinh và xóa bỏ sự ảnh hưởng nhiều ngôn ngữ nước ngoài. Do đó, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại được ra đời.

Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ được nói ở những đâu trên thế giới

Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là ngôn ngữ chính thức tại Thổ Nhĩ Kỳ và là một trong những ngôn ngữ chính thức tại đảo Síp. Trên thực tế, phần phía bắc của Síp tự gọi mình là Cộng hòa Bắc Síp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ và tự coi mình là một quốc gia độc lập. Năm 1974, Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược khu vực phía bắc Síp sau một cuộc đảo chính quân sự. Kể từ đó, người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã sống ở một phần ba phía bắc của hòn đảo, và người Síp gốc Hy Lạp cư trú ở hai phần ba phía nam. Quân đội Liên hợp quốc tuần tra biên giới, nhưng cả Liên hợp quốc và bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Thổ Nhĩ Kỳ đều không công nhận quyền độc lập của đất nước này.

Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cũng được nói bởi một nhóm nhỏ người Thổ Nhĩ Kỳ ở các khu vực của Đế chế Ottoman trước đây, bao gồm Kosovo và Macedonia – nơi nó có địa vị chính thức ở các thành phố tự trị cụ thể – cũng như ở Iraq, Hy Lạp, Bulgaria, Romania, Albania và Serbia. Ngoài ra, các cộng đồng nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ nói ngôn ngữ này ở Đức, Hà Lan, Bỉ, Áo, Thụy Sĩ và Pháp.

Có bao nhiêu người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ?

Khoảng 78 triệu người trên thế giới nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ bản địa và vài triệu người khác nói nó như một ngôn ngữ thứ hai. Phần lớn người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Thổ Nhĩ Kỳ – hơn 74 triệu người trong số họ.

Do có một lượng lớn dân nhập cư, Đức là nơi sinh sống của khoảng 1,5 triệu người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Một dân số nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ tương đối lớn cũng có thể được tìm thấy ở Bulgaria, nơi có khoảng 600.000 người nói. Theo dân số, tiếp theo là 300.000 người nói ở Síp, và đặc biệt là Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Síp. Có khoảng 250.000 người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan; 221,000 ở Pháp; 200.000 ở Áo; 130.000 ở Uzbekistan; 116,000 ở Hoa Kỳ; 113.000 ở Bỉ; và dưới 100.000 người ở Hy Lạp, Macedonia, Romania, Kazakhstan, Iraq, Serbia, Thụy Sĩ và Albania.

Tại sao học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ?

Như bạn đã biết thông tin từ phía trên, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có một số lượng người nói đông đảo trên toàn thế giới, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn hữu ích khi quyết định ngôn ngữ nào để học. Đối với mục đích du lịch một mình, Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước xinh đẹp và giàu lịch sử, và thành phố Istanbul là một điểm đến phổ biến cho những người yêu thích du lịch.

Vâng, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong danh sách những ngôn ngữ khó học nhất đối với người nói tiếng Anh của chúng tôi, nhưng chắc chắn không phải là không thể và đó sẽ là một thử thách đáng giá.

*******************************************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babel Magazine 
  • Người dịch: Nguyễn Thị Kim Chi
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “ Người dịch:  Nguyễn Thị Kim Chi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11275

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ