Kỹ Năng

Điều Lệ Tổ Chức Là Gì? (Kèm Các Đề Mục Và Yêu Cầu Cần Có)

Trước khi bắt đầu kinh doanh, các tập đoàn mới thường thiết lập các chi tiết cơ bản như tên tổ chức của họ, địa điểm trụ sở chính và tuyên bố sứ mệnh của họ. Nhiều địa phương yêu cầu các doanh nghiệp phải nộp một văn bản thường được gọi là điều lệ tổ chức trước khi cho phép doanh nghiệp hoạt động hợp pháp ở đó. Hiểu rõ những thông tin nào cần được thêm vào sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng được nhà nước cấp phép và bắt đầu khởi nghiệp thuận lợi. Trong bài báo này chúng tôi sẽ giải thích điều lệ tổ chức là gì, một số các đề mục thường có, xem xét những lý do mà doanh nghiệp của bạn cần có điều lệ và danh sách các điều lệ chung thường thấy của của một số tập đoàn.

  Điều lệ tổ chức là gì?

Điều lệ tổ chức là một văn bản pháp lý mà bạn có thể sẽ phải giúp người sử dụng lao động soạn thảo nếu bạn làm việc cho một công ty mới. Tổ chức của bạn cũng có thể sẽ coi nó như một văn bản điều lệ chính thức của mình khi nó trở thành điều lệ thành lập. Trước khi bắt đầu kinh doanh, một tổ chức thông thường sẽ phải nộp điều lệ công ty lên văn phòng đến văn phòng ngoại trưởng của khu vực.

Văn bản này thường bao gồm các thông tin cơ bản về tổ chức, ví dụ như tên và phân loại loại hình kinh doanh có lợi nhuận hay phi lợi nhuận. Một văn bản điều lệ tổ chức thường bao gồm:

Mục tiêu: Phần này trong điều lệ công ty cung cấp chi tiết về mục tiêu lâu dài cũng như sứ mệnh của tổ chức. Phần này cũng có thể sẽ bao gồm thông tin về các sản phẩm hay dịch vụ mà tổ chức của bạn dự định cung cấp.

Cấu trúc:  Trong văn bản điều lệ mục này sẽ đưa ra các thông tin về người chịu trách nhiệm chính của tổ chức. Nó có thể cung cấp chi tiết về về những người đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong tổ chức, chẳng hạn như giám đốc điều hành.

Điều hành: Phần này trong văn bản điều lệ sẽ bao gồm các chi tiết về địa điểm trụ sở chính của tổ chức. Một số tổ chức có thể phác thảo thêm số năm họ dự định hoạt động hoặc đề cập rằng họ có kế hoạch hoạt động lâu dài.

  Đề mục lớn trong văn bản điều lệ tổ chức

Các phần hoặc điều khoản trong điều lệ công ty của một tổ chức thường bao gồm các thông tin mà chính quyền ở từng khu vực cụ thể quan tâm. Trước khi chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp của bạn hoạt động, họ sẽ cần phải xem qua điều lệ tổ chức của bạn. Dựa trên những yêu cầu của chính quyền, văn bản của bạn phải có bốn cho tới tám mục như sau:

Tên

Đề mục đầu tiên trong văn bản điều lệ thường sẽ là một câu ngắn gọn nêu tên doanh nghiệp của bạn. Thay vì viết một cái tên không chính thức, bạn có điền điền đầy đủ tên hợp pháp của tổ chức. Một vài khu vực sẽ yêu cầu phải cầu bạn thêm thông tin về loại doanh nghiệp hợp pháp của mình.

Ví dụ:

Tên của tổ chức là Giày Speedy, công ty liên doanh.

Mục đích

Phần này thường sẽ tuyên bố sứ mệnh của công ty, có thể bao gồm các thông tin về giá trị cũng như đạo đức nghề nghiệp. Sứ mệnh có thể bao gồm các mục tiêu, văn hóa và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó cũng có thể cung cấp các chi tiết về kế hoạch hoạt động kinh doanh của tổ chức, ngành công nghiệp mà nó hoạt động và các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ cung cấp.

Ví dụ:

Viết công ty liên doanh Right dự định sẽ cung cấp dịch vụ chỉnh sửa cho các công ty xuất bản kỹ thuật số và cung cấp giá cả cạnh tranh với chuyên môn cao.

Loại hình doanh nghiệp

Ở đây muốn nhắc đến loại hình doanh nghiệp có lợi nhuận và phi lợi nhuận. Đôi khi, người soạn thảo điều lệ có thể thêm mục phân loại tổ chức trong phần sứ mệnh. Cũng có trường hợp mục loại hình doanh nghiệp sẽ có một mục riêng biệt.

Ví dụ:

Đây là một tổ chức phi lợi nhuận được chỉ định 501 (c) (2).

Địa điểm

Đề mục này cung cấp chi tiết về địa chỉ của trụ sở chính. Điều này sẽ giúp chính quyền nắm bắt được nơi làm việc của những người lãnh đạo, đưa ra quyết định chính trong tổ chức của bạn. Nếu tổ chức của bạn định mở rộng nhiều chi nhánh, bạn có thể liệt kê tất cả.

Ví dụ:

Địa điểm đặt trụ sở chính của  Công ty liên doanh Giày Speedy là 123 phố Boulevard, Austin, Texas 54321.

Cổ phiếu

Một số khu vực sẽ yêu cầu tổ chức của bạn nêu rõ chính xác dự định bán cổ phần cổ phiếu của mình. Bao gồm các thông tin chi tiết về việc tổ chức của bạn dự định chia cổ phần như thế nào để chính quyền địa phương phê duyệt điều lệ công ty của bạn một cách nhanh chóng. Bạn cũng có thể đề cập đến số lượng cổ phiếu mà tổ chức của bạn dự định bán trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng, cũng như giá của mỗi cổ phiếu.

Ví dụ:

Công ty Extra Fresh Farming dự định sẽ bán 1.500.000 cổ phần với giá 5 đô (khoảng 114.817 VNĐ) cho một cổ phiếu trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng.

Thành viên

Các công ty công bố cơ cấu tổ chức và những người ra quyết định chính của họ trong điều khoản về việc thành lập. Đề mục này sẽ đưa ra các thông tin về hội đồng quản trị, giám đốc hay cán bộ trong tổ chức của bạn. Điều này sẽ giúp cho chính quyền địa phương tổng quan về các nhà lãnh đạo tổ chức của bạn.

Ví dụ:

Người đứng đầu của công ty Giày Speedy là Ariana Smith, Giám đốc Điều hành và Người sáng lập, Joanna Banks, Giám đốc Hoạt động và Whitney Reed, Giám đốc Tài chính.

Thời gian

Đề mục này sẽ cung cấp về thời gian hoạt động của tổ chức của bạn. Một vài tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh trong một thời gian ngắn, chẳng hạn để hoàn thành một mục tiêu nào đó. Tuy nhiên, nhiều tổ chức đề cập tới ý định hoạt động lâu dài của họ.

Ví dụ:

Công ty Extra Fresh Farming dự định hoạt động qua 2035.

  Vì sao bạn cần phải có điều lệ tổ chức? 

Có một số lý do khiến tổ chức của bạn có thể cân nhắc việc tạo điều lệ công ty, chẳng hạn như:

 Tuân thủ luật: Để bắt đầu một doanh nghiệp, yêu cầu cần thiết đó là nộp bản điều lệ cho chính quyền địa phương. Điều này mục đích để cho địa phương của bạn công nhận công ty hợp pháp đồng thời cung cấp quyền lợi hợp pháp liên quan đến các hoạt động kinh doanh của tổ chức.

 Bảo vệ chủ doanh nghiệp: Việc tạo điều lệ công ty có thể bảo vệ trách nhiệm cá nhân khỏi chủ sở hữu hoặc người sáng lập tổ chức của bạn.

 Tóm tắt các mục tiêu kinh doanh của bạn: Soạn thảo điều lệ sẽ tạo ra một tài liệu tóm tắt cho công ty của bạn, tài liệu này có thể giúp trong việc thiết lập kế hoạch kinh doanh.

  Giao dịch cổ phiếu: Nếu tổ chức của bạn có kế hoạch bán cổ phần cổ phiếu của mình, nộp điều lệ cho chính quyền địa phương của bạn sẽ rất cần thiết để có được quyền hợp pháp để bán cổ phần.

Các yêu cầu cần thiết cho điều lệ tổ chức

Mỗi địa phương sẽ có các yêu cầu thiết yếu riêng cho điều lệ tổ chức. Ví dụ, một số khu vực sẽ yêu cầu bạn ghi rõ “công ty trách nhiệm hữu hạn” thay vì “TNHH” trong tên chính thức của bạn. Dưới đây là một số yêu cầu thường thấy ở các khu vực:

Tài liệu điều lệ: Để chính quyền địa phương thông qua, bản điều lệ cần phải có đủ các mục liên quan. Cân nhắc xem xét kỹ tài liệu trước khi nộp để chắc chắn đã có đủ thông tin chính xác.

 Phí: Hầu hết các địa phương sẽ yêu cầu các tổ chức trả phí nộp hồ sơ hoặc đơn từ khi gửi tài liệu điều lệ.

 Thông tin liên hệ: Khi gửi tài liệu điều lệ hãy lưu ý kèm theo địa chỉ cụ thể của tổ chức. Nếu thông tin không có sẵn, bạn có điền thông tin liên lạc cá nhân vào tài liệu để đại diện chính quyền có thể liên hệ với bạn để đưa ra các câu hỏi.

 Yêu cầu hoạt động: Hãy kiểm tra lại các yêu cầu thiết yếu về hoạt động của chính quyền địa phương. Nếu tổ chức đã đáp ứng đủ các yêu cầu, thì có nghĩa đã có đủ có khả năng hoạt động kinh doanh trước khi ngoại chính quyền qua điều lệ của nó.

Mặc dù không phải là một yêu cầu cần thiết nhưng bạn có thể cân nhắc việc tìm kiếm cố vấn pháp lý trước khi gửi các bài báo của mình cho chính quyền. Trao đổi với chuyên gia pháp lý có thể giúp bạn kiểm tra xem bạn đã đưa tất cả thông tin thích hợp vào tài liệu của mình chưa.

————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Tên người dịch: Nguyễn Thanh Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thanh Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10656

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ