Kỹ Năng

Cover Sheet Và Cover Letter Khác Nhau Như Thế Nào?

Cover letter và cover sheet đều là những tài liệu chuyên nghiệp để bạn giới thiệu bản thân. Trong khi cover letter là một thông điệp bằng văn bản cho phép nhà tuyển dụng cân nhắc ứng viên, thì cover sheet là một trang ngắn gọn về các chi tiết xuất hiện ở đầu tài liệu. Bằng cách hiểu sự khác biệt, bạn có thể sử dụng định dạng thích hợp cho nhu cầu của riêng mình. Trong hướng dẫn này, chúng tôi giải thích sự khác biệt giữa cover sheet và cover letter.

✍️ Cover sheet là gì?

Cover sheet, đôi khi được gọi là cover page, là trang đầu tiên của tài liệu công việc. Nó chỉ chứa các chi tiết cần thiết của tài liệu, chẳng hạn như tiêu đề, tên tác giả, ngày tháng, công ty và các thông tin thích hợp khác. Thông thường, các chuyên gia sử dụng trang bìa trong các ứng dụng kinh doanh và học thuật. Đối với mục đích kinh doanh, trang bìa có thể xuất hiện trước một báo cáo hoặc tuyên bố về công việc (SOW) và đối với mục đích giáo dục, nó thường được sử dụng cho các bài báo học thuật và bài luận.

Các cover sheet thường xuất hiện trong các tài liệu fax, để người đọc có thể hiểu được mục đích của tài liệu trong nháy mắt và tách nó ra khỏi các tài liệu fax khác. Đây là lý do tại sao cover sheet có xu hướng ít cá nhân hơn, trực tiếp hơn và ngắn gọn hơn cover letter.

✍️ Cover letter là gì?

Cover letter là một thông điệp mở đầu trang trọng thường được gửi cùng với đơn xin việc và sơ yếu lý lịch. Các ứng viên viết cover letter để bày tỏ sự quan tâm của họ đối với một vị trí cụ thể tại một công ty và cung cấp một bản tóm tắt về kinh nghiệm, kỹ năng hoặc bằng cấp giúp họ trở thành ứng viên lý tưởng cho vị trí đó. Các cover letter hiệu quả nhất được cá nhân hóa, có nghĩa là các ứng viên điều chỉnh chúng phù hợp với yêu cầu và văn hóa của một công ty cụ thể.

Thư xin việc thường bao gồm các yếu tố sau:

  • Thông tin liên lạc

Mặc dù hầu hết các ứng viên đều gửi cover letter bằng điện tử, nhưng chúng vẫn thường xuất hiện ở dạng thư. Điều này có nghĩa là thông tin liên hệ của người nhận thường được căn chỉnh bên phải ở trên cùng, bao gồm tên, địa chỉ nhà riêng, địa chỉ email và số điện thoại của ứng viên. Mặc dù không bắt buộc, nhưng ứng viên cũng có thể ghi thêm cả trang web hoặc liên kết portfolio.

Tiếp theo, cover letter thường có thông tin của công ty được căn chỉnh bên trái, bao gồm tên công ty, địa chỉ doanh nghiệp, địa chỉ email và số điện thoại. Ngay cả khi gửi cover bằng điện tử, thì bạn vẫn nên gắn bó với phong cách này.

  • Lời chào đầu thư

Cover letter việc luôn bắt đầu bằng một lời chào. Các ứng viên có thể nghiên cứu xem ai là người đưa ra quyết định tuyển dụng, để họ có thể trực tiếp nói chuyện với những người đó bằng cách sử dụng các chức danh như “Ông,” “Bà” hoặc “Tiến sĩ”, theo sau là họ của họ. Nếu ứng viên không biết tên của họ hoặc không rõ ai sẽ đọc lá thư, họ thường sử dụng “Kính gửi quản lý tuyển dụng” hoặc “Kính gửi chuyên gia tuyển dụng.”

  • Đoạn mở đầu

Phần đầu tiên của cover letter thường bắt đầu bằng cách đề cập đến vị trí mà ứng viên đang ứng tuyển và cách họ tìm được công việc đang được tuyển dụng này, cho dù đó là thông qua mạng xã hội, bảng dán thông báo việc làm hay thư giới thiệu. Đây là thông tin hữu ích cho các nhà tuyển dụng và nỗ lực tuyển dụng của họ trong tương lai.

Các ứng viên thường kết thúc đoạn văn đầu tiên bằng cách nhấn mạnh điều gì khiến họ phải nộp đơn ngay từ đầu. Họ cũng có thể đề cập ngắn gọn về thời gian họ đã làm việc ở vị trí tương tự hoặc khi thực hành nghề của họ.

  • Đoạn giữa

Sau phần giới thiệu là phần chính của thư xin việc. Trong phần này, ứng viên có thể nêu bật kinh nghiệm học tập hoặc chuyên môn phù hợp nhất của họ, những thứ họ làm có tác động gì và kết quả nó có đối với công ty hoặc kỹ năng của chính họ. Trong phần này, ứng viên có thể đề cập đến bất kỳ dự án hoặc sáng kiến ​​nào mà họ bắt đầu hoặc dẫn đầu, bất kỳ giải thưởng lớn nào mà họ có thể đã nhận được hoặc một trở ngại đặc biệt khó khăn mà họ đã vượt qua. Các nhà tuyển dụng đọc kỹ phần này để xác định ứng viên có phù hợp với vị trí hay không.

  • Đoạn kết

Phần cuối cùng là nơi các ứng viên có thể nhắc lại điều gì đã thúc đẩy họ nộp đơn xin việc, cũng như bất kỳ kỹ năng hoặc bằng cấp nào khác khiến họ trở thành một ứng viên lý tưởng. Họ có thể nêu bật bất kỳ thành tích hoặc kinh nghiệm tình nguyện nào có thể giúp họ để lại ấn tượng lâu dài. Đặc biệt, các ứng viên thường đề cập đến việc công việc của họ phù hợp với giá trị cốt lõi hoặc văn hóa của công ty như thế nào.

  • Lời chào cuối thư và chữ ký

Ở cuối thư xin việc, ứng viên có thể viết một hoặc hai câu cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian cân nhắc và trình bày rằng họ mong đợi phản hồi của bên tuyển dụng. Họ có thể kết thúc bằng cách ký tên, sử dụng cách chào chuyên nghiệp “chân thành”, theo sau là tên của họ.

✍️ Cover sheet và cover letter

Dưới đây là một số khác biệt giữa cover sheet và cover letter cần phải xem xét:

  • Mục đích

Mục đích của cover sheet là giới thiệu tài liệu một cách súc tích. Vì đây là trang đầu tiên, nó dùng để mô tả nội dung của tài liệu đồng thời ngăn cách nó với các tài liệu fax khác. Cover sheet hoàn toàn là thông tin. Tương tự, cover letter để ứng viên bày tỏ sự quan tâm của họ đối với một vị trí mở, đi sâu về kinh nghiệm học tập và nghề nghiệp của họ và nêu bật bất kỳ kỹ năng hoặc chứng chỉ liên quan nào. Cover letter hỗ trợ các ứng viên trong đơn xin việc của họ và giúp nhà tuyển dụng hiểu được liệu ứng viên có phù hợp với vị trí hay không.

  • Đơn xin việc

Cover sheet là một phần của các tài liệu kinh doanh hoặc học thuật khác nhau. Các chuyên viên thường sử dụng chúng trong các bài tiểu luận, báo cáo và đề xuất ở định dạng fax hoặc điện tử. Cover letter thì khác, vì chúng là một phần của đơn xin việc. Chúng thường xuất hiện dưới dạng tệp điện tử trong tài liệu ứng tuyển của ứng viên hoặc được ghim trên đầu sơ yếu lý lịch.

  • Nội dung

Cover sheet thường ngắn gọn và cung cấp các thông tin chi tiết cần thiết để người đọc có thể xem lướt qua. Một cover sheet thường bao gồm ít nhất một số chi tiết sau:

  • Tiêu đề
  • Ngày tháng
  • Người nhận hoặc tên giáo sư
  • Tên tác giả hoặc người gửi
  • Tên lớp
  • Số fax
  • Số điện thoại
  • Số trang
  • Ghi chú bổ sung cho người đọc
  • Thương hiệu công ty hoặc đồ họa

Cover letter mang tính cá nhân hơn và phù hợp với một công ty cụ thể. Chúng thường có sắc thái trang trọng và chuyên nghiệp. Cover letter thường bao gồm các chi tiết sau:

  • Thông tin liên hệ của ứng viên, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, email và trang web hoặc liên kết porTfolio
  • Thông tin liên hệ của công ty, bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại
  • Đoạn giới thiệu với vị trí ứng viên đang ứng tuyển và cách họ tìm thấy công việc đang được tuyển dụng này
  • Tại sao ứng viên quan tâm đến vị trí và công ty
  • Giải thích lý do tại sao ứng viên là người phù hợp, bao gồm các ví dụ cụ thể về công việc có liên quan, kinh nghiệm học tập, kỹ năng và các chứng chỉ
  • Đoạn cuối cùng ứng viên nhắc lại sự nhiệt tình của họ đối với vị trí và yêu cầu muốn được liên hệ
  • Câu kết chuyên nghiệp
  • Người nhận

Người nhận trong cover letter và cover sheet là khác nhau. Thực tế các chuyên viên có thể gửi cover sheet cho bất kỳ ai, bao gồm quản lý dự án, khách hàng, thực tập sinh hoặc giám đốc điều hành. Tương tự, quản lý tuyển dụng, chuyên gia nhân sự hoặc nhà tuyển dụng là những người nhận cover letter điển hình.

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8306

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 17

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ