(Phần 5)
🤩Bước 4: tuân theo những thói quen học tập tốt.
Chắc chắn rằng có những thói quen sẽ giúp tôi đạt được điểm cao hơn với ít áp lực hơn. Nếu tôi tuân theo chúng, tôi sẽ hạnh phúc hơn, khoẻ mạnh hơn và thành công hơn. Tôi biết rằng những thói quen này thực sự hiệu quả bởi lẽ chúng được dựa trên những điểm chung. Những thói quen học tập này chủ yếu tập trung vào việc loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng.
💪Tôi quản lý thời gian một cách hiệu quả.
Thời gian là tài sản quý báu nhất ở đại học. Đó là lý do tại sao tôi cố gắng để tìm kiếm nhiều khối thời gian học tập nhất có thể.
Nếu tôi toàn tâm với nó, tôi sẽ cố gắng sẽ sử dụng nó. Tôi chưa bao giờ muốn thời gian học tập của tôi bị chậm lại phía sau. Tôi cố gắng để giữ nó luôn ở phía trước. Và tôi luôn có cảm giác cấp bách về việc sử dụng thời gian của tôi.
Ở trường, tất cả mọi thứ đều thay đổi. Không bao giờ có thể biết được một cách chính xác rằng tôi sẽ cần bao nhiêu thời gian. Những nhiệm vụ sẽ càng khó hơn, sẽ có những trường hợp khẩn cấp, những cuộc hẹn và những thứ bất ngờ khác. Tôi luôn luôn mong đợi những thứ bất ngờ và sắp xếp thời gian sẵn có để giải quyết chúng.
💪Não của tôi cần một thói quen đều đặn.
Não của tôi rất thích những gì có thể tính toán được. Nếu nó luôn luôn phải tự hỏi rằng điều gì sẽ diễn ra tiếp theo, nó sẽ không bao giờ có thể thực sự tập trung vào việc trước mắt, ví dụ như việc đọc quyển sách ngay trước mắt nó.
Cách duy nhất để có thể đạt được nhiều nhất từ việc học chính là tổ chức một thói quen học tập đều đặn xoay quanh những hoạt động cứng, mỗi khối thời gian học tập cần một sự tận tâm và chắc chắn. Bất kể là to hay nhỏ thì tôi vẫn sẽ cố gắng hết sức để sử dụng nó mỗi tuần.
Theo cách đó, não của tôi sẽ không phải tự hỏi điều gì sẽ diễn ra tiếp theo vào thứ 2 từ 7 đến 9 giờ chẳng hạn. Nó biết rằng tôi sẽ đang học vào thời điểm đó. Không có bất cứ một ngoại lệ nào. Không có một yếu tố gây xao nhãng nào có thể cản trở tôi bởi lẽ tôi đã sắp xếp thời gian học từ 7 đến 9 giờ mỗi tối thứ 2 một cách chắc chắn và tôi sẽ không thay đổi.
💪Tôi coi giấc ngủ của tôi giống như một công việc.
Một công việc tôi yêu thích và sẽ thực hiện đúng giờ. Tôi lựa chọn thời gian để thức dậy và đi ngủ mỗi ngày và tôi tuân thủ theo nó. Ít nhất là những ngày trong tuần.
Tôi muốn tránh những giấc ngủ không sâu bằng mọi giá.
Một thời gian ngủ không đều đặn sẽ dẫn đến việc tôi không thể quản lý tốt thời gian của mình. Tệ hơn nữa nó sẽ làm rối loạn nhịp sinh học của tôi, cái mà điều chỉnh tâm trạng và sức khoẻ của tôi. Điều này thậm chí còn dẫn đến trầm cảm.
Nếu tôi biết tôi không phải là con người của buổi sáng, tôi sẽ không đặt một lịch ngủ mà tôi không thể tuân theo được. Tôi muốn sắp xếp một cách thực tế miễn là tôi tuân thủ theo nó.
💪Khối thời gian học lớn – thời gian tập trung học sâu.
Đây là khoảng thời gian lớn sau buổi học hoặc sau buổi tối. Tôi thậm chí không nghĩ về nó. Tôi đến thư viện và vùi đầu vào học. Ở đây tôi tập trung vào những bài tập lớn mà tôi cần một khoảng thời gian học liên tục, không ngắt quãng.
💪Tôi không muốn phí phạm những khối thời gian học ngắn. (Khối thời gian học nhỏ hơn trong lịch trình)
Thành công của tôi và những áp lực của tôi khi học đại học sẽ được quyết định bởi mức độ hiệu quả mà tôi sử dụng các khối thời gian học mỗi ngày. Chúng thêm vào rất nhiều và cũng dễ dàng để xoá đi.
Nếu tôi có thời gian rảnh, đủ lớn để tôi có thể học và tôi không đánh dấu nó là thời gian dành cho bản thân. Tôi sẽ luôn sử dụng nó làm thời gian học của mình.
Đây chính là khi tôi có thời gian để sắp xếp lại những vở ghi chú, viết câu hỏi kiểm tra và còn nhiều hơn hơn nữa, hoặc có thể là đọc sách một chút.
Mỗi phút tôi có thể sử dụng ban ngày chính là mỗi phút mà tôi không phải sử dụng vào buổi tối.
💪Tôi hoàn thành một việc gì đó vào cuối tuần.
Tôi muốn cuối tuần được vui chơi. Đó là khi tôi sắp xếp rất nhiều thời gian cho bản thân và tôi không cảm thấy tệ vì điều đó.
Nhưng chỉ vài tiếp học vào thứ bảy và chủ nhật có thể giúp giảm thiểu áp lực của tuần tiếp tới khá nhiều. Có thể tôi sẽ sắp xếp thời gian học sau khi ăn bữa sáng và trước khi tôi gặp lại bạn bè cho hoạt động buổi chiều.
💪Tôi xứng đáng nhận được điểm A trong việc từ chối.
Mọi người luôn có những lịch trình khác nhau và những người bạn của tôi thì cố gắng để lôi kéo tôi lệch khỏi lịch trình, thói quen của tôi. Nhưng tôi đã lên lịch cho thời gian dành cho bản thân. Đó là khi tôi sẽ gặp mặt họ. Nếu không thì tôi sẽ cứng rắn nói “không” và tôi không cảm thấy tệ về điều đó.
Tôi không muốn bất cứ ai có thể áp đặt lịch trình của họ lên của tôi. Việc học là trên hết và tôi cần làm điều tốt nhất cho bản thân.
💪Sớm hơn luôn tốt hơn là muộn hơn.
Tôi luôn thích hoàn thành xong công việc trước deadline nhiều nhất có thể.
Tôi làm một chút mỗi khi tôi có cơ hội. Một vài người nói tôi chuẩn bị sớm quá hoặc nói rằng tôi sẽ sớm quên mọi thứ. Nhưng điều đó hoàn toàn ổn.
Thực sự nó là một điều tốt khi quên đi. Khi bộ não muốn sử dụng năng lượng để nhớ một điều gì đó, nó sẽ nhớ tốt hơn trong tương lai. Vậy nên việc quên đi thực chất sẽ dẫn đến khả năng nhớ tốt hơn…theo khoa học đã nói.
Nếu tôi có thể, tôi thích làm trước mọi việc nhờ đó mà tôi có thể giải quyết những việc không ngờ tới sẽ xảy ra.
💪Đối với tôi, ngày thì tốt hơn đêm.
Một vài học sinh thích học vào ban ngày khi não của họ đang rất tươi tỉnh, sảng khoái, nhưng một vài thì lại có nhiều năng lượng hơn vào buổi tối vậy nên họ thích học vào ban đêm hơn.
Tôi thì thích ban ngày hơn. Tôi sẽ có nhiều động lực hơn và tôi thích thời gian ban đêm được mở hơn. Một vài người bạn của tôi thích ban đêm hơn bởi lẽ họ có nhiều hoạt động hơn vào ban ngày và có ít sự xao nhãng hơn vào ban đêm.
Điều quan trọng là tôi biết đâu là điều thực sự hiệu quả với tôi và tôi sẽ tuân theo điều tốt với tôi. Tôi cần tối ưu hoá thời gian học của bản thân dựa vào thời gian mà tôi cảm thấy có thể tiếp thu nhiều thông tin nhất có thể.
Nếu tôi là một học sinh, một người thích học muộn vào ban đêm, tôi sẽ chắc chắn rằng tôi có đủ thời gian để ngủ và điều đó có nghĩa rằng không có thời gian cho những hoạt động vào sáng sớm.
💪Khó làm trước, dễ làm sau.
Hầu hết học sinh đều sẽ cố trì hoãn những môn học khó hay nhiệm vụ khó lâu nhất có thể. Đó không phải tôi. Tôi thích hoàn thành nó. Sẽ không có gì có thể khiến tôi nhẹ nhõm hơn việc hoàn thành xong những nhiệm vụ khó trước. Tất cả mọi thứ sau đó sẽ thật sảng khoái. Kỹ thuật này gọi là “eating the frog” (làm những việc khó nhằn trước)
Đối với tôi, không có điều gì tệ hơn việc bắt đầu một bài tập khó tại thời điểm mà tôi không muốn làm nhất. Tôi hoàn thành xong những thứ khó trước và giữ lại những thứ dễ nhất làm sau.
💪Tôi thường làm những việc vừa sức.
Không tiếp tục với những phép ẩn dụ về ăn uống nữa, nhưng không có lý do gì tôi lại phải làm tất cả nhiệm vụ lớn chỉ trong một lần. Tôi làm với khối lượng công việc vừa đủ bất cứ đâu và bất cứ khi nào tôi có thể.
Nếu tôi đợi chờ giáo sư của mình xuất hiện, tôi sẽ sắp xếp bài vở. Nếu tôi có khoảng thời gian trống giữa hai tiết, tôi sẽ đọc bài dù chỉ vài trang. Những điều càng nhỏ thì càng dễ thực hiện. Những việc tôi hoàn thành ngay lúc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian sau này.
💪Công cụ đếm giờ Pomodoro.
Sẽ rất tốt khi có những khoảng thời gian khỉ giữa giờ học. Đó là một kỹ thuật được gọi là Pomodoro. Nó chia thời gian học thành nhiều khung thời gian và cách nhau bởi một khoảng thời gian nghỉ và thời gian sẽ dài hơn khi thời gian học dài đến vài tiếng đồng hồ.
Tôi thích việc nghỉ ngơi dựa vào kết quả đã làm được thay vì là thời gian. Khi tôi cảm thấy tốt và tôi đã hoàn toàn tập trung vào công việc thì điều cuối cùng tôi mong đó là bị ngắt quãng bởi đồng hồ đặt giờ.
Tôi nghỉ ngơi ở cuối mỗi chap, sau khi hoàn thành xong vấn đề cần giải quyết, hoặc một vài sự ngắt quãng để suy nghĩ.
Tôi sẽ nhận được phần thưởng cho việc hoàn thành công việc, không phải vì thời gian và cảm giác của tôi sẽ quyết định thời gian nghỉ của tôi.
(Còn tiếp)
___________________________________
- Tác giả: Jim Siverts
- Dịch giả: Phạm Hồng Anh – CTV Ban Nội dung
- Link phần 1: https://bit.ly/38mekfP
- Link phần 2: https://bit.ly/3ysA7gq
- Link phần 3: https://bit.ly/3ymhk6p
- Link phần 4: https://bit.ly/3Bm2kaw
- Link bài viết gốc: https://bit.ly/3B58ITK
- Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Phạm Hồng Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/4193
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 24