Kỹ Năng

Có Bao Nhiêu Người Sử Dụng Tiếng Hy Lạp Và Nó Được Sử Dụng Ở Đâu?

Sơ lược lịch sử của ngôn ngữ Hy Lạp

Ngôn ngữ Hy Lạp đã có từ rất lâu đời. Quay trở lại những tác phẩm cổ nhất của Hy Lạp, có hơn 3.400 năm lịch sử có thể ghi lại được bên trong. Trước khi chúng ta biết có bao nhiêu người nói tiếng Hy Lạp, thì ta phải có một bản sơ lược lịch sử ngắn gọn được xếp theo từng giai đoạn và sẽ phải đọc lướt qua một số chi tiết. Vì vậy, hãy chịu đựng với chúng tôi.

Tiếng Hy Lạp là một phần của ngữ hệ Ấn-Âu, có nghĩa là nó họ hàng xa với một số lượng lớn các ngôn ngữ được sử dụng trên thế giới, bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Bungary và tiếng Iran. Khi ngữ hệ Ấn-Âu tách ra thành nhiều ngôn ngữ khác nhau hàng ngàn năm trước, nhánh tiếng Hy Lạp đã tách ra và tiếng Hy Lạp là thành viên chính (nếu không phải là duy nhất) của nhóm ngôn ngữ này.

Bằng chứng viết đầu tiên về tiếng Hy Lạp có từ thế kỷ 15 trước Công nguyên dưới dạng Tuyến tính B – một hệ thống chữ cái mà người Hy Lạp thời kỳ Mycenae đã phỏng theo người Minoan láng giềng. Không có nhiều chữ cái tuyến tính B tồn tại cho đến ngày nay – chủ yếu các phiến đá ghi lại được giữ trong các cung điện Mycenaean – nhưng đó là ghi chép đầu tiên chúng tôi có về văn hóa Hy Lạp.

Ngôn ngữ Hy Lạp đã phát triển trong những thế kỷ tiếp theo và có nhiều loại phương ngữ được nói khắp vùng Địa Trung Hải. Các phương ngữ đại khái có thể được chia thành nhóm West, Aeolic, Arcado-Cypriot và Ionic-Attic – đều được hình thành từ ngôn ngữ Hy Lạp cổ đại. Tiếng Hy Lạp cổ đại bao gồm ngôn ngữ được sử dụng trong khu vực của Hy Lạp từ khoảng thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Trong giai đoạn này, sử thi của Homer đã được ra đời, Đế chế La Mã trỗi dậy và sụp đổ. Cũng chính giai đoạn này, nền tảng cho tất cả các nền Văn minh Phương Tây đã được xây dựng.

Khoảng thế kỷ thứ 4 Trước Công Nguyên, một dạng tiếng Hy Lạp có đủ sự phổ biến để trở thành ngôn ngữ chung của khu vực: Tiếng Hy Lạp Koine. Nó được phát triển từ tiếng Hy Lạp Attic – phương ngữ được sử dụng ở Athens. Tiếng Hy Lạp Koine được sử dụng bởi Tiếng Alexander the Great, và nó cũng là ngôn ngữ được dùng trong the New Testament of the Christian Bible.

Tiếng Hy Lạp Koine đã tiếp tục phát triển thành Hy Lạp Trung cổ – kéo dài từ khoảng thế kỷ 6 đến thế kỷ 15 sau Công nguyên, khi Đế chế Byzantine sụp đổ và sau đó trở thành tiếng Hy Lạp hiện đại. Ngày nay, có một số phương ngữ tiếng Hy Lạp vẫn được sử dụng, cũng như những nỗ lực để giữ tiếng Hy Lạp cổ đại tồn tại.

Bao nhiêu người sử dụng tiếng Hy Lạp tại Hy Lạp

Khi nói đến bao nhiêu người nói tiếng Hy Lạp ở Hy Lạp, chúng tôi có thể ước tính tổng cộng có khoảng 10,7 triệu người – gần như toàn bộ đất nước. Cho đến nay, Hy Lạp có nhiều người sử dụng ngôn ngữ này nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Tiếng Hy Lạp Demotic cũng là ngôn ngữ chính thức của Hy Lạp. Nó là tiếng Hy Lạp Demotic đặc biệt (ngôn ngữ được sử dụng bởi người Hy Lạp hiện đại) bởi vì trong một thời gian dài, đã có một cuộc tranh cãi về việc phiên bản nào của tiếng Hy Lạp nên được trở thành ngôn ngữ quốc gia chính thức. Mối thù kéo dài hàng thế kỷ này xoay quanh việc ngôn ngữ Hy Lạp nào nên được dạy ở trường học và được sử dụng trong chính phủ đã được biết đến như là câu hỏi ngôn ngữ Hy Lạp.

Một mặt, một số người lập luận rằng tiếng Hy Lạp Demotic có ý nghĩa hơn với tư cách là ngôn ngữ chính thức, bởi vì nó thể hiện được điều mà mọi người nói. Mặt khác, một số người muốn sử dụng Katharevousa, một phiên bản của tiếng Hy Lạp gần với tiếng Hy Lạp cổ đại hơn nhiều (mặc dù không giống hoàn toàn, vì nó được phát minh vào thế kỷ 18). Câu hỏi về ngôn ngữ Hy Lạp đã được đặt ra từ thế kỷ 18 cho đến năm 1976, liên quan các vấn đề về bản sắc, văn hóa và lịch sử. Tuy nhiên, cuối cùng thì Demotic Greek đã chiến thắng.

Bao nhiêu người sử dụng tiếng Hy Lạp ở các quốc gia khác

Bạn có biết bao nhiêu người sử dụng ngôn ngữ Hy Lạp mà không sống trong phạm vi biên giới quốc gia Địa Trung Hải không? Không có nhiều người nói tiếng Hy Lạp bên ngoài quốc gia Hy Lạp, nhưng có một vài quần thể nhỏ hơn.

Cyprus – một quốc đảo ở Trung Đông – có khoảng 1,168,500 người sử dụng ngôn ngữ Hy Lạp, và nó cũng được coi là một trong những ngôn ngữ chính thức ở quốc gia này. Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một ngôn ngữ chính thức nhưng chỉ trên danh nghĩa, bởi vì hơn 80 phần trăm dân số nói tiếng Hy Lạp.

Nước Mỹ có khoảng 365,000 người sử dụng ngôn ngữ Hy Lạp, điều đã phản ánh làn sóng nhập cư trong thế kỷ 19 và 20. Trong Chiến tranh thế giới thứ II và Nội chiến Hy Lạp, hàng trăm nghìn người Hy Lạp đã di cư đến Mỹ. Mặc dù một số người đã mất tiếng mẹ đẻ theo thời gian, nhưng vẫn còn một lượng dân số sử dụng tiếng Hy Lạp.

Nước Úc có khoảng 252.000 người nói tiếng Hy Lạp, là quốc gia có dân số lớn nhất bên ngoài châu Âu. Vào đầu thế kỷ 20, người Úc đã khuyến khích người dân châu Âu chuyển đến đất nước của họ, và nhiều người đã làm như vậy. Điều này một phần nhờ vào chiến tranh Hy Lạp – Thổ Nhĩ Kỳ và nạn diệt chủng Hy Lạp trong và sau Chiến tranh thế giới thứ I, trong đó hàng trăm nghìn người Hy Lạp sống ở Tiểu Á đã thiệt mạng. Và cũng có một cuộc di cư lớn khác trong những thập kỷ sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Albania láng giềng có 15.200 người nói tiếng Hy Lạp và đây là ngôn ngữ làm việc ở một số vùng phía nam của quốc gia này.

Những người nói tiếng Hy Lạp cũng xuất hiện ở một số quốc gia khác xung quanh châu Âu và Trung Đông. Dưới đây là một số quốc giá có nhiều người sử dụng ngôn ngữ này nhất theo Ethnologue, xếp thứ tự giảm dần: Ý (20.000), Ukraine (5.830), Thổ Nhĩ Kỳ (3.600), Romania (2.560) và Hungary (1.870).

Ngoài những nơi này, tiếng Hy Lạp xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Bởi vì Hy Lạp là một phần của Liên minh Châu Âu và tiếng Hy Lạp là một trong 24 ngôn ngữ chính thức của tổ chức. Từ tiếng Hy Lạp vẫn đóng một vai trò quan trọng trong khoa học, toán học, văn học và từ nguyên học vì di sản hàng thiên niên kỷ của nó. Mặc dù những người nói tiếng Hy Lạp tập trung cao độ ở một khu vực trên thế giới, nhưng vai trò lịch sử của ngôn ngữ này và nền văn hóa hiện đại, sôi động đã khiến nó trở thành ngôn ngữ hữu ích để học.

———————————————

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích! 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11234

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ